FF16 ถูกชาวเน็ตรีวิวบอมบ์ บางคนมองว่าเกมไม่เหลือความเป็น RPG เลย

FF16

เข้าสู่วันที่ 4 ของการวางจำหน่ายเกม Final Fantasy 16 แล้วนะครับ หลายคนคงทราบกันมาแล้วว่าตัวเกมได้มีการปรับโฉมหลายอย่างด้วยกัน และหนึ่งในนั้นก็คือเกมเพลย์หลักที่หันมาเน้นแอ๊กชั่นเต็มรูปแบบ โดยประเด็นนี้ได้ทำให้เสียงตอบรับจากแฟน ๆ แตกออกเป็นสองทางตั้งแต่เกมยังไม่วางขาย ไม่เว้นแม้แต่คะแนนรีวิวบนเว็บไซต์ Metacritic ที่ล่าสุดมีชาวเน็ตเข้าไปกดรีวิวบอมบ์จนคะแนนฝั่ง User Score เหลือเพียง 7.6 คะแนนแล้ว

ขณะเดียวกัน ในฟอรั่มเกม Final Fantasy 16 บนเว็บไซต์ Reddit ที่เป็นบอร์ดพูดคุยของคอมมูนิตี้เกมอีกแห่งก็มีชาวเน็ตบางคนรวบรวมคะแนนรีวิวบอมบ์บน Metacritic มากางให้ดูกันว่ามีใครวิจารณ์อะไรกันด้วย

ตัวอย่างบางคอมเมนต์จากรูปด้านล่าง

“นี่มันเป็นเกมแอ๊กชั่นที่แย่และง่าย แถมยังเป็นเกม Final Fantasy ที่เลวร้าย ตัวเกมเน้นมูวี่มาเยอะ แต่ภาพรวมไม่มีอะไรเลยในทุก ๆ ด้าน ยกเว้นเนื้อเรื่อง แต่เนื้อเรื่องก็ดูฝืน ๆ อยู่ดี”

“ทุกสิ่งที่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องของเกมนี้ดูแย่ไปหมด และเบียดบังข้อดีของเกมนี้ไปจนหมดสิ้น เนื้อเรื่องช่างน่าผิดหวังเหลือเกิน”

“Final Fantasy ภาคนี้ทำมาเพื่อใครกัน? เพื่อคนที่รักเกมแอ๊กชั่นงั้นเหรอ? ฉันไม่คิดงั้นนะ นี่มันตลกสิ้นดี เกมนี้พัฒนานานกว่า 6 ปีแต่ดูแย่กว่า Devil May Cry 5 เสียอีก ทำเกมมาได้เนิบและเกมเพลย์ซ้ำซากกว่าเกมอย่าง Tales of Berseria หรือ Scarlet Nexus ด้วยซ้ำ เกมเพลย์กว่า 80% หนักไปที่การสู้แบบ 1 ต่อ 1 มิหนำซ้ำยังมีพวกกำแพงที่มองไม่เห็นที่ขวางไม่ให้เราเข้าไปยังจุดที่อยากเข้าไปดูได้อยู่เต็มไปหมด อีกทั้งแมปกับเส้นเรื่องก็เป็นเส้นตรงที่แทบไม่มีความลับอะไรให้ค้นหาเลย พื้นที่บางจุดก็ล็อคมุมกล้อง บทสนทนาก็ไม่มีให้ผู้เล่นได้เลือกตอบเลย”

“FF16 พยายามจะเป็นทุกอย่าง…ยกเว้นเป็น Final Fantasy ซึ่งถ้ามองตรงแง่ของความพยายามที่จะวิวัฒนาการตัวเองในฐานะที่เป็นแฟรนไชส์เกม RPG แล้วละก็ FF16 ถือว่าได้สูญเสียตัวตนและจุดยืนของตัวเองไปเรียบร้อย โดยเมื่อเล่นเกมไปถึงจุดหนึ่ง คุณจะรู้สึกเหมือนกำลังเล่นเกมที่อยากจะเป็น Devil May Cry อยู่ จากนั้นก็โยกมาเป็นเกมแนว MMORPG แบบง่อย ๆ ที่มีเควสต์ย่อยอันแสนจะตกยุค รวมถึงระบบ Quick Time Events ที่เอื้อเวลาให้ผู้เล่นได้กดอย่างมหาศาล ขัดกับวัตถุประสงค์ของระบบนี้ที่ควรเกิดขึ้นเพื่อให้ผู้เล่นได้มีปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบกับเกมมากกว่า

นี่มันไม่ใช่การวิวัฒนาการแฟรนไชส์เกมแต่อย่างใด หากแต่มันเป็นความพยายามที่จะไปลอกเกมอื่นมาแบบไม่มีชั้นเชิง แล้วค่อยยัดเยียดองค์ประกอบของเกม RPG เข้ามายำรวม ขณะเดียวกัน เนื้อเรื่องของเกมก็ไม่มีการขยี้รายละเอียดมากนัก แต่ทุกสิ่งอย่างที่เกมทำมาดีคือการปูเนื้อเรื่อง ทว่าตัวละครในเกมก็ทำพังในช่วงกลางเกมเป็นต้นมา กลายเป็นว่าสุดท้ายเกมเลยดูไม่น่าสนใจและออกมาไม่ดีเลย

นี่คือหนึ่งในภาคที่แย่ที่สุดของเกม Final Fantasy ก็ว่าได้ และน่าจะเรียกว่าเป็นลางไม่ดีสำหรับอนาคตของซีรีส์นี้ด้วยซ้ำ ต่อให้มีระบบการต่อสู้ที่ดีพอตัวก็จริง แต่เกมก็ละเลยสิ่งที่ควรจะทำเพื่อปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงในฐานะเกม Final Fantasy เกมหนึ่งไปซะอย่างนั้น ถ้าให้แนะนำก็คือ อย่าคิดว่านี่คือเกม Final Fantasy ไปซะ แล้วจะสนุกกับระบบต่อสู้ ซึ่งดูแล้วได้แรงบันดาลใจจาก Devil May Cry มาเต็ม ๆ หรือในอีกนัยหนึ่งก็คือ ฉันจะไม่แนะนำเลยว่านี่คือเกม Final Fantasy น่ะ”

อย่างไรก็ตาม ก็มีชาวเน็ตบางคนตั้งข้อสังเกตว่าคนที่มารีวิวบอมบ์หลายคนก็ดูน่าสงสัย เช่นบางคนสมัคร Metacritic เข้ามาใหม่เพื่อบอมบ์คะแนน FF16 เป็นเกมแรกเลย หรือบางคนก็ไม่เคยมีประวัติให้คะแนนดี ๆ กับเกมสักเกม ประมาณว่าเข้ามาเพื่อกด 0 คะแนนให้กับทุกเกมที่ตัวเองไม่ชอบล้วน ๆ หรือบางคนก็ไปกดให้ 10 คะแนนกับเกมที่เคยเป็นที่กังขาอย่าง Redfall แต่ให้ 0 คะแนนกับ FF16 เป็นต้น

แล้วเพื่อน ๆ ที่เล่นเกมนี้จบแล้ว คิดว่า FF16 ควรได้คะแนนเท่าไหร่ดีครับ ลองแชร์กันมาได้เลย

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.reddit.com/r/FFXVI/comments/14h99se/ff16_is_getting_review_bombed_in_metacritic/

https://www.metacritic.com/game/playstation-5/final-fantasy-xvi

https://www.dexerto.com/final-fantasy/final-fantasy-16-review-bombed-betrays-fans-2188875/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้