Square Enix กลับลำ! ลั่นจะใช้ AI อย่างระวังมากขึ้นไม่เดินหน้าเต็มสูบ

ก่อนหน้านี้ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา คุณ Takashi Kiryu ซีอีโอของ Square Enix เคยประกาศไว้ว่าจะมีการนำ Generative AI และเทคโนโลยีล้ำยุคต่าง ๆ มาใช้ในการพัฒนาและจัดจำหน่ายเกมต่าง ๆ อย่าง “แข็งขัน” ทว่าดูเหมือนจะวันนี้จะมีท่าทีเปลี่ยนไปจากเดิม โดยบ่งบอกว่าจะใช้อย่างระมัดระวังและคำนึงถึงผู้ใช้มากขึ้น

โดยนักข่าวอิสระ michsuzuki รายงานว่าระหว่างการประชุม มีผู้ถือหุ้นแสดงความกังวลในเรื่องการใช้ AI เพราะประเด็นเรื่อการละเมิดลิขสิทธิ์ คุณ Kiryu จึงตอบโดยยอมรับว่า AI นั้นเป็นเครื่องมือที่ศักยภาพมหาศาลก็จริง แต่ก็มีความเสี่ยงหลายประการ และบอกว่าทางบริษัทนั้นได้มีการควบคุมให้อนุญาตใช้เครื่องมือ AI ได้ต่อเมื่อตรวจสอบแล้วเท่านั้น ซึ่งทาง Square Enix ก็ได้มีการใช้ AI ในเชิงรุกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานคิดสร้างสรรค์

อย่างไรก็ดีพอพูดถึงเรื่อง AI ในด้านงานความคิดสร้างสรรค์ คุณ Kiryu บอกว่าเขาตระหนักดีว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ “มีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง” และจะดำเนินการโดยสอดคล้องกับความคิดเห็นของสาธารณชนต่อไปในอนาคต

Square Enix

ถือเป็นท่าทีต่างจากก่อนหน้านี้ที่กระตือรือร้นจะผลักดันการใช้ AI ในทุก ๆ ด้าน มีความระมัดระวังมากขึ้นเพื่อไม่ให้ตัดสินใจผิดแล้วทำผู้คนไม่พอใจเนื่องจากใช้ AI ดังเช่นที่เกิดขึ้นกับเกม Foamstars หลังถูกกล่าวหาว่าใช้ Generative AI กับ Asset บางส่วนภายในเกม

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้