มีความเป็นไปได้ในอนาคต Nintendo Switch OLED อาจจะรองรับความละเอียดได้ที่ 4K/60fps

Nintendo Switch OLED

ยังคงมีข่าวลือกันมาไม่หยุดเกี่ยวกับเครื่อง Nintendo Switch โมเดลใหม่ที่จะรองรับความละเอียด 4K และข่าวลือคราวนี้ยังมีหลักฐานแบบจับต้องได้

เนื่องจาก “มีผู้ค้นพบว่าตัว Dock ที่กำลังจะมาพร้อมกับเครื่อง Switch แบบ OLED อาจจะรองรับความละเอียด 4K/60fps” ได้

โดยที่มาของข่าวนี้ก็มาจากเจ้าของช่องยูทูปเบอร์ Nintendo Prime ที่ได้เครื่อง Switch OLED มาก่อนหน้าที่มันจะวางจำหน่าย แล้วเมื่อเขานำตัว Dock ของเครื่องใหม่มาเทียบกับเครื่องเก่าก็พบว่า มันมีช่อง HDMI 2.0 ที่สามารถแสดงความละเอียดได้แบบ 4K  และสายเคเบิลของที่แถมมาให้ยังรองรับ 4K ด้วย

อนึ่งตัว HDMI ของ Switch เครื่องเก่านั้นเป็น HDMI 1.4 และตัวสายเคเบิลก็ไม่ได้รองรับความละเอียด 4K

แต่อย่างไรก็ตาม Nintendo Prime ก็ระบุว่า ชิปที่ติดตั้งอยู่ใน Dock ของเครื่อง Switch OLED ไม่มีพลังมากพอที่จะอัปสเกลภาพจาก 1080p ไป 4K ได้ ดังนั้นถ้าต้องการความละเอียดที่สูงกว่านี้ก็ต้องใช้เครื่อง Switch ที่มีประสิทธิภาพแรงกว่านี้

Nintendo Switch OLED

ซึ่งแม้ว่าเครื่อง Nintendo Switch OLED อาจจะไม่สามารถแสดงความละเอียดแบบ 4K ได้ก็ตาม แต่การค้นพบครั้งนี้ก็บ่งชี้ว่าในอนาคต Nintendo อาจจะมีแผนปล่อยอะไรบางอย่างที่รองรับความละเอียด 4K/60fps ก็เป็นได้ และเจ้าตัว Dock อันนี้ก็คือก้าวแรกสำหรับการเตรียมความพร้อมอันนั้น

นอกจากนี้เมื่อเดือนที่แล้วยังมีผู้พัฒนาเกมจำนวน 11 ท่าน ที่ไม่ประสงค์ออกนาม ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว Bloomberg ว่าตอนนี้พวกเขาได้ตัวพัฒนา dev kits ของเครื่อง Switch สำหรับความละเอียด 4K มาอยู่ในมือและกำลังสร้างเกมที่มีความละเอียดสูงอยู่ด้ว

เพียงแต่ว่าข่าวนี้ก็ได้ถูก Nintendo ออกมาปฏิเสธในทันทีในเวลาต่อมา แต่ไม่กี่วันต่อมา Patent ก็ออกมาให้ข่าวที่ชี้เป้าว่า Nintendo กำลังพัฒนาอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเทคโนโลยีอัปเสกลที่ดูคล้ายกับ DLSS ของ Nvidia อยู่

และเมื่อนำข้อมูลเหล่านี้มารวมกันก็ทำให้คิดได้เพียงว่าตอนนี้ Nintendo น่าจะเตรียมการเกี่ยวกับเครื่องเกมตัวใหม่อยู่ และก็อาจจะเป็นเครื่อง Switch Pro ที่คล้ายๆกับ PS4 Pro ของ Sony ที่ประมวลผลได้เร็วขึ้น และแสดงภาพได้คมชัดขึ้นนั่นเอง

ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ดูน่าตื่นเต้นมาก แต่ก็อย่าพึ่งรีบดีใจกันเร็วเกินไป เพราะจริงๆแล้วนี่อาจจะเป็นเพราะในช่วงนี้สาย HDMI 1.4 มันหายาก Nintendo ก็เลยใส่ HDMI 2.0 มาแทนก็เป็นได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วมันจะเป็นอย่างไรนั้นเราก็ต้องมารอจับตาดูกันอีกที

ที่มา nintendolife

Arms

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้