เมื่อเร็ว ๆ นี้ คุณ Mat Piscatella นักวิเคราะห์ตลาดเกมจาก Circana ที่เป็นหน่วยงานเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านการวิจัยตลาดของสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียของตัวเองว่าเดือนมีนาคมปีนี้ ยอดการจ่ายเงินเพื่อระบบสมาชิกของวิดีโอเกมที่ไม่ใช่แพลตฟอร์มมือถือมีการเติบโตเพียงแค่ 1% เท่านั้นเมื่อเทียบจากเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่ารอบระหว่างปี 2022-2023 ที่เติบโตแค่ 2% เสียอีก
อย่างไรก็ตาม ยอดที่คุณ Mat เผยนี้เป็นสถิติที่นับเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ก็ยังนับว่าเป็นตลาดของผู้สมัครระบบสมาชิกของวิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุดของโลกอยู่ และถึงแม้จะเป็นสถิติในประเทศอื่นก็ไม่น่าจะมีตัวเลขที่ต่างจากนี้เท่าไหร่นัก
And it's still stalled. March 2024 non-mobile video game subscription spending was only up 1% vs the April 2023 figures that got me to post the below last year. https://t.co/O0WQhQX023
— Mat Piscatella (@MatPiscatella) May 7, 2024
นอกจากนี้ยังมีเอกสารภายในของ Microsoft ที่ระบุว่าการนำเกมระดับ AAA มาลง Game Pass นั้นมีค่าใช้จ่ายสูงมาก รวมถึงมีเอกสารภายในของ Sony ที่มีการพิสูจน์มาแล้วว่าการนำเกม 1st Party มาลง PS Plus ส่งผลกระทบด้านลบต่อยอดขายด้วยเช่นกัน
ขณะเดียวกัน ค่ายเกมขนาดเล็กบางรายที่เคยชื่นชมไอเดียของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่นำเกมของพวกเขาไปลงระบบสมาชิก มาถึงวันนี้ก็เริ่มมีจำนวนมากขึ้นที่เริ่มบ่นว่ามันไม่ค่อยก่อให้เกิดรายได้แล้ว เนื่องจากบรรดาสมาชิกไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเกมของพวกเขาเท่าไหร่นัก และมักจะมองข้ามไป
แปลและเรียบเรียงจาก
https://twitter.com/MatPiscatella/status/1787873505092202867
https://www.playstationlifestyle.net/2024/05/08/sony-right-about-ps-plus-xbox-game-pass/
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station