ARK: Dinosaur Discovery ความสนุกกับการสะสมไดโนเสาร์ บน Nintendo Switch

เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมาได้มีเกมภาคใหม่ของ ARK ในชื่อว่า ARK: Dinosaur Discovery ได้เปิดวางจำหน่ายมาแล้ว ซึ่งเกมภาคนี้ได้รับการอ้างอิงจากเกม ARK:Survival Evolved ที่ได้รับการพัฒนาจาก Studio Wildcard

ARK: Dinosaur Discovery เป็นเกมแนวแอกชั่นสำรวจจาก Spike Chunsoft ซึ่งผู้เล่นต้องอยู่รอดให้ได้ในสภาพแวดล้อมที่รายล้อมด้วยไดโนเสาร์ และสัตว์ในตำนานต่าง ๆ เช่น มังกร และต้องผจญภัยอันตรายต่าง ๆ โดยเกมนี้มีความพิเศษ เพราะผู้เล่นจะได้ทำการสำรวจโลกของไดโนเสาร์ ได้รู้จักไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่าง ๆ ราวกับได้อ่านหนังสือภาพ และเป็นเกมที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

ได้เรียนรู้โลกของไดโนเสาร์ และโลกของเราไปด้วยกัน

ธีมหลักของเกมนี้ก็คือการเรียนรู้สภาพโลกของเรา ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นตัวละครในเกม และเดินสำรวจโลกล้านปีไปกับ “เฮเลนา” หุ่นยนต์ที่จะออกผจญภัยเป็นเพื่อนเราไปตลอดเกม

หุ่นยนต์เฮเลน่า

ระบบเลือกตัวละคร สามารถเลือกเพศได้และรูปแบบตัวละครได้

ขี่เจ้าไดโนเสาร์ที่โปรดปราน และออกเดินทางสำรวจโลกกันได้เลย

ไกด์บุ๊ค-สารานุกรมไดโนเสาร์ ระบบสำคัญของเกมนี้

เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตโบราณจากไกด์บุ๊คที่รวบรวมข้อมูลการเผชิญหน้าไว้มากมาย งานนี้เน้นการเรียนรู้มากกว่าเอาตัวรอด แต่จริง ๆ แล้ว “ไกด์บุ๊ค” คืออะไรกันแน่?

ไกด์บุ๊คจะรวบรวมข้อมูลสิ่งมีชีวิตแต่ละตัวที่ปรากฏในเกมและจะปลดล็อค เมื่อผู้เล่นพบพวกมันเท่านั้น มีทั้งหมด 64 ชนิด รวมไดโนเสาร์ ปลา นก ฯลฯ ที่ปรากฏใน “ARK” ซึ่งมาจากยุคต่าง ๆ กัน เช่น ยุคจูแรสซิกและครีเทเชียส ไกด์บุ๊คพวกนี้จะปรากฏในชั้นวาง เล่มที่อ่านได้คือเล่มที่เราค้นพบตัวพวกมันแล้ว ส่วนเล่มสีดำ ๆ คือรอคอยให้ผู้เล่นค้นหาต่อไป สิ่งเหล่านี้กระตุ้นความยากค้นหาและนำมาสะสมของผู้เล่น

ในแต่ละเล่มจะมีข้อมูล เช่น ที่มาของชื่อ พฤติกรรมการกินของสิ่งมีชีวิต และพื้นที่ที่สันนิษฐานว่าเคยอาศัยอยู่มีจำนวนค่อนข้างมาก ข้อมูลที่เป็นตัวเลขอย่างส่วนสูงและน้ำหนักจะแสดงในลักษณะที่เข้าใจง่าย เช่นเทียบขนาดกับรถบรรทุก เทียบน้ำหนักกับช้าง ซึ่งข้อมูลครบถ้วนและเข้าใจง่าย

นอกจากนี้ยังมีการบันทึกตำแหน่งของพวกมันไว้ในแผนที่ด้วย

นอกจากนี้ เฮเลนา จะอ่านคำอธิบาย เพื่อให้ไม่เพียงแต่เด็กเล็กเท่านั้น แต่รวมถึงผู้ใหญ่ด้วยสามารถเพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตโบราณที่ “น่าสนใจและเต็มไปด้วยความรู้”

รับความไว้วางใจด้วยการฟัง “คำขอ”! “สำรวจโลกไปกับไดโนเสาร์ตัวโปรด

วิธีที่ดีที่สุดในการค้นหาสิ่งมีชีวิตใหม่คือการได้รับความร่วมมือจากไดโนเสาร์ที่เป็นมิตร คุณลักษณะอย่างหนึ่งของผลงานนี้คือคุณสามารถสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ของเกาะที่แสนกว้่างใหญ่ด้วย “การขี่ไดโนเสาร์” ซึ่งเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของเกม “ARK” แต่จุดที่แตกต่างของเกมนี้ คือความรุนแรงที่ลดลง ผู้เล่นไม่ต้องทำให้พวกมันหลับด้วยกระสุนยาสลบแบบเกม “ARK” ดั้งเดิม เพียงแต่ให้อาหารเขาสร้างความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจกับไดโนเสาร์

“…แล้วเราจะทำให้ไดโนเสาร์เชื่อใจเราได้อย่างไร?” สิ่งที่คุณต้องทำคือแก้ปัญหาของไดโนเสาร์ที่คุณต้องการเป็นเพื่อน ไดโนเสาร์ที่สามารถขี่ได้มีปัญหาบางอย่าง เช่น ลืมวิธีกลับบ้าน แยกจากฝูง มัวแต่ตามหาไข่… การแก้ปัญหาดังกล่าว (เควสต์) จะสร้างความสัมพันธ์ให้ผู้เล่นเพิ่มความไว้ใจจากเหล่าไดโนเสาร์

เนื้อหาของเควสต์ค่อนข้างเรียบง่าย และเคลียร์ได้โดยทำตามคำแนะนำและเข้าใกล้สถานที่และวัตถุที่กำหนด มีเวลาจำกัด แต่นี่อาจเป็นองค์ประกอบที่ท้าทายสำหรับเด็กเล็ก เนื่องจากการตั้งค่าเวลาค่อนข้างกว้าง จึงสามารถแก้ไขได้ทันทีโดยไม่มีปัญหาใดๆ

หากคุณทำเควสต์หนึ่งสำเร็จสำหรับไดโนเสาร์ประเภทหนึ่ง คุณจะสามารถขี่มันได้ และคุณไม่จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์ในการขี่ เช่น อานม้า ทันทีที่คุณทำเควสต์สำเร็จ คุณจะได้รับการยอมรับด้วยคำว่า “ขี่ฉันเลย!” ของมัน แม้กระทั่งกับไดโนเสาร์ที่บินได้ผู้เล่นก็สามารถขึ้นไปผจญภัยบนฟากฟ้าได้เลย

แต่ไม่เพียงไดโนเสาร์ ผู้เล่นสามารถขี่สิ่งมีชีวิตขอย่างอื่นได้ด้วย สนุกกับการมองลงมาบนพื้นโลกจากสิ่งมีชีวิตที่บินได้ แหวกว่ายใต้น้ำอย่างอิสระโดยขี่สิ่งมีชีวิตทีว่ายน้ำได้ ผู้เล่นจะเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์พิเศษของ “ARK” ได้อย่างเต็มที่

นอกเหนือจากนี้ยังมีระบบความสนุกอื่น ๆ เช่นการสร้างบ้านหลังจากที่ค้นพบสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธ์แล้ว การสร้างบ้านก็เป็นเรื่องง่ายๆ

“ARK: Dinosaur Discovery” มีวางจำหน่ายบน Nintendo Switch ในเวอร์ชั่นดิจิตอลเท่านั้น และสำหรับคนที่มี ARK:Survival Evolved หรือเกมภาคหลักอยู่แล้วสามารถดาวน์โหลดเป็นส่วนเสริมได้เลย

ที่มา : https://www.4gamer.net/games/684/G068445/20230410060/

ตัวอย่างเกมจากช่อง Bon Gamerz

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้