ในคราวนี้ทางเรามี ไกด์เกม Wuthering Waves – Echoes คือ? ที่หลาย ๆ คนยังแอบมึนกับระบบนี้มาให้เพื่อน ๆ ได้ลองอ่านเพื่อทำความเข้าใจกัน ซึ่งในเกม Wuthering Waves เนี่ย Echoes คืออะไร หาจากไหน แล้วสำคัญยังไงกันแน่ ทุกอย่างจะบอกในบทความไกด์เกมนี้อย่างแน่นอน จะรอช้าอยู่ไย ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย!!!!
Wuthering Waves ไขข้อสงสัย Echoes คือ?
Echoes คืออะไร?
ก่อนอื่นเรามาเริ่มที่คำถามแรกกันก่อนเลยว่าใน Wuthering Waves Echoes คือ ถ้าจะให้อธิบายก็คงต้องบอกว่า Echoes คืออุปกรณ์สวมใส่ (Equipment) ซึ่งทำหน้าที่เหมือนชุดเกราะ (Armor) และเครื่องประดับ (Accessories) ในเกม RPG โดยการใส่ Echoes จะทำให้ตัวละครของเพื่อน ๆ ได้รับค่าสเตตัสที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ HP ไปจน ATK หรือกระทั่ง Energy Regeneration เลยทีเดียว
โดยตัวละครในเกมจะมีช่องใส่ Echoes คนละ 5 ช่อง และเจ้า Echoes ที่ว่าทุกตัวจะมี Active Echo Ability ซึ่งเป็นความสามารถในการใช้ทักษะของ Echo โดยจะมีทั้งการแปลงร่างเป็น Echo นั้น ๆ เพื่อฟื้น HP หรือทำ DMG ใส่ศัตรูเอง และการอัญเชิญ Echo มาช่วยตบศัตรู ซึ่งเราจะสามารถใช้ Active Echo Ability ของ Echoes ที่ถูกใส่ไว้เป็นตัวแรก (ช่องบนสุด) ได้เท่านั้น ส่วนตัวอื่น ๆ ในช่องถัดมาเราใส่เพื่อรับค่าสเตตัสต่าง ๆ เพิ่มเติมเฉย ๆ
ทั้งนี้การใส่ Echoes จำเป็นต้องใช้ Cost ตั้งแต่ 1-4 ลดหลั่นกันไปตาม Class (Calamity=Overlord>Elite>Common) ซึ่งตัวละครทุกตัวจะมีค่า Cost อยู่ที่ 10 ในตอนเริ่ม และสามารถอัปเกรดได้สูงสุดเป็น 12 ผ่านการอัปเกรด Data Dock ดังนั้นเวลาใส่ Echoes ก็คำนวนค่า Cost กันให้ดี ๆ นะ
- Common Class (1 Cost)
- Elite Class (3 Cost)
- Overlord Class (4 Cost)
- Calamity Class (4 Cost)
Echo แต่ละตัวจะมีค่าสเตตัสหลัก (Main Stats) 2 อัน และสามารถมีค่าสเตตัสรอง (Sub Stats) ได้สูงสุด 5 อัน โดยค่าสเตตัสหลักอันแรก (บนสุด) หรือ Primary main stats อาจมีความแตกต่างกันในแต่ละตัว ทว่าค่าสเตตัสหลักอันที่สอง หรือ Secondary main stats จะเป็นค่าสเตตัสที่ตายตัวตาม Class ของ Echo
Primary main stats
- Common Class – HP%, ATK%, DEF%
- Elite Class – HP%, ATK%, DEF%, Energy Regen%, Elemental Damage Boost
- Overlord Class – HP%, ATK%, DEF% Crit Rate%, Crit DMG%, Healing Bonus%
- Calamity Class – HP%, ATK%, DEF% Crit Rate%, Crit DMG%, Healing Bonus%
Secondary main stats
- Common Class – Flat HP
- Elite Class – Flat ATK
- Overlord Class – Flat ATK
- Calamity Class – Flat ATK
ซึ่งสเตตัสรอง Sub Stats ของ Echo จะถูกสุ่มขึ้นมาทุก ๆ การอัปเกรด 5 เลเวล หรือก็คือ Echo ที่เลเวล 5, 10, 15, 20, 25 จะถูกสุ่มสเตตัสรองใหม่เพิ่มมานั่นเอง โดยเตตัสที่ถูกสุ่มขึ้นนั้นอาจมี ดังนี้
- Flat HP
- Flat ATK
- Flat DEF
- HP%
- ATK%
- DEF%
- Crit Rate%
- Crit DMG%
- Basic Attack DMG Bonus%
- Heavy Attack DMG Bonus%
- Resonance Skill DMG Bonus%
- Resonance Liberation DMG Bonus
ทั้งนี้ Echoes จะมีระดับความหายาก Rarity ที่เป็นตัวกำหนดว่า Echo นั้น ๆ สามารถอัปเลเวลไปได้สูงสุดถึงเท่าไหร่ และสามารถมีสเตตัสรอง Sub Stats ได้กี่อัน โดยสามารถแบ่งเป็นสี ๆ ได้ตามนี้
Rarity | Color | Max level | Max number of sub-stats |
---|---|---|---|
Rank 2 | Green | 10 | 0 |
Rank 3 | Blue | 15 | 3 |
Rank 4 | Purple | 20 | 4 |
Rank 5 | Gold | 25 | 5 |
การอัปเกรด Echoes
Echoes สามารถอัปเลเวลได้ด้วยไอเทม Sealed Tubes ซึ่งจะให้ Echo EXP หรือการกิน Echo ตัวที่เราไม่ได้ใช้ ซึ่งจะได้ EXP เพียง 75% เท่านั้น ทั้งนี้การที่เราอัปเลเวลจะทำให้ค่าสเตตัสของมันเพิ่มขึ้น แข็งแกร่งขึ้น รวมทั้งทำให้สามารถทำการ Tuning เพื่อปลดล็อกสเตตัสรอง หรือ Sub Stats ได้
การ Tuning
Tuning คือการปลดล็อกสเตตัสรอง หรือ Sub Stats ของ Echoes ซึ่งสามารถทำได้เมื่อ Echo อยู่ที่เลเวล 5, 10, 15, 20, 25 โดยมีสล็อตสูงสุดอยู่ที่ 5 สล็อต และในการ Tuning จำเป็นต้องใช้ไอเทมที่ได้จาก Tacet Field Cleanup เท่านั้น ดังนั้นขอแนะนำว่าอย่าใช้มันพร่ำเพรื่อจนกว่าจะเจอ Echo ที่มีสเตตัสสวย ๆ และจำไว้ว่า Echo ในระดับ Rarity ที่ต่างกัน อาจใช้ของ Tuning ไม่เหมือนกันด้วยนะ
การหา Echoes
การหา Echoes สามารถทำได้หลัก ๆ คือ จากการสังหารศัตรู และการใช้ Data Merge เพื่อสร้าง Echoes ใหม่ ซึ่งเวลาที่เราเดินเตร็ดเตร่อยู่ในโลก เราจะได้พบเจอศัตรูมากมายกระจัดกระจายอยู่ทั่วแผนที่ และเมื่อใดที่เราทำการสังหารศัตรูไม่ว่าจะมอนสเตอร์ทั่วไปตามแผนที่ หรือมอนสเตอร์ระดับสูง หรือระดับบอส เราจะมีโอกาสในการ Absorb เจ้า Echo ที่เราสังหารไปได้
ทั้งนี้ศัตรูในโลกจะถูกรีเซ็ตในทุก ๆ วัน ดังนั้นเพื่อน ๆ สามารถล้างบาง Echoes กันได้อย่างเต็มที่โดยไม่จำเป็นต้องกังวลอะไรเลย!?
Data Bank
Data Bank คือเมนูที่คุณสามารถเช็กความคืบหน้าของ Data Dock ของตัวเอง, เช็กว่าคุณได้ Echoes ประเภทไหนมาแล้วบ้าง และอื่น ๆ โดยใน Data Bank จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ Data Dock, Echo Gallery และ Sonata Gallery
Data Dock
Data Dock คือฟังก์ชันที่จะกำหนด Echo drop rate, Max absorbable rarity, Enhanced absorption probability และ COST limit
- Echo drop rate จะเริ่มต้นที่ 10% และสามารถสูงสุดได้ถึง 20% ที่ Data Dock เลเวล 10
- Max absorbable rarity จะเป็นตัวบอกว่าคุณสามารถรับ Echoes ได้สูงสุดที่ระดับ Rarity เท่าไหร่ ในตอนที่ Absorb ซึ่งค่าดังกล่าวจะเริ่มตัวอยู่ที่ Rank 2 และสามารถสูงได้ถึง Rank 5 ที่ Data Dock เลเวล 15
- ตัวละครสามารถใส่ Echoes ได้ตามค่า Cost limit ซึ่งค่าดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจาก 10 ไป 12 เมื่อ Data Dock อยู่ที่เลเวล 9
- เพื่ออัปเกรด Data Dock คุณต้องทำการรวบรวม Echoes
- Echo แต่ละตัวจะให้ 55 Data Dock EXP ตาม Maximum rarity absorbed
Echo Gallery
Echo Gallery คือส่วนที่คุณสามารถเช็กความคืบหน้าในการรวบรวม Echo, จำนวน Data Dock EXP ที่ได้จาก Echo แต่ละประเภท, ความเป็นไปได้ของ Sonata(Set) Effect ที่ Echo จะมี รวมทั้งตำแหน่งที่อยู่ของมัน สรุปมันก็คือส่วนที่เป็นเหมือนหนังสือข้อมูล Echo หรือ Pokedex ของ Echo นั่นแหละ!
Sonata Gallery
Sonata Gallery คือส่วนที่คุณสามารถเช็ก Sonata(Set) Effect แต่ละอย่างได้ว่ามันมีความสามารถอะไร และ Echoes ตัวไหนที่มี Sonata Effect ดังกล่าวบ้าง
Sonata Effect / Set Bonus
การใส่ Echoes จาก Set เดียวกันจะทำให้ตัวละครได้รับโบนัสเพิ่มเติม ซึ่ง Sonata Effect / Set Bonus นั้นมีถึง 9 ประเภท โดยที่แต่ละประเภทจะให้โบนัสที่การใส่ 2 อัน และ 5 อัน แต่จำไว้ให้ดีว่า Echo เดียวกันจะไม่ถูกนับ Set Bonus เช่น การใส่ Electro Predator 2 ตัว จะไม่ได้รับ Sonata Effect / Set Bonus เพราะถูกนับว่าใส่ Echo ในเซ็ตแค่ 1 ตัว
Sonata Effect / Set Bonus | 2 Set | 5 Set |
---|---|---|
Freezing Frost | เพิ่ม Glacio DMG 10% | เมื่อใช้ Basic Attack หรือ Heavy Attack Glacio DMG จะเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งสามารถ Stack ได้ 3 ครั้ง เป็นเวลา 15 วินาที |
Molten Rift | เพิ่ม Fusion DMG 10% | เมื่อใช้ Resonance Skill Fusion DMG เพิ่ม 30% เป็นเวลา 15 วินาที |
Void Thunder | เพิ่ม Electro DMG 10% | เมื่อใช้ Heavy Attack หรือ Resonance Skill Electro DMG เพิ่ม 15% สามารถ Stacking ได้ 2 ครั้ง โดยแต่ละครั้งจะอยู่ 15 วินาที |
Sierra Gale | เพิ่ม Aero DMG 10% | เมื่อใช้ Intro Skill Aero DMG เพิ่ม 30% 15 วินาที |
Celestial Light | เพิ่ม Spectro DMG 10% | เมื่อใช้ Intro Skill Spectro DMG เพิ่ม 30% 15 วินาที |
Sun-sinking Eclipses | เพิ่ม Havoc DMG 10% | เมื่อใช้ Basic Attack หรือ Heavy Attack Havoc DMG เพิ่ม 7.5%, Stacking ได้ 4 ครั้ง 15 วินาที |
Rejuvenating Glow | เพิ่ม Healing 10% | เมื่อทำการ Heal เพื่อน จะเพิ่ม ATK ให้ทั้งทีม 15% เป็นเวลา 30 วินาที |
Moonlit Clouds | เพิ่ม Energy Regen 10% | เมื่อใช้ Outro Skill ตัวละครที่เปลี่ยนขึ้นมาตัวถัดไปจะถูกเพิ่ม ATK 22.5% เป็นเวลา 15 วินาที |
Lingering Tunes | เพิ่ม ATK 10% | ขณะอยู่ในสนาม ATK เพิ่ม 5% ทุก 1.5 วินาที สามารถ Stack ได้ 4 ครั้ง และ Outro Skill DMG เพิ่ม 60% |
ก็จบกันไปแล้วกับ ไกด์เกม Wuthering Waves ไขข้อสงสัย Echoes คืออะไร? หาจากไหน? ที่เราเอามาฝากเพื่อน ๆ ให้ดูเป็นแนวทางในการเล่น Wuthering Waves กันอย่างมีอรรถรส และถ้าใครมีข้อสงสัย หรือเทคนิคดี ๆ เพิ่มเติมสามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ที่คอมเมนต์ด้านล่างเลยนะ!!!
แปลและเรียบเรียงจาก : prydwen.gg, game8.co
สำหรับใครที่สนใจ หรือมองหา บทความ ไกด์ ทริค เทคนิค รวมไปถึงข่าวสาร อื่น ๆ ของตัวเกม Wuthering Waves ก็สามารถกดเข้าไปดูหน้ารวมบทความทั้งหมดได้ที่รูปด้านล่างได้เลย!
ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station