Anno 1404 บุกเบิกสร้างเมืองขั้วยุโรปและอาหรับให้รุ่งโรจน์

          ซีรีส์ล่าสุดของเกมวางแผนแนวสร้างเมืองยอดนิยมภาคนี้มาในชื่อว่า ANNO 1404 ซึ่งจะพาคุณกลับไปในยุคกลาง คุณจะได้พบกับเผ่าตะวันออกกลาง และยังได้เล่นเป็นเผ่านี้ควบคู่กันไปอีกด้วย รวมถึงโลกกว้างแห่งใหม่ที่รอการสำรวจอยู่ ซึ่งเราจะมาแนะนำแนวการเล่นให้คุณได้ทราบกัน โดยแนวการเล่นที่จะนำเสนอต่อไปนี้จะเน้นไปทางฝ่ายตะวันตกแต่ก็สามารถนำไปปรับใช้กับฝ่ายตะวันออกกลางได้เช่นเดียวกัน เราไปเริ่มรู้จัก ANNO กันตั้งแต่พื้นฐานเลยดีกว่า

คุณต้องเชื่อมถนนเข้ากับอาคารของ AI ฝ่ายเป็นกลางเพื่อสนับสนุนด้านทรัพยากร

การก่อสร้าง
     สิ่งก่อสร้างมีสองประเภทหลักๆ คือ 
     ประเภทผลิตทรัพยากร ซึ่งจะผลิตสินค้าต่างๆ ออกมา แหล่งผลิตพวกนี้จะรวมไปถึงเหมืองแร่ โรงตีเหล็ก ไร่ผลไม้ หรือแม้กระทั่งกระท่อมจับปลา สิ่งปลูกสร้างเหล่านี้จะต้องสร้างให้อยู่ในพื้นที่ของ Small Market Building (หรือโกดัง) และต้องมีถนนเชื่อมต่อไปยังโกดังเพื่อขนทรัพยากรไปเก็บไว้
     – ทรัพยากรพวกพืชไร่ต้องการบริเวณในการปลูกพืช
     – ทรัพยากรพืชไร่จะสามารถสร้างผลผลิตได้บนเกาะที่มีพื้นดินเหมาะสมกับการเพาะปลูกเท่านั้น
     – แหล่งผลิตทรัพยากรขั้นต้นไม่จำเป็นต้องมีถนนเข้าถึงก็ได้ แต่คุณจะต้องสร้างโรงงานที่ใช้ผลผลิตจากแหล่งนั้นไว้ใกล้ๆ แล้วคนงานจะเดินมาขนผลผลิตไปเอง ข้อดีคือไม่ต้องสร้างถนนให้สิ้นเปลือง แต่ถ้ามีถนนมาถึงรถเข็นจะสามารถขนทรัพยากรที่ส่งเข้าโรงผลิตไม่ทันไปไว้ยังโกดังได้ ตัวอย่างเช่น ไร่ข้าวสาลีสามารถสร้างไว้ใกล้ๆ กับโรงสีได้เลย โดยโรงสีจะผลิตแป้งออกมาให้โรงอบขนมปัง คุณเพียงแค่เชื่อมถนนมายังโรงอบขนมปังก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าจำนวนข้าวสาลีที่ผลิตมามากเกินไปจะทำให้โรงสีผลิตไม่ทัน ตามไปด้วยทรัพยากรจะไม่มีที่ระบายในขณะที่เราเสียเงินค่าบำรุงไปเต็มๆ กรณีนี้ให้เชื่อมถนนเข้ามาถึงไร่ข้าวสาลีเพื่อขนถ่ายทรัพยากรไปเก็บไว้ในโกดังได้

สุเหร่าเป็นสิ่งเติมเต็มความต้องการด้านศาสนาสำหรับชาวตะวันออกกลาง

         ประเภทบ้าน ซึ่งจะต้องสร้างในรัศมีของ Marketplace คุณสามารถสร้างได้แต่ Peasant House เท่านั้น แต่เมื่อเติมเต็มความต้องการจนครบแล้วประชาชนของคุณจะยกระดับตัวเองและบ้านด้วย ซึ่งจะมีคนเข้าพักอาศัยได้มากขึ้น บ้านนี้จำเป็นจะต้องติดถนนและอยู่ในรัศมีของ Marketplace เพื่อที่จะได้รับความพอใจจากทรัพยากรที่มีและยังต้องอยู่ในรัศมีของสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ที่จำเป็น เช่น โบสถ์ โรงเหล้า หรือคุก เป็นต้น

         หมายเหตุ: Market Building ขอเรียกมันว่าโกดังแล้วกันจะได้ไม่สับสนกับ Marketplace (ตลาด) โกดังนี้จะใช้เก็บทรัพยากรทุกชนิดโดยจำเป็นต้องมีถนนเชื่อมต่อไปยังแหล่งผลิตนั้นๆ เพื่อไปรับผลผลิต ในแต่ละโกดังบนเกาะเดียวกันจะใช้ช่องเก็บทรัพยากรอันเดียวกัน นั่นหมายความว่าคุณไม่ต้องสร้างแหล่งผลิตไว้ใกล้ๆ กันเสมอไป เช่น คุณสร้างโกดังไว้ใกล้โรงผลิต Iron เพื่อใช้แร่เหล็กจากเหมือง แต่คุณต้องการ Coal ด้วย เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการหลอมแร่เหล็ก คุณสามารถไปสร้างที่ผลิต Coal ไว้อีกมุมหนึ่งของเกาะก็ยังได้ ขอเพียงแค่มีทรัพยากรในโกดัง แล้วโกดังแห่งอื่นจะดึงไปใช้ได้เอง
         Tips: การใช้ถนน Copper Stone จะทำให้รถขนทรัพยากรวิ่งได้เร็วขึ้น และการอัพเกรดโกดังจะทำให้การขนถ่ายทรัพยากรมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Noria เติมความชุ่มชื้นให้กับทะเลทรายได้

การเก็บภาษี
          ภาษีจากประชากรเป็นรายได้หลักของคุณก็ว่าได้ คุณสามารถเลือกที่บ้านของประชาชนแล้วเลื่อนตรงแถบภาษีเพื่อปรับระดับภาษีได้ตามความต้องการ ซึ่งระบบการเก็บภาษีนี้ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เกมจะแบ่งเป็น 5 ระดับด้วยกันจากน้อยไปมาก โดยสีเหลืองซึ่งเป็นระดับปานกลางน่าจะเป็นเป้าหมายของคุณ

          Tips: ปรับภาษีเป็นระดับต่ำสุดเพื่อยกระดับชนชั้น เมื่อยกระดับได้หมดแล้วให้ปรับเป็นสีเขียวอ่อนเพื่อให้คนย้ายเข้ามาอยู่ เมื่อบ้านมีคนพักอาศัยเต็มแล้วให้ปรับเป็นสีเหลืองเพื่อได้รับเงินภาษีที่สูงสุด การตรวจดูว่าระดับชนชั้นนั้นมีผู้พักอาศัยเต็มความจุของบ้านหรือยังให้กดดูได้ที่ Marketplace

การค้าและการเดินเรือ
          รายได้อีกทางของคุณนอกจากภาษีก็คือรายได้จากการค้า โดยภาคนี้ได้ทำระบบการค้าให้ง่ายขึ้น คุณสามารถตั้งขายสินค้าที่มีไว้ที่ท่าเรือได้เลย เมื่อเรือสินค้าของผู้เล่นฝ่าย AI มาถึงก็จะสามารถซื้อไปได้เลย อีกวิธีหนึ่งก็คือใช้เรือของคุณบรรทุกสินค้าไปยังท่าเรือฝ่าย AI ได้เลยและขายสินค้าได้ทันที ภาคนี้ได้ปรับระบบใหม่คือยกเลิกความต้องการสินค้าของแต่ละเมืองท่าออกไป ทำให้คุณสามารถขนอะไรไปขายก็ได้ ซึ่งราคาที่ได้มาก็จะเป็นราคากลางเท่ากันทุกเมืองแต่ราคาจะแตกต่างกันไปตามชนิดของสินค้า
         Tips: วิธีการขายสินค้าให้กดที่ท่าเรือหรือโกดังแล้วเลือกแถบอันล่างสุดจะมีปุ่มบวกกับลบ กดบวกจะเป็นการซื้อสินค้า กดลบจะเป็นการขายสินค้า เมื่อกดเข้าไปแล้วจะมีรายการสินค้าต่างๆ ขึ้นมาให้เลือกชนิดที่ต้องการจะขายและกำหนดปริมาณที่ต้องการขายในแต่ละครั้ง ตรงนี้ไม่ต้องกำหนดไว้มากอาจจะสัก 5-10 ก็พอแล้วเพราะฝ่าย AI มักซื้อทีละไม่มาก 
         Tips:
สินค้าที่จำเป็นเช่นพวกที่ใช้ตอบสนองความพอใจของประชาชนและสิ่งที่ใช้เป็นหลักในการก่อสร้างอย่าง Tools ถ้าไม่ผลิตจนล้นจริงๆ ก็ไม่ควรขายเพราะเราอาจจะขาดแคลนสินค้าชนิดนั้นๆ โดยไม่รู้ตัว

คุณสามารถจัดการแข่งขันขึ้นเพื่อได้รับ Honor กลับคืนมาได้

การกำหนดเส้นทางเดินเรือ
         การที่จะบังคับเรือหลายลำขนส่งทรัพยากรจากเกาะต่างๆ อาจทำให้คุณลืมสั่งการเรือบางลำไปก็เป็นได้ และจะทำให้ทรัพยากรเกิดขาดแคลน จึงต้องมีการกำหนดเส้นทางเดินเรือขึ้นมา โดยกดที่ไอคอนรูปดาวในแถบเครื่องมือด้านขวาล่าง เลือกท่าเรือที่ต้องการแล้วกดบวกเป็นการโหลดทรัพยากรขึ้นโดยเลือกประเภทของทรัพยากรที่มี จากนั้นกำหนดปลายทางเลือกประเภทของทรัพยากรที่บรรทุกมาแล้วกดลบเป็นการโหลดของลง แล้วให้เลือกเรือที่จะใช้บนเส้นทางนี้เพิ่มเข้าไป เพียงเท่านี้ก็เสร็จขั้นตอนการกำหนดเส้นทางเดินเรือ

         Tips: การกำหนดเส้นทางเดินเรือในตอนแรกจะถูกกำหนดเป็นเส้นตรงให้ระยะทางสั้นที่สุด แต่คุณสามารถลากจุดให้เส้นทางเปลี่ยนแปลงได้เพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่อันตราย เช่น บริเวณเกาะของโจรสลัด เป็นต้น

คุณสามารถส่งทรัพยากรให้กับตัวละครเป็นกลางเพื่อได้รับผลตอบแทนที่แตกต่างกันไป

การสงครามและทหาร
         แม้ว่า ANNO จะเป็นเกมที่เน้นด้านสร้างเมืองและบริหารทรัพยากร แต่คุณก็ต้องมีกองทัพไว้ป้องกันเมืองของคุณจากผู้ไม่หวังดี รวมถึงเอาไว้ใช้รุกรานเมืองอื่นในบางกรณีอีกด้วย
         สิ่งก่อสร้างทางการทหารจะเริ่มสร้างได้เมื่อประชากรของคุณพัฒนาถึงระดับ Patrician โดยคุณจะสามารถสร้างโรงผลิตอาวุธได้ ซึ่งใช้แร่เหล็กเป็นวัตถุดิบเช่นเดียวกับ Tools คุณสามารถวางโรงงานผลิตอาวุธไว้ใกล้ๆ กับโรงงานผลิต Tools ได้เลย แต่อาจจะต้องหยุดการทำงานของโรงผลิต Tools บ้างเมื่อโรงผลิต Weapons ทำงาน เพราะ Weapons ใช้แร่เหล็กมากถึงสองเท่าของโรงผลิต Tools หรือคุณจะสร้างไว้บริเวณเหมืองแร่แห่งใหม่เลยก็ได้ แต่มันไม่จำเป็นนัก เพราะโดยปกติเราไม่ได้ใช้ Weapons เยอะนัก ซึ่ง Weapons นี้เองจะทำให้คุณสามารถสร้างเรือรบขนาดเล็กได้ นับเป็นเรือติดอาวุธลำที่สองต่อจากเรือธงของเราในขณะนั้น คุณสามารถใช้เรือทั้งสองลำรับมือกับโจรสลัดได้เป็นอย่างดี และเมื่อยกระดับประชาชนจนถึง Noblemen คุณจะสามารถผลิต War Machines ได้ ซึ่งจะสามารถนำไปผลิตเป็นเรือรบขนาดใหญ่รวมถึงสิ่งก่อสร้างทางทหารระดับสูงได้

เมืองท่าของชาวตะวันออกก็มีความเจริญไม่แพ้กัน

         สงครามทางน้ำ เป็นสิ่งที่สำคัญในเกมนี้เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องใช้เรือและแล่นอยู่บนน้ำทั้งนั้น ถ้าเรือรบของคุณครองน่านน้ำได้ก็เหมือนชนะไปครึ่งตัวแล้ว แต่มันก็มีข้อจำกัดอยู่ที่จำนวนเรือรบที่สร้างได้ถูกจำกัดจำนวนการสร้างไว้ และเรือรบพวกนี้ก็ต้องใช้ค่าบำรุงรักษามากเหมือนกัน การสร้างออกมาเยอะๆ เพื่อสะสมกำลังนั้นไม่ใช่วิธีที่ดีนักเพราะมันจะเบียดเบียนรายได้ของเมืองเราไปไม่น้อยเลยทีเดียว ทางที่ดีควรสร้างแต่เท่าที่จะใช้ป้องกันตัวเองได้เป็นพอ
         สงครามทางบก ในภาคนี้ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำสงครามทางบกเล็กน้อย โดยยูนิตทหารที่ผลิตออกมาได้นั้นจะอยู่ในรูปแบบของการตั้งค่าย เมื่อได้ยูนิตแล้วคุณจะต้องเลือกบริเวณให้พวกเขาตั้งค่ายอยู่ โดยค่ายทหารนี้จะสามารถส่งทหารออกไปรบกับศัตรูที่เข้ามาในรัศมีได้ ถ้าไม่เข้ามาในรัศมีก็ให้ทำการย้ายที่ตั้งค่ายให้ใกล้เข้าไปอีก ซึ่งถ้าค่ายทหารโดนทำลายไปทหารหน่วยนั้นก็จะหายไปด้วย ยูนิตทหารของคุณสามารถใช้ Provision หรือเสบียงเพื่อฟื้นพลังได้ ถ้าคุณต้องการทำสงครามควรสะสม Provision ไว้ให้พร้อมก่อน

ที่นี่คือแหล่งผลิตขนมปังส่งไปเลี้ยงชาวเมือง

การยกระดับชั้นของประชาชน
         ประชาชนในเกมนี้จะมีหลายระดับชั้น ซึ่งในระดับชั้นสูงๆ พวกเขาจะเป็นประชาชนที่มีคุณภาพแต่ก็มีความต้องการทรัพยากรมากขึ้นตามไปด้วย คุณจะสามารถสร้างได้แต่บ้านของ Peasant เท่านั้น เมื่อประชาชนได้รับทรัพยากรตามความต้องการครบทุกอย่างและคุณลดภาษีจนเหลือระดับน้อยที่สุดแล้ว พวกเขาจะยกระดับบ้านเองและเปลี่ยนชนชั้นเป็นระดับที่สูงขึ้น บ้านก็จะมีคนอาศัยมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เราได้ภาษีมากขึ้นตามไปด้วย แต่ชนชั้นที่สูงขึ้นก็จะมีความต้องการทรัพยากรที่มากขึ้นตามไปด้วย ในการยกระดับบ้านนั้นจะต้องใช้ทรัพยากรพวก Wood และ Tools เป็นส่วนประกอบ ยิ่งถ้าเป็นชนชั้นที่สูงขึ้นไปก็จะมี Stone และ Crystal และ Mosaic เป็นสิ่งที่จำเป็นอีกด้วย ซึ่งถ้ามีทรัพยากรเหล่านี้ไม่พอพวกเขาก็ไม่สามารถยกระดับชั้นตัวเองได้ คุณสามารถกำหนดสิทธิการยกระดับชนชั้นได้ด้วยตัวเอง โดยเลือกที่ Market แล้วกดรูปม้วนกระดาษแล้วสิทธิการยกระดับของประชาชนจะถูกหยุดไว้ คุณสามารถเลือกบ้านที่จะยกระดับเองได้

         หมายเหตุ: ในภาคนี้ของ ANNO ประชนชนจะไม่ยกระดับชนชั้นหมดทั้งเมืองเหมือนในภาคก่อน เมื่อถึงจุดหนึ่งประชาชนในระดับนั้นจะไม่พัฒนาเป็นอีกระดับแม้ว่าจะได้ความต้องการครบทุกอย่างแล้ว กรณีนี้คุณจะต้องสร้างบ้านเพิ่มอีกเสียก่อนถึงจะสามารถยกระดับขึ้นไปอีกได้

หน้าต่างการทูต ซึ่งคุณสามารถผูกมิตรหรือเพิ่มศัตรูได้ที่นี่

การทูต 
         ในการเล่นแบบ Scenario หรือ Continuous นั้นจำเป็นต้องบริหารความสัมพันธ์ด้านการทูตกับผู้เล่น AI คนอื่นๆ ให้ดีเพราะมันจะไม่ง่ายเหมือนตอนเล่นแคมเปญอีกแล้ว คุณจะต้องเริ่มสร้างความสัมพันธ์เพื่อปลดล็อกและเพื่อผลประโยชน์ต่างๆ โดยเร็ว เพราะถ้าช้ากว่าคู่แข่ง AI มันจะส่งผลเสียต่อคุณในระยะยาว
มีผู้เล่น AI สองคนที่คุณจะต้องเจออยู่เสมอคือ Lord Richard จากประเทศตะวันตก และ Al Zahir ตัวแทนประเทศตะวันออกกลาง คุณสามารถซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นได้จากพวกเขาเหล่านี้ รวมถึงการยืมเงินหรือใช้เงินแลกเปลี่ยนกับค่า Honor และคุณสามารถใช้ค่า Honor นี้ซื้อไอเทมพิเศษได้ เช่น ใบเรือช่วยให้เรือแล่นเร็วขึ้น หรือช่างไม้จะสามารถซ่อมแซมเรือที่เสียหายได้ทุกเวลา เป็นต้น
         นอกจากนี้คุณต้องการค่า Prestige เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ของคุณกับ Al Zahir เพื่อเข้าถึงสิ่งก่อสร้างระดับสูงของฝ่ายตะวันออกกลาง โดยวิธีเพิ่มค่า Prestige นี้ให้ใช้ค่า Honor ไปแลกกับหนังสือรับรองกับ Lord Richard แล้วนำไปมอบยัง Al Zahir เพื่อแลกกับค่า Prestige ซึ่งจะแบ่งเป็น 6 ระดับด้วยกัน ใช้เพื่อเข้าถึงสิ่งก่อสร้างระดับสูงขึ้นไปของฝ่ายประเทศตะวันออกกลาง
         ส่วนความสัมพันธ์กับผู้เล่น AI คนอื่นๆ จะมีสองแบบคือ สนธิสัญญาค้าขาย เมื่อความสัมพันธ์อยู่ในระดับ 40-60 (สีเหลือง) พวก AI จะมาซื้อทรัพยากรกับคุณ ส่วนสนธิสัญญาพันธมิตร เมื่อพัฒนาความสัมพันธ์ไปอยู่ในระดับ 75-100 (สีเขียว) พวก AI จะเป็นพันธมิตรกับคุณโดยจะมาซื้อขายเหมือนเดิม และเมื่อเกิดสงครามพวกเขาจะมาช่วยคุณรบอีกด้วย ถ้าคุณสร้างความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับผู้เล่น AI คนอื่นไว้จนเหลือระดับต่ำกว่า 10 แล้วละก็ พวกเขาจะประกาศสงครามกับคุณและพยายามเอาชนะคุณโดยใช้กำลังทุกวิถีทาง

นี่แหละครับที่เรียกว่าซื้อของโจร

เทคนิคการเล่น
การลงหลักปักฐาน
         ก่อนที่เราจะเริ่มสร้างเมืองต้องมาเลือกเกาะที่จะใช้ตั้งตัวกันเสียก่อน ซึ่งแต่ละเกาะจะมีทรัพยากรแตกต่างกันไปและไม่มีเกาะไหนมีครบทุกอย่างอยู่แล้ว แต่สำหรับเกาะแรกของเรานั้นขอแนะนำให้เลือกเกาะที่มีทรัพยากรแร่ Iron และ Stone อยู่ด้วยกันเพราะแร่สองชนิดนี้ได้ใช้ในการพัฒนาเกาะของคุณอยู่เสมอ ส่วนพืชที่สามารถปลูกได้ก็ขอให้มี Hemp และ Cider เพราะพืชทั้งสองอย่างนี้เป็นวัตถุดิบจำเป็นในช่วงแรกๆ ในการยกระดับชนชั้น เพื่อที่ในตอนแรกจะได้ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินในการขยายเกาะไปเอาทรัพยากรจากเกาะอื่น

แม้ว่าเกมนี้จะไม่เน้นด้านต่อสู้นักแต่สงครามก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

การสร้างชุมชน
         อย่างแรกในการสร้างชุมชนคือจะต้องมี Marketplace ก่อน โดยบ้านแต่ละหลังจะสามารถสร้างได้ภายในรัศมีของ Market เท่านั้น ถ้าสร้างจนเต็มหมดแล้วก็ให้สร้าง Market แห่งใหม่ขยายออกไปอีก การวางผังเมืองในช่วงแรกๆ นั้นให้เน้นไปที่สะดวกและประหยัดก่อนโดยแบ่งบ้านเป็นบล็อกๆ ไว้ อาจจะ 4 หลังต่อ 1 บล็อกแล้วมีถนนล้อมรอบค่อยๆ ขยายออกจาก Market ไปอย่างเท่าๆ กันทุกด้าน อาจจะเหลือพื้นที่สักด้านหนึ่งของตลาดไว้สร้างโบสถ์ เพื่อให้รัศมีของโบสถ์นั้นครอบคลุมอย่างทั่วถึงที่สุด

ส่งเรือของคุณออกไปค้นหาเกาะแห่งใหม่อยู่เสมอ

การผลิตทรัพยากร
         เมื่อสร้างบ้านแล้วก็ต้องมาผลิตทรัพยากรเพื่อสนองความต้องการของชาวเมือง สำหรับในตอนเริ่มแรกแหล่งผลิตพวกกระท่อมจับปลาหรือไร่ผลไม้ให้สร้างเพียงอย่างละไม่เกินสองแห่งเท่านั้น เพราะประชาชนของคุณยังมีการบริโภคไม่มากนัก ส่วนกระท่อมตัดไม้นั้นควรสร้างให้มากหน่อยสัก 3 แห่งขึ้นไป เพราะในช่วงแรกเราต้องใช้ไม้จำนวนมาก เมื่อเมืองของคุณยกระดับจนสามารถทำเหมืองแร่ได้แล้วให้คุณรีบสร้างเหมืองและแหล่งผลิตเหล็กออกมาแล้วนำไปทำเป็น Tools ต่อไป เพราะ Tools นี้เป็นทรัพยากรที่ใช้บ่อยมากควรจะผลิตเองให้ได้โดยเร็ว คุณสามารถสร้างโรงผลิต Tools สองแห่งต่อโรงผลิต Iron แห่งเดียวได้และจะเป็นการใช้ผลผลิตอย่างคุ้มค่า เมื่อผลิต Tools เองได้แล้วก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องไปหาเกาะใหม่เพื่อหาทรัพยากรใหม่มาให้กับชาวเมืองแล้วคุณควรเลือกเกาะที่สามารถปลูกพืชได้ไม่ซ้ำกับเกาะหลักของคุณ และควรจะมี Wheat กับ Herb ด้วย ส่วนบนเกาะหลักถ้าทรัพยากรในตอนแรกเริ่มลดลงก็ค่อยสร้างเพิ่มทีละแห่ง

กำหนดเส้นขนส่งทรัพยากรให้ดีเพื่อความสะดวกในภายภาคหน้า

         หมายเหตุ: ทรัพยากรที่เป็นพืชไร่ทุกประเภทนั้นเมื่อสร้างแล้วคุณจะต้องกดที่ปุ่มรดน้ำเพื่อปลูกพืชให้เต็มไร่ด้วย โดยถ้าตอนที่คุณสร้างเนื้อที่ของไร่ไม่ถูกเบียดจะสามารถปลูกผลผลิตได้เต็มจำนวน บางอย่างอาจจะเต็ม 3 แปลง หรือบางอย่างอาจจะเป็น 5 แปลง แต่ถ้าตอนสร้างไร่คุณวางตำแหน่งไม่ดี โดยพื้นที่อาจจะไปทับกับสิ่งก่อสร้างอื่นหรือภูเขา แม่น้ำ ก็จะทำให้ปลูกผลผลิตไม่ได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์
         หมายเหตุ: ไร่พืชของชาว Orient นั้นจะแตกต่างกันเล็กน้อยตรงที่เกาะของ Orient เป็นทะเลทรายซะส่วนมากจึงต้องใช้ Noria เพื่อทำระบบชลประทานทำพื้นที่นั้นให้เป็นสีเขียวซะก่อน พื้นที่ที่สามารถปลูกพืชได้ก็คือรัศมีรอบๆ Noria นั่นเอง โดย Noria นั้นมีน้ำจำนวนจำกัดซึ่งถ้ามันหมดไปจะทำให้พื้นที่แห้งแล้งเหมือนเดิม คุณจะต้องกดเติมน้ำเพื่อให้ทำงานต่อไปได้โดยเสียเงินในการเติม
         หมายเหตุ: ข้อสำคัญในการปลูกพืชไร่คือต้องดูก่อนว่าดินบนเกาะนั้นสามารถปลูกพืชชนิดนั้นๆ ได้หรือไม่ โดยให้ดูที่แถบด้านบนสุดจะแสดงรูปของพืชที่เกาะนั้นสามารถปลูกได้ ถ้ามีเครื่องหมายคำถามแสดงว่าคุณสามารถนำเมล็ดพันธุ์พืชชนิดใดก็ได้ตามที่คุณต้องการมาปลูกได้ สามารถหามาได้โดยใช้ค่า Honor ไปแลกกับ Al Zahir หรือ Lord Richard
         หมายเหตุ:
ระบบใหม่ในภาคนี้เมื่อคุณกดรดน้ำปลูกพืชแล้วเกมจะเหลือพื้นที่ให้คุณต่อถนนเข้าไปหนึ่งช่องเสมอ ซึ่งสะดวกกว่าภาคก่อนๆ มาก ทำให้คุณไม่ต้องปวดหัวในการวางแผนการผลิตนัก

ถ้าคุณวางผังเมืองไว้อย่างเป็นระบบมันก็จะง่ายต่อการบริหารจัดการ

การขยายเกาะ
         ให้เรือของคุณขนอุปกรณ์ที่จำเป็นให้เต็มลำไปยังเกาะที่ต้องการขยายไป ในช่วงแรกจะต้องการใช้แค่ Woods และ Tools เท่านั้น แต่หลังๆ จะมี Stone และ Mosaic เพิ่มเข้ามา ในตอนแรกบริเวณรอบท่าเรือจะไม่เหมาะในการผลิตทรัพยากรนัก ให้คุณสร้าง Marketbuilding ขยายเข้าไปในเกาะก่อนแล้วค่อยลงมือสร้างแหล่งผลิต หลังจากนั้นอย่าลืมกำหนดเส้นทางให้เรือของคุณขนทรัพยากรกลับไปยังเมืองหลักได้
ส่วนการไปตั้งถิ่นฐานบนเกาะทะเลทรายนั้นคุณจะต้องได้รับอนุญาตจาก Al Zahir เสียก่อน ทำได้โดยการใช้วิธีทางการทูตในหัวข้อการทูตที่ได้กล่าวไปแล้ว
         Tips:
เกาะที่ขยายไปไม่จำเป็นต้องมีบ้านและประชาชน ทรัพยากรที่จำเป็นในการขยายเกาะคือวัสดุก่อสร้าง

กำแพงเมืองสามารถป้องกันเมืองของคุณจากผู้รุกรานได้


สิ่งก่อสร้างอื่นๆ ที่น่าสนใจ
Chapel หรือ Mosque 
         เป็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่จำเป็นเพื่อให้ประชาชนของคุณได้รับการเติมเต็มด้าน Faith
Repair Crane 
         สามารถสร้างได้บริเวณท่าเรือเท่านั้น ใช้ซ่อมแซมเรือที่เสียหาย
Carpenter House 
         บ้านของช่างไม้สร้างได้เมื่อมี คอยซ่อมแซมบ้านเก่าๆ ในเมืองเพื่อที่จะลดโอกาสที่จะเกิดไฟไหม้ของบ้านที่อยู่ในรัศมีทำการ
Fire Station 
         สร้างได้เมื่อมี เมื่อเกิดไฟไหม้ขึ้นแล้วต้องใช้หน่วยดับไฟจากที่นี่ไปดับไฟ ควรมีถนนเชื่อมต่อทุกด้านเพื่อความรวดเร็วในการดับไฟ สามารถดับไฟได้ในรัศมีทำการเท่านั้น
Tavern 
         หรือโรงเหล้า สร้างได้เมื่อมีคนขึ้นไป สร้างขึ้นเพื่อเติมเต็มความพึงพอใจของประชาชนด้านความบันเทิง
Bath House 
         หรือโรงอาบน้ำ เป็นสิ่งเติมเต็มความพอใจด้านความบันเทิงสำหรับชาวตะวันออกกลาง
Tournament Arena
         สร้างขึ้นเพื่อใช้จัดการแข่งขันเพื่อเพิ่มค่า Honor ให้กับคุณ โดยคุณจะต้องเสียเงินและ Weapon ในการจัดการแข่งขันแต่ละครั้ง มากน้อยไปตามระดับของการแข่งขัน เมื่อการแข่งขันจบลงจะต้องรอสักระยะเวลาหนึ่งถึงจะสามารถจัดการแข่งขันได้อีก บนเกาะหนึ่งสามารถสร้างกี่แห่งก็ได้ แต่จะทำการแข่งขันได้ครั้งเดียวต่อเกาะ เมื่อการแข่งขันจบแล้วทุก Arena จะมี Delay เหมือนกันหมด ดังนั้นสร้างเกาะละแห่งก็พอ
Alms House 
         บ้านสงเคราะห์คนจน ถ้าคุณเล่นแบบ Continuous หรือ Scenario แล้วละก็ คุณจะได้พบกับเหล่า Beggar มาขออาศัยบนเกาะคุณ ถ้าคุณปฏิเสธพวกเขาจะสร้างความวุ่นวายและโจมตีบ้านเมืองของคุณและถ้าคุณยินยอมให้พวกเขามาอยู่คุณจะต้องสร้าง Alms House ให้โดย Alms House นี้มีค่าก่อสร้างไม่แพงนัก หลังหนึ่งสามารถรองรับได้ Beggar ได้ 500 คน สามารถสร้างไว้มุมไหนก็ได้แต่ต้องมีถนนเข้าถึงและอยู่ในเขตของโบสถ์ มีข้อเสียที่สำคัญคือมันต้องการทรัพยากรอาหารและเครื่องดื่มจากเมืองของเรา ทำให้เผลอๆ อาหารและเครื่องดื่มของเมืองคุณจะลดลงโดยไม่ทันตั้งตัว
Pier 
         สามารถสร้างได้บริเวณท่าเรือเท่านั้น เมื่อสร้างแล้วจะทำให้ขนถ่ายทรัพยากรได้เร็วขึ้น โดยจะทำให้เรือส่งทรัพยากรเข้าจอดได้อีกแห่งหนึ่ง
Church
         โบสถ์ขนาดใหญ่ เมื่อประชาชนยกระดับเป็น Patricians จะมีความต้องการ Faith จาก Church เพิ่มขึ้นมา และต้องรวมกับ Faith จาก Chapel อีกด้วยถึงจะทำให้ความพอใจด้าน Faith เต็มร้อย แต่ Church นี้สามารถเพิ่มความพอใจแทน Chapel ได้สำหรับประชาชนในระดับ Citizens ลงไป
Debtor’s Prison 
         คุกที่ใช้กักขังคนไม่ดี สร้างความพอใจด้านความปลอดภัยให้กับประชาชนของคุณ บ้านที่อยู่ในรัศมีเท่านั้นถึงจะได้รับความพอใจในความปลอดภัย
Keep 
         ปราสาทที่สามารถสร้างกองทหารหรือเครื่องดีดหินออกมาได้
Surgery
         ใช้รักษาอาการป่วยและโรคระบาดในรัศมีทำการ
Provision House
          คลังเสบียงใช้ผลิตเสบียงสำหรับทหารของคุณ เสบียงนี้จะสามารถฟื้นพลังทหารของคุณได้โดย Provision ที่ผลิตได้จะทำการฟื้นพลังให้เองโดยอัตโนมัติเว้นแต่คุณจะใช้คำสั่งห้ามไว้ โดยจะต้องใช้ทรัพยากรที่แตกต่างกันไปในการผลิตเสบียงได้ 3 ระดับ
Imperial Cathedral Foundation 
          สร้างได้เมื่อมี Noble ถึง 2,000 คน ซึ่ง Imperial Cathedral นี้จะเพิ่มความพอใจด้าน Faith ได้ทุกระดับชนชั้น คือเหมือนกับมี Chapel และ Church รวมกันและยังมีรัศมีกว้างอีกด้วย แต่ต้องใช้ทรัพยากรและเวลาในการสร้างพอสมควร
Sultan’s Mosque Foundation 
          สร้างได้เมื่อมี Envoys ถึง 1,740 คน เพิ่มความพอใจด้าน Faith สำหรับชาวตะวันออกกลาง โดยจะมีรัศมีกว้างกว่า Mosque

ปราสาทและค่ายทหารที่พร้อมจะปกป้องชาวเมือง

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้