ถาม-ตอบ ทีมผู้พัฒนา Zenless Zone Zero กับ เวอร์ชัน 1.4 การอัปเดตครั้งใหญ่ของตัวเกม !

Zenless Zone Zero เวอร์ชัน 1.4 “คลื่นดาราโหมกระหน่ำ” ได้อัปเดตอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยในเวอร์ชันนี้นั้นก็ได้มาพร้อมด้วยอัปเดตมากมายของตัวเกม ซึ่งทางทีมงาน Online Station นั้นก็ได้รับโอกาสสุดพิเศษในการสัมภาษณ์ถาม-ตอบกับทางทีมผู้พัฒนาตัวเกม Zenless Zone Zero เกี่ยวกับการอัปเดตครั้งใหญ่นี้ด้วย! โดยจะเป็นการ ถาม-ตอบ ถึงสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับการอัปเดตเวอร์ชัน 1.4 นี้ !

โดยผู้ที่มาร่วมตอบคำถามในครั้งนี้นั้นก็ได้แก่ คุณ Zhenyu Li โปรดิวเซอร์ ของตัวเกม , คุณ Game designer X และคุณ Game designer Y ด้วยกัน! ทางทีมงาน Online Station ต้องขอขอบคุณที่สละเวลามาร่วมตอบคำถามในครั้งนี้ด้วยนะครับผม ว่าแล้วเราก็ไปดูกันเลย

ถาม-ตอบ ทีมผู้พัฒนา Zenless Zone Zero เวอร์ชัน 1.4

Zenless Zone Zero เวอร์ชัน 1.4 “คลื่นดาราโหมกระหน่ำ”

สำหรับตัวเกม Zenless Zone Zero เวอร์ชัน 1.4 “คลื่นดาราโหมกระหน่ำ” นั้นได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ธันวาคม 2024 ที่ผ่านมา ซึ่งในเวอร์ชันนี้นั้นนับว่าเป็นอัปเดตครั้งใหญ่ของตัวเกมเลยก็ว่าได้ ซึ่งไม่เพียงที่เราจะได้ไปพบกับเรื่องราวสุดเข้มข้น และ Agent ใหม่อย่าง “Hoshimi Miyabi” และ “Asaba Harumasa” แล้ว แต่ตัวเกมยังมาพร้อมเกมเพลย์ต่อสู้ใหม่ กิจกรรม และยังการปรับปรุงครั้งใหญ่ในด้านต่าง ๆ อีกด้วย ทั้งการปรับปรุงด่านเนื้อเรื่องหลัก และการอัปเดต Hollow Zero ครั้งใหญ่ และยังการเปิดตัวเป็นครั้งแรกบนแพลตฟอร์ม PS5 Pro เป็นต้น

Q & A กับ ทางทีมผู้พัฒนา Zenless Zone Zero

Q: ในตัวเกม Zenless Zone Zero เวอร์ชัน 1.4 นั้น มีอัปเดตที่น่าสนใจมากมายเต็มไปหมดเลย! ทางเราจึงอยากขอถามทางทีมงานว่า มีฟีเจอร์หรือส่วนไหนที่ทางทีมงานรู้สึกตื่นเต้นที่จะนำเสนอให้กับเหล่า Proxies ที่สุด?

A : เวอร์ชัน 1.4 ถือเป็นจุดไคลแมกซ์ของเนื้อเรื่อง Zenless Zone Zero ในปัจจุบัน โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เล่นจะสามารถสัมผัสถึงเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครของ Agent และ New Eridu ได้จากเวอร์ชันนี้ ซึ่งในขณะเดียวกันเราได้รวบรวมฟีดแบ็กจากผู้เล่น แล้วนำมาปรับปรุงเนื้อหาและอัปเดตเกมเพลย์มากมาย เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้เล่น

นอกจากการลดสัดส่วนของโหมดเดินช่องกระดาน การไม่แชร์ค่า Decibel ร่วมกันระหว่างตัวละคร และมาตรฐานการประเมินการต่อสู้ที่หลากหลายแล้ว เวอร์ชัน 1.4 ยังมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขทั้งในด้านเกมเพลย์ การพัฒนาตัวละคร การต่อสู้ ระบบ Agent ร่วมทาง และในอีกหลายๆ ด้านอีกด้วย

เราหวังว่าไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นที่ออกจาก New Eridu ไปเป็นการชั่วคราว หรือผู้เล่นหลักที่อยู่กับพวกเรามาโดยตลอด ก็จะสามารถค้นพบประสบการณ์ที่ตรงตามความต้องการของพวกเขาได้ในเวอร์ชันนี้ ดังนั้น หากเราต้องเลือกว่าส่วนใดที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่สุด ก็คงเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับพวกเรา เพราะทีมงานทุกคนต่างพยายามทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจในทุกๆ ด้าน เพื่อมอบประสบการณ์การต่อสู้ที่เร้าใจ และความสนุกสุดดื่มด่ำให้กับผู้เล่นทุกคน


Q: ต่อเนื่องจากคำถามแรก แล้วมีฟีเจอร์หรือส่วนไหนของการอัปเดตครั้งนี้ที่ทางทีมงานรู้สึกท้าทายที่สุดในการเพิ่มหรือปรับปรุงปรับเปลี่ยนในตัวเกม?

A : แต่ละเกมล้วนต้องพบกับความท้าทายที่แตกต่างกันไป ในแต่ละช่วงเวลาของการดำเนินงาน ซึ่งปัญหาที่ภายในทีมงาน Zenless Zone Zero ได้ประสบในระหว่างการดำเนินงาน รวมถึงวิธีการรับมือ โดยหลักแล้วจะมีดังนี้:

  • โมดูลการเคลื่อนไหวของตัวละครใน Zenless Zone Zero เมื่อเทียบกับเกมอื่นในตลาด จะถือว่าค่อนข้างมีความซับซ้อนพอสมควร ส่งผลให้ข้อกำหนดทั้งในด้านการออกแบบและประสิทธิภาพในการผลิตผลงานมีความเข้มงวดเป็นอย่างมาก โดยหลังจากที่เกมถูกปล่อยออกไป สำหรับทีมผู้พัฒนาแล้วถือว่าเวลาค่อนข้างกระชั้นชิดอยู่ไม่น้อย โชคดีที่ปัจจุบันทีมงานทุกคนทำงานเข้าขากันได้อย่างลงตัว ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันในระหว่างการดำเนินงานของเกมในระยะยาว เราเองก็พยายามที่จะทำความเข้าใจกับผู้เล่น และเผชิญหน้ากับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น กับเนื้อหาที่ปล่อยออกไปแล้วด้วยมุมมองที่เป็นกลาง และนำเสนอแผนการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที
  • การออกแบบเกมเพลย์ Endgame ให้สามารถแสดงถึงทักษะการควบคุม เทคนิคการต่อสู้ และความรู้สึกประสบความสำเร็จในการพัฒนาตัวละครของผู้เล่นนั้น สำหรับเกมแอ็กชันที่ดำเนินงานแบบระยะยาวแล้ว ถือเป็นความท้าทายที่สักวันหนึ่งก็ต้องเผชิญหน้าอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งทีมงานของเราเองก็ไม่เคยหยุดที่จะนำเสนอเกมเพลย์ใหม่ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถแสดงทักษะการต่อสู้ และผลลัพธ์การพัฒนาตัวละครของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ เช่น เกมเพลย์ไต่หอคอยอย่าง “ทดสอบการต่อสู้เสมือนจริง” ในเวอร์ชัน 1.3 และ “ศึกวิกฤติ” ในเวอร์ชัน 1.4 เป็นต้น ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะสามารถมอบแพลตฟอร์มที่ทำให้ผู้เล่นได้แสดงทักษะการควบคุมตัวละคร และสามารถมองเห็นพัฒนาการด้านการต่อสู้ของตัวเองได้
  • การคำนึงถึงความต้องการของผู้เล่นในกลุ่มต่างๆ ทั้งสายเสพเนื้อเรื่อง และสายเสพคอนเทนต์แอ็กชัน ซึ่งเป้าหมายหลักของ Zenless Zone Zero คือการนำเสนอความสนุกของเกมแอ็กชัน ให้กับผู้ใช้ที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้น นอกจากประสบการณ์หลักอย่างการต่อสู้แล้ว เควสต์รายวัน เกมอาร์เคด และเกมเพลย์อื่นๆ ของ Zenless Zone Zero ก็ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นในแต่ละกลุ่ม ซึ่งในอนาคต ทีมงานเองก็จะพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการเฟ้นหาวิธีที่สามารถนำคอนเทนต์เนื้อเรื่อง และคอนเทนต์การต่อสู้มาผสมผสานกันได้อย่างลงตัวมากขึ้น เพื่อให้เกมเพลย์ที่หลากหลายเหล่านี้ สามารถเชื่อมโยงกันได้ดียิ่งขึ้น

Q: ในช่วงหลัง ๆ นี้ พวกเราสังเกตเห็นว่าทางทีมงานได้พยายามปรับปรุงจำนวนของ “Monitor Array Mode” (โหมดเดินช่องกระดาน) ภายในเกม (ดังเช่นในเวอร์ชัน 1.4 ที่ได้มีการปรับปรุงในส่วนของเนื้อเรื่องหลัก) ทางเราจึงอยากจะขอสอบถามว่าทางทีมงานมีแผนหรือแนวทางในการปรับปรุง “Monitor Array Mode” อย่างไรในอนาคต?

A : ตั้งแต่เกมเปิดให้บริการ โหมดเดินช่องกระดาน ก็เป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกผู้เล่นพูดถึงกันมากที่สุด ทั้งจากการสังเกตจากประสบการณ์ และฟีดแบ็กจากผู้เล่น จะพบว่าโหมดเดินช่องกระดานนั้นถือเป็นโหมดที่ทำให้ Zenless Zone Zero สามารถนำเสนอสไตล์ที่แตกต่าง และเป็นพื้นที่อันสร้างสรรค์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามเราเองก็ให้ความสำคัญกับฟีดแบ็กของผู้เล่นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกขาดตอนเวลาต่อสู้ และสัดส่วนที่มากเกินไปภายในเกม ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยที่ไม่ลบโหมดเดินช่องกระดานออกไปทั้งหมด และไม่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนตัวเองถูกบังคับให้เล่นโหมดนี้ ก็คือการมอบตัวเลือกให้กับผู้เล่น หรือก็คือต่อให้มีผู้เล่นบางส่วนที่รู้สึกไม่ชอบโหมดเดินช่องกระดาน ก็สามารถเล่นเควสต์เนื้อเรื่องรวมถึงเนื้อหาหลักของเกมได้อย่างไม่ติดขัด

แน่นอนว่าเราเองก็ไม่ได้มองข้ามผู้เล่นที่ชื่นชอบโหมดเดินช่องกระดานเช่นกัน โดยหลังจากนี้เราจะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มความสนุกและความน่าสนใจให้กับโหมดเดินช่องกระดาน โดยอิงจากแนวทางที่ได้รับคำติชมในเชิงบวกจากผู้เล่นมากที่สุดในช่วงเวลาที่ผ่านมา เพื่อสร้างโหมดเดินช่องกระดานที่ดีกว่า และน่าสนใจยิ่งกว่าให้ทุกคนได้สัมผัสกัน

หลังจากที่มีการอัปเดตเวอร์ชัน 1.4 เราเองก็จะคอยติดตามฟีดแบ็กของผู้เล่นในคอมมูนิตี้อย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนสัดส่วนของโหมดเดินช่องกระดาน โชคดีที่ Zenless Zone Zero เป็นเกมที่ดำเนินงานแบบระยะยาว ดังนั้นสำหรับพวกเราแล้ว การรับฟังเสียงของผู้เล่น รวมถึงการปรับปรุงและสร้างสรรค์แนวทางใหม่ๆ ก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องทุ่มเทในระยะยาว และเป็นงานที่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน

ถาม-ตอบ ทีมผู้พัฒนา Zenless Zone Zero เวอร์ชัน 1.4
Monitor Array Mode

Q: ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่รักเจ้า Eous (และเหล่า Bangboos) แล้ว เราตื่นเต้นมากที่ได้มาออกสำรวจ Hollow ผ่าน Eous! และในเวอร์ชัน 1.4 นั้นเราได้มีโอกาสควบคุม Eous โดยตรงแล้ว ทางเราจึงสงสัยว่าทางทีมงานมีแผนที่จะทำเกมเพลย์สำหรับ Eous หรือเหล่า Bangboos คล้าย ๆ แบบนี้อีกไหมในอนาคต?

A : “Bangboo เป็นคู่หูที่ดีที่สุดในการสํารวจ Hollow ของเหล่า Proxy” จุดนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ทีมงานมีตัวเลือกมากขึ้น ทั้งในด้านการถ่ายทอดเรื่องราวและในด้านเกมเพลย์ ซึ่งปัจจุบันเราได้พัฒนาเกมเพลย์กระโดดข้ามแพลตฟอร์ม เกมเพลย์ป้องกันฐาน รวมถึงมินิเกมต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Bangboo ขึ้นมา เช่น การถ่ายรูปและการนับจำนวน Bangboo เป็นต้น โดยใน “Hollow Zero: ดินแดนที่สาบสูญ” นั้น เราได้เพิ่มสกิลซัปพอร์ต Bangboo เข้าไป เพื่อยกระดับประสบการณ์การต่อสู้ให้กับผู้เล่นอีกด้วย

เมื่อเทียบกับตัวละคร Agent แล้ว Bangboo จะเหมาะกับเนื้อหาที่มีความเบาสบายและสนุกสนานมากกว่า โดยในอนาคตเราจะอิงเซ็ตติ้งของ Bangboo เป็นพื้นฐาน และทดลองสร้างสรรค์กิจกรรมกับเกมเพลย์ต่อสู้ใหม่ๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสวงหาความเป็นไปได้ต่างๆ ในการทำเกมนี้ให้ดียิ่งขึ้น ยังไงก็ขอให้ทุกคนรอติดตามกันด้วยนะ!


Q: ท้ายที่สุดนี้ ทางทีมงานมีอะไรอยากจะฝากถึงเหล่า Proxies ชาวไทย เกี่ยวกับการอัปเดตนี้ไหม?

A : ขอขอบคุณผู้เล่นชาวไทยทุกคนที่ติดตามและชื่นชอบ Zenless Zone Zero ของเรามาโดยตลอด ในเวอร์ชัน 1.4 นี้ เราได้ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ อยู่หลายอย่าง และหวังว่ามันจะมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้เล่นทุกคน

และในอนาคตเราจะพัฒนางานศิลปะ เพลงดนตรี การต่อสู้ และจุดเด่นด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบเนื้อหาและเกมเพลย์ที่แปลกใหม่ สนุกสนาน และน่าประทับใจให้กับผู้เล่นทุกคนได้มากขึ้น และหวังว่าทุกคนจะได้ดื่มด่ำไปกับการใช้ชีวิตและการผจญภัยใน New Eridu กันนะ

ถาม-ตอบ ทีมผู้พัฒนา Zenless Zone Zero เวอร์ชัน 1.4

ติดตามข่าวสารและอัปเดตต่าง ๆ ของตัวเกม Zenless Zone Zero เพิ่มเติมกันได้ที่ช่องทางด้านล่าง


สำหรับใครที่สนใจ หรือมองหา บทความ ไกด์ ทริค เทคนิค รวมไปถึงข่าวสาร อื่น ๆ ของตัวเกม Zenless Zone Zero ก็สามารถกดเข้าไปดูหน้ารวมบทความทั้งหมดได้ที่รูปด้านล่างได้เลย!


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้