คุณอากิระ คิตามุระ (Akira Kitamura) อดีตผู้กำกับเกม Rockman ภาค 1-2 สมัยเครื่อง Famicom (หรือ NES ในเวอร์ชั่นตะวันตก) ได้ออกมาโพสต์ลง X ส่วนตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเล่าถึงประสบการณ์ในช่วงที่เขาและทีมงานใน Capcom ร่วมกันทำเกม Rockman ภาคแรกว่า ณ ขณะนั้นตัวเกมเคยมีแผนที่จะลงแพลตฟอร์ม Famicom Disk System ในรูปแบบแผ่นดิสก์ยุคคลาสสิก ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนเป็นตลับเกมแบบปกติในภายหลังครับ
อนึ่ง การตัดสินใจเปลี่ยนจาก Disk System มาเป็นตลับก่อนวางจำหน่าย มีสาเหตุมาจากการที่ Capcom มีความคาดหวังยอดขายเมื่อสิ้นสุดปี รวมถึงเวอร์ชั่นตลับมีผู้เล่นจำนวนเยอะกว่าด้วย จึงย่อมเข้าถึงผู้เล่นได้มากกว่า
นอกจากนี้ คุณคิตามุระยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สมัยที่เขาทำเกม Rockman ภาคแรก ตำแหน่งของเขาในโปรเจกต์คือ Game Planner หรือคนที่ทำหน้าที่วางแผนหรือกำหนดทิศทางของเกม ซึ่งในปัจจุบันตำแหน่งนี้ก็คือผู้กำกับเกมนั่นเอง โดยโปรดิวเซอร์คือคนที่คุมโปรเจกต์การผลิต แต่ผู้กำกับจะเป็นคนที่ดูแลภาพรวมทั้งหมดของการพัฒนาเกมครับ
แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.siliconera.com/mega-man-was-originally-a-famicom-disk-system-game/
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station