รีวิวเกม Returnal (PS5) – ลูปมรณะ สัมผัสหายนะจากต่างดาว

ทันทีที่เพื่อน ๆ ได้อ่านรีวิวจากบทความนี้ ก็คงเหลืออีกเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เกม Returnal จะวางจำหน่ายแล้วนะครับ โดยปกติเนี่ย ภาพจำของเหล่าเกมเมอร์ยุคนี้ หากจะให้นึกถึงเกมทีผู้เล่นมักจะต้องเกิด ตาย วนเวียน เรียนรู้กับมันจนกว่าจะผ่าน ชื่อของเกมตระกูล Souls ก็น่าจะลอยมาแต่ไกลเลย

แต่สำหรับเกมนี้น่าจะเป็นเกมที่มอบประสบการณ์และความรู้สึกอีกฟีลที่ต่างออกไปคนละแบบ ส่วนเกมจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นเรามาชมรีวิวกันดีกว่า


แพลตฟอร์ม: PS5
ผู้พัฒนา: Housemarque
แนวเกม: Shooting, Roguelike

เกมนี้เป็นแนว Roguelike ผสมชู้ตติ้งมุมมองบุคคลที่ 3 ครับ เราจะได้เล่นเป็นนักบินอวกาศหญิงนามว่า เซลีน วาสโซส ซึ่งยานที่นางขับมาดันเกิดอุบัติเหตุจนต้องร่อนลงจอดฉุกเฉินบนดาวอโทรพอส (Atropos) ทว่าไม่นานนัก เซลีนก็พบว่าดาวดวงนี้มีอสุรกายนานาชนิดอยู่เต็มไปหมด และทุกครั้งที่เธอถูกฆ่าตาย เธอกลับติดอยู่ในลูปนรกที่ต้องตายแล้วเกิดใหม่ วนเวียนแบบนี้ไม่รู้จบ

หากจะให้นึกว่าเกมนี้มีคอนเซ็ปต์เหมือนสื่อบันเทิงอื่น ๆ สักอย่าง ให้นึกถึงภาพยนตร์ Edge of Tomorrow ไว้ก่อนเลยครับ แต่การที่เราตายแต่ละครั้งในเกมนี้ ราคาที่ต้องจ่ายก็หนักเอาเรื่อง เพราะอาวุธปืน หรือไอเทมที่เก็บได้ทั่วไปจะหายไปหมด คงเหลือไว้แต่เพียงไอเทมหรืออาวุธบางชนิดที่ได้มาตามเนื้อเรื่องหรือได้แบบถาวรเท่านั้น ซึ่งความสนุกของเกมจะค่อย ๆ มาเองเมื่อเราได้ไอเทมหรืออาวุธถาวรมาสะสมเยอะ ๆ แล้ว

ลักษณะของฉากต่าง ๆ ในเกมจะถูกแบ่งเป็นห้อง และมีเป้าหมายของเราหมุดไว้ตรงแผนที่เพื่อให้รู้ว่าเราต้องไปที่ไหน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราดันตายก่อนไปถึงจุดหมาย พอเราเกิดใหม่ปุ๊บ ห้องทุกห้องจะถูกสุ่มใหม่หมด ดังนั้นการจำแผนที่จึงไม่มีประโยชน์ หรือถ้าอยากจำก็จำได้แต่เพียงว่าห้องนี้มีไอเทมอยู่ตรงไหน เผื่อเวลาเราสุ่มเจอห้องดังกล่าวก็จะประหยัดเวลาได้บ้าง

นอกจากนี้ การสุ่มห้องนี่ยังรวมถึงการสุ่มสิ่งที่เราจะเจอในแต่ละห้องด้วยนะครับ แม้แต่ลักษณะของกับดักก็สุ่มหมด ยกตัวอย่างเช่น บางห้องเราเคยเข้ามาในรอบแรกจะมีกับดักเลเซอร์วิ่งไปมา แต่เมื่อเราตายและห้องสุ่มใหม่ พอเจอห้องนี้อีกทีอาจมีแต่ศัตรูชุกชมแทนแล้ว หรืออาจจะเจอกับดักเลเซอร์เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนรูปแบบการเคลื่อนที่ของเลเซอร์เหล่านั้น อะไรประมาณนี้

ใครที่เคยเล่นเกมตระกูล Souls มาคงพอทราบว่าเวลาเราตาย สิ่งที่หายไปจะมีแต่ค่าวิญญาณที่เราได้รับจากการปราบศัตรูเท่านั้น และหน้าที่ของเราก็คือตามไปเก็บค่าวิญญาณจากจุดที่เราตายแล้วหาทางลุยต่อ

แต่กรณีของเกมนี้มันจะเป็นศึกวัดใจผู้เล่นกันตรงนี้เลยว่าเกมจะเหมาะกับผู้เล่นหรือไม่ เพราะการตายในเกมนี้มันเหมือนเริ่มนับ 1 ใหม่ ผู้เล่นจะหัวร้อนเอาง่าย ๆ หากรู้สึกว่าไอเทมหลายอย่างที่เก็บมามันหายหมดเลย ซึ่งกว่าจะฝ่าฟันอุปสรรคไปถึงบอสได้สักตัว ผู้เล่นก็จะผ่านการเรียนรู้จากการตายซ้ำตายซากนับครั้งไม่ถ้วนเสียก่อน

ระดับความยากของเกมจะไม่ค่อยปราณีผู้เล่นนัก ลำพังแค่มอนสเตอร์ในห้องแรก ๆ ก็สาดกระสุนใส่เราเป็นห่าฝนแล้ว บางตัวยิงรัวชนิดหูดับตับไหม้ บางตัวก็สาดกระสุนมั่วไปหมดราวกับเกมยานอย่าง Raiden หรือเกมยานแนว Bullet Hell ยังไงยังงั้น

ยิ่งพวกบอสในเกมจะโจมตีด้วยกระสุนและลำแสงสารพัดชนิด และมักจะโจมตีใส่เราทีละหลาย ๆ ท่าในเวลาไล่เลี่ยกัน หากไม่มีทักษะในการเล่นเกมชู้ตติ้งหรือแนวแอ็กชั่นจ๋า ๆ มาก่อน อาจถึงขั้นท้อกันได้ง่าย ๆ เลย

ศัตรูของเกมนี้เมื่อเราปราบได้จะดรอปแร่ที่มีคุณสมบัติเหมือนเงินตรา โดยผู้เล่นสามารถนำแร่นี้ไปซื้อไอเทมอำนวยความสะดวกได้บางอย่าง รวมถึงไอเทมฟื้นพลังชีวิต เนื่องจากไอเทมฟื้นพลังชีวิตจะหาค่อนข้างยากและไม่มีดรอปจากศัตรู ดังนั้นเมคานิกจุดนี้เลยเป็นการบีบเราไปในตัวอีกเช่นกันต้องเล่นแบบระมัดระวัง

บรรดาหีบสมบัติที่เราหาเก็บได้ บางหีบจะมีอาวุธให้ ขณะที่บางหีบก็จะมีปรสิตที่เมื่อเราเอามาแปะตัวแล้วจะได้รับคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มความสามารถให้เรา พ่วงกับคุณสมบัติที่ให้โทษแก่เราควบคู่กัน โดยคุณสมบัติที่เป็นด้านลบเราสามารถถอนออกได้หากทำเงื่อนไขบางอย่างผ่าน หรือถ้าอยากแงะปรสิตออกไปเลยก็ต้องใช้ไอเทมบางอย่างช่วย ซึ่งก็ไม่ได้หาง่ายเลย

ฟังดูเหมือนเกมจะยากและไม่ออมมือให้ผู้เล่นก็จริง ทว่าเกมก็ยังพอมีตัวช่วยให้ผู้เล่นบ้าง ถ้าเราตามหาไอเทมที่เรียกว่า Ether มาได้จำนวนหนึ่ง และหาห้องเซฟเจอ ก็จะสามารถนำ Ether ไปแลกเพื่อให้เกมเซฟ Progress ของเราได้ครั้งหนึ่ง เพื่อที่เราตายแล้วจะเกิดใหม่ที่ห้องเซฟดังกล่าว แต่ก็ทำได้แค่ครั้งเดียวต่อห้อง หากอยากเซฟอีกก็ต้องหา Ether มาอีกแล้วไปเซฟที่ห้องอื่นเท่านั้น

ตลอดการเล่น บรรยากาศของเกมจะชวนนำพาให้ผู้เล่นรู้สึกถึงโลกที่วังเวง เต็มไปด้วยอันตราย แต่ท่ามกลางสิ่งที่เราเห็นตรงหน้าก็ยังบีบให้ผู้เล่นรู้สึกกดดัน พร้อมกับทิ้งปริศนาให้เราอยากรู้อยากเห็นอยู่เป็นระยะ ซาวด์ประกอบถือเป็นอีกไม้ตายหนึ่งที่เกมใช้นำเสนอในส่วนนี้ได้อย่างมีชั้นเชิง ซึ่งถ้าใครได้เล่นคู่กับหูฟัง 3D Audio ด้วยจะช่วยเพิ่มฟีลได้มาก

ทางด้านกันเพลย์ของเกมนี้จะมีลักษณะตอบแทนผู้เล่นที่ค่อนข้างสมน้ำสมเนื้อ หากผู้เล่นสามารถสังหารศัตรูได้จำนวนหนึ่งโดยที่ไม่โดนโจมตีเลย เกมก็จะมีโบนัสให้เป็นลำดับขั้น เมื่อไต่ขั้นโบนัสไปเรื่อย ๆ เราก็จะได้โบนัสหลายแบบ เช่น ลดคูลดาวน์อาวุธหนัก หรือได้เงินดรอปจากศัตรูมากขึ้น เป็นต้น

งานคัทซีนในเกมมีความสวยงามตามเนื้อผ้า สมกับเป็นเกมบนคอนโซลเจเนอเรชั่นปัจจุบัน รวมถึงระบบแอ็กชั่นและชู้ตติ้งก็ดูไหลลื่นและน่าตื่นตาตื่นใจ มิหนำซ้ำยังแทบไม่เสียเวลาโหลดเลย และด้านเนื้อเรื่องในเกมจะมีทั้งการเล่าผ่านคัทซีนและการเก็บไฟล์ต่าง ๆ ซึ่งพอเล่นไปถึงช่วงหลัง ๆ เราจะพอเริ่มปะติดปะต่อเรื่องราวและทราบถึงความจริงเกี่ยวกับวงจรอุบาทว์ที่เกิดกับเซลีนได้

สิ่งที่ชอบเกี่ยวกับเกมนี้อีกอย่างก็คือ การบังคับแทบจะไม่มีความซับซ้อนเลย เน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก สิ่งที่เราต้องพะวงจึงมีแต่เรื่องอ่านการเคลื่อนไหวและการโจมตีของศัตรูเป็นพอ แถมเฟรมเรตก็นิ่งที่ 60 FPS ตลอด ไม่รู้สึกติดขัดจนเวียนหัวแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน เกมยังใช้ฟีเจอร์บนจอย DualSense ได้คุ้มมาก โดยนอกเหนือจาก Adaptive Trigger ที่สมจริงตามชนิดของปืนที่ใช้แล้ว จอยยังมีเสียงคอยเตือนผู้เล่นให้รู้เมื่ออาวุธเสริมของปืนเราหมดระยะคูลดาวน์ด้วย ทำให้เราไม่ต้องมาลุ้นเอาเองว่าจะได้ใช้อาวุธเสริมเมื่อไหร่ ตลอดจนการสั่นของจอยก็ตอบสนองกับดาเมจที่เราได้รับหรือพื้นผิวที่เซลีนเหยียบหรือไปกระทบได้ดีมาก

อย่างไรก็ตาม การจะเล่นเกมนี้ให้ประสบความสำเร็จ ผู้เล่นจะต้องใช้ความอดทนสูงเอาเรื่อง นอกจากตายเพื่อเรียนรู้เมคานิกของเกมแล้ว คุณยังต้องเรียนรู้สไตล์การเล่นเพื่อเซฟตัวเองสุดฤทธิ์ เพราะหากโดนโจมตี โบนัสก็หาย หรือถ้าตาย ของที่เก็บมาหลาย ๆ อย่างก็มลายสิ้น

แต่ถึงกระนั้น ถ้าผู้เล่นคุ้นชินและฝ่าฟันมันมาได้ มันก็จะกลายเป็นประสบการณ์แบบใหม่ที่ทำให้เราผูกติดกับเกมได้นานพอสมควร อีกทั้งเกมยังมีความท้าทายสูง ดึงดูดให้น่าเล่นซ้ำรอบด้วย

ทิ้งท้ายไว้เล็กน้อยก็คือ (สปอยล์ / ให้คลิกลากเพื่อไฮไลท์ข้อความเอา) ตัวเกมมีฉากจบมากกว่า 1 แบบนะครับ และการจะพบฉากจบที่แท้จริง เราจะต้องเล่นจบอย่างน้อย 1 รอบก่อน แล้วพอเราเล่นรอบใหม่ ให้เราออกตามหาชิ้นส่วน (Fragment) ที่ซ่อนอยู่ในแต่ละโซนให้ครบทุกชิ้น จึงจะเจอ True Ending ได้ในที่สุด


Returnal

จุดเด่น

  • ตัวเกมมีระดับความท้าทายสูง ผู้เล่นจะมีทักษะและประสบการณ์มากขึ้นผ่านการเรียนรู้จากการตายแต่ละครั้ง
  • บรรยากาศในเกมทำออกมาได้ดี มีความผสมผสานทั้งความรู้สึกกดดันและตื่นเต้น
  • พล็อตเรื่องมีความน่าติดตาม
  • การบังคับหรือการควบคุมตัวละครเป็นมิตรกับผู้เล่น
  • เกมมีคุณค่าในการเล่นซ้ำรอบ ระบบการสุ่มของเกมมีข้อดีตรงที่ทำให้เราคาดเดาได้ยากขึ้นว่ามีอะไรรอคอยเราอยู่

จุดด้อย

  • กลับกันจากประเด็นเรื่องจุดเด่น ระบบการสุ่มมีความเป็นดาบสองคมด้วย เพราะเกมจะสุ่มเส้นทางบนแผนที่ทุกครั้งที่เราตายหรือเปิดเกมเล่นแต่ละรอบ ดังนั้นการสำรวจพื้นที่เพื่อจุดประสงค์เฉพาะ หรือจะตามหาความลับจึงลำบากหน่อย

สรุป

ต้องขอย้ำกันอีกรอบครับว่า เกมนี้ไม่ใช่เกมสำหรับผู้เล่นทุกคน ตัวเกมแทบไม่มีความปราณีผู้เล่นที่ยังลองผิดลองถูกกับเกมแนวชู้ตติ้ง แต่ขณะเดียวกัน เกมก็ยินดีที่จะเปิดรับเราเข้ามาทีละน้อย หากเรามุมานะที่จะฝึกฝน เรียนรู้ และฝ่าฟันสิ่งที่เกมนำเสนอไปจนถึงปลายทาง ซึ่งเกมนี้มีดีพอที่จะทำให้แนว Roguelike เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นแน่นอน

คะแนน 8 / 10

**ทีมงาน Online Station ขอขอบคุณบริษัท Sony Interactive Entertainment สาขาประเทศสิงคโปร์ที่เอื้อเฟื้อโค้ดเกมเพื่อใช้ในการรีวิวมา ณ ที่นี้ด้วยครับ**


หากเพื่อน ๆ อ่านรีวิวเกมนี้แล้วรู้สึกสนใจ สามารถซื้อเกมนี้ได้ที่ลิงค์ด้านล่างครับ

Returnal (Standard Edition) – https://store.playstation.com/en-th/product/HP9000-PPSA01287_00-RETURNALGAME0001

Returnal (Digital Deluxe Edition) – https://store.playstation.com/en-th/product/HP9000-PPSA01287_00-RETURNALDDE00001


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้