วิกฤตการณ์ราคา Atlas Ore แพงคงจะพบกันทุกเซิร์ฟเวอร์ เพราะเป็นไอเทมจาก Item Shop ที่มีความต้องการสูงมาก โดยเฉพาะคนอยากตีบวกระดับสูง โดยเฉพาะพวกไอเทมเลเวล 110 และ 113 ขาดหินนี้ไม่ได้เลย โดยเฉพาะคุณสมบัติที่ไม่ต้องเสี่ยงกับการเสียอุปกรณ์ไปเมื่ออัพเกรดพลาด ดีกว่าการตีบวกกันแบบสดๆ กับ NPC ที่พลาดแล้วจะไม่เหลืออะไรกลับคืนมา
จำนวนหิน Atlas ที่ใช้
อาวุธและของป้องกัน
เรียนรู้กับหลักของความน่าเป็น
โอกาสสำเร็จ 50% ของการอัพเกรด มีความหมายว่า มีโอกาสที่จะสำเร็จ 50% และล้มเหลว 50% หรือพูดในอีกทางหนึ่ง คือ มีโอกาสสูงมากที่จะตีบวกขึ้นและลงกลับมาที่เดิมสูงมาก จนมีแนวโน้มที่จะสำเร็จ และล้มเหลวใกล้เคียงกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าตีบวกสัก 10 ครั้ง อาจตีบวกสำเร็จ 6 ครั้ง ล้มเหลว 4 ครั้ง, สำเร็จ 7 ครั้ง ล้มเหลว 3 ครั้ง หรือล้มเหลวมากกว่าสำเร็จ ก็เป็นไปได้เหมือนกัน ความน่าจะเป็นในการตีบวก แบบต่อเนื่องจนถึง +10 ด้วยความน่าแต่ละขั้น 50% จะเป็นตามนี้
สำหรับโอกาสสำเร็จที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากการอัพเกรดด้วย Atlas Ore ล้มเหลว มีผลแค่เล็กน้อยเท่านั้น อย่าไปหวังอะไรกับค่าตรงนั้นมากดีกว่า แต่ก็มีส่วนช่วยให้โอกาสตีบวกสำเร็จบ่อยกว่าล้มเหลวบ้างเล็กน้อยเช่นกัน
หนทางสู่การบวก 10
1. ซื้อของอัพเกรด แล้วมาบวกต่อ : ในช่วงแรกๆ อาจใช้การ Enchant หรือซื้อของจากผู้เล่นอื่นมาอัพเกรดต่อ เช่น +5 หรือ +7 แล้ว ซึ่งจะไม่ต้องลุ้นหลายขั้นนัก
2. แนะนำให้ใช้ตัวล่อ : พอบอกเพิ่ม 50% ลด 50% หลายคนน่าจะเห็นแล้วว่า โอกาสที่จะขึ้นบวกไปเรื่อยๆ นั้น แทบเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว อย่างมากก็อาจสัก 3 – 5 ครั้งติด แต่ส่วนใหญ่จะได้แค่บวกไม่เกินสองครั้ง แล้วลงมาอีกหลายครั้ง ดังนั้น จึงแนะนำให้หาของตีบวกอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งจะเลือกเป็นของชิ้นไหนก็ได้ มาตีบวกด้วย เช่น สมมุติ เป็น +5 อาวุธเลเวล 105 2 ชิ้น ตีสลับกัน น่าจะมีโอกาสที่ชิ้นใดชิ้นหนึ่งจะบวกไปสูงๆ ได้ ซึ่งจะตีแบบสลับกัน หรือตีแบบให้อีกชิ้นหนึ่งติดล้มเหลว แล้วค่อยไปตีอีกชิ้น ก็ได้
3. แลกของที่โรม : อาวุธและชุดตั้งแต่ระดับ 70 ที่บวกถึง 10 สามารถนำไปแลกกับ NPC Wild Cat ในโรมได้ โดย NPC จะให้ของตีบวกในขั้นต่อไปตั้งแต่ +8 ถึง +10 มาให้ เช่น ของ Freezing +10 ไปแลก จะได้ของ Divine +8 หรือ +9 ถ้าโชคดีมากอาจได้ +10 อีกครั้ง อาจใช้ของระดับ 70 ไปแลก แต่ถ้ามีงบหน่อย อาจเริ่มที่ระดับ 100 เลย ซึ่งจะประหยัดหินเหลืองในการอัพเกรดไปได้มากกว่าการบวกตอนเลเวล 105, 113 และ 121 ครับ
กำไรจากการตีบวก
การตีบวกช่วงแรกจะไม่ค่อยเห็นผลมาก แต่เมื่อตีบวกของระดับสูงขึ้น เรื่องกำไรกับขาดทุนจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดยิ่งขึ้น สมมุติเป็นของ +5 เลเวล 100 สองชิ้น ที่มูลค่าประมาณ 60M ทั้งคู่ ถ้าตีติดมูลค่าเป็นสองเท่า, ถ้าพลาดมูลค่าจะหายไปครึ่งหนึ่ง ความน่าจะเป็นจะเป็นดังนี้
– มีโอกาส 25% ที่จะตีติดสองชิ้น มูลค่าจะพุ่งไป 120M สองชิ้น
– มีโอกาส 50% ที่จะตีติด 1 ล้มเหลว 1 ก็จะได้ของขายราคา 120M กับ 30M มาบวกกันก็กำไรนิดหน่อย (ขึ้นกับราคาหินตีบวก)
– มีโอกาส 25% ที่จะขาดทุน ถึงจะพลาดก็ยังนำของไปขายได้ในราคาครึ่งหนึ่ง ถ้า Atlas Ore ไม่แพงมาก จะเห็นว่าแนวโน้มที่ทำกำไรได้ด้วยการตีบวกไม่ใช่เรื่องยากเลย อีกทั้งยังคุ้มกว่าการนำไป Enchant ด้วย ถ้ายังข้องใจเรื่องโอกาสสำเร็จตรงนี้ แนะนำให้ลองตีบวกไอเทมประเภทแหวนคราฟกันดู ซึ่งใช้หินเหลืองน้อยมาก แต่อาจได้กำไรกลับมาเพียบ
สุดท้าย “ดวง” ก็ไม่พ้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โอกาสสำเร็จสัก 0.1% บางคนก็ทำได้มาแล้ว แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมีดวงกันหมด ถ้าเข้าใจหลักความน่าจะเป็นตรงนี้ เพื่อนๆ จะรู้วิธีการตีบวกให้สำเร็จมากขึ้น และบริหารการใช้หินเหลือง Atlas Ore ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ
ขอบคุณบทความจากคุณ AIR ด้วยครับ