อดีตบอส PlayStation แนะค่ายเกมควรหันมาทำเกมที่ใช้งบน้อยลงและใช้เวลาทำสั้นลงบ้าง

Sony

คุณ Shawn Layden อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ PlayStation ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ GamesIndustry.biz เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ณ ปัจจุบันการทำเกมระดับ AAA มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก อีกทั้งใช้บุคลากรจำนวนมหาศาล และทำให้คนเหล่านี้ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อให้เกมเสร็จทัน ซึ่งถ้าเกมไม่ประสบความสำเร็จมากพอ ก็จะนำมาสู่การเลิกจ้างนักพัฒนาเกมขนานใหญ่ สิ่งที่เกิดขึ้นตามที่กล่าวมาได้ทำร้ายวงการเกมอย่างต่อเนื่องมาตลอด

ด้วยเหตุนี้ เขาจึงอยากแนะนำว่าค่ายเกมต่าง ๆ ควรหันมาทำเกมที่ใช้งบน้อยลง และใช้เวลาในการทำน้อยลงบ้าง รวมถึงอย่าไปโฟกัสหรือเน้นว่าต้องทำเกมที่ภาพสวยสมจริง อลังการ หรือต้องเป็นเกมที่เนื้อหายาว ๆ เท่านั้น

Shawn Layden

ขณะเดียวกัน คุณ Shawn ก็นำข้อมูลเชิงสถิติจากฝั่งตัวเองมาเผยว่ามีผู้เล่นเพียง 32% เท่านั้นที่จะเล่นเกมได้จนจบ เท่ากับว่าผู้พัฒนาเกมกำลังทำเกมจำนวนมากที่ผู้เล่นราว 68% จะไม่ได้เห็นเรื่องราวในเกมทั้งหมด (ผ่านการเล่นเอง)

อย่างไรก็ตาม คุณ Shawn ไม่ได้เผยว่าเขาไปได้ข้อมูลดังกล่าวมาจากที่ใด แต่จริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้เคยมีข้อมูลเชิงสถิติถูกเผยออกมาก่อนว่า Red Dead Redemption 2 มีผู้เล่นจำนวนมากที่เล่นไม่จบเช่นกัน ส่วนประเด็นเรื่องกราฟิกที่สมจริงนั้น คุณ Shawn อธิบายว่าการพัฒนากราฟิกให้สวยขึ้นใช้เวลาและทรัพยากรอย่างมหาศาล แต่ผู้เล่นโดยเฉลี่ยก็ไม่ใช่ว่าจะแยกออกกันได้อย่างชัดเจนนัก

เพื่อน ๆ คิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ?

Shawn Layden

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.playstationlifestyle.net/2024/06/20/aaa-games-need-to-be-shorter-says-shawn-layden/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้