ย้อนไปเมื่อปี 2009 หรือราว 14 ปีที่แล้วได้มีเกมหนึ่งถือกำเนิดขึ้น โดยเป็นแนวเกมแอ๊กชั่นกึ่งผจญภัยที่ผสมผสานองค์ประกอบของความเป็นแนว RPG เข้าไปด้วยส่วนหนึ่ง พ่วงความยากของเกมในระดับที่วัดใจผู้เล่นเลยว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ สิ่งที่กล่าวมาเป็นเอกลักษณ์และสร้างความนิยมจนมีฐานแฟนเฉพาะกลุ่ม ก่อนจะขยายตัวและได้รับการยอมรับจากเหล่าเกมเมอร์ผู้มีใจรักในความท้าทาย ซึ่งเกมที่ว่านี้มีชื่อว่า Demon’s Souls และเป็นจุดเริ่มต้นก่อนที่จะตามมาด้วยเกมตระกูล Dark Souls, Bloodborne, Sekiro และล่าสุดคือ Elden Ring ที่ล้วนเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยคุณฮิเดทากะ มิยาซากิ (Hidetaka Miyazaki) ผู้พัฒนาเกมมือฉมังแห่งค่าย FromSoftware ที่เราจะมาเล่าถึงประวัติความเป็นมาของเขาในบทความนี้กันครับ
อนึ่ง เส้นทางการทำงานของคุณมิยาซากิในช่วงแรกนั้นไม่ได้ข้องแวะกับวงการเกมเลยครับ โดยเจ้าตัวสำเร็จการศึกษาจากคณะสังคมศาสตร์ และในเวลาต่อมาก็จัดพลัดจับผลูได้งานตำแหน่ง Account Manager ขององค์กรระดับโลกอย่าง Oracle ซึ่งระหว่างทำงานที่นั่นเขาก็ต้องส่งเงินให้น้องสาวเพื่อเป็นค่าเล่าเรียนมาตลอด กระทั่งปี 2001 คุณมิยาซากิก็มีโอกาสได้ลองเล่นเกม ICO ตามคำแนะนำของเพื่อน และการเล่นเกมนี้ก็กลายเป็นการจุดประกายความฝันของคุณมิยาซากิจนเลือกเบนเข็มมาทำงานเป็นนักออกแบบเกมดู
ทว่าด้วยความที่คุณมิยาซากิในขณะนั้นมีอายุ 29 ปีแล้ว มันก็จะมีอยู่ไม่กี่ค่ายเกมละครับที่จะยอมรับคนอายุเฉียดเลข 3 ที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานในวงการเกมมาก่อนเลยเข้าทำงาน แต่หนึ่งในค่ายเกมจำนวนน้อยนิดที่กล้ารับคุณมิยาซากินั้นคือ FromSoftware ที่เจ้าตัวทำงานมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบันนั่นเอง
(ล่าง) เกม ICO ที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณมิยาซากิหันมาทำงานวงการเกม
หลังเข้ามาอยู่ใต้ชายคาของ FromSoftware คุณมิยาซากิก็ได้เริ่มงานในฐานะนักวางแผนให้กับเกม Armored Core: Last Raven เป็นเกมแรก ก่อนที่จะเลื่อนขึ้นมาเป็นผู้กำกับเกม Armored Core 4 และ Armored Core: For Answer ภายในเวลาไม่กี่ปี
อย่างไรก็ตาม ในตอนที่คุณมิยาซากิทำเกม Demon’s Souls และนำมันไปโปรโมตในงาน Tokyo Game Show 2009 ปรากฏว่าตัวเกมไม่ได้ผลตอบรับที่ดีนัก แถมทำยอดขายได้ต่ำกว่าที่ FromSoftware ไปมากด้วย แต่ในอีกฟากหนึ่งกลับมีกลุ่มผู้เล่นจำนวนหนึ่งที่เล่นแล้วรู้สึกชอบจนเกิดเป็นการแนะนำปากต่อปาก จนเป็นฐานแฟนคลับเฉพาะกลุ่มขึ้นมา และเมื่อคุณมิยาซากิได้รับโอกาสให้กำกับเกมอีกครั้ง นั่นคือเกม Dark Souls คราวนี้เขาก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังอีกเลยด้วยยอดขายและเสียงตอบรับที่แผ่ขยายไปกว้างกว่าสมัยเกม Demon’s Souls เสียอีก
พอมีผลงานเข้าตาผู้เล่นรัว ๆ ในที่สุดคุณมิยาซากิก็ได้รับการเลื่อนขั้นเป็นประธานของ FromSoftware ในปี 2014 และถือเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักสำหรับคนญี่ปุ่นที่เปลี่ยนงานมาแล้วครั้งหนึ่ง และไต่เต้าขึ้นเป็นประธานบริษัทได้ภายในเวลาประมาณ 10 ปีเท่านั้น และถ้าหากถามผู้คนที่คลุกคลีในวงการเกมว่านึกถึงอะไรเมื่อพูดถึงค่าย FromSoftware แทบจะร้อยทั้งร้อยก็ต้องจินตนาการเห็นใบหน้าคุณมิยาซากิลอยมาก่อนใครเพื่อนแน่นอน
ใครที่เคยเล่นเกมของคุณมิยาซากิมาก่อน ไม่ว่าจะเกม Dark Souls, Bloodborne, Sekiro หรือ Elden Ring น่าจะคุ้นชินกับงานออกแบบฉากต่าง ๆ ของเกมที่ใช้ธีมอันเป็นเอกลักษณ์และดูขลังมาตลอด อย่างเกม Bloodborne จะเป็นธีมยุควิคตอเรียนของอังกฤษ หรือ Sekiro ที่เป็นธีมญี่ปุ่นยุคเซ็นโกคุ เป็นต้น ซึ่งแรงบันดาลใจด้านงานศิลป์เหล่านี้ส่วนใหญ่จะมาจากความรักการอ่านของคุณมิยาซากินี่แหละครับ โดยหนังสือที่เจ้าตัวชอบอ่านจะเป็นแนวแฟนตาซีหรือไซไฟ แต่เนื่องจากคุณมิยาซากิไม่เข้าใจภาษาอังกฤษเท่าไหร่นัก เลยใช้วิธีจินตนาการภาพในหัวผสมไปกับประสบการณ์ตอนที่ตัวเองเคยเล่นบอร์ดเกมแนวแฟนตาซีจนเกิดเป็นไอเดียมาใช้กับในเกมครับ
ขณะเดียวกัน สไตล์การทำงานของคุณมิยาซากิตั้งแต่เป็นผู้กำกับ เขาจะทำการเขียนพล็อตส่วนใหญ่ของเกม รวมถึงบทพูดตัวละคร และข้อความอธิบายต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ตลอดจนมีส่วนในการตัดสินใจขั้นตอนสุดท้ายในการเลือกดีไซน์ตัวละคร ศัตรู และงานออกแบบฉากที่จะใช้ในเกมทั้งหมด อีกทั้งคอนเซ็ปต์ของระบบมัลติเพลเยอร์ที่นำมาใช้ในเกมตระกูล Souls ก็มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของคุณมิยาซากิที่เคยขับรถลุยหิมะขึ้นเนินแล้วเกิดเหตุรถไหล แล้วต้องขอความช่วยเหลือผู้คนที่อยู่แถวนั้นคอยเข็นรถขึ้นมาด้วยกัน โดยที่เขาไม่สามารถขอบคุณทุกคนได้ครบ และทุกคนก็ไม่ได้รู้จักหรือสนิทอะไรกับเขาด้วยซ้ำ เลยเกิดเป็นแรงบันดาลใจของการทำระบบ Co-op แบบไม่พูดไม่จากันนั่นเอง
อนาคตข้างหน้าเรายังไม่อาจรู้ได้ว่าเกมถัดไปของคุณมิยาซากิจะเป็นเกมอะไรกันแน่ แต่เชื่อว่าแฟนเกมของเขาทุกคนยินดีที่จะเสพความตาย และยอมหัวร้อนไปกับเกมใหม่ของเขาอย่างแน่นอนครับ
รวมผลงานที่ผ่านมาของคุณมิยาซากิ
ปี | ชื่อเกม | ตำแหน่ง |
2005 | Armored Core: Last Raven | นักวางแผน |
2006 | Armored Core 4 | ผู้กำกับ |
2008 | Armored Core: For Answer | ผู้กำกับ |
2009 | Demon’s Souls | ผู้กำกับ |
2011 | Dark Souls | ผู้กำกับ, โปรดิวเซอร์ |
2014 | Dark Souls 2 | ที่ปรึกษา |
2015 | Bloodborne | ผู้กำกับ |
2016 | Dark Souls 3 | ผู้กำกับ |
2018 | Déraciné | ผู้กำกับ |
2019 | Sekiro: Shadows Die Twice | ผู้กำกับ |
2022 | Elden Ring | ผู้กำกับ |
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station