รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris – แฟนเกมช้ำ ขาจรเคือง

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris – แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

และแล้วก็เป็นคิวภาคล่าสุดของเกม Sword Art Online ที่เริ่มเนื้อเรื่องในโลกใหม่อันเดอร์เวิลด์ ซึ่งเป็นสถานที่ของเนื้อเรื่องบท Alicization ที่เป็นช่วงครึ่งแรกของบทที่ 3 มาดัดแปลงและเพิ่มเนื้อหาเข้าไป โดยฝั่งอนิเมะที่กำลังฉายกันในช่วงที่เกมวางจำหน่ายพอดีนั้นจะเป็นช่วงบทมหาสงครามอันเดอร์เวิลด์ที่เป็นครึ่งหลังของบทที่ 3 ที่เนื้อหาของเกมยังไปไม่ถึงนะครับ แต่อย่างไรก็ดี เพราะเนื้อเรื่องที่เปลี่ยนไปจึงทำให้เราได้ใช้ตัวละครที่จะออกมาช่วงครึ่งอย่างอาสึนะ ชิน่อน ฯลฯ กันในเกมได้แล้ว ส่วนระบบการเล่นก็จะนำเอาจากภาคก่อน ๆ มาปรับปรุงให้เข้าถึงได้ง่ายและมีลูกเล่นมากขึ้น ว่าแล้วเรามาชมรีวิวกันเลยดีกว่า

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง


แพลตฟอร์ม: PS4, Xbox One, PC (ทีมงานรีวิวจากเวอร์ชั่น PS4)
ผู้พัฒนา: Aquria
แนวเกม: RPG

จากที่กล่าวไปคร่าว ๆ ในย่อหน้าก่อนว่าเกมนี้จะนำเนื้อหาจากครึ่งแรกของซีซั่น 3 มาดัดแปลง เป็นช่วงหลังจากที่ คิริโตะ ตัวเอกของเราถูกคนร้ายฉีดยาให้หัวใจหยุดเต้น ก็ได้รับการยื้อชีวิตไว้โดยคนของโครงการ Alicization ทำให้คิริโตะได้เข้าไปอยู่ในโลกอันเดอร์เวิลด์ที่เวลาจะเดินเร็วกว่าโลกจริง 1,000 เท่าเพื่อรักษาสภาพร่างกายจริงไว้ชั่วคราว ทว่าโครงการนี้มีเป้าหมายแอบแฝงคือการสร้าง AI สมบูรณ์แบบที่กำเนิดจากศูนย์แล้วเติบโตขึ้นมาเป็น AI ตัวแรกของโลกที่มีจิตใจและสติปัญญาแบบมนุษย์ทุกอย่าง นั่นก็คือ อลิซ ที่เป็นเพื่อนสมัยเด็กในอันเดอร์เวิลด์ของคิริโตะ ส่วนเรื่องที่จะเปลี่ยนแปลงไปในเกมก็คือ หลังจากที่ คิริโตะ อลิซ และ ยูจิโอะ เพื่อนสมัยเด็กทั้งสามคนร่วมมือกันกำจัด Administrator ที่เป็น AI ผู้คุมกฎสูงสุดของโลกอันเดอร์เวิลด์ (ฝั่งมนุษย์) ลงได้ คิริโตะก็จะถูกจัดการเชื่อมต่อจากระบบทำให้อยู่ในสภาพสูญเสียสติและไม่สามารถกลับโลกจริงได้ และจะเริ่มครึ่งหลังของซีซั่น 3 (มหาสงครามอันเดอร์เวิลด์) แต่ในเกมจะเปลี่ยนเนื้อเรื่องเป็นเหตุการณ์ในอันเดอร์เวิลด์ที่ถูกย้อนกลับ ซึ่งในคราวนี้เขาจะชนะได้โดยไม่สูญเสียพวกพ้องและยังไม่สูญเสียสติไป แต่แล้วมีศัตรูกลุ่มใหม่ที่ต้องการคืนชีพ Administrator ปรากฏตัวขึ้น ขณะเดียวกัน อาสึนะ คนรักของคิริโตะในโลกจริงและเพื่อนคนอื่น ๆ ก็ได้ล็อกอินเข้ามาในอันเดอร์เวิลด์เพื่อนช่วยเหลือคิริโตะด้วย

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

บทแรกของเกมนั้นจะเป็นเหตุการณ์ย้อนเวลา ที่คิริโตะได้เข้าเรียนในโรงเรียนดาบกับยูจิโอะ จนได้สู้กับเหล่าอัศวินและปราบ Administrator ลงได้ ช่วงดังกล่าวจะเป็นช่วงสอนการเล่นและการใช้อาวุธต่าง ๆ ในเกม จากนั้นเกมจริงจะเริ่มขึ้นตั้งแต่บทที่ 2 โดยพวกของอาสึนะก็ได้เข้ามาในเกมเพื่อช่วยเหลือคริโตะ ซึ่งในเนื้อหาเดิมตรงครึ่งแรกของซีซั่น 3 ทางด้านตัวละครจะมีแค่ คิริโตะ อลิซ และยูจิโอะเท่านั้น ซึ่งการเพิ่มตัวละครเข้ามานี้ก็ทำให้มีตัวละครหลากหลายให้เลือกเช่นกัน เพราะแต่เดิมตัวละครในอันเดอร์เวิลด์จะเน้นใช้ดาบมือเดียวเป็นส่วนมาก

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

แทนที่จะเน้นให้ทำเควสต์และบุกดันเจี้ยนเท่านั้นเหมือนในภาคก่อน ๆ ภาคนี้เกมจะโฟกัสไปที่ด้านการบรรยายเรื่องราว ซึ่งในส่วนบทแรกที่เป็นการสอนระบบและขยายความเนื้อเรื่องก็ใช้เวลาในการเล่าเรื่องถึงกว่า 10 ชั่วโมงเลยถ้าเราไม่กด Skip มันไป หากใครเป็นแฟนของเรื่องนี้ก็จะรู้ได้ว่ามันมีเหตุการณ์บางอย่างเปลี่ยนไปจากต้นฉบับ และ Medina Orthinanos ก็เป็นหนึ่งในนั้น เธอเป็นตัวละครใหม่ที่เข้าเรียนโรงเรียนดาบพร้อมคิริโตะและยูจิโอะ แถมมีความลับบางอย่างเกี่ยวพันกับเนื้อเรื่องที่ถูกเปลี่ยนไปในเกมเช่นกัน

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

เกมนี้จะเป็นแนว Action RPG ที่เราจะเลือกบังคับตัวละครหนึ่งตัวในกลุ่มปาร์ตี้ 4 คน พร้อมกับคอยโจมตีทำคอมโบต่อเนื่อง โดยรูปแบบการทำคอมโบก็คือ โจมตีจนศัตรูมึน (ขึ้นสถานะ Hazard) แล้วใช้ท่าที่มีคุณสมบัติงัดให้ศัตรูลอย ก่อนจะจบด้วยท่าซ้ำให้ศัตรูร่วงตกลงพื้น จากนั้นศัตรูจะลงมานอนบนพื้นสักพักให้เราได้รุมโจมตีอย่างรุนแรง การทำคอมโบนี้มีความสำคัญมากเพราะถ้าโจมตีธรรมดาไปเรื่อย ๆ ไม่เข้ารูปแบบการคอมโบที่ว่าล่ะก็ พลังโจมตีจะน้อยมากจนอาจต้องใช้เวลาต่อสู้มากขึ้นเป็นสิบเท่าเลย

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

ระบบควบคุมของเกมนี้จะเป็นแนว Action RPG ที่พยายามทำให้ดูเหมือนว่าเรากำลังเล่นเกมแนว MMORPG อยู่ ดูเผิน ๆ เหมือนเรียบง่าย แต่เวลาเล่นจริงต้องใช้ปุ่มควบคุมค่อนข้างหลากหลาย โดยพื้นฐานแล้วเราจะโจมตีปกติได้ด้วยการใช้ปุ่มสี่เหลี่ยมและงัดศัตรูที่กำลังมึนให้ลอยด้วยปุ่มกากบาท ส่วนท่าพิเศษที่ใช้เกจ SP นั้นจะเลือกใส่ได้ 4 ท่าและเลือกท่านึงเป็นท่าจบคอมโบได้ด้วย ซึ่งเมื่อเราฟันคอมโบธรรมดาจบก็จะออกท่าที่เลือกไว้เองฟรี ๆ โดยไม่เสีย SP ท่าพิเศษเหล่านี้บางท่าก็มีคุณสมบัติพิเศษทางบัฟหรือดีบัฟ ในขณะที่บางท่าก็จะโจมตีศัตรูที่ลอยอยู่ได้แรงขึ้น หรือโจมตีศัตรูที่นอนอยู่แรงขึ้น เป็นต้น

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

ส่วนในด้านการป้องกันนั้น เมื่อยกอาวุธขึ้นมาเป็นโหมดต่อสู้แล้วจะไม่สามารถกระโดดได้ แต่จะเป็นแดชหลบโดยการกดปุ่มกากบาทพร้อมดันอนาล็อก ส่วนวงกลมจะเป็นตั้งการ์ด ซึ่งเราจะสามารถกดการ์ดแล้วดันทิศทางได้ ถ้ากดตรงกับทิศที่ศัตรูโจมตีเข้ามาพอดีก็จะเป็นการปัดให้ศัตรูเสียจังหวะ ขณะเดียวกัน ในเกมก็จะมีช่วงที่คิริโตะต้องดวลดาบแบบตัวต่อตัวบ่อย ๆ ตรงนี้เกมจะเปลี่ยนจากกด R2 ที่ใช้เพื่อเปลี่ยนตัวละครเป็นการมองเห็นการเคลื่อนไหวของศัตรูล่วงหน้าแทน ทำให้ปัดดาบหรือหลบการโจมตีได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นแล้วระบบการเล่นมียังมีเทคนิคปลีกย่อยหลากหลายกว่านี้อีก ถ้าไม่ศึกษาแล้วนำมาใช้ต่อสู้จริงก็จะผ่านเกมไปได้ลำบากกว่าที่ควรมาก ในบทแรกหรือช่วง 10 ชั่วโมงแรกนั้นอาจจะน่าเบื่อเพราะทีมถูกตั้งมาให้เราตามเนื้อเรื่องและเราเองก็ยังไม่มีสกิลอาวุธสักเท่าไหร่ด้วย แต่พอเริ่มเข้าบท 2 ปุ๊บ ช่วงแรก ๆ เราอาจจะสับสนกับการตั้งทีมและระบบนิดหน่อย แต่พอได้ตัวละครและอาวุธที่คล่องมือแล้ว ความไหลลื่นในการเล่นจะเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

เควสต์เนื้อเรื่องนั้นจะดำเนินอยู่ในโลกของอันเดอร์เวิลด์ ประเด็นสำคัญหลักก็คือค้นหาสาเหตุที่มีมอนสเตอร์แข็งแกร่งจำนวนมากเกิดขึ้นในที่ต่าง ๆ และสืบเรื่องการพยายามคืนชีพของ Administrator โดยในการเดินทางทำเควสต์นั้นจะมีรถม้าให้นั่งออกจากเมืองหลวงไปลงยังจุดสำคัญต่าง ๆ ได้ และเรายังสามารถวาร์ปไปยังจุดเซฟที่เคยแวะมาแล้วได้อีก ทำให้สะดวกสบายมาก อีกทั้งยังเปิดเส้นนำทางไปยังจุดหมายของเควสต์ต่าง ๆ ได้อีก ต่อให้ผู้เล่นไม่ถนัดภาษาอังกฤษก็สามารถทำเควสต์ผ่านได้อย่างไม่ยาก แต่ถึงกระนั้นจำนวนเควสต์ย่อยในเกมก็มีมากทีเดียว ในแต่ละเมืองทั้งเพื่อนของเราและชาวบ้าน NPC ก็จะไหว้วานให้ไปทำมิชชั่นยิบย่อยต่าง ๆ มากมาย ทั้งล่ามอนสเตอร์ หาวัตถุดิบ ฯลฯ ซึ่งถ้าจะเล่นให้ครบล่ะก็ถือว่านานเอาเรื่องอยู่ แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องทำมิชชั่นพวกนี้เพื่อเคลียร์เนื้อเรื่องแต่รางวัลที่ได้จากการทำก็ถือว่าคุ้มค่าครับ

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

ระบบเพิ่มความสัมพันธ์กับตัวละครหรือระบบจีบสาวของคิริโตะ (จะจีบหนุ่มก็ได้) ยังคงมีอยู่ในเกม โดยเราจะเพิ่มความสัมพันธ์กับตัวละครได้ด้วยการเลือกตอบคำถามหรือนำไปร่วมสู้กับเราด้วยบ่อย ๆ ก็จะมีอีเวนท์ให้ทำร่วมกัน และก็จะเริ่มจูงมือชวนไปเดทตามจุดต่าง ๆ ได้ ในที่สุดจะก็จะมีฉากกุ๊กกิ๊กจู๋จี๋ให้ดูกัน ซึ่งตรงนี้ก็เหมือนเป็นจุดขายของเกมตระกูลนี้มานานแล้ว ถ้าขาดไปคงจะโดนแฟน ๆ รุมบ่นอย่างแน่นอน

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

อันเดอร์เวิลด์เป็นดินแดนที่กว้างใหญ่ มีชีวิตชีวา คุณสามารถโดดขึ้นเขาไปหาสมบัติ ลงไปว่ายในแม่น้ำ หรือตกปลาได้ตามใจชอบ แต่ดินแดนที่สวยงามนี้ดันแถมมาพร้อมกับปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องความเร็วในการโหลดของเกมที่นานเป็นพิเศษ ลำพังแค่จะโหลดแค่ฉากเล็ก ๆ อย่างเวทีประลอง ตัวเมือง หรือพื้นที่โลกกว้างก็รอกันนานจนแทบหลับ น่าเสียดายที่แม้เกมนี้มีเป้าหมายชัดเจนในการสร้างความสนุกของการสำรวจโลกใหม่ แต่เรากลับเห็นว่าคุณภาพกราฟิกที่เห็นตั้งแต่ในเมืองแรกเทียบผสมกับการรอโหลดแล้วทำให้มันกลายเป็นการผจญภัยที่ไม่มีความสุขเท่าไหร่

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

สกิลโจมตีนั้นจะขึ้นอยู่กับอาวุธที่ถืออยู่ คิริโตะเป็นตัวละครเดียวที่ใช้อาวุธพื้นฐานได้ทุกชนิด ส่วนตัวละครอื่นนั้นจะเปลี่ยนชนิดของอาวุธประจำตัวไม่ได้ ตรงนี้ก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่การเลือกอัพสกิลอาวุธนั้นจะต้องให้คิริโตะได้ใช้อาวุธชนิดนั้น ๆ เสียก่อน ตัวอย่างเช่น Medina ที่ใช้ดาบ Katana เมื่อเริ่มมาจะมีสกิลโจมตีท่าเดียว ถ้าจะหาท่าเพิ่มต้องไปซื้อดาบ Katana ให้คิริโตะใช้ก่อนถึงจะมีเมนูอัพเกรดท่าดาบ Katana จากนั้น Medina จึงจะมีท่าให้เลือกใช้เพิ่ม ปัญหาจุดนี้ทำให้รู้สึกว่าตัวเกมยึดโยงหรือขึ้นกับคิริโตะมากเกินไปแบบไม่สมเหตุสมผล เท่ากับว่าหากจะใช้ตัวละครไหนก็ต้องให้คิริโตะฝึกอาวุธก่อน ไม่งั้นตัวละครนั้นก็จะกลายเป็นตัวละครกาก ๆ ที่มีสกิลเดียว ส่วนการรับเควสต์ในหมู่บ้านนั้นถ้าไม่บังคับคิริโตะเป็นตัวละครหลักก็รับเควสต์ไม่ได้เหมือนกัน สรุปแล้วไม่ว่าจะอย่างไร เกมตระกูล Sword Art Online จะมากี่ภาคต่อกี่ภาคก็ยังยึดแนวทางให้คิริโตะเป็นเดอะแบกอยู่วันยังค่ำ

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

อย่างไรก็ตาม เกมนี้ก็มีโหมดออนไลน์ให้เล่นกันด้วยนะครับ ซึ่งเนื้อเรื่องแต่เดิมแล้วมันก็เป็นเนื้อเรื่องของการเล่น MMORPG นั่นแหละ โดยโหมดออนไลน์เราจะได้เล่นร่วมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ เพื่อเคลียร์เควสต์สั้น ๆ แล้วรับรางวัลตอบแทนมา รูปแบบการเล่นก็แทบจะไม่แตกต่างจากการเล่นคนเดียวตามปกติเลย การเล่นโหมดออนไลน์นี้ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนหน้าตาตัวคิริโตะหรือแม้กระทั่งเปลี่ยนเพศให้เป็นสาวสวยได้ด้วย เพราะเชื่อว่าคงมีแฟน ๆ ของเรื่องนี้หลายคนที่เบื่อหน้าพระเอกเทพทรูคนนี้อยู่ไม่น้อย ที่จริงแล้วเราก็สามารถเปลี่ยนหน้าตาคิริโตะได้ตั้งแต่เข้าบทที่ 2 ครับ แต่พอเวลาขึ้นพวกคัทซีทเนื้อเรื่องเกมก็ดันปรับกลับเป็นคิริโตะคนเดิมอยู่ดี

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris - แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

จุดเด่น

  • เนื้อเรื่องของบท Alicization มีตัวละครให้เล่นหลากหลายขึ้นมาก
  • ระบบออนไลน์ถือว่าเป็นม้ามืดที่แม้ไม่ใช่จุดขายหลักของเกม แต่กลับทำออกมาได้ดีเกินคาด
  • ระบบการทำคอมโบใหม่ช่วยเหลือผู้เล่นได้มากขึ้นและทำให้เกมสนุกขึ้นเป็นกอง

จุดด้อย

  • เสียเวลาโหลดฉากนานมาก
  • กราฟิกยังไม่ดีเท่าที่ควรสำหรับเกมยุคนี้
  • เนื้อเรื่องช่วงบทแรกนำเสนอได้แสนน่าเบื่อและยืดเยื้อเกินไป

สรุป

นับได้ว่า Alicization Lycoris เป็น Sword Art Online ภาคที่ทำมาเพื่อแฟน ๆ ของซีรีส์นี้จริง ๆ โดยเรื่องราวได้ถูกเล่าร้อยเรียงอย่างละเอียดยิ่งกว่าในอนิเมะมาก หรืออาจจะใกล้เคียงกับนิยายด้วยซ้ำไป แต่ก็ต้องเสียเวลาไปกับบทสนทนาในเกมที่ยาวมากด้วยเช่นกัน เนื้อเรื่องที่ถูกปรับเพิ่มเข้ามาและตัวละครใหม่อย่าง Medina ก็มีประเด็นชวนให้ติดตามมากขึ้นกว่าเนื้อเรื่องแบบปกติ ส่วนในระบบออนไลน์ของเกมนี้ทำมาได้สนุกกว่าการเล่นคนเดียวกับ AI มาก แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นแฟนของซีรีส์ Sword Art Online เกมนี้ถือว่าแทบไม่มีอะไรให้รู้สึกพึงพอใจนัก เนื่องด้วยข้อเสียปลีกย่อยนานัปการ อีกทั้งยังใช้เวลาในการโหลดที่นาน มิหนำซ้ำคุณภาพของกราฟิกและเฟรมเรตก็แย่จนเหมือนเกมตกยุคด้วยซ้ำไป 

คะแนน 6.5 / 10


หากเพื่อน ๆ อ่านรีวิวแล้วอยากหาเกม Sword Art Online: Alicization Lycoris มาเล่นดูบ้าง ก็สามารถซื้อตัวเกมแบบดิจิตอลดาวน์โหลดได้ที่ลิงค์ด้านล่างครับ

PS4 (Full Game) – https://store.playstation.com/en-th/product/EP0700-CUSA18228_00-6317017013154205

PS4 (Season Pass) – https://store.playstation.com/en-th/product/EP0700-CUSA18228_00-6188374880964618

PC – https://store.steampowered.com/app/1009290/SWORD_ART_ONLINE_Alicization_Lycoris/

True Super Fiber Gamer Pro Pack

รีวิว Sword Art Online: Alicization Lycoris – แฟนเกมมีช้ำ ขาจรมีเคือง

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้