Long Rest กับ Short Rest ต่างกันอย่างไร มีข้อดีอะไร ใน Baldur’s Gate 3

การพักผ่อน (Rest) ถือเป็นสิ่งที่ผู้เล่นต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในเกม Baldur’s Gate 3 เพราะมันจะทำให้ปาร์ตี้ของคุณมีพลังเต็มเปี่ยม สามารถต่อสู้กับศัตรูได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผู้เล่นจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจหลักการทำงานของการพักแต่ละรูปแบบ ว่ามีหลักการทำงานและข้อดีอย่างไร ในบทความนี้ เราจะมาสาธยายให้ฟังว่า Long Rest กับ Short Rest แตกต่างกันอย่างไร และแต่ละแบบช่วยอะไรผู้เล่นบ้าง

วิธีพักผ่อน (Rest) ในเกม Baldur’s Gate 3

สังเกตุไปที่สัญลักษณ์แคมป์ไฟที่ปรากฏอยู่ตรงมุมล่างขวาของจอ ให้คุณทำการคลิกไปที่สัญลักษณ์ดังกล่าว จากนั้นจะเห็นว่ามีไอค่อนโผล่เพิ่มขึ้นมา 3 อัน คือ

  • Short Rest (บน)
  • Long Rest (กลาง)
  • กลับไปแคมป์ไฟ (ล่าง)

Short Rest

การพักผ่อนระยะสั้น หรือ Short Rest จะเป็นการฟื้นฟูพลังชีวิต 50% และรีเฟรชคูลดาวน์ Action ของตัวละครแต่ละตัวในปาร์ตี้ ถ้าในปาร์ตี้ของคุณมีตัวละคร Warlock อยู่ การพักผ่อนในรูปแบบนี้จะรีเซ็ตช่องร่ายเวทให้กับตัวละครนี้ด้วย

การพักผ่อนระยะสั้นมักจะเอาไว้ใช้ระหว่างที่คุณกำลังพักเบรคจากการต่อสู้และตัวละครในปาร์ตี้ของคุณส่วนใหญ่เหลือพลังชีวิตค่อนข้างน้อย ในระยะเวลา 1 วันในเกม เราจะสามารถกด Short Rest ได้ทั้งหมด 2 ครั้ง และการพักผ่อนระยะยาวจะเป็นการรีเซ็ตคูลดาวน์ของ Short Rest

Long Rest

การพักผ่อนระยะยาว หรือ Long Rest จะเป็นการส่งคุณกลับไปที่แคมป์ไฟเพื่อจบวันๆ นั้นในเกม คุณสามารถเคลียร์ภารกิจยิบย่อยในแคมป์ได้ เช่น พูดคุยกับตัวละครในปาร์ตี้ เปลี่ยนสมาชิกในปาร์ตี้ รีเซ็ตสกิลพ้อยท์เพื่อปรับเปลี่ยนสกิลของตัวละครเราหรือที่เรียกกันว่า respec นั่นเอง

การพักผ่อนระยะยาวจะต้องใช้ camp supply จำนวน 40 อัน เพื่อทำการฟื้นฟูพลังชีวิตและ spell slots ของสมาชิกทุกคนในปาร์ตี้ วิธีดูจำนวน camp supply ที่มีอยู่ สามารถทำได้โดยการเอาเคอร์เซอร์เม้าส์ไปวางไว้ที่ไอค่อน Long Rest

หลังจากที่คุณกลับมาจากแคมป์ไฟและพร้อมที่จะพักผ่อนระยะยาวแล้ว ให้คุณคลิกไปที่แคมป์ไปหรือไม่ก็ถุงนอนของคุณเพื่อทำการนอนหลับ

ถ้าหากยังมีตัวละครในปาร์ตี้หรือผู้ติดตามที่อยากพุดคุยกับเราในแคมป์ จะมีหน้าต่างโผล่ขึ้นมาถามซ้ำว่าคุณต้องการจะนอนจริงๆ ใช่ไหม โดยคุณสามารถตัดสินใจยังไม่นอนเพื่อเดินไปพุดคุยกับพวกเขาได้ ซึ่งตัวละครที่ต้องการจะคุยกับเราจะมีสัญลักษณ์เครื่องหมายตกใจอยู่บนหัว

หลังจากที่คุณพูดคุยเสร็จเรียบร้อยแล้วและเดินกลับมานอน ตัวเกมจะมีหน้าต่างโผล่ขึ้นมาให้คุณเลือก camp supply มาจำนวน 40 อัน โดยคุณจะทำการเลือกเองหรือให้เกมเลือกให้แบบออโต้ก็ได้

หลังจากที่คุณกดปุ่ม “Full Rest” เรียบร้อย ฉากคัทซีนตอนที่เรากำลังนอนจะโผล่ขึ้นมา และบางครั้งก็อาจจะมีคัทซีนพิเศษตามมาด้วย ขึ้นอยู่กับเนื้อเรื่องในเกมและทางเลือกที่ผ่านมาที่เราได้เลือกไป นอกจากนี้ ระหว่างที่คุณกำลังนอนหลับ คุณอาจจะได้เจอ Guardian ด้วยก็เป็นได้

ผลกระทบจากการ Long Rest

เวลาในเกมที่เดินไประหว่างที่คุณนอนหลับ จะส่งผลกระทบกับเนื้อเรื่องและอีเว้นท์ในเกม ตัวอย่างเช่น ภารกิจบางอันในเกมจะมีปัจจัยเรื่องของเวลามาเกี่ยวข้องด้วย หากคุณไม่เคลียร์ภารกิจนั้นตามระยะที่ตัวเกมกำหนด การนอนหลับ ซึ่งจะทำให้เสียเวลาในเกมไปหลายชั่วโมง จะส่งผลให้คุณทำภารกิจล้มเหลวและอาจมีผลกระทบต่อเนื้อเรื่องในเกมได้ เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะนอนหลับก็ขอให้เช็คให้ดีว่ามีภารกิจไหนที่ต้องรีบไปจัดการให้เสร็จไหม

Partial Rest

ถ้าคุณไม่มีความจำเป็นจะต้องนอนพักระยะยาวและไม่อยากเสีย camp supply จำนวน 40 อันไป คุณสามารถที่จะ Partial Rest แทนได้ การพักผ่อนในลักษณะนี้จะฟื้นฟูพลังชีวิตและ spell slots ให้กับคุณครึ่งหนึ่ง คุณจะยังสามารถจบวันในเกมได้ด้วยการ Partial Rest เพียงแต่ว่าคุณจะไม่ได้รีเซ็ตจำนวน Short Rest

ถ้าคุณมี camp supply ไม่เพียงพอต่อการ Long Rest หรือแค่อยากจะจบวันในเกมและไม่จำเป็นจะต้องรีเซ็ตสถานะต่างๆ ของตัวละคร การ Partial Rest ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีมากๆ

ทั้งหมดที่ว่ามานี้ก็คือการพักผ่อนรูปแบบต่างๆ ในเกม Baldur’s Gate 3 นั่นเอง จะพักผ่อนแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่คุณกำลังเจออยู่ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจหลักการทำงานของการ Short Rest, Long Rest และ Partial Rest นะครับ

ไกด์เกม Baldur’s Gate 3 อื่น ๆ เพิ่มเติม

แหล่งข้อมูล

https://www.ign.com/wikis/baldurs-gate-3/How_to_Rest#Short_Rest


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

kiwigeek_ (กวีกร กังกเวคิน)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้