บัคจากเกม ปัญหาที่ตัวเกมหรือปัญหาที่คนเล่น??

        ปัญหาบัคในเกมเป็นสิ่งที่มีให้เห็นกันได้เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กน้อยหยุมหยิมสร้างปัญหาให้กับผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกมลำบากขึ้น เกิดปัญหาในการเล่นต่างๆ แต่บัคในบางกรณีก็อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ที่สามารถสร้างปัญหาระดับใหญ่โตกว่าที่คิดได้เช่นเดียวกัน ซึ่งล่าสุดในเกม Heroes of Newerth ก็ได้มีปัญหาบัคในเรื่องของการปั้ม Silver (ค่าเงินในเกม) ทำเอาผู้เล่นที่สร้างไอดีมาใหม่สามารถเก็บฮีโร่ให้ครบได้ในวันเดียวได้เลย 

        ซึ่งแน่นอนเหตุการณ์บัคที่รุนแรงขนาดนี้สามารถทำให้ระบบของเกมเสียได้ง่ายๆ ในอดีตเคยมีเกมๆ หนึ่ง (ไม่ขอเอ่ยนาม) ซึ่งเคยมีเหตุการณ์บัคคล้ายๆ กรณีนี้และไม่สามารถแก้ไขได้ ซ้ำร้ายผู้เล่นระดับสูงในเกมก็ใช้บัคนั้นกันแทบจะทุกคนกันอย่างสนุกสนานจนเกมนั้นต้องปิดตัวไปในที่สุด คำถามคือทำไม??

        ในกรณีนี้ทุกคนต้องอย่าลืมว่าค่ายเกมต้องมีค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว การเปิดเกมออนไลน์ไม่มีใครที่สามารถเสกมันขึ้นมาให้เราเล่นกันได้ฟรีๆ แน่นอน ดังนั้นระบบเติมเงินจึงเป็นส่วนที่จะหายรายได้ทำให้เกมนั้นได้เปิดต่อไป การมีบัคที่เกี่ยวข้องกับเงินในเกมนั้นจะทำให้ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องเติมเงินเลยก็ได้ในบางเกม ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการขัดรายได้กับบริษัทเป็นอย่างยิ่ง สมมุติเฉลี่ยมีคนที่เติมเงิน 1,000 บาท ต่อเดือนสัก 1,000 คน จะได้เงินเป็นจำนวนถึง 1,000,000 บาท แต่ถ้าใน 1,000 คนนั้นมีสัก 500 คน เลิกเติมเงินไปใช้บัคในเกม เท่านี้เงินก็หายไปต่อเดือนถึง 500,000 กันเลยทีเดียว นั่นเป็นสาเหตุว่าทำให้การมีบัคบางประเภทสามารถสร้างปัญหาร้ายแรงได้จนถึงขั้นเกมปิดตัวได้เลย

การกระทำบางอย่างก็อาจจะเป็นการโกงทางอ้อมเช่นเดียวกัน

        วกกลับมาถึงหัวข้อบทความว่ามันเป็นความผิดที่ตัวเกมหรือที่คนเล่น ตรงจุดนี้มันมีหลายปัจจัยเช่นกัน ในกรณีที่เป็นบัคเกิดขึ้นกับผู้เล่นโดยที่ผู้เล่น "ไม่ได้ตั้งใจ" แน่นอนในส่วนนี้คงจะพูดได้เต็มปากว่า "มันเป็นปัญหาที่ตัวเกม" แต่ในกรณีเป็นบัคที่เกิดขึ้นจาก "ความตั้งใจ" ของผู้เล่นที่ต้องการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ ในกรณีแบบนี้จะพูดว่ามันเป็นปัญหาที่ตัวเกมอย่างเดียวคงจะไม่ถูกต้องมากนัก ซึ่งหลายคนก็คงรู้กันดีอยู่แก่ใจ

 2 ความคิดเห็นที่แตกต่าง คุณคิดว่าแบบไหนถูก??

        สุดท้ายนี้จะบอกว่าเป็นข้อผิดพลาดของตัวเกมก็ถูกเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น เพราะสุดท้ายก็เป็นเหล่าผู้เล่นที่ทำผิดกติกากันเสียเองจนเกิดปัญหาขึ้นมา แน่นอนว่าอะไรที่ได้มาง่ายๆ เป็นสิ่งที่คนอยากได้ แต่การได้มาแบบผิดวิธีก็สามารถสร้างปัญหาให้ได้เหมือนกัน ก่อนที่จะไม่มีเกมดีๆ ให้เราเล่นในอนาคตนะครับ 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้