นักแต่งเพลง DOOM Eternal โวยค่ายยับ หลังโดนกล่าวหาด้วยข่าวลวง

หนึ่งในกระแสดราม่าภายในวงการเกมที่กำลังเป็นข่าวดังในช่วงนี้ก็คงหนีไม้พ้นดราม่าความขัดแย้งระหว่างผู้ประพันธ์เพลงของเกม DOOM Eternal กับสตูดิโอผู้พัฒนาอย่าง Id Software และล่าสุดนี้ นักแต่งเพลงของเกมอย่างคุณ Mick Gordon ก็ได้ออกมาเขียนบทความเล่าเรื่องความยากลำบากทั้งหมดที่เขาต้องประสบมา ทั้งยังกล่าวหาว่าข่าวที่ผู้กำกับเกมเคยปล่อยออกมานั้นล้วนเป็นเรื่องเหลวไหลทั้งเพค่ะ

Doom Eternal

เรื่องจริงมันไม่ใช่แบบนั้น!

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนพฤศภาคม ปี 2020 คุณ Marty Stratton ผู้กำกับประจำสตูดิโอ Id Software นั้นได้เคยออกมาโพสต์กล่าวหาว่าสาเหตุที่เพลงประกอบซึ่งแถมมากับชุด Collector’s Edition ของเกม Doom Eternal มีเพลงของ Mick Gordon นักแต่งเพลงมือพระกาฬที่เคยรังสรรค์เพลงให้กับซีรีส์นี้มานักต่อนักอยู่แค่ 11 เพลงจากทั้งหมด 59 เพลง เป็นเพราะว่าตัว Gordon ไม่ยอมส่งงานตามกำหนดเวลา ทำให้ทาง Id Software ต้องหันไปวานให้หัวหน้านักออกแบบเสียงในสตูดิโอเป็นผู้ประพันธ์เพลงให้แทน

Doom Eternal

อย่างไรก็ตาม คุณ Gordon ก็ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงบนเว็บไซต์ Medium เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยในรายงานที่มีเนื้อหามากกว่า 14,000 คำ เจ้าตัวก็ได้บอกว่าคำกล่าวหาของทางผู้กำกับเกมเมื่อสองปีก่อนนั้นล้วนเป็นเรื่องเหลวไหลทั้งเพ แถมเขายังเสนอเงินจำนวน 6 หลักให้เพื่อแลกกับการที่เขาต้องยอมปิดปากเงียบเอาไว้ด้วยค่ะ

นอกจากนี้ คุณ Gordon ยังได้เล่าให้แฟน ๆ ฟังด้วยว่าการประพันธ์เพลงให้กับเกม Doom Eternal นั้นถือเป็นงานที่ยากลำบากสุด ๆ สำหรับเขา เพราะเขาต้องประพันธ์เพลงให้กับเกมทั้ง ๆ ที่ตัวเกมยังพัฒนาไม่เสร็จ แถมในระหว่างขั้นตอนการพัฒนา เนื้อเรื่องของเกมยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เขาต้องแต่งเพลงใหม่ทั้งหมด แถมพอเขายื่นเรื่องขอปรับเปลี่ยนตารางเวลาการทำงานไป เขาก็ดันโดนคุณ Stratton วิจารณ์ฝีมือการทำงานอีก

Doom Eternal

ไม่เพียงเท่านั้น ปัญหาหลัก ๆ ที่คุณ Gordon ต้องประสบพบเจอในระหว่างการแต่งเพลงนั้นก็คือปัญหาการถูกบีบบังคับให้ต้องทำงานหนัก ๆ ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ให้รายละเอียดเอาไว้ว่าในบางวัน เขาก็ต้องทำงานวันละ 18-20 ชั่วโมงเพื่อแต่งเพลงให้ทันเวลา ทว่าต่อมา เพลงที่เขาส่งไปยังถูกทาง Id Software ตีกลับมาภายในเวลา 5 ชั่วโมงเพียงเท่านั้น มิหนำซ้ำ พอต้องเจอปัญหาหนักมาก ๆ เข้า คุณ Stratton ยังบอกว่าจะหันไปใช้เพลงของคนอื่นแทนอีก แถมพอถูกผู้เล่นวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมเพลงมันไม่ปังเท่าเดิม คุณ Stratton ยังโยนความผิดทั้งหมดมาให้กับเขาอีกด้วยค่ะ

ดูเหมือนว่าปัญหาทั้งหมดนี้จะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเรื่องราวร้าย ๆ ที่คุณ Gordon ต้องประสบพบเจอตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ใครที่สนใจอยากลองอ่านเรื่องเต็ม ๆ ก็สามารถเข้าไปอ่านกันได้ในลิ้งก์ต่อไปนี้เลย https://medium.com/@mickgordon/my-full-statement-regarding-doom-eternal-5f98266b27ce แต่ขอเตือนไว้หน่อยนะคะว่ายาวมากจริง ๆ…

ที่มา: VGC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้