พรีวิวเกม Kunitsu-Gami: Path of the Goddess – จัดทัพคุ้มกันเทพธิดา!

Kunitsu-Gami

เมื่อเร็ว ๆ นี้ทีมงาน Online Station ได้มีโอกาสไปร่วมทดสอบเกม Kunitsu-Gami: Path of the Goddess ซึ่งเป็นเกมแนวแอ๊กชั่นกึ่งกลยุทธ์ พัฒนาโดย Capcom และมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 19 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ หากว่ากันตามตรง เกมนี้ค่อนข้างจะมาแบบเงียบ ๆ และแทบจะกลายเป็นเกมนอกกระแสก็ว่าได้ แต่ด้วยคอนเซปต์ของเกม รวมทั้งงานอาร์ตที่สวยสะดุดตา บอกเลยครับว่าเขาไม่ได้มาแบบเล่น ๆ และเป็นอีกหนึ่งเกมฟอร์มเล็กที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

เรื่องราวคร่าว ๆ ของเกมนี้จะเล่าถึง โซห์ (Soh) นักรบศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญคือคอยปกป้อง โยชิโระ (Yoshiro) หญิงพรหมจรรย์ที่ถูกชะตาฟ้าลิขิตมาให้ต้องขจัดปัดเป่าความชั่วร้ายให้หมดไปจากหมู่บ้าน และคืนความสงบสุขแก่ภูเขาคาฟุกุให้ได้ แม้ว่าพล็อตเรื่องฟังดูแล้วจะไม่หวือหวาอะไรมากนัก แต่องค์ประกอบอื่น ๆ กลับนำเสนอออกมาได้น่าสนใจทีเดียวครับ

ก่อนอื่นเลย ตัวเกมจะเป็นแนวแอ๊กชั่นที่มีระบบวางกลยุทธ์สไตล์ Tower Defense เป็นแกนหลัก แต่จะแบ่งรูปแบบการเล่นออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่กลางวันและกลางคืน โดยตอนกลางวันเกมจะให้ผู้เล่นที่รับบทเป็นโซห์ออกสำรวจเส้นทางและพื้นที่โดยรอบของด่าน สิ่งที่ต้องทำก็จะมีทั้งการช่วยเหลือชาวบ้านที่โดนคำสาป แล้วแต่งตั้งอาชีพให้แก่ชาวบ้านคนที่เราช่วยมาให้เป็นยูนิตรบของเรา รวมถึงเกณฑ์ชาวบ้านเหล่านี้ไปสร้างป้อม หรือไปซ่อมแซมสถานที่ในบางจุด ตลอดจนคอยล้างคำสาปที่ปกคลุมไปทั่วบริเวณ ซึ่งการล้างคำสาปแต่ละจุดก็จะมีคริสตัล (สกุลเงินในเกม) ให้เป็นการตอบแทน แล้วเราก็ต้องเอาคริสตัลไปใช้ในการสร้างอาชีพแก่ชาวบ้านนั่นเอง

ทีนี้ บรรดาอาชีพที่มีเล่นในเดโมนั้นยังมีไม่มากนัก อาทิ คนตัดไม้ ที่มีทักษะในการต่อสู้ระยะประชิด เหมือนยูนิตทหารราบทั่วไป, นักธนู ที่มีความชำนาญในการต่อสู้ระยะไกล, นักพรต ที่มีวิชาอาคม สามารถชะลอการเคลื่อนไหวของศัตรูให้ช้าลง เหมือนยูนิตสายดีบัฟ และ คนทรง ที่ฟื้นฟูพลังชีวิตให้ยูนิตอื่น ๆ ที่อยู่ในรัศมีได้ เป็นต้น โดยแต่ละอาชีพจะมีจุดแข็ง จุดอ่อนที่แตกต่างกัน บางตัวจะเก่งเป็นพิเศษเมื่อต้องรับมือกับบางยูนิต ขณะที่บางตัวก็จะเก่งขึ้นเมื่อถูกเราจัดให้อยู่บริเวณภูมิประเทศที่เอื้อกับสกิลที่มี และมีบางอาชีพเช่น โจร ที่ใช้ประโยชน์ได้แค่ตอนสำรวจหาไอเทมช่วงกลางวัน แต่ไม่สามารถนำมาใช้สู้ตอนกลางคืนได้

หลังจากที่เราจัดวางตำแหน่งยูนิตต่าง ๆ และสำรวจฉากจนประมาณหนึ่ง เวลาในเกมจะเข้าสู่ช่วงพลบค่ำ รูปแบบเกมเพลย์ก็จะเข้าสู่โหมดแอ๊กชั่นและวางกลยุทธ์กันอย่างเข้มข้นทันที ซึ่งตอนกลางคืนนี้พวกภูตผีปีศาจที่เรียกว่า ซีธ (Seethe) จะหลุดออกมาจากประตูมิติเพื่อมุ่งมาสังหารโยชิโระ ก็จะเป็นหน้าที่ของผู้เล่นในฐานะโซห์ และไพร่พลในสาขาอาชีพต่าง ๆ ของเราที่ต้องเข้าไปขัดขวางพวกภูตผี โดยตัวโซห์คือหนึ่งในองค์ประกอบพิเศษที่เพิ่มมานอกเหนือจากเกมแนว Tower Defense บางเกมที่เน้นวางยูนิตเพื่อรับมือศัตรูอย่างเดียว กล่าวคือโซห์จะมีท่วงท่าโจมตีตามปุ่มกดเหมือนเกมแอ๊กชั่น และสามารถทำคอมโบต่อเนื่องได้ พิเศษกว่านั้นคือเกมจะมีระบบพัฒนาความสามารถของโซห์ระหว่างการลุยแต่ละด่าน เมื่อนำมาสู้แบบทีมเวิร์คร่วมกับยูนิตที่เรามี เลยกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

เมื่อเล่นไปสักระยะ เกมจะค่อย ๆ เพิ่มอุปสรรคมาให้ผู้เล่นต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเอา บางปัญหาก็ต้องแก้ด้วยการใช้ยูนิตเฉพาะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เกมจะค่อนข้างยืดหยุ่นให้ผู้เล่นเลือกใช้กลยุทธ์เพื่อสู้ในตอนกลางคืนได้หลากหลาย ใครจะรุกเต็มสูบหรือเน้นคุ้มกันโยชิโระก็ได้ โดยเป้าหมายหลักมีเพียงแค่ให้โยชิโระรอดชีวิตจากศัตรูจนกว่าจะถึงตอนเช้าให้ได้เท่านั้น นอกจากนี้ เกมยังมีระบบให้ผู้เล่นพัฒนาตัวโซห์ให้เก่งขึ้นขณะที่เนื้อเรื่องดำเนินไปเรื่อย ๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี พวกภูตผีหรือซีธที่เป็นศัตรูจะมีอยู่หลากหลายชนิด และส่วนใหญ่จะมีลูกเล่นแพรวพราวใช่ย่อย แต่ถึงกระนั้นพวกมันก็จะมีจุดแข็งกับจุดอ่อนเหมือนกับยูนิตชาวบ้านของเรา การจะสู้กับพวกมันได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงต้องอาศัยการศึกษาความสามารถยูนิตของเราและเหล่าซีธ เพราะจะมีการแพ้ทางซึ่งกันและกัน และการวางยูนิตชาวบ้านบนตำแหน่งที่เหมาะสมก็จะช่วยชิงความได้เปรียบเวลาเผชิญหน้ากับพวกมันครับ

งานอาร์ตของเกมนี้เป็นอีกหนึ่งจุดขายที่ชวนสะดุดตาแก่ผู้พบเห็นครับ ตอนที่ทีมงานได้เห็นเกมนี้ครั้งแรก มันชวนให้นึกถึงเกมในอดีตของ Capcom อย่าง Okami และ Onimusha ปนกันเลย ซึ่งทั้งสองเกมที่ยกตัวอย่างมาต่างก็มีกลิ่นอายของการนำตำนานลี้ลับของญี่ปุ่นโบราณมาดัดแปลงและประยุกต์เข้ากับเกม แต่สำหรับเกม Kunitsu-Gami นี้ก็ยังให้ความรู้สึกของงานดีไซน์และศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่แพ้กัน แถมยังดูสวยไปอีกแบบ เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่ให้ฟีลของเครื่องดนตรีพื้นเมืองของญี่ปุ่น และใช้ท่วงทำนองอันเร้าใจยามที่ต้องสู้กับบรรดาภูตผี กระตุ้นความสนุกได้มากขึ้นเป็นกอง

เกม Kunitsu-Gami: Path of the Goddess นั้นลงให้กับแพลตฟอร์ม PS5, PS4, Xbox Series X|S, Xbox One และ PC (Steam) เชื่อว่าใครที่มีความรักชอบเกมแนว Tower Defense เป็นทุนเดิมอยู่แล้วจะเปิดรับเกมนี้ไว้ในอ้อมใจได้ไม่ยากครับ


แถมท้ายด้วยบทสัมภาษณ์ 2 หัวเรือใหญ่ของทีมผู้พัฒนาเกมนี้ ได้แก่ คุณชูอิจิ คาวาตะ (Shuichi Kawata) ตำแหน่งผู้กำกับ และคุณโยชิอากิ ฮิราบายาชิ (Yoshiaki Hirabayashi) ตำแหน่งโปรดิวเซอร์ ที่มาอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับเกมในอีกแง่มุม รวมถึงเบื้องหลังความเป็นมาของการพัฒนาเกมนี้ด้วย

  • คุณคาวาตะเผยว่าไอเดียแรกที่นำมาสู่การพัฒนาเกมนี้ ซึ่งมีทั้งความเป็นแอ๊กชั่น วางกลยุทธ์ และตำนานของญี่ปุ่นโบราณ เกิดจากความชอบตำนานลี้ลับของญี่ปุ่นเป็นการส่วนตัว และไอเดียก็ผุดขึ้นมาตอนเขานึกจินตนาการเกี่ยวกับฉากของตำนานหนึ่ง ที่เล่าถึงผู้ส่งสารจากอีกโลกหนึ่งที่จะปรากฏตัวทุก ๆ คืนที่หุบเขาในญี่ปุ่น โดยผู้ส่งสารนี้ได้รับมอบหมายให้คอยปกป้องคุ้มครองเทพด้วย จากนั้นเขาก็นึกถึงเกมแนว Tower Defense และเกมแนววางกลยุทธ์ขึ้นมา ซึ่งเขาคิดว่าเกมแนว Tower Defense เหมาะกับคอนเซปต์ที่ตนเองคิดขึ้นมา อีกทั้งการทำให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจระหว่างสำรวจหรือต่อสู้ได้ จะช่วยให้เกิดเป็นองค์ประกอบใหม่ของเกมวางกลยุทธ์นี้เช่นกัน
  • ประเด็นของการสร้างโลกในเกมนี้ คุณคาวาตะยอมรับว่าได้แรงบันดาลใจมาจากหลายแหล่ง ในจำนวนนี้รวมถึงตำนานลี้ลับหรือตำนานปรัมปราทั้งหลายด้วย ขณะเดียวกัน คุณคาวาตะก็เดินทางไปยังหลายภูมิภาคของญี่ปุ่น รวมถึงอ่านหนังสือหลายแนว ตลอดจนนำเรื่องราวที่น่าสนใจมาใช้ประกอบ แล้วจึงนำมาเนรมิตเป็นตำนานปรัมปราในแบบฉบับของตนเองขึ้นมา
  • คุณคาวาตะอธิบายในส่วนของอาชีพต่าง ๆ ที่ผู้เล่นต้องมอบหมายหน้าที่แก่ชาวบ้านในเกมว่า การนำแต่ละอาชีพมาประยุกต์ในเกม เขาต้องเน้นให้ผู้เล่นทั่วโลกเข้าใจคอนเซปต์พื้นฐานของเกมให้มากที่สุด (เช่นคนตัดไม้ก็คือคนโจมตีระยะประชิด พลธนูก็คือคนโจมตีไกล นักพรตก็คือคนดีบัฟ และคนทรงก็คือหน่วยฮีลเลอร์ เป็นต้น) เพราะเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญที่จะทำให้ผู้เล่นเรียนรู้และสนุกกับเกมได้ไวตามไปด้วย
  • นอกจากนั้นแล้ว คุณคาวาตะยังเผยอีกว่าการผสมผสานระหว่างการจัดการแบ่งหน้าที่ชาวบ้านให้ทำสิ่งต่าง ๆ และการบังคับตัวโซห์ (Soh) ถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้กลยุทธ์ของผู้เล่นประสบความสำเร็จ โดยผู้เล่นจะต้องเตรียมการในช่วงกลางวันอย่างรอบคอบที่สุด อีกทั้งต้องประเมินสถานการณ์ที่เป็นอยู่ และที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงกลางคืน รวมถึงพิจารณาจากจำนวนไพร่พลที่มีในมือ ผู้เล่นต้องตัดสินใจว่าจะใช้แผน ใช้คนแบบบุกแหลก หรือจะเน้นคุ้มกันโยชิโระ เพื่อให้รอดพ้นไปจวบจนฟ้าสางให้ได้
  • ถัดมา คุณฮิราบายาชิก็กล่าวสมทบว่า ตัวเกมจะมีความยาวไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมงในกรณีที่ผู้เล่นมุ่งจะไปสู่ฉากจบอย่างเดียว แต่ถ้าผู้เล่นต้องการจะพิชิตภารกิจลับ และเก็บรายละเอียดทุกอย่างครบถ้วน ก็จะเพลิดเพลินกับเกมนี้ได้นานขึ้นอีกมาก ซึ่งทีมงานมีการใส่ฟีเจอร์หลายอย่างเข้าไปเพื่อให้ผู้เล่นสามารถเล่นวนซ้ำได้หลายรอบ ส่วนทางด้านอาชีพในเกมจะมีสมดุลของมันอยู่ ทุกอาชีพจะมีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ณ ขณะนั้น ถ้าผู้เล่นใช้เวลาศึกษาดูก็จะค้นพบจุดที่ลงตัวเอง
  • น่าเสียดายที่คุณฮิราบายาชิไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าเกมนี้จะมีการครอสโอเวอร์กับเกมอื่น ๆ ของ Capcom ด้วยหรือไม่ (เช่นนำสกินตัวละครจาก Resident Evil หรือ Monster Hunter มาให้ตัวละครในเกมสวมใส่) แต่ตัวเขาและทีมงานจะคอยดูฟีดแบ็คที่เกิดขึ้นและนำไปปรับปรุงเพื่อผู้เล่นครับ

ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้