ผู้พัฒนา The Division เชื่อ ระบบ Trophy และ Achievement ส่งผลเสียต่อการเล่นเกม

เกมเมอร์ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับระบบถ้วยรางวัล Trophy บน PlayStation และ Achievement บน Steam ดี และก็น่าจะมีเพื่อน ๆ หลายคนทีเดียวที่ชอบเก็บถ้วย Platinum ของเกมต่าง ๆ มาอวดกัน แต่ดูเหมือนว่าผู้พัฒนาเกม The Division จะไม่คิดอย่างนั้น เพราะเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าตัวก็ได้ออกมาทวิตแสดงความคิดเห็นว่าเขาคิดว่าระบบดังกล่าวเป็นระบบที่เลวร้ายสุด ๆ สำหรับการเล่นเกมค่ะ

Trophy

เหตุใดระบบ Trophy และ Achievement จึงเป็นสิ่งที่เลวร้ายสำหรับการเล่นเกมไปได้?

โดยในทวิตต้นเรื่อง คุณ Fredrik Thylander นักออกแบบเกมเพลย์ของค่าย Ubisoft Massive ที่เคยฝากผลงานไว้กับเกมดัง ๆ อย่าง Battlefield, Mirrors Edge และ The Division ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าเขามองว่าระบบ Trophy และ Achievement นั้นไม่ค่อยจะส่งผลดีต่อการเล่นเกมสักเท่าไหร่ สาเหตุก็เป็นเพราะมันจะกลายเป็นการดึงดูดและรบกวนความสนใจของผู้เล่น ซ้ำยังกินทรัพยากรของตัวเกมไปโดยไม่จำเป็นอีกด้วยค่ะ

คุณ Thylander กล่าวว่า

“ขอแสดงความเห็นแบบสวนกระแสสักหน่อยนะ ผมว่าระบบ Achievement กับ Trophy มันส่งผลร้ายต่อการเล่นเกมมาโดยตลอด เพราะมันจะทำให้ตัวเกมถูกจำกัดความ, ดึงดูดและเบี่ยงเบนความสนใจของผู้เล่น แถมมันยังกินทรัพยากรเกมในส่วนที่ควรจะนำไปพัฒนาเกมให้ดีขึ้นด้วย”

Achievement

นอกจากข้อความดังกล่าวแล้ว คุณ Thylander ยังได้เสนอแนะไว้ด้วยว่า เขาอยากให้เกมต่าง ๆ ออกแบบระบบตอบแทนผู้เล่นให้เหมาะสมกับเกมของตนมากกว่านี้ ไม่ใช่การใช้งานระบบแบบครอบจักรวาลที่ออกแบบโดยผู้สร้างแพลตฟอร์ม เพราะการทำแบบนี้มีแต่จะทำให้เกมต่าง ๆ แย่ลงค่ะ

อย่างไรก็ตาม เรื่องระบบ Trophy และ Achievement นั้นก็ถือเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันมาอย่างช้านาน บ้างก็มองว่ามันเป็นอะไรที่ยากเกินไป แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีผู้เล่นหลายรายที่ออกมาแย้งว่าการมีอยู่ของระบบแบบนี้ยิ่งทำให้พวกเขาเล่นเกมได้สนุกและท้าทายขึ้นไปอีก จนในหลาย ๆ ครั้ง ค่ายเกมต่าง ๆ ก็เลือกจะปล่อยรายชื่อถ้วยรางวัลในเกมออกมาล่วงหน้าเพื่อดึงดูดให้ผู้เล่นหันมาสนใจเกมของตนมากขึ้นค่ะ

ที่มา: Twitter


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้