รีวิวหนัง ธี่หยด 2 – อัปเกรดความเดือด อาฆาตกว่าผีคือพี่ยักษ์!

ไม่รู้จะต้องเขียนอะไรมากจริงๆ ครับสำหรับธี่หยด 2 ภาคต่อของธี่หยด ภาพยนตร์สยองขวัญไทยมหาฮิตเมื่อปีก่อนที่รอบนี้กลับมาสานต่อความพยาบาทของพี่ยักษ์ที่หวังจะกระทืบพี่ชุดดำให้จมดินให้จงได้ ซึ่งหลังออกจากโรงภาพยนตร์มาก็คงต้องบอกว่าการวิ่งโร่ปราบผีของพี่ยักษ์ในรอบนี้มันเปลี่ยนรสชาติหนังไปพอสมควรทอนความน่ากลัวจากบรรยากาศเฉพาะตัวลง แต่โยนความแอคชั่นที่น่าสนใจมากขึ้นเข้าไป กลายเป็นรสชาติใหม่ที่เคี้ยวง่ายสนุกง่ายและถึงใจกว่าที่เคย

ธี่หยด 2 ดำเนินเรื่อง 3 ปีหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรกจบลง ครอบครัว ย. ทั้งครอบครัวพยายามจะมูฟออนจากการสูญเสียเพื่อใช้ชีวิตต่อไป โดยที่มีอีเวนต์ใหญ่ใกล้เข้ามาคือ “หยาด” ลูกสาวคนโตกำลังจะแต่งงาน แม้ว่าทุกคนจะยังคงมีตะกอนแผลใจทิ้งไว้ แต่คงไม่มีใครที่ผูกอาฆาตพยาบาทผีชุดดำเท่ากับ “ยักษ์” ลูกชายคนรองของบ้าน ที่พยายามหาทางกำจัดผีชุดดำอย่างเป็นบ้าเป็นหลังเพราะเชื่ออย่างสนิทใจว่าครอบครัวของเขายังไม่ปลอดภัย

ต้องบอกว่าเป็นช่วงเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงที่ผ่านไปเร็วไวมาก เพราะตัวหนังติดเครื่องตั้งแต่ 2-3 นาทีแรก แล้วเหยียบคันเร่งยาวแบบแทบไม่ได้หยุดพัก ราวกับกลัวคนดูจะลุกไปเข้าห้องน้ำ ผู้กำกับสามารถใช้ประโยชน์จากเซ็ตติ้งที่ถูกปูไว้แข็งเป้กจากในภาพก่อนหน้าอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวว่าผู้ชอบจะไม่เก็ตสถานการณ์หรือไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ทุกตัวละครชัดเจนพอ ดังนั้นภาพยนตร์จึงไม่มีความพิรี้พิไรใดๆ เข้าเกียร์แล้วเหยียบมิดทันที อยากดูพี่ยักษ์ไล่ยิงผีแบบภาคก่อนใช่มั๊ย งั้นจัดไปแบบทวีคูณ

ธี่หยด

เป็นความรู้สึกที่แอบแปลกใหม่พอสมควรเพราะตัวของยักษ์ภาคที่แล้วนั้นยังมีสถานะเป็นกึ่งเหยื่อกึ่งผู้เอาตัวรอด ทว่าภาคนี้ยักษ์ปรับตัวเองเข้าสู่โหมดนักล่าผีเต็มตัว บุกไปหาเรื่องผีถึงที่พร้อมกับจ่าประพันธ์ที่รอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหารย์ด้วยเหตุผลง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่เชื่อก็ได้ เพราะต้องยอมรับว่าตัวละครจ่านี่มีบทบาทกับตัวภาพยนตร์อย่างมาก หากขาดแกไปก็คงไม่ดี

ดังนั้นแล้วตั้งแต่ต้นถึงกลางเรื่องเราจะได้ดูหนังแอคชั่นคู่หู คนหนึ่งบู๊คนหนึ่งซัพ ทำงานสอดคล้องกันเป็นอย่างดีคนหนึ่งแก่แล้วแต่วิชาเยอะ อีกคนหนุ่มๆ แน่นๆ มาพร้อมความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำลายล้างผีชุดดำหรือผีที่เกี่ยวข้องให้สิ้นซาก ฉากบู๊กับผีป่าช่วงแรกจึงเป็นเหมือนเมสเสจหรือเวลคัมดริ๊งที่เชิญผู้ชมให้เข้าสู่โลกของธี่หยด 2 โลกที่ชายคนหนึ่งเพราะประเคนหมัดเข่าศอกและลูกปืนใส่ผีแบบไม่มีลังเล เปิดมาไม่กี่นาทีแรกก็โคตรมันส์แล้ว ผีก็พยายามเฮี้ยน คนก็ด่าผีไม่พัก ส่วนคนดูก็เลือดสูบฉีดไปพร้อมๆ กับพี่ยักษ์นั่นแหละ

ธี่หยด

พาร์ทที่ผมชอบสุดในหนังคือช่วงเข้าป่าดงโขมด จุดนี้ถ้าใครเป็นคนชอบหนังแอคชั่นผจญภัยลี้ลับจะถูกใจมากๆ มันมีความคล้าย The Mummy หรือให้ Vibe ของ Indiana Jones ประมาณหนึ่ง แต่ผสมผสานกับเรื่องเล่าแบบไทยๆ ที่หากใครฟัง เดอะ โกสต์ เรดิโอ บ่อยๆ ก็จะได้ยินมาเกือบทุกเอเลเมนต์ สิ่งที่เจ๋งคือในการเข้าป่ามันก็มีเงื่อนไขของมัน ทุกๆ คนที่เข้าป่าก็รู้ ทฤษฎีก็แน่นกันทั้งนั้น แต่พอหน้างานมันนัว โดนผีออกมาหลอก มาปั่น ไม่มีเวลาให้คิด โปรเซสก็รวนอยู่ดี ตรงนี้หนังทำมาได้สนุกมาก ลุ้นมาก เราได้เห็นความน่ากลัวของป่า และความน่าสนใจของ Lore กับเงื่อนไขในการรับมือภูติผีปีศาจต่างๆ ที่เอาไปต่อยอดได้อีกหลายเรื่องเลย

ส่วนพาร์ทงานแต่งจะเป็นพาร์ทที่กลับไปมีมวลอารมณ์คล้ายกับภาคแรก เพราะแม้จะเตรียมตัวกันมาดี แต่ครอบครัวตัว ย. ที่ไม่มียักษ์ จะรับมือกับผีชุดดำที่อัปเกรดทั้งพลังและความเจ้าเล่ห์ ลูกล่อลูกชนแพรวพราว ก็แทบไม่มีทางเป็นไปได้เลย ดังนั้นหนังจะม้วนสู่การพยายามเอาตัวรอดของคนตัวเล็กๆ อย่างเต็มสูบอีกครั้งครับ จะเห็นได้ว่าหนังมีครบทุกรสที่หนังแอคชั่นสยองขวัญสักเรื่องที่ให้ได้ แต่ยอดเยี่ยมสุดคือจังหวะจะโคนที่ต่อเนื่องกันแบบไร้รอยต่อ ซึ่งมันสามารถเลี้ยงให้ผู้ชมไม่อาจหลุดโฟกัสไปจากตัวหนังได้เลย

ธี่หยด

ณเดชเล่นบทบู๊ได้ดุดันน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะบอดี้ ท่าทาง หรือสีหน้าแววตาคือครบมากๆ เหมาะควรกับการเป็นตัวนำแบบไร้ที่ติ ส่วนน้องนีน่าอัปเกรดการแสดงตัวเองสู่อีกระดับเรียบร้อย เคยบอกว่าน้องจะเป็นทรัพยากรที่สำคัญของวงการบันเทิงไทย ตอนนี้ไม่ไกลแล้ว เล่นดีมากจริงๆ ถึงอย่างนั้นถ้าจะมีเรื่องที่ด้อยกว่าภาคแรกคงเป็นความละเมียดเรื่องบรรยากาศการบิลด์ความเขย่าขวัญ ที่ทำให้เสียง “ธี่หยด” เป็นความสะพรึงอันไม่อาจต้าน แต่ก็เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้ เพราะไดเรคชั่นมาทางนี้ก็ต้องมีสิ่งที่เสียไปบ้างเป็นธรรมดา

ธี่หยด

นอกจากนี้ ธี่หยด 2 ยังเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ใช้คุณสมบัติของ IMAX ครบถ้วน ไม่ว่าจะส่วนภาพขยาย 26% ทั้งเรื่อง หรือเสียงที่มิกซ์ให้เข้ากับระบบ 12 แชนแนลโดยเฉพาะ กระหึ่มดังเก้าอี้สั่นแน่นอน แถมทั้งยังร่วมโปรโมชั่นตั๋ว IMAX ราคาเท่ากับโรงธรรมดาอีก มันไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะไม่ขวนขวายหาจองโรงที่ดีที่สุด เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด กับภาพยนตร์ดูเอามันส์ที่สุดของปีครับ (เว้นเสียแต่ว่ามันเต็มแล้วไม่สะดวกจริงๆ น่ะนะ)

ธี่หยด

ธี่หยด 2 อาจไม่ใช่ภาพยนตร์แบบที่มันเคยเป็นในภาคแรก ความหลอนที่ลดลง การบิลด์บรรยากาศที่จางไป อาจทำ Vibe ชวนลุ้นแบบภาคแรกถดถอยไปพอสมควร แต่นั่นก็แลกมาด้วยไดเรคชั่นที่ชัดเจน และการสานต่อความพยาบาทของยักษ์ซึ่งถูกโปรยไว้ท้ายภาคแรกแบบที่สุดมันส์ สะใจ และแทบจะไร้ที่ติในทางของมัน สนุกง่าย ดูง่าย ไม่ซับซ้อน แต่ตราตรึงถึงอารมณ์ และประคองความเดือดได้ทั้งเรื่องโดยไม่หลุดโฟกัส ธี่หยด 2 เหมาะควรจะเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่มันส์ที่สุดของปีอย่างไม่ต้องสงสัย

ธี่หยด 2 ฉายแล้ววันนี้ทุกโรงภาพยนตร์ครับ

Verdict
9/10

ดูรอบและสำรองที่นั่งได้ที่ – https://www.majorcineplex.com/movie/tee-yod-2

ขอขอบคุณ Major Cineplex สนับสนุนการรับชมภาพยนตร์


ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้