รีวิวหนัง มานะแมน – หนังตลกความหมายดี แต่เดินเรื่องธรรมดาไปสักหน่อย

เวลามีหนังตลกไทยจากค่าย รฤก เข้าโรงนี่ผมมักจะพอนึกมู้ด แอนด์ โทนได้ทันทีครับ ราวกับเป็นซิกเนเจอร์ของค่ายไปแล้ว เป็นสไตล์ที่ผมค่อนข้างชอบมาตั้งแต่พี่ยอร์ชแกทำแฟรนไชส์ส่ายหน้า แม้ภาพยนตร์เรื่องหลังๆ แกจะไม่ค่อยได้กำกับเองแล้ว เพราะผันตัวเองไปเป็นโปรดิวเซอร์ซะส่วนใหญ่ พร้อมกับมีผู้กำกับมากหน้าหลายตาเข้ามาทำแทน แต่หนังจากค่ายนี้ก็ยังคงความเป็นไอเดนติตี้ของตัวเองเอาไว้ได้อย่างแข็งขัน

ในจำนวนหนังตลกของไทยเราหนึ่งในเรื่องที่ผมชอบที่สุดก็คือแสบสนิทศิษย์ส่ายหน้า ดังนั้นเวลามีหนังใหม่ของค่ายเข้า ผมจึงคาดหวังระดับหนึ่งว่าจะเจอหนังที่ตลกโดนเส้นแบบบิ๊กเซอร์ไพรซ์เหมือนเช่นตอน “ไบค์แมน” ที่มีช็อตน่าจดจำขำเป็นบ้าเป็นหลังมากมาย ซึ่งกับ มานะแมน ก็เป็นอะไรที่ใช้ได้ในแง่ความตลก อาจไม่ได้ฮาทุกมุก แต่ก็มีช็อตขำจนเหนื่อยซีนใหญ่อยู่ ความหมายหรือเรื่องที่หนังต้องการพูดถึงก็ดีและหนักหน่วงในที แต่ความธรรมดาในการเดินเรื่องก็อาจจะบทบังความดีงามหลายๆ อย่างของมันไป

มานาแมน พูดถึงมานะ หนุ่มหาเช้ากินค่ำสู้ชีวิตที่ต้องทำงานตัวเป็นเกลียวหาเงินมาจ่ายค่านู่นค่านี่ให้ที่บ้าน เพราะขณะที่น้องสาวต้องเรียน แม่ก็เป็นหนี้นับแสน โชคดีที่เขามีเพื่อนๆ และคนรอบตัวที่ดีทำให้ตัวเขายังมีพลังในการสู้ต่อไปได้ แต่แล้ววันหนึ่ง เผือก เพื่อนสมัยเด็กที่เคยถูกมานะกับกลุ่มเพื่อนรุมบูลลี่ตั้งแต่วัยเยาว์ก็ได้ปรากฎตัวขึ้นเพื่อตามแก้แค้นเขาด้วยการตามขัดขวางทุกงานที่มานะทำเพื่อไม่ให้เขาได้เงินไปจุนเจือครอบครัวนั่นเอง

มานะแมน

หน้าหนังกับตัวละครดูมีเซ็ตติ้งที่ไม่ได้จริงจังอะไร แต่แท้จริงแล้วเรื่องที่หนังพูดถึงมันก็เป็นอะไรที่ยังคงพบเจอได้ทั่วไปและหนักหน่วงอยู่ในใจสำหรับใครหลายคน ผู้คนพยายามสู้กับชีวิต แต่ชีวิตสู้คืนกลับมาหนักกว่า หนังมีเมสเสจหนึ่งที่ทัชใจผมมาก และความหมายในองค์รวมก็จัดว่าทำได้ดีเลย บางคนถึงกับรู้สึกว่าถ้าหนังลดความตลกลงและเสริมความจริงจังเข้าไปอีกหน่อยก็จะได้หนังดราม่าที่เข้าท่ามาอีกเรื่องหนึ่งเลย

แต่เพราะมันเป็นหนังตลกตั้งแต่แรก หลายๆ ปมจึงถูกเซ็ตให้คลี่คลายได้ง่ายๆ ไม่ต้องซับซ้อน และไปเน้นที่การวางจังหวะปล่อยมุกที่ทำได้โอเคระดับหนึ่ง คือทั้งเรื่องก็ยิ่งกันเรี่ยราด แต่มันมีซีนตลกใหญ่ๆ อยู่ 2-3 ซีนที่ทำให้ขำได้เป็นวรรคเป็นเวร ถึงอย่างนั้นเรื่องความตลกก็เป็นปัจเจกอีก ผมคงไม่สามารถมาบอกได้ว่าหนังเรื่องนี้ทุกคนจะตลกแน่ๆ แต่สำหรับผม มานะแมน ในแง่ของหนังตลกเบาสมองที่ไม่ได้ยิงมุกหยาบๆกันทุกๆ 2-3 นาที ผมถือว่าสอบผ่านและเป็นหนังเบาสมองแฝงข้อคิดที่ดูได้เพลินๆ

มานะแมน

แต่ผากคุณไม่ตลกกับหนังเลย มานะแมนก็แทบจะไม่มีอะไรเลยครับ เพราะเดินเรื่องแบบธรรมดามาก บทสรุปก็ง่าย การคลายปมก็ง่าย บางซัเควนซ์ก็ยืดยาวเกินความจำเป็น เป็นหนังที่ตั้งท่ามาเพื่อตลกโดยเฉพาะ ดังนั้นถ้าใครไม่เก็ตไม่เอาสักมุกเลย มานะแมนก็คงไม่เหมาะกับคุณเท่าไหร่

แต่กับของแบบนี้ยังไงก็ต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองครับ หากคุณเป็นคนชอบจังหวะหนังตลกแบบ รฤก อยู่แล้ว เรื่องนี้ก็ไปทางแนวนั้นครับ ซิดเนเจอร์ชัดเจน ดูเพลินๆ ยิงมุกรัวๆ เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมรับวันหยุดยาวได้ดีทีเดียวครับ

มานะแมน

Verdict
7/10

ดูรอบและสำรองที่นั่งได้ที่ – https://majorcineplex.com/movie/mana-man

ขอขอบคุณ Major Cineplex สนับสนุนการรับชมภาพยนตร์


ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้