Ghost of Tsushima ได้รับคำชมจากผู้เชี่ยวชาญด้านซามูไร

Ghost of Tsushima ได้รับคำชมจากผู้เชี่ยวชาญด้านซามูไร

     ออกมาให้ได้เล่นกันสักพักแล้วกับเกม Ghost of Tsushima จากค่าย Sucker Punch ซึ่งเป็นที่รู้จักจากเกมซีรีส์ดังอย่าง inFAMOUS โดยคราวนี้พวกเขาได้ออกมาทำเกมซามูไรสไตล์ญี่ปุ่นกันแบบเต็มตัว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกเล็กน้อยที่ผู้พัฒนาจากอเมริกามาทำเกมที่มีความเป็นญี่ปุ่นเต็มตัวแบบนี้

ซามูไร

     งานนี้ทางช่อง BuzzFeed Multiplayer ก็ได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านซามูไร อาจารย์ Daniel Ebihara ผู้เป็นหัวหน้าของ Ken-Zen Institute ที่เป็นสถาบันสอน Kendo โดยเคนโด้นั้นถือเป็นศาสตร์การต่อสู้ที่มีเกียรติมากชนิดหนึ่งที่ได้รับผลมาจากซามูไรนี่เอง

ซามูไร

      โดยภายในคลิปที่อาจารย์ได้ดูนั้นจะมีฉากที่จินเผชิญหน้ากับทหารมองโกลด้วยการยืนจ้องหน้ากันสักพัก ก่อนที่จะประดาบกัน ซึ่งอาจารย์ก็ได้อธิบายว่ามันคือ Hasso-no-kamae เป็นหนึ่งในวิถึของเหล่าซามูไร หากซามูไรสองคนสู้กันทั้งคู่จะไม่เข้ามาฟันกันทันที แต่จะเริ่มจากการสำรวจคู่ต่อสู้เสียก่อนและอ่านท่าทีและความรู้สึกของอีกฝ่ายให้ออกนี่เอง 

ซามูไร

     นอกจากนี้อาจารย์ยังได้พูดถึงประเด็นการลอบสังหารซึ่งค่อนข้างค้านกับวิถีของซามูไร โดยฉากที่อาจารย์ได้ดูนั้นเป็นการสู้กับกองโจร ซึ่งอาจารย์ก็บอกว่าเราตัวคนเดียวสู้กับคนหลายคนนั้น จะใช้เทคนิคการสู้แบบไหนก็ได้ ไม่มีเรื่องเสียเกียรติในสถานการณ์แบบนี้ แค่ฆ่าให้ตัวเองรอดก็พอ

Ghost of Tsushima

     ในส่วนของท่าทางการฟันดาบภายในเกม Ghost of Tsushima อาจารย์ Daniel ก็บอกว่าทำออกมาได้ดี เพียงแต่บางท่านั้นดูจะใช้แรงมากเกินไป โดยปกติแล้วดาบ Katana ของญี่ปุ่นนั้นมีความคมมาก สามารถฟันกระดูกคนขาดได้เหมือนตัดเต้าหู้ ทำให้บางท่าทางนั้นอาจจะดีเกินจริงในการใช้จริงไปหน่อย แต่โดยรวมก็ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว

ซามูไร

     โดยรวมแล้วอาจารย์ Daniel Ebihara ก็ได้บอกว่า Ghost of Tsushima นั้นทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว จะมีติดขัดเล็กน้อยก็เป็นเรื่องของชุดและการห้อยดาบภายในเกม ซึ่งในยุคคามาคุระ (ช่วงเวลาที่มองโกลบุกญี่ปุ่น) เหล่าซามูไรจะห้อยดาบเอาด้านคมลง ต่างจากภายในเกมที่ใช้การห้อยดาบแบบเอาด้านคมไว้ข้างบนนี่เอง 

ซามูไร

     ก็นับได้ว่าเกม Ghost of Tsushima นั้นทำเรื่องเกี่ยวกับซามูไรออกมาได้ดี โดยตัวอาจารย์เองแม้จะไม่ใช่คนเล่นเกม แต่ก็ชมว่าตัวเกมทำออกมาได้ค่อนข้างดีในหลายๆ ส่วนเลยทีเดียว หากใครสนใจอยากดูคลิปที่อาจารย์วิจารณ์เกมแบบเต็มๆ สามารถดูคลิปด้านล่างนี้ได้เลย

Source : BuzzFeed Multiplayer

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้