สิ่งที่แฟนๆหลายคนเกลียดใน The Last Jedi คือสิ่งที่ผู้กำกับ Rian Johnson สุดภูมิใจ

นับจากวันที่ Star Wars: The Last Jedi ออกฉาย มันก็ผ่านมานาน 4 เดือนเข้าไปแล้ว แน่นอนล่ะว่าในด้านรายรับและคำวิจารณ์ มันก็เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากใน Box Office ของปี 2017 ด้วยรายรับ Worldwide กว่า 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และคะแนนจากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ของทางฝั่งวิจารณ์ที่ได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกถึง 91% 

แต่ถึงกระนั้นในส่วน ‘คำวิจารณ์จากกลุ่มคนดูทั่วไป’ มันกลับได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกเพียง 47% เท่านั้น และได้รับการันตีตรา “มะเขือเน่า” จากฝั่งคนดูไปโดยปริยาย โดยกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่เข้ามากดคะแนนในแง่ลบนั้นก็คือ เหล่าบรรดาแฟน Star Wars สายฮาร์ดคอร์นั่นเอง ที่ไม่พอใจกับการที่ ผู้กำกับ Rian Johnson ไม่เคารพ Myhtology ของ Star Wars ที่เหล่าแฟนๆช่วยกันสร้างขึ้นมา รวมไปถึงการทิ้งขนบต่างๆของแฟรนไชส์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้น ‘ไตรภาคใหม่’ ของ Rian Johnson เอง


(Rian Johnson และ Mark Hamil ภาพจาก: https://www.standard.co.uk/showbiz/celebrity-news/star-wars-director-rian-johnson-i-felt-the-force-of-fans-fury-with-last-jedi-a3800261.html)

มันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ Rian Johnson ผู้กำกับหนุ่มไฟแรงที่เคยฝากผลงานไว้กับ Looper ได้ทำการ ‘อารยขัดขืน’ ต่อขนบของแฟรนไชส์นี้ และมันก็ดูท่าจะสร้างแรงกระทบให้กับแฟนๆอย่างรุนแรงอย่างคาดไม่ถึงจนถึงขั้นที่เขานั้นได้รับจดหมายขู่ฆ่าจากบรรดแฟนเดนตายมาหลายฉบับ จากบทสัมภาษณ์เขาได้ให้ไว้กับเว็บไซต์ The Standard

“ผมรู้ดีเลยแหละว่าผมเอาตัวเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอะไร แต่ถึงกระนั้นก็คือเมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้ว มันก็เหมือนกับ ‘โอ้ พระเจ้าให้ตายเถอะ! มันรุนแรงเหลือเกิน” 

“มันเป็นเรื่องประมาณว่าคุณรู้อยู่แล้วล่ะ ว่าคุณไม่สามารถทำให้ทุกๆคนพอใจได้ แต่คุณก็ยังคงอ่านข้อความที่ส่งถึงคุณแล้วบอกให้คุณไปตายซะ และมันก็ทำให้วันนั้นของคุณมันแย่ไปทั้งวัน” 

แต่เขาก็ยังคงยึดมั่นในสิ่งที่เขาได้ทำลงไปอย่าแน่วแน่และจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงมันแน่นอน เพราะมันคือสิ่งที่เขาภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก

“มันมีถ้อยคำขู่ฆ่าก็จริงอยู่ แต่มันก็ถูกบาลานซ์โดยบางอย่าง จาก 90 เปอร์เซนต์ที่ผมได้มาจากเว็บไซต์ออนไลน์ทั้งหลายมันไม่ได้มีแต่ถ้อยคำให้กำลังใจหรือถ้อยคำหวานๆเท่านั้น แต่มันยังมีปรากฎการณ์ที่ชวนน่าขบคิดด้วย แฟนๆบางคนก็ส่งบทความเกี่ยวกับหนังเข้ามาหาผม เพียงแค่ไอ้ 10 เปอร์เซนต์ที่เหลือมันดังกว่าและก็ถูกขยายความออกไป ในตอนแรกผมแทบจะสติแตก แต่หลังจากนั้นผมก็ตระหนักได้ว่าสิ่งที่แฟนๆเกลียดเหลือหลายนั้นเป็นสิ่งที่ผมสุดแสนจะภูมิใจมากๆ”

ซึงก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าไอ้สิ่งที่ผู้กำกับ Rian Johnson นั้นภูมิใจเป็นอย่างมากคือเรื่องอะไรกันแน่ จะเป็นเรื่องของ ‘พ่อแม่ของ Rey’,’ต้นกำเนิดของ Snoke’,’เรื่องราวปูมหลังของ Luke’ หรือจะเป็นเรื่องอื่นๆ เราก็คงต้องคาดเดากันต่อไป และก็ต้องไปลุ้นกันว่าไตรภาค Star Wars ของ Rian Johnson นั้นจะสามารถกอบกู้ชื่อเสียงจากฮาร์ดคอร์แฟนได้หรือไม่?

ที่มา: The Standard

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้