3 วิดีโอเกมแรก ๆ ของโลก เกมอะไรที่เก่าแก่ที่สุด ? มารู้กันที่นี่! | คอเกมติดเล่า EP.6

First

หากไล่ย้อนเส้นทางของประวัติศาสตร์ของวิดีโอเกม กว่าจะกลายมาเป็นสื่อบันเทิงที่ได้รับความนิยมได้ก็ต้องรอเวลาล่วงเลยถึงช่วงทศวรรษ 1970-1980 เป็นต้นมาครับ แต่หากย้อนเวลากลับไปก่อนหน้านั้น วิดีโอเกมยังเป็นเพียงสื่อบันเทิงที่ไม่ได้มีจุดประสงค์ในเชิงพาณิชย์เป็นหลัก หากแต่มุ่งเน้นเพื่อการเป็นกิจกรรมสันทนาการเล็ก ๆ น้อย ๆ เสียมากกว่า ซึ่งจากหลักฐานที่ปรากฏก็พบว่าวิดีโอเกมมีต้นกำเนิดจริง ๆ ในช่วงทศวรรษ 1950 และช่วงเวลาดังกล่าวมีอยู่ 3 เกมที่จารึกหน้าประวัติศาสตร์ในรอบทศวรรษเดียวกัน ส่วนจะมีเกมอะไรบ้างนั้น บทความนี้จะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักทั้ง 3 เกมกันครับ


Tennis for Two

เกม Tennis for Two ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักฟิสิกส์ชาวอเมริกันนามว่า วิลเลียม ฮิกิ้นบอทแฮม (William Higinbotham) และเสร็จสิ้นเมื่อปี 1958 โดยเกมนี้ได้ชื่อว่าเป็นวิดีโอเกมแนวกีฬาเกมแรกของโลก โดยรูปแบบเกมเพลย์จะเป็นมุมมองด้านข้างสนามที่ผู้เล่นทั้งสองคนต้องกดปุ่มเพื่อตีลูกโต้ตอบไปมา ขณะที่จอแสดงผลในยุคนั้นจะใช้จอของเครื่องออสซิโลสโคป ที่มักนำมาใช้เป็นเครื่องวัดสัญญาณหรือคลื่นไฟฟ้านั่นเอง

ในช่วงแรกของการพัฒนา วิลเลียมได้วาดแบบร่างของหน้าตาตัวเกม และทำพิมพ์เขียวไว้ จากนั้นก็ประสานงานให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคช่วยประกอบอุปกรณ์สำหรับเล่นเกมนี้ได้ขึ้นมา ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จึงแล้วเสร็จ ซึ่งแม้ว่าบางแหล่งข้อมูลจะยกให้เกมนี้เป็นวิดีโอเกมแรกของโลกก็ตาม (ถ้าวัดในฐานะที่เป็นเกมคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนามาเพื่อจุดประสงค์ด้านสื่อบันเทิงมากกว่าการวิจัยเพื่อการศึกษาหรือการโปรโมตเชิงพาณิชย์) ถึงกระนั้น ในอีก 2 เกมที่จะกล่าวถึงหลังจากนี้เป็นเกมที่ถือกำเนิดก่อน Tennis for Two เสียอีกครับ


OXO

ศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ชาวอังกฤษนามว่า A S Douglas ได้พัฒนาขึ้นเมื่อปี 1952 ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะให้เกมนี้เป็นส่วนหนึ่งในวิทยานิพนธ์เรื่องปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ ขณะที่กำลังศึกษา ณ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ พื้นฐานของการเล่นเกมนี้ก็คือ ทิก-แท็ก-โท (Tic-tac-toe) หรือที่บ้านเราน่าจะเรียกกันติดปากว่า โอเอ็กซ์ นั่นละครับ

แต่ด้วยข้อจำกัดของตัวโปรแกรมยุคสมัยนั้น รวมถึงไม่ได้ทำมาเพื่อมุ่งเน้นความบันเทิง ตัวเกมจึงไม่สามารถรันเป็นภาพเคลื่อนไหวใด ๆ ได้ สำหรับการบังคับในเกมนี้จะใช้การหมุนแป้นโทรศัพท์ยุคเก่าในการเลือกช่องที่เราจะลง ซึ่งต้องเลือกก่อนที่จะเล่นว่าเราจะเป็นฝ่ายลง O หรือ X อย่างไรก็ดี ตัวเกมไม่เคยถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ และการจะเล่นก็ต้องได้รับอนุญาตจากทางแล็บภาคคณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เป็นกรณีพิเศษเท่านั้น เนื่องจากตัวเครื่องไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เพราะว่าตัวเกมถูกพัฒนามาเพื่อจุดประสงค์ด้านงานวิจัยเพียงอย่างเดียว


Bertie the Brain

ปิดท้ายด้วยวิดีโอเกมที่น่าจะเก่าแก่ที่สุดของโลกแล้วครับ นั่นก็คือ Bertie the Brain ที่พัฒนาโดย Josef Kates วิศวกรชาวแคนาดาที่ทำเกมนี้ออกมาเมื่อปี 1950 เพื่อจัดแสดงที่งานนิทรรศการแห่งชาติของแคนาดาในปีเดียวกัน ตัวเครื่องมีความสูงถึง 4 เมตรและมีเกมเพลย์เหมือนการละเล่นโอเอ็กซ์ (แบบเกม OXO ที่กล่าวถึงก่อนหน้า) ซึ่งผู้เล่นต้องแข่งกับ AI แบบตัวต่อตัว ขณะที่ตัวเกมเองก็สามารถปรับระดับความยากของ AI ได้

ทว่าเกม Bertie the Brain นั้นออกมาสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้คนได้เพียง 2 สัปดาห์ เจ้าเครื่องนี้ก็ถูกถอดแยกชิ้นส่วนหลังจบงานนิทรรศการทันที และก็เกือบจะถูกเลือนหายไปจากความทรงจำและหน้าประวัติศาสตร์ของวงการเกม

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.aps.org/publications/apsnews/200810/physicshistory.cfm


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้