เหล่าตัวร้ายในโลกของเกม ที่เจตนาแท้จริงคือการช่วยโลก

ตัวร้ายในโลกของเกม ที่สุดท้ายมีเจตนาดีอยากช่วยโลก

     ในความไม่เห็นด้วยไม่จำเป็นเสมอไปว่าปลายทางของความคิดเห็นเหล่านั้นจะไม่เหมือนกัน แต่บางทีปลายทางอาจจะเหมือนกันแค่เส้นทางที่จะเลือกไปอาจจะไม่ตรงกันก็มี เช่นเดียวกับตัวละครในเกม ที่หลากหลายตัวละครอาจจะดูเป็นตัวร้ายในมุมมองของตัวเรา แต่ก็มีหลายครั้งที่เหล่าตัวร้ายนั้นก็มีเจตนาที่ดีเช่นกัน เพียงแต่คนละมุมมองเท่านั้น งานนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าตัวร้ายเหล่านั้นมีใครกันบ้าง

เกม


กลุ่ม Fireflies – The Last of Us

เกม

      แม้จะเป็นเหล่ากลุ่มตัวร้ายในมุมมองของ Joel ที่ตามจับ Ellie แต่ถึงอย่างนั้นเจตนาหลักของกลุ่ม Fireflies ก็เพื่อการหายารักษาเชื้อ Cordyceps Brain Infection ที่ทำให้เรามนุษย์กลายเป็นซอมบี้หัวเห็ดนี่เอง ถึงแม้ว่าจะเป็นกลุ่มที่ดูสุดโต่งและทำทุกอย่างแม้แต่เรื่องผิดศีลธรรม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์ในภายภาคหน้า จนคนที่เล่นจบก็แอบคิดไม่ได้ว่า สิ่งที่ Joel ทำเพื่อช่วย Ellie นั้นเป็นเรื่องที่ดีแล้วจริงๆ หรือ


The Boss – Metal Gear Solid 3

เกม

     The Boss ใน Metal Gear Solid 3 ผู้เป็นทั้งอาจารย์และเป็นแม่ (นับถือ) ของ Snake ที่ได้ทรยศไปอยู่กับฝ่ายโซเวียต แต่สุดท้ายเราก็ได้รู้ว่าการกระทำของเธอนั้นเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และสุดท้ายเธอยอมสละชีวิตตัวเองเพื่อยับยั้งสงครามนิวเคลียร์ที่จะเกิดขึ้น แม้จะถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่าเธอตายในฐานะคนทรยศและอาชญากร แต่หลุมศพของเธอที่ Snake ผู้ค้นพบเบื้องหลังทำให้นั้นได้เขียนข้อความไว้ว่า “แด่ผู้รักชาติ ผู้ปกป้องโลก”


Letho – The Witcher 2

เกม

     หนึ่งในตัวร้ายหลักของ The Witcher 2 ที่ทำให้ตัวเรา Geralt ตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากเพราะกลายเป็นแพะในการสังหารกษัตริย์ Foltest แต่ถึงอย่างนั้นสิ่งที่ Letho ได้ทำก็เพื่อความหวังที่จักรวรรดิ Nilfgaard จะช่วยฟื้นฟูโรงเรียน Witcher Viper ให้กลับมาดีดังเดิม ซึ่งสุดท้ายเราก็สามารถเลือกได้ว่าจะปล่อยเขาไปหรือให้ฆ่าเขาเสีย แม้ทางเลือกของ Letho อาจจะผิด แต่สุดท้ายก็มาจากการที่อยากฟื้นฟูกลุ่ม Witcher ของตัวเองจนโดนทรยศหักหลังในที่สุด


กลุ่ม Templar – ซีรีส์ Assassin’s Creed

เกม

     ในซีรีส์ Assassin’s Creed ช่วงภาคแรกๆ ที่เรารับเป็นเป็น Desmond (ตัวเอกยุคปัจจุบัน) เราจะได้เห็น Templar รับบทตัวร้ายที่จะควบคุมโลกเสียมากกว่า แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อเกมซีรีส์ดำเนินไปเรื่อยๆ ก็จะได้เห็นและค้นพบว่าเป้าหมายที่แท้จริงของ Templar นั้นก็เพื่อได้เครื่องมือที่จะทำให้โลกสงบสุขนี่เอง โดยในภาคหลังๆ ก็เริ่มมีการทำให้เห็นว่ากลุ่ม Assassins ก็ไม่ได้ดีทั้งหมดเช่นกัน


Joseph Seed – Far Cry 5

เกม

      อีกหนึ่งตัวร้ายที่ดูเป็นผู้นำลัทธิคนคลั่ง แต่แท้จริงแล้วเป้าหมายของเขาก็เพื่อสร้างฐานหลบภัยให้กับคนจากสงครามนิวเคลียร์ที่จะเกิดขึ้น กลายเป็นว่าตัวเอกอย่างเรานั้นเป็นคนร้ายเสียเองจากการที่ไม่เชื่อในสิ่งที่เขาบอกและนำพาไปสู่การฆ่าฟันอย่างไร้เหตุผล ที่ผลสุดท้ายเราก็ได้รับกรรมนั้นไปด้วย


Seymour – Final Fantasy X

เกม

     ในโลกของ Final Fantasy X นั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า Sin ซึ่งเป็นสัตว์ประหลาดร่างยักษ์ที่จะออกมาทำลายโลกทุกๆ 10 ปี ซึ่งการจะหยุดยั้งก็ต้องใช้ Summoner (หนึ่งในนั้นคือ Yuna) ไปสละชีพเพื่อจัดการยื้อเวลา Sin ต่อไปอีก 10 ปี แต่อีกหนึ่งตัวร้ายอย่าง Seymour ที่ต้องการจะควบคุม Sin เพื่อทำลายล้างโลกเอง เพราะเขามีความเชื่อว่ามนุษย์บนโลกนี้ต้องอยู่กับความหวาดกลัว Sin ไปตลอดการณ์ ดังนั้นเขาจึงอยากที่จะควบคุม Sin แล้วจัดการมนุษย์บนโลกทั้งหมด เพื่อให้ทุกคนหลุดพ้นจากความทรมาณนี้ อืม…… ถึงการกระทำจะชั่วร้ายสุดๆ แต่ความเชื่อของเขาก็เพื่ออยากจะช่วยคนให้หลุดพ้นแหละนะ (ได้เหรอ!) ตัวร้ายหลายๆ ตัวในซีรีส์ Final Fantasy มักจะมีลักษณะคล้ายแบบนี้กันซะมากเช่นกัน


     นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของเหล่าตัวร้ายที่แท้จริงแล้วมีเจตนาดีในโลกของเกม ยังมีอีกหลายตัวละครมากมาย ที่บางทีก็มีการแสดงออกแบบสุดโต่งเกินไป หรือในบางเกมก็จะเป็นการเล่าเนื้อเรื่องให้เห็นจากแง่มุมที่แตกต่างกัน จนกลายเป็นการสู้เพราะเชื่อมั่นในสิ่งที่ถูกคนละเส้นทางกันนี่เอง ถือได้ว่าเป็นพล็อตเกมที่เห็นกันได้บ่อยๆ ทีเดียว

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้