Honkai: Star Rail ตัวซัพและแท็งค์ภาษีและหุ้นดูดีกว่าดาเมจจริงหรือไม่ ?

จริงๆ ก็เป็นประโยคที่มีมาก่อน Honkai: Star Rail นานแล้วเหมือนกันนะครับสำหรับเกมที่มีการเปิดกาชาตัวละครหลายๆ เกม กับประโยคที่ว่า “ตัวซัพและแท็งค์ภาษีในการเปิดหาดูดีกว่าดาเมจ” ด้วยความที่มันสามารถเปิดมาใช้งานได้ยืนยาวกว่าตัวดาเมจที่มีโอกาสจะถูกสลับสับเปลี่ยนกันไป และล่าสุดก็เริ่มเป็นประเด็นในการพูดคุยของชาว Honkai: Star Rail อีกรอบ เพราะว่า Fu Xuan กำลังจะมา แต่ก็มีหลายคนที่ตัดสินใจว่าจะเก็บโรลไว้เปิด Jingliu มากกว่า (ผมเองก็เช่นกัน) ก็เลยอยากจะมาชวนคุยกันเล็กน้อยเกี่ยวกับประเด็นนี้ครับว่า มันคุ้มค่ากว่าจริงรึเปล่าในเชิงการเล่น ? ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันครับ

ก่อนอื่นเราต้องมาดูเกมที่เล่นกันก่อนว่ามันเป็นแนวไหน ลักษณะตัวเกมเป็นอะไรยังไง ซึ่ง Honkai: Star Rail เองเป็นเกมแนว turn-based ที่เป็นการใส่คำสั่งสลับกันกับคู่ต่อสู้ พร้อมกับเมคานิคหลักของเกมก็คือเรื่องของตัว “ธาตุ” ที่จะใช้ในการลดค่าเกราะของศัตรู เพื่อเพิ่มความเสียหายที่ทำได้และขัดขวางการกระทำบางอย่างของศัตรูด้วยครับ ทีนี้พอเราดูๆ ก็จะรู้สึกว่า อ้าว! ตัวดาเมจก็สำคัญกว่าแล้วรึเปล่านะ ? เพราะเราก็จะต้องมีตัวละครดาเมจในทุกๆ ธาตุ อย่างน้อยธาตุละ 1 ตัวเพื่อเปลี่ยนตามธาตุบนหัวศัตรู เอาจริงมันก็ถูกครับที่เราต้องมีดาเมจอย่างน้อยธาตุละตัว แต่ว่ามันก็ไม่ทั้งหมดทีเดียวครับ

ขอย้อนไปในสมัยก่อนๆ ของเกมแนว turn-based ที่มักจะมีคำกล่าวเรื่อง “สามเหลี่ยมทองคำ” คือทีมที่สมดุลที่สุดในการเล่นเกมแนวนี้ กล่าวก็คือ 1 Tank 1 Damage 1 Healer ก็คือมีตัวชนศัตรู 1 ตัวเพื่อรับความเสียหายจำนวนมากจากศัตรูเป็นหลัก เพราะมันไม่ใช่เกม Action ไม่สามารถบังคับตัวละครให้หลบได้ ตัวทำความเสียหาย 1 ตัวเพื่อปิดศัตรูเป้าหมายให้ไวที่สุด จะได้ลดทอนภาระหน้าที่ของตัวชนไปด้วยในกรณีมีศัตรูหลายตัว และตัวฟื้นฟูเลือด 1 ตัวเอาไว้เลี้ยงเลือดและสนับสนุนทีมเพื่อให้ตัวชนยังคงยืนหยัดอยู่บนสนามรบ ประมาณนี้ครับ แต่ด้วยที่ว่า Honkai: Star Rail มีเรื่องธาตุอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ทำให้ตัวดาเมจก็ค่อนข้างสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงต้นเกมที่ยังมีตัวละครให้เลือกใช้น้อย ตัวดาเมจแบบจริงจังก็ยังมีให้เลือกน้อย ทำให้หลายครั้งตัวดาเมจก็ดูมีภาษีที่ดีมากจริงๆ (อย่างเช่น จ้าวยลจันทรา เป็นต้น)

แต่ถ้าย้อนกลับมาดูดีๆ พวกตัวสายแท็งค์หรือซัพพอร์ท (รวมฮีลไปด้วยเลยละกัน) ใน Honkai: Star Rail ถ้าหากเป็นตัวที่คุณประโยชน์สูง เราก็จะมักจะสามารถนำติดไปได้ในหลายทีมโดยไม่ได้สนเรื่องธาตุบนหัวศัตรูเลยอย่างเช่น Luocha ที่เป็นฮีลเลอร์ที่เก่งที่สุด ณ ตอนนี้ Silver Wolf ที่สามารถแปะธาตุที่แพ้บนหัวศัตรูได้เลยตามธาตุในปาร์ตี้ หรือตัวละคร 4 ดาวอย่าง Asta ที่พกไว้เพื่อเร่งความเร็วของทีมได้อย่างมากจนสามารถเปลี่ยนไอเทมสวมใส่ของเพื่อนร่วมทีมได้เพื่อเพิ่มความเสียหาย เป็นต้น ซึ่งมันดูมีภาษีดีที่น่าเปิดไว้ใช้งานกว่าดาเมจตรงที่

  1. ตัวพวกนี้ไม่ได้เน้นการโจมตีศัตรูเพื่อทำดาเมจเป็นหลักอยู่แล้ว เราติดทีมมาเพื่อใช้งานสกิลในด้านอรรถประโยชน์อื่นมากกว่า เพราะงั้นหัวศัตรูจะเป็นธาตุอะไรก็มีผลเล็กน้อย ต่างกับตัวดาเมจที่เราเน้นมาเพื่อโจมตีศัตรูแรงๆ เป็นหลัก ต่อให้สกิลจะเปลี่ยนเป็นแบบไหน เราก็จะดูที่ว่าสามารถปิดมอนได้ไวแค่ไหนอยู่ดี
  2. พอเราดูสกิลการใช้งานเป็นหลัก ตัวแท็งค์หรือซัพพอร์ทหลายตัวก็จะมีสกิลที่เฉพาะด้านแตกต่างกันไป ซึ่งหลายตัวก็มีสกิลที่อาจจะหาตัวละครอื่นมาแทนไม่ได้อย่างเช่น Silver Wolf ที่สามารถแปะธาตุบนหัวได้ เป็นระบบหลักของเกมในการช่วยทำความเสียหายเลยทีเดียว ทำให้บางคนก็เลือกที่จะใช้น้อง + ตัวดาเมจธาตุอื่นที่ไม่ตรงหัวศัตรู แล้วเอา Silver Wolf ไปแปะเอาแทน หรือตัวบัฟสุดเทพที่หลายคนใช้อย่าง Tingyun ที่บัฟ ATK เหมือนกับหลายๆ ตัวก็จริง แต่น้องใช้งานง่ายกว่า ประหยัดแต้ม แถมมีฟื้นฟูพลังงานให้อีก 50% จากท่าไม้ตายด้วย เป็นต้นครับ ดังนั้นการจะหาตัวแทนให้กับตัวพวกนี้ก็เลยจะค่อนข้างยากกว่าตัวดาเมจมากๆ เลยทีเดียว

มันก็เลยเป็น 1 ในเรื่องที่หลายคนเลือกตัดสินใจในการเปิด Fu Xuan หรือ Jingliu ที่ตู้อาจจะมาต่อกัน แล้วงบมีจำกัดเลือกได้แค่ตัวเดียวจะเปิดอะไรดีนี่แหละครับ (แต่ถ้าคนมีงบ ชอบก็จัด ประหยัดทำไม !?) ถ้าทุกคนถามผมว่า ตัวซัพและแท็งค์ภาษีในการเปิดหาดูดีกว่าดาเมจ จริงหรือไม่ ? คำตอบก็คือจริงครับ แต่เราอย่าลืมว่า! เกมนี้ไม่ได้มีการแข่งขันกับผู้เล่นอื่นแต่อย่างใด ณ ตอนนี้ สิ่งที่จะทำให้เราสามารถเล่นเกมได้อย่างมีความสุขสิ่งนึงนั่นก็คือการที่เราได้ครอบครองและเล่นตัวละครที่เราอวยต่างหากหล่ะ!! (ยกเว้นคนจะเน้นความเก่ง ความสะดวกในการเล่นเป็นหลักนะ) แต่บางตัวก็ต้องยอมจริงอย่าง Luocha หรือ Silver Wolf ที่ช่วยให้ชีวิตสบายขึ้นมากๆ อยู่เหมือนกันนะ หรือตัวดาเมจที่ยังคงครองความเก่งใน Honkai: Star Rail มาโดยตลอดอย่าง Seele ก็ยังไม่มีใครล้มได้เหมือนกันนะเออ ยังไงก็ลองชั่งใจดูครับสำหรับคนงบจำกัดในการเปิดหาตัวละครแต่ละตัว ว่าแล้วผมก็ขอตัวไปเก็บเพชรไว้รอเปิดจารย์หลิวก่อนนะครับ อิอิ


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้