ขายดี! Dungeon & Darkness เกม RPG แนวผู้ใหญ่ที่สร้างภาพด้วย AI

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีเกม RPG แนว Roguelike สำหรับผู้ใหญ่เกมหนึ่งวางขายบนเว็บไซต์ DLsite ชื่อว่า Dungeon & Darkness Ooana to Jiyuu no Machi Elburn จากค่าย Drill Drill Drill! ในราคา 1,210 เยน (312 บาท) ซึ่งขณะที่เขียนอยู่นี้มียอดขายสูงถึง 27,843 ชุด และคะแนนสูงถึง 4.53/5

rpg

แต่หากเป็นเกมหวิวทั่ว ๆ ไป ก็คงไม่น่าสนใจ เพราะสาระสำคัญอยู่ที่เกมนี้นั้นใช้ภาพที่สร้างด้วย AI วาดรูป (คาดว่าน่าจะเป็น Stable Diffusion) เกือบทั้งหมดหรือเป็นส่วนใหญ่!

rpg

โดยในเกมนี้เราจะได้สร้างตัวละครเอกเป็นของตัวเองเป็นนักผจญภัยในเมืองที่ชื่อว่า Elburn ซึ่งทำมาหากินด้วยการไปลงดันเจี้ยนสู่กับมอนสเตอร์ และมีโอกาสได้พบกับนักผจญภัย (สาว) คนอื่น ๆ ที่เราสามารถ “เผชิญหน้า” ด้วยได้ มีทั้งสาวที่ไม่สู้คน และนักผจญภัยที่ไม่ยอมอ่อนข้อกับเราง่าย ๆ หาก “ต่อสู้” ชนะ ยังสามารถขโมยไอเทมต่าง ๆ มาได้ด้วย

เกมนี้แม้ว่าจะแปะป้ายประกาศว่าเป็นเกมที่ใช้ AI ช่วยสร้าง แต่หากดูเผิน ๆ แล้วแทบจะดูไม่ออกเลยว่าภาพสาว ๆ ทั้งหลายในเกมนั้นสร้างด้วย AI แล้วนำไปตัดต่อ ใส่ฟิลเตอร์ และแต่งให้กราฟิกเป็นแบบพิกเซล แล้วเอามาใช้ทำเป็นเกมลงบนเอ็นจิ้น RPG Maker MV

ด้วยเหตุนี้ชาวญี่ปุ่นหลายคนจึงแสดงความประหลาดใจที่ AI วาดรูปสามารถนำมาประยุกต์ใช้ทำเกมได้อย่างแนบเนียนหลอกตาคนเล่นได้ขนาดนี้ หากคำนวณจากยอดขายและราคาแล้ว สามารถทำรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายได้สูงถึงประมาณ 33 ล้านเยน (8.6 ล้านบาท) เลยทีเดียว

“เราไม่ได้ซื้อนะ แต่คิดว่าคนชอบเพราะเกมเพลย์สนุกมั้ง ไม่ใช่เพราะชอบภาพใช่หรือเปล่า”

“ทุกอย่างจบสิ้นแล้ว”

“เราชอบนะดูจากภาพแล้ว น่าจะเป็นเกมที่ดี”

“มีหลายคนซื้อเพราะเห็นภาพแล้วถูกใจ แต่มีฉากหลายฉากเลยที่ใช้ซ้ำไปซ้ำมา”

“บอกไม่ได้เลยว่าเป็นภาพที่ใช้ AI วาด”

“ไม่อยากเชื่อเลยว่าเกมจะขายดีขนาดนี้ ฉากหวิวจริง ๆ มันแทบไม่มีเลยนะ และฉากที่มีก็ค่อนข้างน่าเบื่ออ่ะ”

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia

ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net/pc-console/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้