Honkai: Star Rail เปิดได้ก็รีวิว Kafka คุณแม่ของทีม DoT แรงเกินต้านทาน

เรียกว่าหลังจากที่ Honkai: Star Rail ได้อัปเดตตัวละครเข้ามาอย่าง Kafka และหลายคนน่าจะได้ลองเล่นกันมาซักพักแล้ว ก็ได้เสียงตอบรับที่ดีมากๆ ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะความแรง ความเล่นง่ายกว่าที่คิด ความสวยงาม (?) ความน่ารัก (?) หรือใดๆ ก็ตาม แน่นอนว่าผมก็เป็นคนนึงที่รอแม่คาฟเข้ามาอยู่ในไอดีเหมือนกัน แต่ว่าแม่จะเก่งจริงหรือไม่ ใส่ของอะไรดี ไปดูกันครับ

Kafka

ธาตุ – ไฟฟ้า
Path – ลบล้าง

สำหรับตัว Kafka เองนั้นประสบการณ์หลังจากที่ได้เล่นแล้วค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้เล่นกว่าที่คิดในหลายๆ ด้านครับ ทั้งเรื่องของการปั้นที่ง่ายมากๆ ความหลากหลายในการใช้งาน สล็อตของทีมค่อนข้างกว้าง มีทั้งถูกและแพง แต่ไฮไลท์หลักของตัวละครนี้ก็คือการดึง DoT ของศัตรูเป้าหมายทั้งสกิลต่อสู้และท่าไม้ตายเลยทีเดียว ทำให้ Kafka เองกลายเป็นตัว DPS คีย์หลักประจำทีม DoT ไปโดยปริยาย เนื่องจากปกติ DoT จะต้องรอสร้างความเสียหายเมื่อเข้าเทิร์นศัตรู แต่พอเป็น Kafka ก็จะสามารถดึงมาสร้างความเสียหายเพิ่มเติมได้เลยทันทีโดยไม่ต้องรอเทิร์นศัตรู และเทิร์นของ DoT ก็ไม่หายไปด้วย โดยดาเมจที่ดึงจะอ้างอิงจากความแรงของตัวที่แปะ และมีตัวคูณจากสกิลของ Kafka ดังนั้นการแปะที่แรงที่สุดก็จะเป็นธาตุลมกับธาตุกายภาพครับ ถามว่าแปะไฟฟ้ากับเผาไหม้ได้รึเปล่า ได้ครับ แต่ว่าดาเมจก็จะดรอปลงประมาณนึงเพราะ DMG ต่อเนื่องของ 2 ธาตุนี้จะค่อนข้างเบากว่าลมและกายภาพนั่นเอง ทำให้ตัวข้างตู้อย่าง Sampo และ Luka จะมีภาษีค่อนข้างดีในการเล่นคู่กับ Kafka แต่ใครจะใช้ Serval เล่นด้วยก็ไม่ได้แย่มากนะครับ เพราะจะเป็นการชงเพื่อเพิ่มระยะเวลาการติดไฟฟ้าช็อตแทนการเพิ่มดาเมจนั่นเอง

คำถามยอดฮิตเลยก็คือ Kafka สามารถเอาไปเล่นสายอื่นได้มั้ย ? คำตอบก็คือได้ครับ เราสามารถเอา Kafka ไปเล่นเป็นตัว DPS ปกติได้ เนื่องจากตัว Kafka เองก็สามารถแปะไฟฟ้าช็อตได้จากสกิลต่างๆ และถ้าใครมี LC ประจำตัวก็จะสามารถแปะ erode ได้อีกอัน หรือจะไปปั้นแบบเน้นสายคริติคอลก็ทำได้เช่นกันครับ แม้ว่าดาเมจจะลดลงประมาณนึง แต่ก็ไม่ได้น้อยจนน่าเกลียดและเล่นไม่ได้เลย ก็ขึ้นอยู่กับว่าอยากให้ Kafka ของเราเล่นสไตล์ไหน และมีทีมแบบไหนนั่นเองครับ

LC

สำหรับ LC ที่แนะนำนั้นถ้านอกเหนือจาก LC ประจำตัวแล้ว ก็จะเป็น Good Night and Sleep Well ที่จะเพิ่มดาเมจเมื่อโจมตีใส่เป้าหมายที่ติดดีบัฟแรงขึ้น รวมไปถึง DMG ต่อเนื่องของผู้สวมใส่ก็จะแรงขึ้นด้วย ซึ่งตัว Kafka ก็ได้ใช้ประโยชน์โดยตรงจากทุกความสามารถของการ์ดเลย โดยใบรองลงมาก็จะเป็น Fermata แต่ว่าเราจะไม่ค่อยได้ใช้ผลการเพิ่มเอฟเฟกต์ทำลายล้างเท่าไหร่ เพราะถ้าเล่นทีม DoT เราก็มักจะเอาธาตุลมหรือกายภาพเบรคเป็นหลักอยู่แล้วหล่ะนะ (ก็มันแรงกว่า) แต่ถามว่าแม่เบรคได้มั้ย ? ก็ได้อยู่เหมือนกันครับ แค่มันจะเบาลงประมาณนึง แต่ก็ยังดีกว่า 5 ดาวของ Welt หรือ 4 ดาว BP อยู่ครับ

รีลิกส์

Kafka เป็น 1 ในตัวละครที่ทำรีลิกส์ค่อนข้างง่ายสำหรับสายหลักที่เล่น DoT ครับ เพราะหลักๆ แล้วจะใช้แค่ค่า ATK กับความเร็วเท่านั้นเลย ดังนั้นผมก็จะแนะนำอยู่ 2 เซ็ทครับ โดยเซ็ทแรกจะเป็น Band of Sizzling Thunder 4 ไฟฟ้า เพราะแม่จะต้องกดสกิลตลอดอยู่แล้ว ก็จะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ กับอีกเซ็ทเป็นคาวบอย Musketeer of Wild Wheat ที่เอามาเพิ่ม ATK กับความเร็วนั่นเองครับ ส่วนจักรวาลประดับง่ายๆ นึกอะไรไม่ออกสำหรับ DPS ก็จะแนะนำ Space Sealing Station ที่เอามาเพิ่ม ATK เน้นๆ ได้อีกทีนึง ออพรองก็เน้น ATK กับความเร็วๆ ครบๆ แค่นี้ก็เก่งมากๆ แล้วครับ ส่วนใครที่อยากเล่นสายคริติคอลก็อาจจะต้องไปหาออพเป็นค่าอัตราคริติคอลหรือดาเมจคริติคอลเพิ่มเติมแทนนั่นเองครับ ก็จะปั้นยากกว่าทีมสาย DoT ประมาณหนึ่งเลย

การจัดทีม

สำหรับตัวละครที่เล่นคู่ด้วยได้นั้น นอกจากเหล่า 4 ดาวนัก DoT ข้างตู้ 3 ตัวที่เหมือนเกิดมาเพื่อแม่แล้ว Asta กับ Silver Wolf ก็เป็นตัวซัพพอร์ทที่ดีของทีมได้เหมือนกันครับ เนื่องจาก Asta เองสามารถเพิ่มความเร็วให้ทีมได้ ทำให้ Kafka สามารถได้เทิร์นมาดึง DoT บ่อยๆ ส่วน Silver Wolf ก็จะสามารถช่วยเปิดจุดอ่อนและลด DEF ได้ ทำให้ได้ดาเมจที่แรงขึ้นด้วย (เพราะ DoT เกมนี้ดันคิด DEF เฉย แต่ก็นี่ขนาดคิดแล้วนะ) หรือถ้าใครที่เป็นสายแม่โซโล่เดี่ยวก็สามารถใช้ Tingyun มาช่วยบัฟพลังโจมตีให้แม่ได้ด้วย ยกมาทั้งยวงแบบตอนใช้ Jingyuan ได้เลย ถามว่า Bronya ใช้ได้มั้ย ? ก็อาจจะต้องมี E1 และ LC ประจำตัวเสียหน่อยเพื่อลดการใช้งานแต้มสกิลครับ ไม่งั้นไม่พอแน่นอน แย่งกันใช้แต้มจัดๆ ส่วนการจัดทีมหลักๆ ก็จะเป็นตัวเซ็ท DoT 1 แม่ 1 ซัพพอร์ทเพื่อเพิ่มดาเมจหรือลด DEF 1 และตัวฮีลหรือกางโล่ 1 ครับ ซึ่งตัว DoT ก็แนะนำให้ตรงธาตุบนหัวมอนจะดีที่สุด (แต่ถ้ามี Silver Wolf ก็ไม่เป็นไร แปะธาตุเอา) แต่ถ้าใครที่เอามาเล่นเป็นโซโล่ดาเมจก็เปลี่ยนจากตัว DoT เป็นตัวดีบัฟหรือซัพอีกตัวได้เหมือนกันครับ

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้สำหรับคาฟแม่ เอ้ย! Kafka ก็ถือว่าเป็นตัวละครสายลบล้างที่สามารถสร้างความเสียหายต่อครั้งที่ออกสกิล (Burst) ได้แรงมากๆ หากเซ็ทอัพเสร็จแล้ว ใช่ครับ ตัวมันต้องการการเซ็ทอัพนิดหน่อยเพื่อให้ดาเมจออกมาแรงมากๆ อย่างที่หลายคนโชว์กัน แต่ถ้าเล่นแบบไม่ต้องเซ็ทอัพก็เล่นได้เหมือนกัน แค่จะไม่แรงเท่า อยู่ในระดับที่เล่นได้ตามปกตินั่นเองครับ และตัว Kafka ก็สามารถเปิดออโต้เล่นได้นะ เพราะตัวเซ็ทอัพ DoT มันก็สามารถออโต้ได้ เล่นกันได้ปกติเลย กลายเป็นเล่นง่าย เข้าใจง่ายกว่าที่คิดไว้ตอนแรกๆ เยอะมากครับ แต่ถามว่าข้ามได้มั้ย ? ถ้าไม่ได้อวยหรือมี DPS สายฟ้าที่ใช้งานได้โอเคแล้วก็สามารถข้ามได้ครับ แต่ว่าถ้าใครชอบทีมที่เซ็ตอัพ DoT ก็อาจจะจำเป็นต้องเปิดไว้หน่อย เพราะในอนาคตน่าจะมีตัว DoT ธาตุอื่นเพิ่ม และ Kafka ก็เป็นคีย์ของทีมสายนี้ในการสร้างความเสียหายเพิ่มเติมด้วยครับ ก็มีเวลาให้คิดอีกหน่อยก่อนที่ตู้จะออกหล่ะนะ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้