[ไกด์เกม] Zenless Zone Zero – ZZZ Combat คลาสเรียนการต่อสู้พื้นฐาน 101

เนื่องจาก Zenless Zone Zero หรือ ZZZ เกม Action RPG น้องใหม่จาก HoYoverse ที่ระบบเกมเพลย์แอบแหวกจากเกมพี่ ๆ ไปนิดได้เปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางเราเลยเอา ไกด์เกม Zenless Zone Zero ZZZ Combat การต่อสู้พื้นฐาน มาฝากให้เพื่อน ๆ ได้ดูเป็นแนวทางกัน!?

ZZZ Combat การต่อสู้

ซึ่งใน Zenless Zone Zero หรือ ZZZ เพื่อน ๆ สามารถจัดทีมต่อสู้โดยใช้ตัวละคร หรือ Agent ทั้งหมดจำนวน 3 คนต่อทีม ซึ่งในระหว่างการต่อสู้สามารถทำการสับเปลี่ยนตัวละครได้ตลอดเวลา ทั้งยังมีการต่อคอมโบ การโจมตีซัพพอร์ต เรียกได้ว่าเป็นเกมเพลย์ที่ไวและรัวมันส์กันเลยทีเดียว


Action Type

Action ในเกมจะมีด้วยกันทั้งหมดแบ่งเป็น 6 อย่าง ซึ่งในระหว่างการต่อสู้ตัวละครของเราสามารถกดใช้ Action ดังกล่าวได้อย่างอิสระ ทว่าการใช้ EX Special Attack จำเป็นต้องทำการเก็บค่าพลังงานให้มากพอจนปุ่ม Special Attack ขึ้นเป็นสีรุ้งจึงจะสามารถกดใช้งานได้

ActionCommand InputDetail

Basic Attack
คลิกเมาส์ซ้าย / Xการโจมตีปกติ

Dodge
คลิกเมาส์ขวา / Aการหลบ

Special Attack
E / Yการโจมตีด้วยสกิล

EX Special Attack
E / Y
(สามารถกดใช้ได้เมื่อตัวละครเก็บค่าพลังงานใต้หลอดเลือดได้มากพอ)
การโจมตีด้วยสกิลพิเศษ

Ultimate
Q / RTการใช้สกิลท่าไม้ตาย

Switch Agent
Spacebar / RBการเปลี่ยนตัวละคร

Energy และ Special Attack

ZZZ Combat การต่อสู้

เมื่อเข้าสู่การต่อสู้ ทางด้านบนซ้ายของจอจะมีแถบแสดงสถานะของตัวละครขึ้นมา โดยสามารถแบ่งได้เป็น HP Bar ที่แสดงค่าสถานะเลือด / พลังชีวิตของตัวละคร และ Energy Bar ที่แสดงค่าสถานะพลังงานของตัวละครที่จำเป็นต้องใช้เพื่อโจมตีแบบ EX Special Attack ซึ่งค่าพลังงานดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเมื่อตัวละครทำการโจมตี, หลบ และอื่น ๆ ใส่ศัตรู หรือแค่รอเวลาให้ผ่านไปเรื่อย ๆ ค่าพลังงานก็จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอัตโนมัติเช่นกัน

โดยการโจมตีแบบ EX Special Attack นั้นคือการกดใช้ Special Attack ในขณะที่ค่าพลังงานมีมากพอจนปุ่มขึ้นเป็นสีรุ้ง (สังเกตที่มุมขวาล่างของภาพ) ซึ่งจะเป็นการโจมตีที่ทำดาเมจได้มากกว่า และยังสามารถขัดจังหวะศัตรูได้ด้วย


Daze และ Chain Attacks

ZZZ Combat การต่อสู้

เมื่อศัตรูถูกโจมตีจะเป็นการสะสม Daze ซึ่งจะแสดงอยู่ด้านล่างหลอด HP ของศัตรู เมื่อสะสมค่า Daze ได้ถึงระดับหนึ่ง ศัตรูจะเข้าสู่สภาวะสตันท์จนไม่สามารถขยับได้ และจะโดนเราโจมตีแรงขึ้น

ZZZ Combat การต่อสู้

และเมื่อเรามีตัวละครในทีม 2 คนขึ้นไป แล้วกดโจมตีใส่ศัตรูที่ติดสตันท์จะทำให้เกิดสกิลต่อเนื่อง Chain Attacks ซึ่งเป็นการคอมโบการโจมตีร่วมกับตัวละครในทีม ซึ่งเป็นการทำดาเมจที่ค่อนข้างรุนแรงในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

โดยเมื่อเผชิญหน้ากับศัตรูระดับสูงและบอส จะสามารถใช้งานสกิลต่อเนื่องได้ติดต่อกัน 2 ครั้ง และ 3 ครั้งตามลำดับ และถ้าจำนวนคนในทีมไม่เพียงพอ จำนวนครั้งที่สามารถใช้สกิลต่อเนื่องได้ก็จะลดลง


Dodge

ZZZ Combat การต่อสู้

ใน ZZZ เพื่อน ๆ สามารถกด Dodge เพื่อหลบหลีกการโจมตีจากศัตรูได้ ซึ่งถ้ากดใช้ในจังหวะที่พอดีกับตอนโดนโจมตี จะเกิดสถานะ “หลบหลีกสมบูรณ์ Perfect Dodge” ทำให้ได้รับเอฟเฟกต์ Invulnerable และถ้าทำการโจมตีหลังเกิดภาวะ “หลบหลีกสมบูรณ์” จะเป็นการใช้ “หลบหลีกสวนกลับ Dodge Counters” ที่สามารถทำดาเมจได้ค่อนข้างสูงใส่ศัตรู ทั้งยังสามารถขัดจังหวะได้ด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อตัวละครเรากำลังทำการวิ่ง หากเรากด Dodge มันจะเป็นการพุ่งตัวไปข้างหน้า และถ้าเราทำการโจมตีในขณะนั้นจะเป็นการ “พุ่งโจมตี Dash Attack” ซึ่งตัวละครบางตัวเมื่ออยู่ในสถานะการพุ่งตัว สามารถปัดป้องกระสุนที่ถูกสาดมาจากทางฝั่งศัตรูได้ด้วยนะ


Decibel และ Ultimate

ZZZ Combat การต่อสู้

ค่า Decibel จะถูกแสดงเป็นตัวเลขอยู่บริเวณด้านล่าง HP Bar และ Energy Bar ของตัวละคร ซึ่งตัวเลขนั้นจะเพิ่มขึ้นเมื่อเราทำการโจมตีศัตรูหรือถูกศัตรูโจมตี โดยเมื่อค่า Decibel ถึง 1000/2000/3000 จะค่อย ๆ เพิ่ม Decibel Rating เป็น Uproar/Blasting/Maximum ตามลำดับ

ZZZ Combat การต่อสู้

และเมื่อ Decibal ถึงระดับ Maximum จะทำให้เราสามารถกดใช้ Ultimate ได้ โดยจะเป็นการใช้ร่วมกันทั้งทีม ดังนั้นจะเลือกตัวละครไหนมาใช้ Ultimate ก็ระวังกันไว้ให้ดี


Assists

ZZZ Combat การต่อสู้

เมื่อในทีมมีตัวละคร 2 คนขึ้นไป ในระหว่างการต่อสู้เราสามารถทำการกด Spacebar / RB เพื่อเปลี่ยนตัวละครได้ ซึ่งหากตัวละครที่อยู่ในสนามถูกโจมตีอย่างหนัก ในช่วงเวลาสั้น ๆ ปุ่มกดเปลี่ยนตัวละครกระพริบถี่ ๆ และถ้าเรากดใช้ จะเป็นการใช้งาน “การซัปพอร์ตอย่างรวดเร็ว Reactive Assist” ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนให้ตัวละครในทีมเข้ามาโจมตีศัตรูแทนอย่างรวดเร็วเพื่อพลิกสถานการณ์

และเมื่อศัตรูทำการโจมตี หลังเกิดแสงสีทองแจ้งเตือน ถ้าเรากดเปลี่ยนตัวละคร จะทำให้เกิด “การซัปพอร์ตสมบูรณ์ Perfect Assist” แล้วถ้าเรากดโจมตีปกติต่อ จะสามารถใช้ “ซัปพอร์ตจู่โจม

ที่มา : prydwen.gg, game8.co


สำหรับใครที่สนใจ หรือมองหา บทความ ไกด์ ทริค เทคนิค รวมไปถึงข่าวสาร อื่น ๆ ของตัวเกม Zenless Zone Zero ก็สามารถกดเข้าไปดูหน้ารวมบทความทั้งหมดได้ที่รูปด้านล่างได้เลย!


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้