Sony มองว่า AI จะมีประโชน์มากกับทีมพัฒนาเกมอินดี้

Shuhei Yoshida

ระหว่างที่การถกกันเรื่องความถูกต้องในการใช้ปัญญาประดิษฐ์มาแทนที่มนุษย์ยังไม่สิ้นสุด และดูเหมือนว่าจะเดือดขึ้นทุก ๆ วัน คุณ Shihei Yoshida หัวเรือใหญ่ผู้ดูแลและจัดการนักพัฒนาเกมอิสระของ Sony Interactive Entertainment กลับมองว่า เทคโนโลยี Artificial Intelligence หรือ AI จะมีประโยชน์กับนักพัฒนาเกมอินดี้โดยเฉพาะทีมที่มีพนักงานจำนวนน้อยเป็นอย่างมาก หากเอามันมาใช้ในฐานะเครื่องมือ เพราะเขามองว่ามันยังไม่เหมาะสมหากจะให้ AI มาทำหน้าที่แทนมนุษย์โดยสมบูรณ์

งาน BAFTA Games Awards 2023 ช่วงที่คุณ Yoshida เข้ารับรางวัลเกียรติยศสูงสุด (1:48:08)

หลังจากเข้ารับรางวัลเกียรติยศสูงสุดในงาน BAFTA Games Awards 2023 ไปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณ Yoshida ก็ให้สัมภาษณ์ถึงมุมมองของเขาต่อเทคโนโลยี AI หลังจากเล่าว่าเป็นได้ไปเป็นกรรมการตัดสินการประกวดออกแบบเกมแล้วพบว่ามีกลุ่มนักศึกษาใช้ AI วาดรูปประกอบเอาไว้ว่า เครื่องมือ AI พวกนี้จะถูกใช้งานในอนาคตไม่เพียงแค่ในการผลิตวัตถุดิบ แต่จะครอบคลุมทั้งด้านแอนิเมชั่น พฤติกรรมปัญญาประดิษฐ์ รวมไปถึงการแก้บั๊กด้วย ผมตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นนักพัฒนาเกมได้ใช้มันเป็นเครื่องมือในการสร้างประสบการณ์ในการเล่นเกมแบบใหม่ ๆ ที่ในอดีตไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน เพราะงั้นผมสนับสนุนเต็มที่เลย”

ขณะเดียวกัน คุณ Yoshida เองก็ทราบดีว่า หลายคนยังมีความกังวลว่า AI จะมาแย่งงานของมนุษย์ แต่เขามองว่า มันยังเป็นแค่เครื่องมือครับ มนุษย์เราต้องใช้มันให้เป็น เราก็เห็นว่ายังมีภาพจาก AI ที่วาดคนออกมามีสามแขนกันอยู่ เพราะอย่างนี้ยังไงมันก็ยังจะเป็นแค่เครื่องมือที่นักพัฒนาต้องหาทางใช้ประโยชน์จากมัน ความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นจะมาในรูปแบบของผลผลิต จำนวนของผลผลิต แต่ผมคงไม่กังวลเรื่องนั้น”

คุณ Yoshida กล่าวถึงงาน BAFTA และความรู้สึกหลังได้รับรางวัล

นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศยังถามความเห็นของคุณ Yoshida เรื่องราคาเกม AAA ที่ขยับมาอยู่ที่ 70 ดอลลาร์สหรัฐ (~2,400 บาท) เป็นมาตรฐาน จากเดิม 60 ดอลลาร์ (~2,100 บาท) ซึ่งเขากล่าวถึงผลกระทบที่ตกมาถึงเกมอินดี้ว่า “ผมว่ามันช่วยนะ นักพัฒนาอินดี้จะได้มีช่องว่างในการตั้งราคาเกมของพวกเขามากขึ้น ทุกวันนี้เกมอินดี้คุณภาพสูงบางเกมขายอยู่ที่ 40 ดอลลาร์ (~1,400 บาท) ซึ่งผู้บริโภคก็ยินดีที่จะจ่าย เพราะงั้นผมเลยคิดว่ามันมีส่วนช่วยอยู่”

ประวัติของคุณ Shuhei Yoshida

อยู่กับ Sony Interactive Entertainment นับตั้งแต่ก่อตั้งมาในชื่อ Sony Computer Entertainment ในปี 1993 เป็นหนึ่งในทีมงานคนสำคัญที่ผลักดันเครื่อง PlayStation รุ่นแรกออกสู่ตลาด และอยู่กับวงการอุตสาหกรรมเกมในฐานะผู้ดูแลทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของบริษัท ดำรงตำแหน่งประธานของ Worldwide Studios ตั้งแต่ปี 2008 จนถึง 2019 มีส่วนรวมในการให้กำเนิดเกมชื่อดังอย่าง Uncharted, God of War, The Last of Us, Horizon Zero Dawn, Ghost of Tsushima, Bloodborne, และอีกมากมาย ก่อนผันตัวมาคุมแผนก Independent Developer Initiative ที่เป็นผู้ดูแลและจัดการนักพัฒนาเกมอิสระนับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา

ที่มา: gamesindustry.biz


ติดตามข่าวสารวงการเกมได้ที่เว็บไซต์ online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้