DevKit PS5 เจอมือดีนำไปประมูลบน eBay ก่อนถูกปลดลงจากเว็บอย่างรวดเร็ว

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาในข่าว เราจะขออธิบายก่อนครับว่า DevKit คือเครื่องรุ่นทดสอบที่ทาง Sony มอบให้แก่บรรดาสตูดิโอพัฒนาเกมทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสตูดิโอในสังกัด หรือสตูดิโอที่เป็นค่าย 3rd Party เพื่อให้ผู้พัฒนาเกมเหล่านั้นได้ทดสอบการรันดูว่าสมรรถนะเป็นอย่างไร มีบั๊กหรือไม่ เป็นต้น

(DevKit ย่อมาจาก Development Kit)

ซึ่งสเปคของ DevKit PlayStation 5 จะเหมือนกับเครื่อง PS5 แทบทุกประการ แต่จะมีเพิ่มฟังก์ชั่นหรือเครื่องมือสำหรับผู้พัฒนาเกมเข้ามาด้วย สำหรับในการใช้เครื่องมือเหล่านั้นกับเกมเวอร์ชั่นทดสอบอีกทีนั่นเอง โดยรูปลักษณ์หน้าตาของ DevKit จะแตกต่างจากตัวเครื่องที่วางขายจริงเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว และเป็นเหมือนกันทุกค่าย ไม่ว่าจะเป็นฝั่ง Sony, Nintendo หรือแม้แต่ Microsoft ก็ตาม

ทีนี้ก็วกเข้ามาที่เนื้อข่าวครับ โดยช่วงเช้าของวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมาได้มีคนแอบนำเครื่อง DevKit ของ PS5 ไปเปิดประมูลบนเว็บไซต์ eBay ซึ่งมีคนให้ความสนใจและเข้ามาลงเงินประมูลกันอย่างรวดเร็ว ทว่า eBay ได้ตรวจเจอเคสนี้เข้าเสียก่อน เลยรีบถอดเอา DevKit ออกจากห้องประมูลไปในทันที

สาเหตุที่ทาง eBay ไม่อนุญาตให้มีการนำ DevKit ออกประมูลในเว็บไซต์ก็เพราะเป็นการผิดต่อนโยบายด้านละเมิดลิขสิทธิ์ครับ เนื่องจากตัว DevKit เป็นอุปกรณ์ที่ทาง Sony ให้แก่ค่ายเกมด้วยวัตถุประสงค์ด้านการพัฒนาเกมเท่านั้น และไม่อนุญาตให้นำไปจำหน่าย แจก หรือให้ยืมแก่บุคคลอื่นทั้งสิ้น

โดยขณะที่ทาง eBay ถอดสินค้าออกไปจากประมูลนั้น มีคนมาร่วมประมูลเป็นจำนวน 12 ราย และยอดเงินประมูลก็พุ่งไปแตะที่ 3,373 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 112,000 บาทเข้าไปแล้ว

เครดิต: PSU / Kotaku


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้