[Hands On] Zenless Zone Zero ก้าวเข้าสู่โลกหลังหายนะที่มาพร้อมเรื่องราวน่าติดตามและการต่อสู้สุดมันส์!

Zenless Zone Zero เกม Action RPG ผลงานตัวใหม่ล่าสุดจาก HoYoverse ที่จะมาพาเราก้าวเข้าสู่ New Eridu ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย! ซึ่งตัวเกมนั้นก็มีกำหนดจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้แล้ว! และในตอนนี้ตัวเกมก็มียอดคนลงทะเบียนล่วงหน้าทะลุ 40 ล้านคนไปแล้วด้วยกัน นับว่าเป็นอีกเกมที่ใครหลาย ๆ คนต่างก็เฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อเลยทีเดียว!

ก่อนหน้านี้นั้นทางทีมงาน Online Station ก็ได้มีโอกาสเข้าทดลองตัวเกม Zenless Zone Zero มาด้วย! โดยในวันนี้ทางทีมงานก็อยากจะมาขอบอกเล่าแบ่งปันความรู้สึกหลังจากที่ได้ทดลองเล่นตัวเกมกับเพื่อน ๆ กัน!

ทั้งนี้ทางทีมงานได้เคยลองเล่นตัวเกมมาตั้งแต่ช่วง Thailand Game Show 2023 ดังนั้นการได้ลองเล่นครั้งนี้ก็จะมีการกล่าวถึงสิ่งใหม่ ๆ ที่ทางทีมงานไม่เคยได้ลองหรือสัมผัสมาก่อนในตอนที่ได้ลองเล่นเกมครั้งแรก (แต่ใครที่ได้มีโอกาสเข้าทดสอบ CBT2 ก็อาจจะได้สัมผัสกันไปแล้ว)

สำหรับตัวเดโมที่ทางทีมงานได้มีโอกาสสัมผัสในครั้งนี้นั้นไม่ใช่เกมตัวเต็ม ทำให้มีคอนเทนต์และฟีเจอร์บางส่วนที่ยังไม่เปิดให้ได้เข้าไปสอดส่องหรือเล่น และมีการจำกัดเวลาที่ได้ลองเล่นด้วย แต่ตัวเกมก็มีอะไรมากมายที่ทางทีมงานได้ลองแล้วอยากมาบอกเล่าสู่กันฟัง! ดังนั้นในบทความนี้สิ่งที่ทางทีมงานจะนำมาบอกเล่านั้นจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวของทางทีมงาน และเป็นเพียงส่วนหนึ่งของตัวเกมเท่านั้น แล้วตัวเกมจะเป็นอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลย!

Zenless Zone Zero
Credit : HoYoverse

เมือง บรรยากาศภายในเกม

ก่อนอื่นทางทีมงานต้องออกตัวก่อนว่าด้วยเวลาที่จำกัดทำให้ทีมงานไม่ได้มีโอกาสไปโฟกัสกับเนื้อเรื่องเท่าไหร่นัก และพยายามเข้าไปลองสัมผัสกับเกมเพลย์ต่าง ๆ รวมไปถึงทำความเข้าใจสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ภายในตัวเกมเสียมากกว่า ดังนั้นในบทความนี้จะไม่ขอพูดถึงในส่วนของเนื้อเรื่องนะครับผม

ส่วนตัวแล้วความรู้สึกแรกของทางทีมงานที่ได้เข้ามาในตัวเกมเรียกได้ว่า ‘ตระการตา’ เพราะจุดแรกที่ผู้เขียนได้เห็นหลังจากที่ได้เริ่มต้นตัวเดโม คือกลาง Lumina Square ซึ่งตรงนี้ก็ทำให้ได้เห็นถึงบรรยากาศอันวุ่นวายและมีชีวิตชีวาภายในมหานคร New Eridu ได้เป็นอย่างดี ซึ่งในส่วนของการนำเสนอบรรยากาศและสภาพแวดล้อมภายในเมืองของตัวเกมก็นับว่าทำออกมาได้ดีเลย ใครที่เป็นสายเดินเล่นชมเมืองอยากพักผ่อนจากการเกมเพลย์ต่อสู้ก็สามารถมาก็สามารถเดินเล่นรับชมบรรยากาศได้

ตัวเกมได้มีการใส่รายละเอียดและดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้อย่างแนบเนียนและน่าสนใจ ไม่ว่าจะในส่วนของพฤติกรรมของ NPC ที่เปลี่ยนไปตามช่วงเวลา (แต่ละช่วงเวลานั้นสภาพแวดล้อมจะมีการเปลี่ยนแปลงด้วย เช่น จำนวนผู้คนที่ออกมาเดิน จำนวนลูกค้าที่มานั่งใช้บริการร้าน Waterfall Soup) การปรากฎตัวของ Agent (ตัวละคร Playable) และอื่น ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้นั้นก็ช่วยให้ผู้เล่นสัมผัสได้ถึงเสน่ห์และความเป็น New Eridu ได้อย่างลื่นไหลไม่ติดขัดเลย และก็ทำให้รู้สึกว่าการเดินเล่นในเมืองมีความน่าสนใจมากขึ้น

ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงที่ได้ทดลองเล่นตัวเกมตอนงาน Thailand Game Show 2023 นั้นเรียกได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงมากมายจนชวนให้รู้สึกประทับใจจริง ๆ

เพลง เอฟเฟกต์ กราฟิก

สิ่งต่อมาที่ทีมงานสังเกตได้ระหว่างที่ได้ลองเล่นก็คงไม่พ้นในเรื่องของ “เพลงประกอบ” เพลงประกอบภายในเกมนั้นเท่าที่ได้ลองฟังมามีความหลากหลายและค่อนข้างมีเอกลักษณ์ และความมีเอกลักษณ์นั้นก็ยังเป็นตัวชูเสน่ห์ให้กับเกมอย่างหนึ่งด้วย เพราะเพลงแต่ละเพลงช่วยให้รู้สึกอินไปกับสิ่งที่ทำอยู่ในขณะนั้น เช่น เพลงที่เล่นระหว่างเดินเล่นในเมือง หรือเพลงระหว่างต่อสู้ ที่ให้อารมณ์และความรู้สึกแตกต่างกันแต่ก็ช่วยให้รู้สึกได้ถึงความมีชีวิตชีวาและอารมณ์ร่วมไปกับคอนเทนต์ภายในเกม

ในส่วนของเอฟเฟกต์ และกราฟิกภายในเกมนั้นก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน โดยส่วนตัวแล้ว ทีมงานรู้สึกว่าตัวกราฟิกภายในเกมนั้นจะมีสีสันสดใสและโดดเด่น ซึ่งก็เข้ากับสไตล์ต่าง ๆ ภายในเกมได้อย่างไม่ติดขัด และลูกเล่นเอฟเฟกต์ก็มีความหลากหลายและลื่นไหลเช่นเดียวกัน

เกมเพลย์การต่อสู้

ระบบการต่อสู้ภายในเกมนั้นต้องขอชมว่า เป็นระบบการต่อสู้ทีี่การควบคุมภายในเกมมีความเข้าใจง่ายไม่ได้ยุ่งยากหรือซับซ้อน และแม้ว่าการควบคุมจะไม่ได้มีความซับซ้อนแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ตัวเกมมีความน่าเบื่อหรือจืดจางลงแต่อย่างใด เพราะตัวเกมได้มีการใส่เมคานิคต่าง ๆ เข้ามาไม่ว่าจะในเรื่องของการทำ Chain Combo , Assist Attack , การสลับสับเปลี่ยนตัวละคร , Bangboo และอื่น ๆ

สิ่งเหล่านี้ที่เพิ่มเข้ามาไม่เพียงทำให้การต่อสู้มีความสนุกมากยิ่งขึ้น แต่มันยังช่วยให้ผู้เล่น (อย่างน้อยก็รวมทีมงานคนนึง) ‘รู้สึกดีและพอใจ’ (และ สะใจ) กับฝีมือการควบคุมและการต่อสู้ของตัวเองได้ด้วย ซึ่งถ้าให้ยกตัวอย่าง ก็คงเป็นความรู้สึกหลังจากที่ได้เห็น ตัวละครสามารถหลบหลีกการโจมตีจากศัตรูได้ การทำ Chain Combo ต่อเนื่องที่อลังการ หรือ จังหวะการกดสลับสับเปลี่ยนตัวละครที่พอดีแล้วได้เห็นตัวละครของเราสามารถทำ Assist ในแบบต่าง ๆ ได้ นั่นเอง

สำหรับใครที่คิดว่าเราเอาเจ้า Bangboo เข้ามาเพื่อเพิ่มความน่ารักและวิ่งเล่นเป็นเพื่อนในด่านเฉย ๆ ก็ขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด เพราะเจ้าตัวน้อยน่ารัก (มาก ๆ ) เหล่านี้จะเป็นผู้ช่วยที่ดีในการต่อสู้ด้วย โดยแต่ละตัวก็จะมีความสามารถพิเศษที่ต่างกันไปทั้งในด้านซัพพอร์ตและด้านการโจมตีด้วย (ส่วนตัวทีมงานชอบอนิเมชันของเหล่า Bangboo มาก น่ารักดุ๊กดิ๊กสุด ๆ )

และด้วยอนิเมชั่นตัวละครที่มีความลื่นไหลไม่แข็งกระด้าง เอฟเฟกต์การโจมตีจากอาวุธและสกิลตัวละคร ไปจนถึงเสียงประกอบ ซึ่งทั้งหมดนั้นก็ยิ่งทำให้รู้สึกว่าระบบการต่อสู้มีเสน่ห์และสีสันมากยิ่งขึ้น ทำให้ทีมงานรู้สึกว่าการต่อสู้ไม่ใช่แค่การกดปุ่มสลับไปมาจนกว่าศัตรูจะเลือดหมด แต่มีลูกเล่นอะไรให้เราได้สนุกมากกว่านั้น

สำรวจ Hollows และโหมดเกมอื่น ๆ

ในการทดลองเล่นครั้งนี้ทีมงานได้มีโอกาสลองเล่นและทำความรู้จักกับการออกสำรวจ Hollows ผ่านระบบ HDD (Hollow Deep Dive) ด้วย ซึ่งส่วนตัวทีมงานแล้วเกมเพลย์นี้เป็นเกมเพลย์ที่น่าสนใจมาก โดยการออกสำรวจ Hollows นั้นจะนำเสนอการสำรวจของเราในรูปแบบของการเคลื่อนที่ไปมาบน “Board”

Board
Credit Screenshots Gameplay : HoYoverse

ซึ่งทีมงานรู้สึกว่าการนำเสนอการสำรวจแบบนี้เป็นการบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจและเห็นภาพได้ชัดเจนว่าใครทำอะไร และอยู่ที่ไหน เป็นการเปิดให้เราสามารถทำความเข้าใจสถานการณ์ได้อย่างเปิดกว้าง นอกจากนั้นบน Board บางครั้งก็ยังมีลูกเล่นเล็ก ๆ เช่น พัซเซิล พาเนลลับ (พื้นที่บอร์ดที่ถูกซ่อน) ปลั๊กอิน Bangboo และอื่น ๆ อยู่ด้วย

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้เกมเพลย์จะมีความน่าสนใจในการบอกเล่าเรื่องราว แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นเกมเพลย์ที่ “กินเวลาค่อนข้างมาก” และสำหรับใครที่ไม่ชอบก็คงจะรู้สึกว่ามันเป็นระบบที่ทำให้ทั้งเสียเวลา และนำไปสู่ความน่าเบื่อได้ ซึ่งตรงนี้ตัวเกมก็ได้มีฟังก์ชันเร่งเวลามาให้ด้วย (แต่ด้วยเวลาทดลองเล่นที่จำกัดทำให้ทางทีมงานยังไม่ได้ทดลองเปรียบเทียบความเร็วตอนที่ใช้กับไม่ใช้ เลยไม่แน่ใจว่าฟังก์ชันเร่งเวลานี้จะช่วยมากหรือน้อยแค่ไหนตรงนี้คงต้องรอดูกันอีกที)

และนอกจากนั้นก็ยังมีคอนเทนต์ End game สำหรับเหล่าผู้ชอบความท้าทายอย่างการสำรวจ Hollow Zero , Shiyu Defense และอื่น ๆ ซึ่งนอกจากจะมาพร้อมความท้าทายและระดับความยากที่เพิ่มขึ้น (รวมถึงเมคานิคที่จะช่วยให้การสำรวจของเรามีความลำบากมากขึ้น) แต่มันก็มาพร้อมของรางวัลด้วยเช่นกัน

สรุป

เทียบกับตอนที่ได้เคยลองเล่นตัวเกมในงาน Thailand Game Show 2023 ที่ผ่านมา ก็บอกได้เลยว่าตัวเกมนั้นได้ถูกเพิ่มและมีการปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ มากมายเข้ามาอย่างเห็นได้ชัด และนอกจากสิ่งที่ได้มีการเขียนบอกเล่าไปด้านบนแล้วนั้น ภายในเกมก็ยังมีคอนเทนต์อื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกจะทั้ง พัซเซิล พบปะนัดเจอกับเหล่า Agent เพื่อเพิ่มค่าความเชื่อใจ ออกเดินเล่นไปในย่านการค้า ตกแต่งบอร์ด และอื่น ๆ ให้เราได้สามารถมาลองสำรวจและทำกันได้

ความรู้สึกหลังจากที่ได้ลองเล่นครั้งนี้ของทีมงานคือ ตัวเกมนั้นน่าจับตามองมาก ทั้งด้วยคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายให้ได้ทั้งสนุกไปกับระบบการต่อสู้ ติดตามเรื่องราวต่าง ๆ ไปจนถึงออกสำรวจไปในเมือง พูดคุยกับผู้คน(และ Bangboo) ไปจนถึงในส่วนของ ดีไซน์ เพลง และตัวละครต่าง ๆ ที่มีเสน่ห์ ทำให้รู้สึกว่าตัวเกมยังมีอะไรมากมายรอให้เราได้ไปค้นพบอยู่ โดยใครที่ชื่นชอบเกมแนว Action นี่ก็เป็นอีกเกมที่ทางทีมงานอยากให้ได้ลองกันดู

และนอกจาก Hands On แล้วนั้นทางทีมงานก็ยังได้โอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์คุณ Zhenyu Li ผู้เป็นโปรดิวเซอร์ของตัวเกม Zenless Zone Zero ด้วย! ใครที่สนใจก็สามารถไปอ่านกันได้ที่ลิงก์ด้านล่าง!

บทสัมภาษณ์กับโปรดิวเซอร์ : https://www.online-station.net/mobile-game/821217/

Zenless Zone Zero

“Zenless Zone Zero” เป็นเกมแอ็กชัน RPG แนวแฟนตาซีในเมืองที่ใหม่ล่าสุดอีกหนึ่งเกมของ HoYoverse เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน ของผู้เล่นเกมแอ็กชันมือใหม่และผู้เล่นซีเนียร์ไปพร้อมกัน เกมนี้ได้สร้างความสมดุลที่ดีระหว่างความยากง่ายในการเล่น และความน่าเล่นของเกมเพลย์ ผ่านระบบการต่อสู้แบบเคลื่อนไหวและน่าตื่นเต้น นอกจากนี้ การเล่าเรื่องที่มีชีวิตชีวา การออกแบบกราฟิก และดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมด้วยประสบการณ์ชีวิตในเมืองที่ดื่มด่ำของ “Zenless Zone Zero” จะทำให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืมเลือน

Zenless Zone Zero จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 กรฎาคม ทั่วโลก ผ่านทาง PlayStation™ Store, Google Play, App Store และ Epic Store ด้วยกัน

สามารถติดตามข่าวสารตัวเกมได้ที่

ขอบคุณภาพประกอบบทความและภาพ screenshots ภายในเกมจาก HoYoverse


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้