ผู้สร้าง Bayonetta มองว่าวัฒนธรรมการทำงานในค่ายเกมเปลี่ยนไปมาก

เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณ Hideki Kamiya อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง PlatinumGames และผู้สร้างซีรีส์เกม Bayonetta ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางบัญชี X ส่วนตัวถึงความเปลี่ยนแปลงที่เขารู้สึกได้ในอุตสาหกรรมเกมในตอนที่ทำงานอยู่ที่ PlatinumGames ซึ่งมีบางเรื่องขัดกับอุดมคติในการทำงานโดยส่วนตัวของเขาด้วย

โดยคุณ Kamiya บอกว่าในช่วงปีแรก ๆ PlatinumGames จะส่งข้อความไปเตือนใครก็ตามที่สนใจมาเข้าทำงานที่บริษัทนี้ว่าต้องเตรียมตัวรับมือให้ดี เพราะเป็นบริษัทที่ทำงานกันเป็นทีมขนาดเล็กที่คัดสรรกันเป็นอย่างดี ซึ่งพนักงานแต่ละคนจะต้องรับผิดชอบงานปริมาณมหาศาล ถ้าฟังแล้วลำบาก ก็กรุณาอย่ามาร่วมงานกับเราเลย เพราะไม่เหมาะแน่นอน แต่ถ้าฟังแล้วน่าสนุกก็มาร่วมงานกันได้

ทว่าภายหลังอุตสาหกรรมเกมเริ่มเปลี่ยนไป การคัดคนด้วยวิธีเชิงข่มขู่แบบนี้จึงไม่เป็นที่ยอมรับอีกต่อไป ทางฝ่าย HR เองก็บอกให้เขาปรับข้อความให้มีความนุ่มนวลมากขึ้น จนในที่สุดก็กลายเป็นว่าต้องส่งข้อความแบบยิ้มแย้มแจ่มใสรักษาน้ำใจว่า “มาร่วมทำงานด้วยกันเถอะทุกคน!”

Bayonetta

ด้วยเหตุนี้คุณ Kamiya จึงมองว่า PlatinumGames ได้กลายเป็นสตูดิโอที่อบอุ่นและให้การต้อนรับสมาชิกใหม่มากขึ้น แต่ทั้งนี้เขาเองก็ไม่แน่ใจว่าข้อความแบบไหนที่ดีกว่า แต่ที่แน่ ๆ คือไม่รู้สึกว่าเป็น “เวิร์คช็อปของนักสร้างสรรค์เกม” เหมือนตอนที่เริ่มก่อตั้ง ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมในอุดมคติที่เขาเชื่อว่าสามารถทำงานได้ตามใจชอบร่วมกับทีมที่มีอุดมคติเหมือนกับเขา เพราะการทำงานร่วมกันกับคนที่มีค่านิยมต่างกันนั้นไม่สนุกเอาเสียเลย

Bayonetta

ทั้งนี้คุณ Kamiya มองว่าเขายังคงอยากที่จะทำงานวิถีเก่าแบบนี้อยู่ หากเขามีโอกาสได้ตั้งทีมใหม่ ก็จะคัดเอาแต่คนที่มีทัศนคติแบบเดียวกันเท่านั้น และบอกทุกคนไว้ล่วงหน้าเลยว่า “ถ้าคุณไม่ชอบสร้างเกมมากไปกว่าการทานอาหารสามมื้อในแต่ละวันแล้วล่ะก็ อย่ามาร่วมงานกับเรา ถ้าเป็นคนเหยาะแหยะง่ายอย่ามาร่วมงานกับเรา แต่ถ้าชอบทำงานแบบบุกตะลุยไปข้างหน้าหน้าไม่หยุดยั้งแล้วล่ะก็ ขอเชิญมาร่วมงานกับเราได้เลย”

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้