ผู้กำกับ FF8 เผยว่าอยากกลับไปเปลี่ยนระบบต่อสู้อีกครั้ง ถ้าหากเกมถูกนำมารีเมค

FF8

เนื่องจากวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้จะเป็นวาระครบรอบ 25 ปีของเกม Final Fantasy VIII หรือ FF8 ทางคุณโยชิโนริ คิตาเสะ (Yoshinori Kitase) โปรดิวเซอร์ของเกม FF7 Rebirth และเคยเป็นผู้กำกับเกม FF8 ณ เวลานั้นก็ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว IGN เกี่ยวกับเกมดังกล่าวเอาไว้อย่างน่าสนใจครับว่า ถ้าเกมมีการนำมารีเมคจริง เขาจะไปปรับแก้ระบบต่อสู้เสียใหม่ เพราะรู้ว่าผู้เล่นหลายคนน่าจะเคยประสบปัญหากับระบบจังก์ชั่นกับค่า Stat ของตัวละครกันแน่นอน

ก่อนอื่นต้องอธิบายระบบจังก์ชั่นกับผู้ที่ไม่เคยเล่นเกม FF8 ก่อนครับว่า ในภาคนี้ศัตรูจะมีเลเวลที่ผันแปรตามตัวละครในปาร์ตี้ของเรา หากคนในปาร์ตี้เรายิ่งมีเลเวลสูง บรรดาศัตรูในเกมก็จะมีเลเวลสูงตาม ด้วยเหตุนี้ระบบจังก์ชั่นจึงเข้ามามีบทบาทควบคู่กับระบบ Draw และระบบมนต์อสูร (หรือ GF ที่ย่อมาจาก Guardian Force) โดยมนต์อสูรแต่ละตัวจะมีทั้งเวทมนตร์และสกิลจังก์ชั่นคู่กับ Stat ตัวละครให้เรียนแตกต่างกันไป

ยกตัวอย่างเช่น อสูรอิฟริทจะมีสกิลจังก์ชั่นเวทมนตร์ที่เรา Draw มากับ Stat ที่เป็น Max HP กับพลังโจมตีทางกายภาพของตัวละครที่ติดตั้งอิฟริท ทีนี้เราก็ต้องไปหา Draw เวทมนตร์ดี ๆ มาเพื่อจังก์ชั่นกับค่า Stat นั้น ซึ่งค่า Stat ที่เพิ่มขึ้นก็สัมพันธ์กับชนิดและจำนวนเวทมนตร์ที่เรา Draw มาด้วย (ถ้ามีเต็ม 100 ก็จะได้ค่าที่สูงสุดจากเวทมนตร์นั้น) ยิ่งถ้าเรานำเวทมนตร์ระดับสูงมาจังก์ชั่น Stat ที่ได้ก็จะเพิ่มเป็นทวีคูณ ระบบนี้จึงทำให้ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องไปไล่กำจัดศัตรูเพื่อฟาร์มเลเวลให้ตัวเองเก่ง หากแต่ขยัน Draw เวทมนตร์ทั้งจากศัตรู หรือ Draw ตามจุดต่าง ๆ ตามสถานที่ หรือใช้สกิลแปลงไอเทมเป็นเวทมนตร์ แล้วนำมาจังก์ชั่น ก็จะได้ค่า Stat ที่สูงตั้งแต่เลเวลยังน้อยได้เลยนั่นเอง

กลับมาที่บทสัมภาษณ์ของคุณคิตาเสะกันต่อ ตรงจุดนี้คุณคิตาเสะมองว่าระบบจังก์ชั่นมันยากเกินไปสำหรับผู้เล่นหลายคน และคนที่ไม่เข้าใจระบบนี้จะหาทางพัฒนาตัวละครให้เก่งและเอาตัวรอดได้ลำบาก คุณคิตาเสะเลยอยากจะไปปรับแก้ให้ระบบต่อสู้มีความสมดุลมากขึ้น และเป็นสิ่งที่เขาอยากทำมากที่สุดหากเกมถูกนำมารีเมค แต่ถึงกระนั้น ตัวเขาเองก็พบว่าการจะปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ต่าง ๆ ของยุคนั้นในปัจจุบันมันก็ใช่ว่าจะทำกันได้ง่าย ๆ เพราะต้องทุ่มเททั้งเวลาและความพยายามอย่างมหาศาล ดังนั้นหากจะมีการรีเมคเกมอะไรสักเกม ทีมงานเลยต้องคิดและพิจารณากันหนักหน่อย

ขณะเดียวกัน คุณนาโอกิ ฮามากุจิ (Naoki Hamaguchi) ผู้กำกับของเกม FF7 Rebirth ก็ออกมากล่าวเสริมคุณคิตาเสะว่า ถ้าหลังจากที่พวกเราทำโปรเจกต์เกม FF7 เวอร์ชั่นรีเมคเสร็จทั้ง 3 ภาคแล้วคุณคิตาเสะเข้ามาหาผม พร้อมกับบอกว่า เอาล่ะ เราจะหยิบ FF ภาคอื่นมารีเมคกันต่อเลย และนายจะเป็นผู้รับผิดชอบโปรเจกต์นั้นด้วย ผมจะบอกแกว่า “ไม่เอาโว้ย!” แล้วรีบหนีไปทันที

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.ign.com/articles/final-fantasy-8-director-would-change-the-combat-system-in-a-remake

https://www.sankakucomplex.com/2024/02/08/final-fantasy-viii-director-would-change-the-battle-system-in-a-remake/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้