10 อันดับเกมซีรีส์ Super Robot Wars ที่แฟน ๆ สายหุ่นยนต์ชื่นชอบมากที่สุด!

Super Robot Wars

Super Robot Taisen หรือ Super Robot Wars เกมแนวหุ่นยนต์วางแผนยอดฮิตของ Banpresto เดิมก่อนที่กลายมาเป็นของ Bandai Namco Entertainment

ซึ่งนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เกมซีรีส์ Super Robot Wars ก็มีการทำออกมาหลายภาคบนหลายแพลตฟอร์ม มีแฟนคลับตั้งแต่รุ่นเก่ายันรุ่นใหม่ และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาจนออกภาคฉลองครบรอบ 30 ปีอย่าง Super Robot Wars 30 ในปีนี้

Super Robot Wars

และ ในโอกาสครบรอบ 30 ปีของ Super Robot Wars ทาง NetLab ก็ได้มีการทำแบบสำรวจ “เกมซีรีส์ Super Robot Wars ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันที่ชื่นชอบมากที่สุด” ขึ้นมา

โดยมีการจัดทำตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2021 มีเกม Super Robot Wars ภาคหลักทั้งหมด 44 เกม คะแนนโหวตรวมทั้งหมด 4,408 คะแนนโหวต และ 10 อันดับแรกที่หลายคนชื่นชอบมากที่สุดมีดังนี้!

10 อันดับเกมซีรีส์ Super Robot Wars ที่แฟน ๆ ชื่นชอบมากที่สุด!

อันดับ 10 Super Robot Wars IMPACT (159 votes)

เป็นเกมซีรีส์ Super Robot Wars เกมแรกบนเครื่อง PlayStation 2 ที่แฟน ๆ หลายคนเรียกว่าเป็นภาค Remake ของ Super Robot Wars COMPACT 2 บนเครื่อง Wonderswan เนื่องจากมีเนื้อเรื่องและระบบที่เหมือนกัน อีกทั้งยังเป็นการรวมเนื้อเรื่องของ COMPACT 2 ทั้ง 3 ภาคด้วย ทำให้ภาค IMPACT มีเนื้อเรื่องมากกว่า 101 ตอนเลยทีเดียว

อันดับ 9 Super Robot Wars MX (165 votes)

ภาคเดี่ยวบนเครื่อง PlayStation 2 ที่วางจำหน่ายต่อจาก IMPACT แต่ไม่ได้มีเนื้อเรื่องต่อกันแต่อย่างใด ซึ่งภาคนี้มีการปรากฎตัวครั้งแรกของซีรีส์ Rahxephon และ Meioh Keikaku Zeolimer ที่ได้รับความนิยมพอสมควรในยุคนั้นด้วย เป็นภาคที่หลายคนยกย่องให้เป็นภาคที่เล่นง่ายอันดับต้น ๆ ของเกม Super Robot Wars เรียกได้ว่าเหมาะกับผู้เล่นใหม่ที่อยากลองเล่นเป็นอย่างมาก คิดอะไรไม่ออกก็บอก Zeolimer เลย! เก่งโคตร!

อันดับ 8 Super Robot Wars UX (177 votes)

ภาคแรกของซีรีส์เครื่อง DS ที่มีการใส่เสียงพากย์เต็มรูปแบบ โดยภาคนี้มีการวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Nintendo 3DS ซึ่งเอกลักษณ์ของภาคนี้คือมีการร่วมศึกของ Fei-Yen HD ที่ดูยังไงก็เป็น Hatsune Mike ด้วย! เป็นอีกหนึ่งภาคที่ซีรีส์เข้าร่วมค่อนข้างมีความแตกต่างจากภาคอื่น ๆ

อันดับ 7 2nd Super Robot War α (185 votes)

ภาคต่อของเกม Super Robot War α ที่หลายคนชื่นชอบ โดยแฟน ๆ ญี่ปุ่นมีการเรียกภาคนี้ว่า “Nilpha” จุดเด่นของภาคนี้คือมีการใส่ “ระบบหมวดการรบ” เข้ามาทำให้สามารถจัดกลุ่มยูนิตได้หลากหลายและเล่นได้พลิกแพลงมากขึ้น เป็นภาคที่มีการร่วมศึกของซีรีส์หุ่นยนต์ชื่อดังของยุค Heisei ช่วงแรกอย่าง Gaogaigar, Brain Powerd และ Mobile Suit Gundam Crossbone

อันดับ 6 Super Robot Wars α Gaiden (211 votes)

เกมลำดับที่ 2 ของซีรีส์ α ที่มีการร่วมรบครั้งแรกของซีรีส์ After War Gundam X, ∀ Gundam, Sento Mecha Xabungle และ Ginga Senpu Braiger ถึงแม้ว่าระบบจะไม่ค่อยแตกต่างจาก Super Robot War α เท่าไร แต่การที่เพิ่มระบบสนับสนุนการโจมตีและป้องกันเข้ามาก็ทำให้เกมเล่นง่ายขึ้นแม้ว่าตัวเกมจะมีระดับความยากที่เพิ่มขึ้น

อันดับ 5 Super Robot Wars V (243 votes)

ภาคฉลองครบรอบ 25 ปีของซีรีส์ Super Robot Wars ที่มีการลงหลายแพลตฟอร์มรวมถึง PC มีการร่วมรบครั้งแรกของซีรีส์ Mobile Suit Gundam Hathaway และ Space Battleship Yamato 2199 และที่น่าจับตามองก็คือมีการนำหุ่นออริจินอลที่แฟนคลับหลายคนคิดถึงอย่าง Huckebein และ Grungust เข้ามาด้วย

อันดับ 4 Super Robot Wars F Final (257 votes)

ภาคจบของ Super Robot Wars F บนเครื่อง PlayStation และ Sega Saturn ที่ขึ้นชื่อเรื่องความยากเป็นอันดับต้น ๆ ของซีรีส์ Super Robot Wars นอกจากจะมีความคลาสสิกระดับหนึ่งแล้วยังโด่งดังเรื่องซีรีส์เข้าร่วมรบที่มีแต่ซีรีส์ยอดฮิตของยุค 90 ด้วย โดยมีซีรีส์ที่ร่วมรบครั้งแรกคือ Neon Genesis Evangelion, Top wo Nerae! และซีรีส์หุ่นยนต์ในตำนานอย่าง Densetsu Kyojin Ideon!

อันดับ 3 Super Robot Wars W (322 votes)

ภาคแรกของเครื่อง Nintendo DS ที่ขึ้นชื่อเรื่องความยาวและมีการทำเนื้อเรื่องเป็น 2 ส่วน แน่นอนว่าเหล่าซีรีส์ที่ร่วมรบนั้นมีค่อนข้างเยอะ ที่สำคัญคือเนื้อเรื่องแนว “IF” นั้นทำออกมาได้ดีมาก จนแฟนเกมหลายคนยกให้เป็นภาคที่เหมาะแก่การเสพเนื้อเรื่องสุด ๆ

อันดับ 2 3rd Super Robot War α (394 votes)

ภาคจบของมหากาพย์ซีรีส์ Super Robot War α ที่แฟน ๆ ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า “Salpha” ซึ่งเมื่อเป็นภาคจบของซีรีส์ก็ทำให้มีการพัฒนาอนิเมชั่นการต่อสู้และเพิ่มระดับคุณภาพในหลาย ๆ ส่วนเพื่อให้สมกับการปิดฉากสงครามอันยาวนาน แน่นอนซีรีส์ที่เน้นเป็นพิเศษของภาคนี้ก็คือ Densetsu Kyoshin Ideon ที่ห่างหายไปนานหลังจาก F Final นั่นเอง

อันดับ 1 Super Robot War α (454 votes)

สำหรับเกม Super Robot Wars ที่แฟน ๆ ยกให้เป็นภาคที่ชอบที่สุดก็คือ Super Robot War α นั่นเอง! จากการพัฒนาที่น่าประทับใจต่อจากภาค F Final ทำให้แฟน ๆ ในยุคนั้นตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก สิ่งที่ดีงามที่สุดของภาคนี้คือความสมดุลในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง จำนวนซีรีส์ที่เข้าร่วม ระบบการเล่น และความยากง่ายที่ไม่ยากเกินไป ไม่ง่ายจนเกินไป ถ้าหากอยากจะเข้าสู่วงการ Super Robot Wars จริง ๆ ล่ะก็ ยังไงก็ต้องเล่นภาคนี้ให้ได้นะ!

“จะว่าไปก็อยากให้มีการรีเมคภาค α เหมือนกันนะ!”

ที่มา: https://nlab.itmedia.co.jp/research/articles/242802/5#outline_41
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้