Baldur’s Gate 3 – Classes Tier List คลาสไหนดี ? ดูก่อนสร้างตัวละคร

เชื่อว่าคงมีเหล่าเกมเมอร์ไทยหลายคน ที่กำลังเล่นเกม Baldur’s Gate 3 อยู่ และก็เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่กำลังจะเข้าไปเล่น และตอนนี้ก็กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเลือกเล่น Classes ไหนดี (อาชีพไหนดี) โดยในบทความนี้ ทางทีมงานได้หยิบยกเนื้อหาจาก ign ที่ได้ทำการจัด Tier List Classes ของเกม Baldur’s Gate 3 มาให้แล้ว

โดย Baldur’s Gate 3 Classes Tier List ต่อจากนี้ เป็นเทียร์ลิสที่ทำออกมาเป็นแนวทางเท่านั้น ทุก ๆ คลาส มีความแตกต่าง และเด่นในแต่ละเรื่องที่ต่างกัน ซึ่งการจัดเทียร์นี้จะเน้นเอาโดยรวม ซึ่งคลาสไหนมีความได้เปรียบในหลาย ๆ เรื่องเยอะ ก็จะจัดอยู่ในเทียร์ที่สูง ๆ

  • Tier S : จัดว่าเป็นเทียร์ลิสที่ทำหน้าที่ของคลาสนั้น ๆ ได้ดีที่สุด เช่น Tank ก็ชนสุดกำลัง, Damage ก็ทำความเสียหายได้ตัวเลขที่สูงมาก ๆ เป้นต้น
  • Tier A : ถ้าเปรียบกับเทียร์ลิสนี้ก็คงเหมือนกับเหรียญ 2 ด้าน กล่าวคือมีความเก่งและชำนาญสองอย่างในคลาสเดียว แต่ถ้าจะให้สุดไปซักทาง ก็อาจจะยังแพ้เทียร์ S
  • Tier B : จริง ๆ แล้วเทียร์ลิสนี้เป็นคลาสที่เรียกได้ว่า สารพัดประโยชน์ มีลูกเล่นที่เยอะ และควบคุมยาก เหมาะกับคนที่ชำนาญและชื่นชอบจริง ๆ

Baldur’s Gate 3 Best Classes Tier List

  • S Tier Classes – Bard, Rogue, Wizard, Cleric, and Paladin
  • A Tier Classes – Fighter, Barbarian, and Warlock
  • B Tier Classes – Druid, Monk, Ranger, and Sorcerer

Best Ranged Damage Class

Wizard เป็นคลาสที่ดีที่สุดในการสร้างความเสียหายจากระยะไกล ท่ามกลางนักร่ายมนตร์ทั้งหลาย Wizard มีช่องว่างของคาถามากที่สุดและได้รับคาถาระดับสูงเร็วกว่าคนอื่น ๆ เนื่องจากพวกเขาสามารถเรียนรู้คาถาได้ง่ายๆ เพียงแค่ใช้ม้วนหนังสือ (scrolls)

Best Melee Damage Class

เมื่อพูดถึงความเสียหายระยะประชิด มีหลายคลาสที่ผุดขึ้นมาในความคิด แต่ทว่า Rogue เป็นคลาสที่ดีที่สุดสำหรับการสร้างความเสียหายระยะประชิด เนื่องจากความสามารถ Sneak Attack ของพวกเขาจะเพิ่มพลังโจมตีอย่างมาก ซึ่งจะเพิ่มขึ้นตามระดับ

Best Healer Class

คลาสที่ดีที่สุดในการ heal ในเกม Baldur’s Gate 3 คือ Cleric พวกเขาสามารถเข้าถึงคาถารักษาระดับสูงได้เร็วกว่าคลาสอื่น ๆ และพวกเขามีช่องว่างของคาถาที่จำเป็นในการใช้ โดย Cleric ยังได้รับคุณสมบัติที่เพิ่มการ heal ด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว นี้แหละสาย heal ที่ดีที่สุด

Best Tank Class

มาถึงสายแทงค์ คลาสที่ดีที่สุดสำหรับการตั้งรับหรือการเข้าชนแทนเพื่อน ๆ คือ Paladin พวกเขาสามารถสวมใส่ชุดเกราะหนัก ร่ายคาถารักษาตนเอง และเก่งกาจในการใช้โล่ ในการรับดาเมจ โดยคลาสย่อยของ Paladin ที่ดีที่สุดในเรื่องของการรับดาเมจ คือ Oath of Devotion ซึ่งจะมาพร้อมกับคาถาป้องกัน ที่จะช่วยป้องกันตนเองและพันธมิตร

Best Utility Class

สำหรับสายนี้ ต้องยกให้ Bard ที่มีคาถาที่มีประโยชน์มากมาย เช่น Knock, Speak with Animals, Feather Fall และอีกมากมาย เรียกได้ว่า เป็นคลาสที่สนับสนุนเพื่อนร่วมทีมได้ดี แถมยืดหยุ่นและสามารถปรับให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้

ทั้งหมดนี้คือแนวทางการเลือกคลาสของเกม Baldur’s Gate 3 ที่มีการจัด Classes Tier List เอาไว้ให้ ใครชอบเล่นแบบเด่นไปเลยทางใดทางนึง ก็หยิบจับ The Best ที่แนะนำไปได้เลย ส่วนใครชอบผสมเพื่อการเล่นที่ไม่น่าเบื่อ ก็ลองมองเทียร์ลิสที่ย่อยลงมาอีกทีนึงก็ได้ แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงแนวทางในการเลือก คลาสตัวละคร ตอนสร้างตัวละครเท่านั้น ไม่ได้มีผลใด ๆ กับการเล่นในช่วงท้าย ๆ เกมเลย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก ign.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้