Terada P เผย Super Robot Wars OG ภาคหน้าจะเป็นภาคจบ และอยากทำภาค Remake

Super Robot Wars เกมซีรีส์ยำหุ่นสุดมันส์ที่เดินทางมาถึงปีที่ 30 ในปี 2021 นี้และกำลังจะออกภาคฉลองอย่าง “Super Robot Wars 30” ในวันที่ 28 ตุลาคม 2021 นี้บนแพลตฟอร์ม PC/PS4/Switch

ซึ่งล่าสุดทางเว็บไซต์ 4Gamer ก็ได้มีการสัมภาษณ์คุณ Terada Takanobu ที่เป็นโปรดิวเซอร์ซีรีส์ Super Robot Wars กับคุณ Mogami Shohei จาก Bandai Namco Entertainment ถึงเบื้องหลังที่ผ่านมาและอนาคตของซีรีส์นี้

เนื้อหาบทสัมภาษณ์เบื้องหลังที่น่าสนใจจาก คุณ Terada และ คุณ Mogami มีดังนี้

  • คุณ Terada บอกว่า เป็นเรื่องยากที่จะรักษาคุณภาพของอนิเมชั่นฉากต่อสู้กับเนื้อเรื่อง เพราะต้องคิดว่าจะพัฒนามันอย่างไร และเมื่อมีการพัฒนาอนิเมชั่นการต่อสู้ก็ทำให้ต้นทุนการสร้างเพิ่มขึ้น ในฐานะ ผู้เล่นสามารถเลือก Skip มันได้ แต่ฝั่งผู้พัฒนาจำเป็นที่จะต้องทำเตรียมไว้
  • ทีมงาน เคยมีการสำรวจว่าผู้คนอ่านเนื้อเรื่องมากน้อยแค่ไหน ซึ่งผลออกมาคือ มีคนอ่านน้อยกว่าที่คิด ทีมงานเลยทำเกมแบบลดเนื้อเรื่องลง แต่กลายเป็นว่าผู้เล่นกลับโกรธที่เนื้อเรื่องน้อย ทำให้ทีมงานต้องกลับมาเพิ่มจำนวนเนื้อเรื่องเหมือนเดิม
  • เกม SRW ที่คุณ Terera คิดว่าแฟน ๆ น่าจะชอบมากคือภาค α, Z, V และ OG
  • ภาคที่ทำแล้วเหนื่อยที่สุดคือภาค MX เพราะเนื้อเรื่องกว่า 80-90% มีจุดเกิดอีเวนต์ที่ต้องตรวจข้อความเนื้อเรื่องเพื่อไม่ให้ทำลายบทดั้งเดิม ซึ่ง ตอนแรกภาคนี้จะเป็นภาคต่อของซีรีส์ IMPACT แต่จากการที่มีส่วนรีเซ็ตเยอะเลยทำให้มันกลายเป็นเกมภาคเดี่ยว
  • เกม SRW ที่คิดว่าแฟน ๆ น่าจะชื่นชอบจากการสำรวจถ้าไม่นับ OG คือภาค α, W, V, A และ D
  • คุณ Terada บอกว่าไม่ค่อยชอบผลสำรวจ เพราะถ้าเห็นภาคที่เล่นอยู่ในอันดับที่ต่ำมาก ๆ จะรู้สึกเจ็บใจ
  • สิ่งที่แตกต่างระหว่างแฟนเกมในอดีตกับปัจจุบันที่คุณ Terada รู้สึกได้คือแฟนเกมในอดีตจะบอกว่า “เราเล่น SRW นะ” “เราเล่นเกมนี้ตั้งแต่เด็ก ๆ เลย” ส่วนแฟนปัจจุบันจะบอกว่า “เป็นเพราะพ่อแม่เล็ก ตัวเองก็เลยเล่นตาม!”
  • แฟนเกม SRW จากการสำรวจ เป็นผู้ชายมากกว่า 95% เลยทีเดียว และ เป็นผู้ชายช่วงอายุ 30 กลาง ๆ เสียส่วนใหญ่
  • คุณ Terada บอกว่าถ้าอยากให้ผู้หญิงชอบเกมนี้คงต้องเปลี่ยนเป็น “ตกหลุมรักนักบินคนไหนในบรรดา 15 บน” แทน แต่ผู้ชายคงไม่เอาแน่ ๆ
  • ภาค OF Moon Dwellers เป็นภาคที่ได้รับความนิยมจากแฟนคลับต่างประเทศมาก เกม SRW30 บน Steam ก็มีชาวต่างชาติจองไว้เยอะเช่นกัน
  • ตอนแรกเกมซีรีส์ SRW จะจบลงแค่ภาค 4th เพราะภาค 2nd ยอดขายไม่ค่อยดี แต่ภาค 3rd กลับขายดี หลังจากนั้นก็เลยออกภาค EX ต่อทันที แต่ยอดขายกลับดิ่งลงซะงั้น
  • ช่วงภาค EX มีการลดราคาขาย ทำให้หลายคนเริ่มเล่นภาคนี้เป็นภาคแรก ทีมงานเลยตั้งหน้าตั้งตาทำภาค 4th เพื่อให้สมกับการเป็นภาคสุดท้ายและจะเปลี่ยนไปทำเกม Masou Kishin แต่ว่าภาค 4th กลับมีเสียงตอบรับที่ดีก็เลยได้ไปต่อ (ตอนนั้นคุณ Terada จะไปทำเกม Tokusatsu แล้วด้วย!)
  • พอมีการพอร์ตภาค 4th ลง PlayStation ในชื่อ 4th SRW S ที่มีการใส่เสียงพากย์ตัวละครครั้งแรก ก็ทำคุณ Terada ยุ่งมาก เพราะต้องทำอะไรหลาย ๆ อย่างคนเดียว ทั้งติดต่อทีมงาน ผู้ถือลิขสิทธิ์ และสำนักพิมพ์นิตยสาร แต่ ตอนนี้มีทีมงานที่เชี่ยวชาญแล้ว
  • เกมสมัยก่อนมีการทำ Sample ROM เพื่อส่งให้สื่อกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดย EPROM ของ Super Famicom ขนาด 4 Megabit ต้องใช้เวลาเขียน 1 ชั่วโมง เกมภาค 4th มีขนาด 24 Megabit ทำให้ต้องเขียนถึง 6 EPROM ขณะที่ออฟฟิศมีเครื่องเขียนแค่ 4 เครื่อง เมื่อโดนหัวหน้าสั่งให้ทำ EPROM 50 ตัว คุณ Terada บอกว่าไม่ได้กลับบ้านเลยทีเดียว
  • สำหรับการเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์ เมื่อก่อนคุณ Terada ทำคนเดียว แต่หลังจากภาค 2nd α มี Bandai Namco Entertainment เข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องลิขสิทธิ์สินค้า ทำให้การเลือกและการตัดสินใจไม่ใช่คุณ Terada คนเดียวอีกต่อไป
  • เกม SRW จะเริ่มพัฒนาหลังจากมีการกำหนดซีรีส์ที่จะเข้าร่วมแล้ว แต่ผู้ที่กำหนดว่าหุ่นตัวไหนจะได้ออกมาคือทีมพัฒนา
  • จะมีการเลือกหุ่นที่ “จำเป็นต้องออกมาก่อน” หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับทุนและเวลาในการพัฒนา อย่างซีรีส์ Mobile Suit Z Gundam หุ่นที่ต้องออกมาคือ Z Gundam ส่วนตัวอื่น ๆ อย่าง Gundam MK-II, Hyakushiki หรือหุ่นศัตร์อยู่จะขึ้นอยู่กับเคสบายเคสไป
  • ซีรีส์ที่แฟน ๆ เรียกร้องให้เข้าร่วมเป็น 1 ในความเห็นที่ทำให้ทีมงานพิจารณาว่าจะเอาเข้าร่วมในเกม SRW ภาคต่อไปไหม ซีรีส์ Heavy Metal L-Gaim ได้เข้าร่วมใน SRW30 ก็เป็นเพราะแฟน ๆ เรียกร้องมาตั้งแต่อดีต อีกอย่างทาง BANDAI SPIRITS ยังมีการออกสินค้าหุ่นเหล็กกับพลาสติกโมเดลของ L-Gaim ด้วย
  • เหตุผลที่มี Mobile Suit V Gundam ใน SRW30 ก็เพราะว่ามีหุ่นหลายตัวที่ถูกทำเป็นพลาสติกโมเดลขาย (ดันยอดขายนั่นเอง…)
  • ส่วน SSSS.GRIDMAN ที่ได้เข้าร่วมใน SRW30 เป็นเพราะคุณ Midorikawa Hikaru ผู้ให้เสียง Gridman กับคุณ Inada Toru ผู้ให้เสียง Alexis มาถามว่า “จะได้ออกใน SRW ไหม?” ถึงจะเป็น Tokusatsu แต่ก็มีตัวที่เหมือนหุ่นยนต์ออกมาในและขนาดตัวก็พอดีกับหุ่นยนต์ เลยเสนอกับคุณ Mogami ได้
Gridman SRW30
  • ภาค V, X, T ทำให้รู้ว่ามีแฟนต้องการซีรีส์ Yusha มาก และคุณ Terada ก็รู้มาว่าฝั่งเกาหลีชอบ J-Decker สุด ๆ ก็เลยนำซีรีส์นี้เข้ามาใน SRW30
  • ระบบ Tactical Area Select ที่เป็นการเลือกด่านกับลำดับหุ่นที่ได้ เป็นผลพวงมาจากการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในภาค V, X, T
  • ตอนแรกจะใส่ระบบ Skip เข้ามาแล้วแต่จะได้ค่าประสบการณ์กับเงินที่น้อยลง แน่นอนว่าถูกค้านเรื่องนี้
  • คุณ Terada บอกว่าพฤติกรรมการเสพอนิเมะหุ่นยนต์ของปัจจุบันต่างกับอดีต เพราะเมื่อก่อนต้องไปเช่าวิดิโอมาดู รีบดูแล้วก็ต้องรีบคืน แต่ตอนนี้ดูได้ตั้งแต่ตอนที่ 1 ยันจบบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง แถมยังเลือกดูตอนที่ชอบได้อีก การเลือกที่จะใส่ Skip ก็เพราะมีคนที่อยาก Skip เนื้อเรื่องทั้งหมดอยู่
  • คุณ Terada มีความคิดที่อยากจะทำภาค Remake ลงแพลตฟอร์มปัจจุบัน แต่ภาคที่มีเนื้อหาเยอะอย่าง α หรือ Impact ถ้าจะ Remake ให้ทันสมัยคงงานหนักมาก
  • กำหนดการทำ SRW OG ภาคต่อไป คุณ Terada บอกว่าจะเป็นภาคสุดท้ายแล้ว รวมถึงมีการกำหนดวิธีจบไว้แล้วด้วย แต่จะทำให้มันออกมาเป็นแบบไหนนั้นยังไม่รู้ ส่วนเรื่องหุ่นออริจินอลก็อยากให้เข้าร่วมจนถึงภาคล่าสุดอย่าง SRW30 หรือ DD
  • เรื่องภาคต่อไปนอกจาก OG ที่คุณ Terada อยากทำคือ “My First Super Robot” ที่เป็นเกมเจาะกลุ่มเด็กกับผู้ที่อยากเข้าวงการอนิเมะหุ่นยนต์ ซึ่งคุณ Mogami ก็ตอบเสริมตรงนี้ว่าเป็นเพราะแฟน SRW มีแต่ผู้ใหญ่ไม่มีเกม SRW สำหรับเด็กเลย

“ยังไงก็ต้องทำเกม Super Robot Wars สำหรับแฟน ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ นะ!”

ที่มา: https://www.4gamer.net/games/579/G057907/20210803079/
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้