[ตามรอยเกม] 4 เกมแนวเลือกตั้ง มีทั้งสายจริงจัง กระทั่งสายเกรียน

Election

ตอนที่เพื่อน ๆ ได้อ่านบทความนี้ ถ้าไม่กำลังลุ้นรอลงคะแนนเลือกตั้ง ก็คงกำลังลุ้นนับผลคะแนนเลือกตั้งกันอยู่นะครับ ซึ่งในโลกวิดีโอเกมเองก็เคยมีการสร้างเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งอยู่เหมือนกัน แต่ด้วยความที่มันเป็นแนวเฉพาะทางมาก ๆ เราจึงไม่ค่อยพบเห็นเกมแนวดังกล่าวเท่าไหร่นัก และเนื่องในโอกาสช่วงเลือกตั้งที่ร้อนระอุในไทยเช่นนี้ เราเลยขอยกตัวอย่างเกมแนวเลือกตั้งมาให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกันสักหน่อย แต่จะมีเกมอะไรบ้าง มาชมกันโลด


President Elect

ใครที่เกิดทันเกมนี้ อายุน่าจะต้องแตะเลข 4 เลข 5 เป็นอย่างน้อยเลยละครับ เพราะเกม President Elect ถูกวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1981 บน PC และ Apple II ยุคนั้นบ้านใครมีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลต้องมีฐานะใช่ย่อยเลยทีเดียว

ตัวเกม President Elect เป็นแนววางแผนกลยุทธ์การเมืองในลักษณะเทิร์นเบส มีเป้าหมายคือเอาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ในช่วงปี 1960-1984 ให้สำเร็จ ซึ่งในเกมจะมีให้ผู้เล่นเลือกว่าจะเล่นแคมเปญที่อิงประวัติศาสตร์จริง ที่แคนดิเดตผู้สมัคร สถานการณ์ทางการเมืองจะอิงตามประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาแบบเป๊ะ ๆ หรือจะเล่นแคมเปญที่ไม่อิงประวัติศาสตร์เลยก็ได้

(ล่าง) ตัวอย่างเกมเพลย์ของเกม President Elect

ในแคมเปญเลือกตั้งก็จะมีส่วนของการหาเสียง การดีเบตกับผู้สมัครรายอื่น การโปรโมตด้วยกลยุทธ์ต่าง ๆ แน่นอนว่าทุกกระบวนการย่อมต้องใช้เงินทุนทั้งสิ้น ผู้เล่นต้องบริหารการใช้เงินให้รอบคอบ พร้อมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประชาชนที่เป็นแฟนคลับ เพื่อรักษาฐานคะแนนไว้ อีกทั้งต้องหาทางเข้าถึงประชาชนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกใคร เพื่อให้ได้คะแนนคนกลุ่มนี้สวิงมาอยู่ฝั่งตน

ด้วยความที่เกมออกมาในตอนต้นทศวรรษ 1980 จึงไม่แปลกที่เกมเพลย์จะเป็น Text ซะส่วนใหญ่ และมีรูปกราฟิกให้เห็นน้อยมาก (เต็มที่คือแผนที่สหรัฐอเมริกา) ให้คนยุคนี้ลองเล่นน่าจะมีหลับหน้าคอมแหง ๆ


Power Politics: The Presidential Election Game

ห่างมาอีกยุคหนึ่ง ในปี 1992 ก็เป็นคิวของเกม Power Politics: The Presidential Election Game บ้าง โดยเกมนี้มีการเพิ่มความสมจริงให้กับตัวเกมมากขึ้น จนได้ถูกนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับระบบและโครงสร้างของระบบเลือกตั้งในสถาบันอุดมศึกษาของสหรัฐอเมริกาถึงกว่า 400 แห่ง

ในส่วนของเกมนี้ ผู้เล่นจะได้จัดแคมเปญรณรงค์หาเสียงให้กับแคนดิเดตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยมีตัวเลือกให้เลือกถึง 30 คน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีจุดเด่น จุดด้อยให้ได้ศึกษาและวิเคราะห์ จัดตารางไทม์ไลน์การหาเสียง คิดไอเดียการโฆษณา เพื่อมุ่งสู่ชัยชนะการเลือกตั้งให้ได้ นอกจากนั้นแล้ว เกมนี้ยังมีการเพิ่มลูกเล่นอีกอย่างคือสร้างสถานการณ์จำลองเพื่อทดสอบว่าแคนดิเดตที่เราเลือกเล่นนั้นมีข้อเปรียบเทียบอย่างไรกับแคนดิเดตคนอื่น ๆ แถมยังเทียบกับผู้สมัครที่ชิงตำแหน่งในคนละยุคได้อีกเช่นกัน

จุดที่พัฒนาของเกม Power Politics อีกด้านที่เห็นได้ชัดก็คือ ตัวเกมถูกพัฒนาในยุคที่ Windows และเมาส์เริ่มมีบทบาทกับคอมพิวเตอร์มากขึ้น รูปแบบการเล่นเลยเน้นที่การคลิกมากกว่าการกดปุ่มทิศทางและปุ่ม Enter แบบเกม President Elect แถมภาพก็ดูดีกว่าเยอะครับ

(ล่าง) ตัวอย่างเกมเพลย์ของเกม Power Politics: The Presidential Election Game


Election Simulator

เกมนี้จะคนละขั้วกับ 2 เกมที่กล่าวมาก่อนหน้าอย่างสิ้นเชิงครับ โดยจะเป็นลักษณะเสียดสีการเลือกตั้ง ทั้งกาวและทั้งเกรียน ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนักการเมืองที่ต้องการได้รับเลือกเข้าสภา แต่พร้อมชนทุกปัญหาได้ด้วยเงิน กล่าวคือผู้เล่นจะมีธนบัตรในมือเป็นปึก ๆ จากนั้นหน้าที่ของเราก็มีแค่ปาเงินใส่ประชาชนที่เราเห็นตรงหน้า แล้วผู้คนเหล่านั้นก็จะกลายมาเป็นคนของเรา ที่เหลือก็แค่ใช้เงินฟาดทุกคนมาให้หมด พอจบแต่ละช่วงก็กำหนดนโยบายกาว ๆ ให้ผู้สนับสนุนของเราทำตาม เช่น ก่อสงครามกับประเทศอื่น เผาเมืองทิ้ง โปรยเงินแจกคนจน ฯลฯ เรียกว่าไปสุดทางเลยก็ว่าได้

โชคดีที่เกมนี้เพิ่งวางขายเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา และมีลง Steam ด้วย จึงพอจะหามาเล่นกันบน PC ได้อยู่

เพื่อน ๆ สามารถหาซื้อเกม Election Simulator บน Steam ได้ที่ลิงค์ https://store.steampowered.com/app/1201350/Election_simulator/ ในราคาเพียง 119 บาทเท่านั้น

(ล่าง) ตัวอย่างเกมเพลย์ของเกม Election Simulator


The President

ปิดท้ายด้วยเกมแนวเลือกตั้งที่เป็นที่น่าจับตามองครับ โดย The President เป็นเกมอินดี้ที่ยังไม่มีกำหนดวางจำหน่าย ซึ่งมีกำหนดลงให้กับ PC (Steam) จุดเด่นของเกมคือความสมจริง และความร่วมสมัยที่เข้ากับยุคปัจจุบัน ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นผู้นำประเทศหนึ่ง ที่ต้องจัดการปัญหาการเมืองทั้งภายในและภายนอกสภา ภายในประเทศและนอกประเทศ และต้องรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ตัวเองอยู่ในอำนาจให้ได้นานที่สุด เกมจะโอเวอร์ทันทีที่เราไม่ได้รับการเลือกตั้งในสมัยถัดไป หรือถูกไต่สวนโดยสภาสูงจากเหตุประพฤติมิชอบ

ถ้าเกมอื่นที่กล่าวมาเป็นการโฟกัสไปที่การเลือกตั้งอย่างเดียว เกมนี้จะโดดเด่นกว่าตรงที่มีความ “ครบเครื่อง” กว่า อารมณ์เหมือนการจำลองชีวิตผู้นำประเทศที่ต้องดูแล บริหาร และระวังรอบด้านอย่างแท้จริงครับ

หากใครสนใจสามารถไปกด Wishlist เกมนี้บน Steam ไว้ก่อนได้ที่ลิงค์ https://store.steampowered.com/app/1937100/The_President/

(ล่าง) ตัวอย่างเกมเพลย์ของเกม The President


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้