หลังจากที่ทาง Unity หนึ่งในเอนจิ้นเกมยอดนิยมที่หลาย ๆ ค่ายเลือกมาใช้ในการผลิตเกมกัน ออกมาเผยนโยบายใหม่ว่าจะเก็บค่าบริการกับผู้พัฒนาเกมที่ใช้เอนจิ้นของพวกเขา โดยจะแปรผันตามยอดรายรับและยอดติดตั้งของตัวเอง สร้างความไม่พอใจให้แก่เหล่าผู้พัฒนาและนักสร้างเกมเป็นจำนวนมาก ล่าสุดนี้ ทาง Unity ก็ได้ออกมาแถลงขอโทษแล้ว บอกระบุว่าจะทำการปรับเปลี่ยนนโยบายให้หลาย ๆ ฝ่ายรับได้มากยิ่งขึ้นค่ะ
ในที่สุด Unity ก็ยอมถอย!
ย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่วันก่อน บริษัท Unity ที่เป็นเจ้าของเอนจิ้นสร้างเกมยอดนิยมโดยเฉพาะสำหรับค่ายอินดี้ต่าง ๆ ก็ได้ออกมาประกาศเผยนโยบายว่าด้วยเรื่องการเก็บค่าติดตั้งเกมที่ใช้เอนจิ้นของพวกเขา (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.online-station.net/pc-console-game/726891/) โดยจำนวนเงินที่จะเก็บนั้นก็จะแปรผันตามรายรับและยอดติดตั้งของเกมต่าง ๆ และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 เป็นต้นไป แน่นอนว่าข่าวนี้ย่อมสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้พัฒนาและค่ายเกมมากมาย ถึงขั้นที่บ้างก็บอกว่าจะยกเลิกการขายเกมไม่ก็ปิดโฆษณาของ Unity ไปเลยค่ะ
เมื่อต้องพบเจอกับเสียงตอบรับในเชิงลบจำนวนมหาศาล ในที่สุดทาง Unity ก็ได้ออกมาแถลงขอโทษพร้อมกลับลำบนโพสต์ X/Twitter แล้ว โดยพวกเขาได้กล่าวเอาไว้ว่า “เราได้ยินพวกคุณแล้ว พวกเราต้องขออภัยกับความสับสนและความกังวลที่เกิดจากนโยบายการเก็บเงินซึ่งเราประกาศไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาด้วย เราได้ยินเสียงของพวกคุณแล้ว ทั้งยังได้คุยกับสมาชิกในทีม ชุมชน ผู้บริโภค และคู่ค้าหลาย ๆ รายแล้ว เราจะทำการปรับเปลี่ยนนโยบายที่ว่าใหม่ และจะมีการอัปเดตอีกครั้งในไม่กี่วันข้างหน้า ขอบคุณสำหรับความจริงใจและเสียงตอบรับอันเที่ยงตรงของพวกคุณ”
We have heard you. We apologize for the confusion and angst the runtime fee policy we announced on Tuesday caused. We are listening, talking to our team members, community, customers, and partners, and will be making changes to the policy. We will share an update in a couple of…
— Unity (@unity) September 17, 2023
ทั้งนี้ ทาง Unity ก็ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแน่ชัดว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะดำเนินไปในรูปแบบใด ในส่วนนี้ยังต้องรอติดตามข่าวคราวอย่างใกล้ชิดกันต่อไปค่ะ
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.ign.com/
ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station