12 เกม Simulation ปี 2023 สุดปั่น จำลองสถานการณ์แปลก ๆ แหวกแนว

เกมแนว Simulation คือ เกมจำลองสถานการณ์ในรูปแบบต่าง ๆ เป็นเกมที่เลียนแบบกิจกรรมในชีวิตจริง มีด้วยกันหลากหลายแบบ แต่ละเกมก็มักจะจำลองสถานการณ์นั้น ๆ เฉพาะไปเลย เช่น จำลองการเป็นพ่อครัว จำลองการเป็นเกษตรกร หรือจำลองการเป็นแมว ตัวเกมเปิดโอกาสให้เราได้สัมผัสประสบการณ์การเป็นสิ่งต่าง ๆ ทั้งการประกอบอาชีพ สังคมหรือกระทั่งสิ่งแวดล้อม

ในวันนี้เราได้ยก 12 เกมแนว Simulation ที่จะเปิดประสบการณ์อันแปลกใหม่และไม่เคยพบเจอที่ไหนมาก่อนให้คุณได้ลองสวมบทบาทสุดปั่นทั้งหลายและออกไปป่วนโลกแล้ว!


Rock Life: The Rock Simulator

เกม Simulator

Rock Life: The Rock Simulator เป็นเกมแนว Simulator หรือเกมจำลองสถานการณ์สุดอินดี้ที่พัฒนาโดย BGNB Studios โดยตัวเกมจะให้ผู้เล่นจำลองเป็น “ก้อนหิน” ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติในหลาย ๆ รูปแบบ ทั้งในป่าไม้สีเขียว ภูเขาหิมะ หรือบนดาวเคราะห์ในอวกาศ แต่เกมนี้ไม่ให้ผู้เล่นได้โดดเดียวอยู่คนเดียวแน่นอน เพราะ Rock Life: The Rock Simulator รองรับการเล่นแบบ Co-op ให้เล่นร่วมกับเพื่อนหรือผู้เล่นคนอื่นได้ด้วย


God Simulator Religion

เกม Simulator

God Simulator Religion เป็นเกม Simulation จำลองสถานการณ์เกี่ยวกับศาสนา ที่ไม่ต้องใช้เน็ต ซึ่งผู้เล่นจะได้รับบทเป็นพระเจ้าที่มีภารกิจในการรวมโลกทั้งใบด้วยศรัทธา! จงสร้างศาสนาที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณ! มนุษยชาติล้วนต้องการเชื่อในสิ่งที่เหนือกว่าตัวเอง พวกเขามักตามหาที่พึ่งพาท่ามกลางความมืดที่จะช่วยชี้นำพวกเขา จงสร้างศาสนาของตัวเอง แล้วรับบททดสอบผ่านกาลเวลา อุปสรรคค่าง ๆ แล้วนำพามนุษยชาติสู่ความเป็นหนึ่ง!


Goat Simulator

เกม Simulator

เกมสุดแปลก แหวกแนว ที่จะให้เราได้จำลองสถานการณ์เป็นแพะ! ใช่แล้วฟังไม่ผิด “แพะ” ตัวเป็น ๆ ออกผจญภัยไปในโลกกว้าง ที่ ๆ คุณจะสามารถพบบัคเป็นล้านและฟิสิกส์สุดวายป่วงที่ผู้พัฒนาจงใจไม่แก้เพราะคิดว่าปล่อยไว้มันก็ฮาดี! ระหว่างทางคุณสามารถทำกิจกรรมตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ เกมยังมี DLC ให้เรารับบทเป็นแพะในอวกาศ หรือจะเป็นนกฟลามิงโก อูฐ หรือโลมาที่ยกขโยงกันมาสร้างความป่วน มาร่วมเป็นแพะไปด้วยกันได้แล้วที่ Goat Simulator


Hand Simulator: Survival

เกม Simulator

Hand Simulator: Survival เป็นเกมที่จะให้เราได้บังคับมือของตัวเองเพื่อเอาตัวรอดบนเกาะร้าง คุณจะต้องใช้กำลังทั้งหมดในการบังคับมือของตัวเองไปทำสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการล่าสัตว์ การหาอาหาร การสร้างที่พักหรือการก่อกองไฟ เรียกได้ว่าไม่ว่าจะหยิบจะจับจะทำอะไร ก็ต้องใช้มือเพื่อบังคับทุกอย่าง ซึ่งการบังคับ “มือ” นี่แหละ คือส่วนที่ยากที่สุดของเกมนี้เลยก็ว่าได้ เกมสามารถเล่นได้พร้อมกันสูงสุด 8 คน ชวนเพื่อนมาก่อร่างสร้างตัวด้วยมือทั้งสองข้าง ผู้ที่เก่งกาจที่สุดเท่านั้นที่จะอยู่รอด!


Untitled Goose Game

เกม Simulator

เกมห่านป่วนเมืองสุดอินดี้ ที่เราจะได้รับภารกิจให้ไปป่วนตามเมืองต่าง ๆ เพื่อผ่านด่าน และห้ามให้มนุษย์จับตัวได้ โดยเราสามารถครีเอทวิธีการที่จะทำให้ชาวเมือง้องหัวร้อนได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการขโมยของหรือการส่งเสียงให้รำคาญ เกมออกแบบมาให้เราได้ใช้ทักษะการ Stealth คอยแอบสร้างความรำคาญให้แก่ชาวบ้าน สามารถเล่นแบบ Co-op กับเพื่อนได้สูงสุด 2 คน แท็คทีมกันไปก่อกวนชาวบ้านได้แล้วที่ Untitled Goose Game!


Crab Game

เกม Simulator

เกม Simulator แนว Survival จากซีรีส์ชื่อดัง “Squid Game” ที่เราจะต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด ท่ามกลางเซอร์ไวเวอร์คนอื่น ๆ สูงสุด 35 คน เกมมีทั้งหมด 9 โหมดด้วยกัน และมีด่านมากถึง 28 ด่าน ด่านแต่ละด่านก็ออกแบบมาได้คล้ายคลึงกับด่านในซีรีส์ เช่น ด่านเออีไอโอยู หยุด หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ด่านโกโกวา ที่เราจะต้องวิ่งไปแตะตัวหุ่นให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด แต่หากหุ่นหันหน้ามาจะต้องหยุดและห้ามขยับ ไม่เช่นนั้นจะเกมโอเวอร์ทันที เกมเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด เพื่อชิงเงินรางวัลมากกว่า 1 ล้านบาท!


Who’s Your Daddy?!

เกม Simulator

เกมอินดี้มัลติเพลย์เยอร์ ที่เราจะได้สลับกันเป็นพ่อ-ลูก ในวันที่ภรรยาออกไปข้างนอก โดยคนเป็นพ่อจะต้องทำทุกทางเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยเล่นอะไรแผลง ๆ หรือก่ออุบัติเหตุได้ ส่วนคนที่เล่นเป็นลูกก็จะต้องทำตรงข้ามกัน คือต้องทำทุกทางเพื่อที่จะฆ่าตัวตายให้ได้นั่นเอง! แค่นี้ก็ฟังดูวายป่วงแล้ว โดยวิธีที่ลูกจะสามารถเอาชนะได้ก็มีหลากหลายวิธีจนน่าปวดหัว เช่น แหย่ปลั๊กไฟ กินขยะหรือกระทั่งเข้าไปซ่อนตัวในเตาอบ ผู้เป็นพ่อก็ต้องคอยหาตัวลูกให้เจอและหยุดพฤติกรรมแผลง ๆ ที่ลูกได้ก่อไว้ให้ทันท่วงที!


Sapiens

เกม Simulator

“Sapiens” หรือ เซเปียนส์ เป็นชื่อของหนึ่งในสปีชีส์อันหลากหลายของสกุล โฮโม (มนุษย์) หรือก็คือบรรพบุรุษของมนุษย์เราในอดีตกาล Sapiens เป็นเกมจำลองการวิวัฒนาการของมนุษย์ตั้งแต่ยุคหินจนถึงอนาคต โดยเราจะได้เลือกชนเผ่าที่ต้องการอยู่ สามารถตั้งค่าความยาก-ง่ายของเกมได้ เราต้องบังคับเหล่าซิมส์ของเราให้ไปทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อเอาชีวิตรอด เช่น การออกไปหาอาหาร ก่อกองไฟ หรือสร้างบ้าน ซิมส์ของเราก็จะได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และเกิดการพัฒนาขึ้นในที่สุด


Two Point Hospital

เกม Simulator

เกมจำลองสถานการณ์ที่จะให้เราได้รับบทเป็นผู้บริหารโรงพยาบาล ในแต่ละวันก็จะมีผู้ป่วยที่มาด้วยโรคแปลก ๆ ให้เรารักษา เช่น โรคหัวเต่า โรคหัวหลอดไฟหรือโรคตัวเหลี่ยม โดยแต่ละโรคก็จะมีวิธีรักษาแตกต่างกันออกไป และเราจะต้องเตรียมห้องไว้สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ให้เพียงพอ เป้าหมายของเกมคือการทำกำไรให้กับโรงพยาบาลโดยไม่ล้มละลายไปเสียก่อน ยิ่งโรงพยาบาลของเราขยายใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งวุ่นวายมากขึ้นเท่านั้น!


DEATH STRANDING DIRECTOR’S CUT

เกม Simulator

ผลงานของ Hideo Kojima เกมจำลองการเดินส่งของข้ามภูมิประเทศแบบต่าง ๆ โดยเราจะได้รับบทเป็น Sam Porter Bridges ที่มีหน้าที่คอยส่งพัสดุ ในโลกอนาคตที่ล่มสลายจากปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติที่เรียกว่า “Death Stranding” ระหว่างทางที่เราต้องไปส่งของก็จะมีอุปสรรคต่าง ๆ เช่น ฝนและหิมะที่จะเร่งอายุของเรา กลุ่มโจร และภูมิประเทศที่หฤโหด การจะออกเดินทางในแต่ละครั้งจึงต้องศึกษาที่ ๆ จะไปให้ดี และเตรียมของที่จำเป็นต้องใช้ไปให้ครบ เกมมี Minigame และ Challenge ให้เราได้คลายเครียดจากเกมหลักอีกด้วย


Drug Dealer Simulator

เกม Simulator

จากเด็กขี้ยาสู่เจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่ เกมที่เราจะได้รับบทเป็นพ่อค้ายาที่ต้องทำหน้าที่คิดค้นสูตรยา ผลิตยา และขายยาให้ลูกค้าด้วยตนเอง โดยเริ่มจากธุรกิจเล็ก ๆ และค่อย ๆ ขยายใหญ่ จนเป็นเจ้าถิ่นในแถบนั้น แต่การจะเป็นใหญ่ได้ก็ไม่ง่ายนัก เพราะยิ่งเข้าใกล้จุดสูงสุดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีคนจ้องจะทำลายเรามากเท่านั้น และยังต้องคอยหลบหนีให้พ้นจากสายตาของพวกตำรวจ อีกทั้งยังต้องคอยบริหารจัดการเงินทุนให้ดีว่าจะนำไปลงทุนกับอะไรให้ธุรกิจงอกงาม


Surgeon Simulator

เกม Simulator

หมอเถื่อนและห้องเชือดของเขา เกมที่จำลองสถานการณ์ห้องผ่าตัดที่เราได้รับบทเป็นหมอ และมีหน้าที่คือต้องผ่าตัดคนไข้ โดยเราจะทำอะไรกับร่างกายคนไข้ก็ได้ (สมกับเป็นหมอเถื่อนจริง ๆ) ไม่ว่าจะเป็น ผ่าท้อง ผ่าหัวใจ หรือหากใครกล้าจะผ่าเปิดกระโหลกก็ได้เช่นกัน แต่แน่นอนว่าการผ่าตัดไม่ใช่เรื่องง่าย! เกมจึงออกแบบมาให้มือที่เราต้องใช้ผ่าตัดนั้นบังคับยาก เราจึงต้องรีดความสามารถทั้งหมดของตัวเองออกมาเผื่อผ่าตัดคนไข้ให้หายดีให้ได้นั่นเอง!

เกมแนว Simulation หรือเกมแนวจำลองสถานการณ์ เป็นเกมอีกแนวหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง สามารถเล่นเพลิน ๆ เพื่อฆ่าเวลา หรือจะเล่นจริงจังกับเพื่อน ก็สนุกได้ไม่แพ้กัน และนี่ก็คือ 12 เกม Simulation จำลองสถานการณ์สุดปั่นและแหวกแนวที่เราได้รวบรวมมาให้ทุกคนได้ลองเล่นกัน จะปั่นและสนุกแค่ไหนนั้น คงต้องลองไปสวมบทบาทกันดูแล้วล่ะ!


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้