แนะนำสารพัดทริคหนีเอาตัวรอดจาก Mr. X ในเกม Resident Evil 2

ในเกม Resident Evil 2 นี้ เพื่อนๆ หลายคนน่าจะประสบปัญหาถูกบอสที่มีชื่อว่า Mr. X ตามล่าจนขวัญเสีย จนไม่เป็นอันทำอะไร แถมเสียงฝีเท้าของมันก็ช่างกดดันเราเหลือเกินว่า “อยู่แถวนี้ไม่ได้แล้วเฟ้ย!” ให้เรารู้สึกกันบ่อยๆ ใช่มั้ยละครับ วันนี้เราจะมาเรียนรู้การหลบเลี่ยงเจ้า Mr. X ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า


Mr. X คือใคร?

– Mr. X เป็น Tyrant ที่มีโค้ดเนมว่า T-00 โดยเป็นรุ่นที่พัฒนามาจากซีรีส์ T-103 และมันถูกส่งลงมายังเมืองแร็คคูนซิตี้เพื่อสังหารผู้รอดชีวิตทุกคนที่ยังหลงเหลืออยู่ในเมือง ตามเป้าหมายหลักคือการเก็บกวาดหลักฐานวัตถุและพยานที่อาจจะสาวความผิดไปยัง Umbrella ได้ นอกจากนี้ยังมีอีกเป้าหมายก็คือชิงเอาตัวอย่างเชื้อ G-Virus กลับไปด้วย

– ในเนื้อเรื่อง 1st Run ของทั้งลีออนและแคลร์ เราจะเจอมันครั้งแรกหลังจากดับไฟที่ลุกไหม้เฮลิคอปเตอร์บนชั้น 2 ของสถานีตำรวจ

– ในเนื้อเรื่อง 2nd Run ของทั้งลีออนและแคลร์ เราจะเจอมันครั้งแรกบริเวณหน้าห้อง S.T.A.R.S. Office หลังจากเราเก็บแบตเตอรี่สำหรับใส่ตัวจุดระเบิด C4 มาจากโต๊ะของเวสเกอร์แล้ว (ถ้ายังไม่พร้อมจะเจอมันก็อย่าเพิ่งเก็บแบตเตอรี่มา)


ห้องไหนบ้างที่ Mr. X จะไม่มีทางเข้ามาได้?

– ห้อง Interrogation Room ชั้น 1 ฝั่งตะวันออกของสถานีตำรวจ
– ห้อง Observation Room ชั้น 1 ฝั่งตะวันออกของสถานีตำรวจ
– ห้อง Watchman’s Room ชั้น 1 ฝั่งตะวันออกของสถานีตำรวจ (ห้องที่เอลเลียตถูกซอมบี้ฆ่าตาย)
– ทางเดินหน้าห้อง Break Room ชั้น 1 ฝั่งตะวันออกของสถานีตำรวจ (เข้าได้เฉพาะเนื้อเรื่องลีออนทั้ง 1st Run และ 2nd Run กับเนื้อเรื่องแคลร์ 2nd Run)
– ห้องเซฟ Break Room ชั้น 1 ฝั่งตะวันออกของสถานีตำรวจ (เข้าได้เฉพาะเนื้อเรื่องลีออนทั้ง 1st Run และ 2nd Run กับเนื้อเรื่องแคลร์ 2nd Run)
– ห้องเซฟ Boiler Room ชั้น 1 ฝั่งตะวันออกของสถานีตำรวจ (เข้าได้เฉพาะเนื้อเรื่องลีออน + มีกุญแจดอกจิกให้เก็บในห้อง)
– ห้องเซฟ Dark Room ชั้น 1 ฝั่งตะวันตกของสถานีตำรวจ (ห้องที่มีจุดให้ล้างฟิล์ม)
– ห้อง Chief’s Office ชั้น 2 ฝั่งตะวันออกของสถานีตำรวจ (เข้าได้เฉพาะเนื้อเรื่องแคลร์)
– ห้อง S.T.A.R.S. Office ชั้น 2 ฝั่งตะวันตกของสถานีตำรวจ
– ห้อง Clock Tower ชั้น 3 ฝั่งตะวันตกของสถานีตำรวจ


ทริคในการหนี Mr. X

– เมื่อไหร่ก็ตามที่ Mr. X ป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้จุดที่เราอยู่ เราจะได้ยินเสียงฝีเท้าของมันเดินไปมา และถ้ามันเริ่มรู้ตำแหน่งของเราแล้ว เสียงเพลงประกอบจะเริ่มดังขึ้นเพื่อเป็นการเตือนให้เรารีบหนีจากจุดนั้นให้เร็วที่สุด

– โดยส่วนใหญ่แล้ว หาก Mr. X ไม่รู้ว่าเราอยู่ที่ไหน มันจะใช้วิธีเดินวนตามทางเดินยาวๆ หรือบริเวณห้องโถงของสถานีตำรวจเป็นหลัก ไม่ค่อยเน้นเข้าห้องเล็กๆ เว้นเสียแต่ว่ามันจะรู้ตำแหน่งของเราแล้วจึงตามเข้ามา

– ถ้าเราอยู่ในสถานการณ์ที่โดน Mr. X ต้อนจนมุม ไม่เหลือทางให้วิ่งหนี แต่ยังพอมีระยะห่างระหว่างเรากับมันอยู่หน่อยนึง เราสามารถล่อให้มันชกวืดด้วยการวิ่งเข้าใกล้แล้วรีบวิ่งฉีกออกข้างหรือวิ่งกลับหลังทันที ซึ่งต้องอาศัยในการฝึกซ้อมเล็กน้อยจึงจะรู้สเต็ป โดยพอมันชกเราพลาดแล้ว จะมีเวลาแว๊บนึงให้เราวิ่งผ่านมันไปได้ ก่อนที่มันจะชักหมัดกลับแล้วตั้งตัวใหม่ได้อีกครั้ง ถึงจะเดินไล่ล่าเราต่อ (หลังจากมันชกวืดจะมีเวลาเราวิ่งหนีได้ประมาณ 3-5 วินาที)

– หากถูกมันตามล่า ให้พยายามหนีมาบริเวณห้องโถงแล้วเข้าประตูที่อยู่อีกฝั่งไปเลย หรือหนีลงชั้นล่าง / ขึ้นชั้นบนให้ไว ยิ่งเราทิ้งระยะห่างด้วยจำนวนห้องที่กั้นระหว่างเรากับมันมากเท่าไหร่ เสียงฝีเท้าของมันก็จะยิ่งเบาลง รวมถึงเสียงเพลงก็จะหยุดบรรเลงตามไปด้วย

– ในบริเวณห้องโถงของสถานีตำรวจ เราสามารถใช้เสาบริเวณชั้น 2 ตรงทางเดินหน้าประตูเข้าห้องสมุด หรือหน้าประตูเข้าห้อง Waiting Room เพื่อหลบสายตาของมันได้ (ถ้ามันยังไม่รู้ตำแหน่งของเรา) หากหลบได้เนียน มันจะเดินวนหาเราพักนึง ก่อนจะเปลี่ยนทางเข้าห้องอื่นไปเลย


จะหยุด Mr. X ได้อย่างไร?

– หากมีกระสุนเหลือใช้ เราสามารถกระหน่ำยิงปืนพกไปที่ศีรษะของ Mr. X ราวๆ 5-10 นัด กระทั่งมันทรุดตัวได้ ซึ่งพอมันทรุดปุ๊บ เราจะมีเวลาประมาณ 25-30 วินาที ในการหนีเพื่อทิ้งระยะจากมันให้ไกลที่สุด

– ยิ่งเราใช้ปืนที่มีอานุภาพสูง (เกรเนดลอนเชอร์ หรือ แม็กนั่ม) จะทำให้มันทรุดง่ายขึ้น

– ถ้าไม่อยู่ในสถานการณ์บังคับจริงๆ แนะนำว่าให้หนีเอาดีกว่า เพราะเป็นการเปลืองกระสุนโดยใช่เหตุ เนื่องจากเราไม่มีทางฆ่ามันแบบถาวรได้จนกว่าจะถึงตอนท้ายเรื่อง (สำหรับเนื้อเรื่องลีออน) และกลางเรื่อง (สำหรับเนื้อเรื่องแคลร์)


Mr. X มีจุดโผล่แบบเซอร์ไพรส์เราได้หรือไม่?

– นอกจากการเดินไล่ตามแบบปกติ และการโผล่ตามเนื้อเรื่องแล้ว มันสามารถดักเซอร์ไพรส์เราได้ 1 ครั้งในช่วงที่เราเดินทางไป / หรือออกจากห้อง Interrogation Room และ Observation Room ด้วยการพังกำแพงหลังห้อง Break Room เข้ามาหาเราเลย ซึ่งการเซอร์ไพรส์ที่ว่านี้จะเกิดแบบสุ่ม ถ้าโชคดีมันจะไม่มาจ๊ะเอ๋เรา ถ้าซวยหน่อยก็ต้องใช้ทริควิ่งหนีเข้าห้อง Interrogation Room หรือ Observation Room เอา รอจังหวะมันเดินไปห่างๆ แล้วค่อยชิ่งหนี

เครดิต: IGN

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้