รีวิวหนัง Alien: Romulus – ไม่ใช่แค่สนุก แต่คือหนึ่งในหนังเอเลี่ยนที่ดีที่สุด

Alien กลับมาอีกครั้งกับภาคต่ออย่าง Alien: Romulus ที่หลายๆ คนคาดหวังว่าจะเป็นหนังปัง แม้ภาคล่าสุดอย่าง Covenant จะไม่ได้ดีเด่อะไร แต่กับภาค Romulus ที่มี เฟเด อัลวาเรซ ผู้กำกับและเขียนบทชาวสเปน ซึ่งเคยฝากงานขึ้นหิ้งไว้มากมายเช่น Evil Dead หรือ Don’t Breathe ก็ทำให้หลายคนอดคาดหวังไม่ได้แม้อาจจะต้องเผื่อใจไว้ก็ตาม

แน่นอนว่าชีวิตนี้เราอาจผิดหวังกันมาไม่น้อยในการเชื่อมั่นหรือรอคอยบางอย่าง แต่ความเศร้าซึมนั้นจะไม่เกิดกับ Alien: Romulus เพราะนี่คือหนัง Alien ที่ตอบทุกโจทย์ของแฟนๆ คาดหวังอะไรไว้กลับได้มากกว่า ถึงอาจจะไม่ได้ฉีกขนบจนสามารถชมชื่นเรื่องความกล้าหาญ แต่ท้ายที่สุดหากผู้ชมสนุกกับมัน กับหนังสักเรื่องเราคงเรียกร้องอะไรไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว

Alien: Romulus

โดยเรื่องราวในภาคนี้จะเกี่ยวเนื่องกับ Alien ภาคแรกเมื่อยานเก็บกู้ของสถานีอวกาศ โรมิวลัส ดันไปเก็บเอาเอเลี่ยนจากซากยาน นอสโตรโม จากภาคแรกมา ซึ่งคุณก็คงไม่ต้องเดาว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น ก็คือความบันเทิงในการดูมนุษย์พยายามเอาตัวรอดจากสุดยอดนักล่าแห่งจักรวาลยังไงล่ะ

Alien: Romulus

Alien: Romulus นำเสนอความเคารพต้นฉบับในแง่ของการดีไซน์ต่างๆ รวมไปถึงตัวเอเลี่ยนเองที่แฟนๆ รุ่นเก๋าจะรู้สึกถึงความรีเลทและคนึงหา ทว่าตัวหนังก็ปรับตัวกับยุคสมัยในการพยายามคิดซีนไล่ล่าและพยายามเอาตัวรอดแบบท่ายากเข้าไปไว้ในเรื่อง ทุกๆ ซีเควนซ์ถูกคิดมาบนพื้นฐานของความโมเดิร์น แม้เราจะยังคงเห็นความเป็นสูตรสำเร็จของหนังสไตล์นี้ แต่การเขียนบทและคิดคำนวนเหตุการณ์บนพื้นฐานของตัวละครที่ไม่มีใครพยายามจะออกไปตายโง่ๆ ก็ถือเป็นความท้าทายที่หนักเอาการ เพราะใครๆ ก็รู้ว่าตัวละครที่ทำอะไรไร้หัวคิดสามารถทำให้เรื่องราวความฉิบหายแบบนี้ดำเนินไปได้ง่ายกว่าเยอะ

Alien: Romulus

และเพราะแบบนั้นหลายๆ คนจึงรู้สึกอยากชื่นชมและซูฮกต่อ Alien: Romulus เพราะแม้จะมีการกระทำที่ชวนเอ๊ะอยู่บ้างนิดๆ แต่ในภาพรวมนี่คือกลุ่มผู้ประสบภัยที่มีความคิดอ่านในการเอาชีวิตรอดสูงที่สุดเป็นลำดับต้นๆ ของหนังแนวนี้เลยทีเดียว พอการกระทำมันดูสมเหตุสมผลแต่ความฉิบหายวายป่วงยังคงตามมา มันจึงเกิดเป็นความลุ้นระทึกเสียมากยิ่งกว่าการครีเอตเหตุการณ์ขึ้นมาแบบง่ายๆ โดยเฉพาะองค์สุดท้ายที่มันส์ระทึกแทบลืมหายใจ

Alien: Romulus

แฟนๆ ทั้งเก่าและใหม่จะได้เต็มอิ่มกับ Easter egg และเซอร์ไพรส์แบบเบิ้มๆ รวมไปถึง Lore ต่างๆ ที่ช่วยเสริมให้จักรวาล Alien แข็งแกร่งและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น แม้ช่วงต้นๆ อาจจะมีการรวบรัดเนื้อเรื่องจนไม่อาจซึมซับที่มาที่ไปของตัวละครบางตัวก็ตาม นอกจากนี้เพราะหนังพยายามหาจุดที่ลงตัวระหว่างความเป็น Traditional Horror แบบภาคต้นตำรับและ ไซไฟ-ปรัชญา แบบ Prometheus จึงทำให้หนังยังมีฉากจั๊มสแกร์เยอะอยู่พอสมควร อาจเป็นข้อพิจารณาบางประการสำหรับคนที่ไม่ซื้ออะไรแนวนี้ครับ

Alien: Romulus

โดยรวมแล้ว Alien: Romulus มีทุกอย่างที่คอหนัง Alien ต้องการ ทั้งความลุ้น ความสยอง บทตัวละครที่ไม่ค่อยมีใครทำอะไรไร้หัวคิด และดีไซน์ที่ให้ความเคารพต้นฉบับในแทบทุกส่วนสัด นี่ไม่ใช่แค่ภาคต่อแต่มันยังเป็นหนึ่งในหนัง Alien ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในแฟรนไชส์ของใครหลายๆ คน และแฟนๆ Alien สามารถพิสูจน์กันได้ด้วยตาตัวเองวันนี้ในโรงภาพยนตร์ครับ ซึ่งเราก็ขอแนะนำระบบที่ดีที่สุดอย่าง IMAX ที่ให้ภาพในสัดส่วนพิเศษพร้อมสุดยอดระบบเสียงที่จะทำให้ความระทึกครั้งนี้สุดขั้วกว่าที่เคยแน่นอน

Alien: Romulus

VERDICT
8/10

ดูรอบและสำรองที่นั่งได้ที่ – https://majorcineplex.com/movie/alien-romulus

ขอขอบคุณ Major Cineplex สนับสนุนการรับชม


ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้