ผู้เล่นเดโม FF7 Rebirth ถกเถียงกันว่าควรทำจุดสังเกตสีเหลืองตามจุดปีนป่ายหรือไม่

FF7 Rebirth

ใครที่ได้ลองเล่นเดโมเกม Final Fantasy 7 Rebirth (ขอเรียกสั้น ๆ ว่า FF7 Rebirth) จนจบแล้ว คงน่าจะได้ผ่านตากับจุดปีนป่ายที่เกมมีการทาสีเหลืองตามบริเวณที่ผู้เล่นสามารถปีนขึ้นได้กันนะครับ ซึ่งฟีเจอร์ที่ว่านี้เป็นตัวช่วยสังเกตที่ทางทีมงานจงใจใส่มาเพื่อช่วยเหลือผู้เล่นให้สังเกตทางไปต่อได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ทว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีผู้เล่นในต่างประเทศเกิดข้อถกเถียงกันว่าฟีเจอร์นี้ควรนำมาใส่ในเกมหรือไม่ โดยฝั่งที่ไม่เห็นด้วยนั้นมองว่ามันดูตลกเกิน และเหมือนชี้นำผู้เล่นมากเกินไป ดังตัวอย่างความคิดเห็นในโซเชียลมีเดียด้านล่างครับ

(ล่าง) “ตัวช่วยสีเหลืองระบาดตามมาในเกม FF7 ซะแล้ว”

(ล่าง) “ขณะที่ตัวช่วยสีเหลืองตามจุดปีนป่ายไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายแต่แรก แต่มันก็ยังช่วยให้คนที่มีทักษะการมองเห็นที่ต่ำ หรือคนที่ไม่อาจแยกแยะความต่างของสีที่ดูกลมกลืนสามารถรับรู้ได้ว่าตรงไหนคือทางไปต่อ ถ้าถามว่านี่คือวิธีเดียวที่จะแก้ปัญหาได้หรือเปล่า คำตอบคือไม่ แต่อย่างน้อยมันก็ช่วยได้อยู่นะ”

(ล่าง) จากที่มีการถกเถียงกันเรื่องตัวช่วยสีเหลืองใน FF7 Rebirth มีใครจำได้บ้างว่าในเกม FF7 เวอร์ชั่นออริจินัลก็มีให้กดปิด-เปิดระบบตัวช่วยที่บอกว่าตรงไหนเป็นห้องให้เข้าได้ด้วยนะ” (ในเวอร์ชั่นออริจินัลจะมีตัวช่วยที่เป็นลูกศรสีแดงหรือเขียวโชว์ขึ้นมาเลย โดยสีแดงคือห้องที่สามารถเข้าได้ ส่วนสีเขียวคือจุดที่กดปุ่มเพื่อปีนหรือใช้เดินทางไปอีกจุดได้)

(ล่าง / ภาพเกม Resident Evil 4) “สีเหลืองเป็นสิ่งไม่จำเป็นใด ๆ เลยกับการป้ายตามบันไดที่ปีนได้ หรือลังที่ทำลายได้ ทำไมทีมงานต้องใส่มากันนะ”

อย่างไรก็ตาม หากมองในมุมของทีมงานเราอาจจะได้เหตุผลสนับสนุนที่ต้องการให้ผู้เล่นทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงเกมของพวกเขาได้ นอกจากจะเป็นมิตรกับทุกเพศทุกวัยแล้ว ยังต้องให้ผู้เล่นที่มีความบกพร่องทางร่างกายสามารถเพลิดเพลินหรือสนุกกับเกมได้ด้วย แต่ถ้ามองในแง่ของผู้เล่นบางกลุ่มที่แคร์เรื่องอรรถรสและความสมจริงตามที่เรียกร้องในโลกโซเชียลก็คงมองข้ามไม่ได้เช่นกัน ประเด็นแบบนี้อาจจะต้องหาจุดกึ่งกลางที่ให้ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจแล้วละครับ

ว่าแต่เพื่อน ๆ คิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้บ้าง ลองแชร์ความเห็นกันมาได้เลย

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.ign.com/articles/final-fantasy-7-rebirth-sparks-yellow-paint-debate-once-again


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้