คุณ Matsuda Yosuke ประธานของบริษัทผู้พัฒนาเกม Square Enix ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วกว่า 10 ปี ได้มาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวญี่ปุ่น Gendai Business
ถึงวิสัยทัศน์ต่อตลาดเกมที่กำลังขยายใหญ่เป็นระดับโลก และ พูดถึงประเด็นที่น่าสนใจมากมายอย่างเช่น ถึงญี่ปุ่นจะทำเกมเลียนแบบอเมริกา ก็ทำเกมดี ๆ ออกมาไม่ได้
โดยในส่วนหนึ่งของบทความที่ประธาน Matsuda Yosuke ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ก็มีดังนี้
“ปัจจุบันตลาดเกมได้ขยายไปเป็นตลาดโลก ซึ่งเมื่อก่อนตลาดในประเทศญี่ปุ่นนั้นใหญ่มาก แต่ตอนนี้ญี่ปุ่นกลายเป็นรองตลาดจีนกับอเมริกาไปแล้ว ดังนั้นถ้าหากเราไม่ทำเกมที่ตลาดโลกยอมรับ เราก็ไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้
แต่มันก็มีเรื่องที่น่าขันตรงที่ เวลาคนญี่ปุ่นทำเกมเลียนแบบอเมริกา จะไม่สามารถสร้างเกมดี ๆ ออกมาได้ อย่างหน้าตาของมอนสเตอร์ กราฟิก เพลง เสียงประกอบ ก็จะมาในกลิ่นอายญี่ปุ่นทั้งหมด เพียงแต่ผู้เล่นทั่วโลกก็รู้ว่านี่คือข้อดีของเกมญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน”
และประธาน Matsuda ก็ปิดท้ายส่วนนี้ว่า “ซึ่งการทำเกมโดยเน้นตลาดโลกเป็นสิ่งสำคัญ แต่การทำเกมโดยเน้นต่างประเทศก็ไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป” และเปลี่ยนไปพูดถึงการสร้างคอนเทนต์ที่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองที่ตอนนี้ Square Enix กำลังพยายามพัฒนาว่า
“ที่ผ่านมาเกมส่วนใหญ่จะเป็นแบบสำเร็จรูปที่ทำเสร็จแล้วถึงนำมาให้ผู้เล่นได้สัมผัส แต่ว่าบนโลกใบนี้ ก็มีผู้เล่นจำนวนหนึ่ง ที่อยากมีส่วนร่วมทำให้เกมนั้นมีความสนุกมากขึ้น แล้วช่วยเพิ่มเรื่องราวไปจนถึงรูปแบบการเล่นใหม่ด้วย
ดังนั้นเราจึงอยากสร้างเกม ที่จะทำให้พวกเขาได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ และเราก็ไม่ได้จะพึ่งพาเจตนารมณ์ดี ๆ แบบนี้แค่อย่างเดียว แต่จะนำเทคโนโลยี blockchain ต่าง ๆ เข้ามาช่วย เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนร่วมได้รับผลตอบแทน และมีแรงจูงใจช่วยให้คอนเทนต์นั้นสนุกยิ่งขึ้น”
ซึ่งถ้าดูจากเกมที่ Square Enix ผลิตออกมาในช่วงปีให้หลัง เรื่องที่ประธาน Matsuda พูดก็ดูเป็นประเด็นที่น่าสนใจดีจริง ๆ
ความเห็นชาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้
さすがだな
バビロンやフォースポークン、アベンジャーズを作っただけあるから説得力あるわ
“สมแล้วที่เป็นผู้สร้าง Babylon, Forspoken, Avengers คำพูดนี่มีน้ำหนักจริงๆ”
まるで、真似しなかったら良い物が出来る言い方
スクエニが言うのか・・・
“พูดเหมือนกับว่าถ้าไม่ไปเลียนแบบ จะสร้างเกมออกมาได้ดีงั้นแหละ
อย่าง SQEN นี่ไปเอาอะไรมาพูด”
今頃気が付いたのかよ。
“พึ่งรู้ตัวเอาป่านนี้เหรอ”
フロントミッションの時も同じ事言っててまだ繰り返す無能
“ตอน Front Mission ก็มาพูดแบบนี้แหละ แต่ก็ไร้สมองจนทำให้ซ้ำรอยอีก”
そもそも日本の開発は40代、50代のおっさんしか全面に出てこないのが厳しい
感覚が古いから日本や海外の問題以前に若い世代に訴える力が欠落してる気がする
“คือคนสร้างเกมญี่ปุ่นตอนนี้ดันมีแต่คนอายุ 40-50 ปี มาอยู่เป็นแนวหน้าทั้งนั้นเลย
แล้วความคิดเค้าเป็นแบบเก่า ก็เลยอย่าว่าแต่ต่างประเทศเลย แค่กับเด็กรุ่นใหม่ยังทำให้มาสนใจไม่ได้เลย”
ที่มา news.yahoo.co.jp