[ไกด์เกม] Zenless Zone Zero – ค่า Stats พื้นฐานของตัวละคร

คราวนี้เรามี ไกด์ ZZZ Stats ที่จะมาอธิบายค่าสเตตัส Status พื้นฐานของตัวละครในเกมให้เพื่อน ๆ ได้เข้าใจอย่างกระจ่างแจ้งกัน ซึ่งสำหรับใครที่ได้ลองเล่น Zenless Zone Zero เกม Action RPG น้องใหม่ของ HoYoverse มาแล้ว คงมีไม่น้อยที่แอบงงว่าแท้จริงแล้วค่า PEN Ratio และ PEN ที่เห็น ๆ อยู่เนี่ยมันคืออะไรกันนะ!? ดังนั้นในวันนี้เราจะมาอธิบายค่าสเตตัสต่าง ๆ รวมถึงความแตกต่างของ PEN และ PEN Ratio ให้เพื่อน ๆ ได้รู้กัน

ZZZ – ค่า Stats พื้นฐานของตัวละคร


ค่า Stats

ZZZ Stats

ก่อนอื่นเลยคงต้องบอกก่อนว่าค่าสเตตัส Status เนี่ยคือค่าตัวเลขที่จะบอกว่าตัวละครนั้น ๆ จะแสดงความสามารถออกมาได้ดีแค่ไหนในการต่อสู้ ซึ่งสเตตัสแต่ละค่าจะบ่งบอกถึงผลที่แตกต่างกันและสามารถเพิ่มขึ้นได้ผ่านการอัปเลเวลหรือสวมใส่อุปกรณ์เสริม โดยมีความหมาย ดังนี้

StatMeaning
HPHP หรือ Health Points คือค่าที่แสดงจำนวนเลือดของตัวละคร ซึ่งจะลดลงเมื่อถูกศัตรูโจมตี และถ้าเหลือ 0 ตัวละครจะหมอบ (ตาย/สลบ) ทันที
ATKแสดงถึงค่าความเสียหายจากการโจมตีของตัวละคร
DEFบ่งบอกถึงค่าความเสียหายที่ถูกลดลงจากการโดนศัตรูโจมตี ยิ่งสูงยิ่งหมายความว่าเรารับได้รับความเสียหายน้อยลง
Impactบ่งบอกว่าตัวละครสามารถทำให้ศัตรูสะสมค่า Daze ได้เร็วแค่ไหน (ค่า Daze พอเต็มเกจศัตรูจะล้ม ติดสตันท์ แล้วเข้าสู่การโจมตีแบบ Chain Attack)
CRIT Rateบ่งบอกถึงโอกาสในการโจมตีติด Critical hits ที่สร้างความเสียหายได้มากกว่าปกติ
CRIT DMGค่าความเสียหายของการโจมตีแบบ Critical hits
PEN Ratioบ่งบอกถึงสัดส่วนของเปอร์เซ็นต์ค่า DEF ที่ถูกมองข้ามเมื่อเราโจมตี (มีประโยชน์เมื่อเจอกับศัตรูที่ DEF สูง)
PENบ่งบอกถึงค่า DEF ตามจำนวนที่กำหนดที่เราจะมองข้ามเมื่อโจมตีศัตรู (มีประโยชน์เมื่อเจอกับศัตรูที่ DEF ต่ำ)
Energy Regen
การฟื้นฟูพลังงาน
ค่าพลังงานที่ตัวละครจะได้รับต่อวินาทีระหว่างการต่อสู้
Energy Generation Rate
ประสิทธิภาพการรับพลังงาน
ค่าพลังงานที่เพิ่มขึ้นจากการฟื้นฟูพลังงาน, การโดนศัตรูโจมตี และอื่น ๆ
Energy Limit
ขีดจำกัดพลังงาน
ขีดจำกัดที่ตัวละครสามารถรับพลังงานได้
Anomaly Proficiency
การควบคุม Anomaly
ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสะสมค่า Anomaly โดย 1 แต้ม = 1% ของประสิทธิภาพการสะสม
Anomaly Mastery
ความชำนาญ Anomaly
ส่งผลต่อความเสียหายที่เกิดจาก Attribute Anomaly โดย 1 แต้ม = 1% ของความเสียหาย

PEN Ratio VS PEN

ทั้ง PEN Ratio และ PEN คือค่า Stats ที่เราจะเพิกเฉยต่อ DEF ของศัตรูเมื่อเราทำการโจมตี ซึ่งจะส่งผลให้คุณสร้างความเสียหายต่อศัตรูได้มากขึ้น แต่สิ่งที่แตกต่างคือแต่ละอันจะเหมาะกับการรับมือศัตรูแบบไหนอยู่ที่ค่า DEF ของศัตรูด้วย

โดยที่ PEN Ratio จะเมินเฉยต่อ DEF ของเป้าหมายเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่ายิ่งศัตรูมีค่า DEF อึด ถึก ทน สูงแค่ไหน ค่า DEFที่จะถูกเจาะก็มีมากเท่านั้น

ส่วน PEN จะเป็นจำนวนค่า DEF ที่เรามองข้ามเมื่อโจมตีเป็นค่าตัวเลขตามที่กำหนด ซึ่งเหมาะกับการรับมือศัตรูที่มีค่า DEF ต่ำ ๆ

ตัวอย่าง DEF Reduction ด้วย PEN Ratio และ PEN

จำนวนที่มองข้ามจาก DEF 200จำนวนที่มองข้ามจาก DEF 60
40% PEN Ratio8024
40 PEN4040

ตามตารางข้างต้นจะแสดงให้เห็นถึงจำนวนค่า DEF ที่ 40% PEN Ratio และ 40 PEN จะถูกมองข้ามจากศัตรูที่มี DEF 200 และ 60 เท่าไหร่


การเพิ่มค่า Stats

Level Up

ZZZ Stats

การอัปเลเวลตัวละครด้วยบันทึกนักสำรวจ Investigator Logs นอกจากเลเวลแล้ว ยังเป็นการเพิ่มค่า HP, ATK และ DEF ของตัวละครด้วย


W-Engines

ZZZ Stats

การใส่ W-Engines จะช่วยเพิ่มค่า Stats ของตัวละครตาม Base Stat และ Adv Stat ของ W-Engines นั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อน ๆ สามารถทำการอัปเลเวลพวกมันได้เช่นเดียวกับการอัปตัวละคร ซึ่งค่า Stat ที่ได้ก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ W-Engines แต่ละลูกนอกจากจะให้ค่า Stat ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมี Passive Effect ต่าง ๆ ที่จะช่วยเสริม Stat ของตัวละครเพิ่มขึ้นด้วย


Drive Discs

ZZZ Stats

นอกจากค่า Stats พื้นฐานอย่าง HP, ATK และ DEF แล้ว Drive Discs ยังสามารถเพิ่ม Stats อื่น ๆ ของตัวละครคุณได้ด้วย แถมยังมีโบนัสเพิ่มเติมสำหรับการใส่ครบเซ็ต 2 ชิ้น และ 4 ชิ้นด้วย!

ซึ่งค่าสถานะพื้นฐานนั้นจะเพิ่มขึ้นตามเลเวลของ Drive Discs และเมื่อเลเวลอัปถึงจุดหนึ่งตัวแผ่นดิสก์จะทำการสุ่ม Stats รองเพิ่มเติมขึ้นมาโดยมีมากสุดได้ 4 Stats และค่าต่าง ๆ ก็จะเพิ่มขึ้นตามเลเวลของดิสก์เช่นกัน

ที่มา : game8.co


สำหรับใครที่สนใจ หรือมองหา บทความ ไกด์ ทริค เทคนิค รวมไปถึงข่าวสาร อื่น ๆ ของตัวเกม Zenless Zone Zero ก็สามารถกดเข้าไปดูหน้ารวมบทความทั้งหมดได้ที่รูปด้านล่างได้เลย!


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้