Honkai: Star Rail เปิดได้ก็รีวิว Blade หล่อเท่ ทั้งอึด ทั้งตีแรง!

ก่อนอื่นต้องขออภัยที่มาช้าเลยครับสำหรับแฟนๆ Honkai: Star Rail กับตัวละครใหม่อย่าง Blade ที่ตอนแรกตัวผมเองว่าจะข้ามเพราะจะเก็บเพชรทั้งหมดไว้ให้แม่คาฟ แต่วาสนานำพาอย่างไรไม่รู้ในที่สุด Blade ก็โผล่มาอยู่ในไอดีผมโดยไม่ได้ตั้งใจจริงๆ มาในช่วงแบบไม่มีของในการอัปเกรดตัวละครเลยแม้แต่น้อย ก็เลยต้องใช้เวลาฟาร์มพอสมควร ไหนๆ ก็ได้มาแล้วจะไม่รีวิวความเก่งเท่ของตัวนี้ก็รู้สึกจะผิดบาปต่อพรี่ Blade เกินไป ดังนั้นก็เลยลัดคิวปั้นพี่แกและตอนนี้ก็พร้อมรีวิวหลังจากการใช้งานมาซักพักแล้วสำหรับนักล่า Stellaron อย่าง Blade จะเป็นอย่างไร ไปดูกันครับ

Blade

ธาตุ – ลม
เส้นทาง – ทำลายล้าง

** stat ตัวละครที่ใช้ลองเล่นในการรีวิวครั้งนี้ โดย Trace เลเวล 6 รีลิกส์ +12 จักรวาลประดับ +15

สกิล

Shard Sword (โจมตีปกติ) – สร้าง DMG ลม 50% ของ ATK ของ Blade แก่ศัตรูที่กำหนดหนึ่งตัว
Forest Sword (โจมตีปกติแบบเสริมพลัง) – ใช้ HP 10% ของ HP สูงสุดของ Blade สร้าง DMG ลม 20% ของ ATK ของ Blade +50% ของ HP สูงสุด แก่ศัตรูที่กำหนดหนึ่งตัว พร้อมทั้งสร้าง DMG ลม 8% ของ ATK ของ Blade + 20% ของ HP สูงสุดแก่ตัวที่อยู่ติดกับเป้าหมายด้วย หาก HP ปัจจุบันไม่เพียงพอ หลังจากใช้ “Forest of Swords” แล้ว HP ปัจจุบันของ Blade จะลดลงจนเหลือ 1 หน่วย “Forest of Swords” จะไม่สามารถฟื้นฟูแต้มสกิลต่อสู้

Hellscape (สกิลต่อสู้) – ใช้ HP 30% ของ HP สูงสุดของ Blade เพื่อเข้าสู่สถานะ “Hellscape” เมื่ออยู่ในสถานะ “Hellscape” จะไม่สามารถปล่อยสกิลต่อสู้ พร้อมทั้งทำให้ตัวเองสร้าง DMG เพิ่มขึ้น 12% และการโจมตีปกติ “Shard Sword” จะได้รับการเสริมพลังเป็น “Forest of Swords” เป็นเวลา 3 เทิร์น หาก HP ปัจจุบันไม่เพียงพอ หลังจากปล่อยสกิลต่อสู้แล้ว HP ปัจจุบันของ Blade จะลดลงเหลือ 1 หน่วย สกิลต่อสู้นี้ไม่สามารถฟื้นฟูพลังงาน และหลังจากที่ปล่อยสกิลต่อสู้ดังกล่าวแล้ว เทิร์นนี้จะไม่สิ้นสุดลง

Death Sentence (ท่าไม้ตาย) – แปลง HP ปัจจุบันของ Blade ให้เป็น 50% ของ HP สูงสุด และสร้าง DMG ลม 24% ของ ATK ของ Blade + 60% ของ HP สูงสุด + 60% ของ HP ทั้งหมดที่เสียไปในการต่อสู้ครั้งนี้ แก่ฝ่ายศัตรูหนึ่งตัว พร้อมทั้งสร้าง DMG ลม 9.6% ของ ATK ของ Blade + 24% ของ HP สูงสุด + 24% ของ HP ทั้งหมดที่เสียไปในการต่อสู้ครั้งนี้ แก่ศัตรูที่อยู่ใกล้เคียงกับเป้าหมายด้วย HP ทั้งหมดที่เสียไปในการต่อสู้ครั้งนี้ สูงสุดจะไม่เกิน 90% ของ HP สูงสุดของ Blade โดยจะถูกรีเซ็ตและสะสมใหม่ หลังจากที่ปล่อยท่าไม้ตาย

Shuhu’s Gift (พรสวรรค์) – เมื่อ Blade ได้รับ DMG หรือใช้ HP จะได้รับการชาร์จพลัง 1 ชั้น โดยสามารถซ้อนทับได้มากสุด 5 ชั้น และในทุกครั้งที่ถูกโจมตี เอฟเฟกต์นี้จะซ้อนทับได้มากสุด 1 ชั้น เมื่อการชาร์จพลังซ้อนทับจนถึงขีดสุด จะปล่อย การโจมตีต่อเนื่อง แก่ศัตรูทั้งหมด 1 ครั้งทันที และสร้าง DMG ลม 22% ของ ATK ของ Blade +55% ของ HP สูงสุด พร้อมทั้งฟื้นฟู HP 25% ของ HP สูงสุดของ Blade หลังจากปล่อยการโจมตีต่อเนื่องแล้ว จะใช้การชาร์จพลังทั้งหมด

ตัวละคร Blade เป็นตัวละครสายทำลายล้างที่จะเน้นการใช้ค่า HP เพื่อเสริมความเสียหายในการโจมตีเป็นหลัก จะมีทั้งแบบเมื่อเรากดใช้สกิลโจมตีหรือการโจมตีปกติแบบเสริมพลังก็จะหักใช้ HP เช่นกัน ซึ่งตัวท่าไม้ตายเองก็จะใช้ HP ที่ลดไปทั้งหมดนี้รวมถึงที่โดนศัตรูโจมตีด้วยในการเพิ่มดาเมจเข้าไปอีก ทำให้หลายคนคิดว่าแล้วแบบนี้ Blade เองจะตัวบางตายง่ายหรือไม่ ? จากที่เล่นมาก็ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องตัวบางเท่าไหร่ครับ เนื่องจากตัว Blade เองพอใช้สเกลในการทำดาเมจเป็น HP ทำให้ของหลายชิ้นเราเน้นค่า HP เป็นหลัก ก็เลยจะมี HP ค่อนข้างเยอะ นอกจากนี้เองก็ยังมีพรสวรรค์ที่เมื่อเก็บชาร์จครบแล้วตีสวนไปก็จะได้ฟื้นฟู HP จำนวนหนึ่งกลับมา และเรายังสามารถใช้ท่าไม้ตายที่แปลง HP ให้กลับมาเป็น 50% ในการช่วยฟื้นฟูได้ด้วย ยกตัวอย่าง Blade ตัวผมที่ปั้นมาของครึ่งๆ กลางๆ HP 6,001 ครึ่งนึงก็มี HP 3,000 หน่วยแล้ว ก็เกือบๆ เท่า DPS บางตัวตอน HP เต็มแล้วครับ

ส่วนเรื่องความเสียหายนั้นบอกเลยว่าค่อนข้างรุนแรงเลยทีเดียวครับ ด้วย stat กลางๆ แบบนี้ก็สามารถทำความเสียหายหลักหลายหมื่นได้ง่ายๆ (ถ้าติดคริ) แต่หลักๆ จะเก่งกับมอน 3-5 เป้าหมายมากกว่าเป้าหมายเดี่ยวด้วยความเป็นสายทำลายล้างหล่ะนะครับ ก็จะอยู่ตรงกลางระหว่างสายล่าสังหารที่เน้นการโจมตีเป้าเดี่ยวอย่างรุนแรง และสายอนุรักษ์ที่มีความอึดและสามารถปกป้องเพื่อนร่วมทีมได้ สายทำลายล้างก็จะดาเมจกลางๆ – แรง และมีความอึดประมาณหนึ่งแต่ปกป้องเพื่อนไม่ได้ อะไรงี้ แต่จุดเด่นก็จะเป็นเรื่องของเป็นตัวละครสาย DPS ที่ใช้งานแต้มสกิลน้อย เพราะเราจะใช้ 1 แต้มเพื่อเคลือบดาบทุกๆ 3 เทิร์น ซึ่งภายใน 3 เทิร์นนี้ (ถ้ารวมเทิร์นเคลือบด้วยก็ 4) เราจะใช้แค่การตีปกติที่เสริมพลังเท่านั้นเลยครับ ทำให้แต้มสกิลจะพอมีเหลือให้ตัวอื่นใช้งานได้บ้าง แต่!!การโจมตีปกติของเราก็จะเพิ่มแต้มสกิลไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นการจัดทีมให้กับ Blade ก็จะต้องมีตัวละครที่คอยโจมตีปกติเพื่อเพิ่มแต้มสกิลให้อยู่ดี

Light Cone

สำหรับ Light Cone นั้นถ้านอกจากใบประจำตัวที่ใช้งานได้ดีมากๆ แล้ว ก็จะมีแนะนำอีกแค่ 2 อันครับ อันแรกคือ A Secret Vow หรือการ์ด 4 ดาวที่เป็นของ Arlan เนื่องจากเป็นการเพิ่มดาเมจโดยตรง 20% และถ้าเป้าหมายมี HP มากกว่าหรือเท่ากับตัวละครที่ใส่ก็จะได้เพิ่มอีก 20% (นับที่ทับซ้อน 1 นะ) ซึ่งการเพิ่มดาเมจโดยตรงจะดีกว่าการเพิ่ม ATK ของอีกใบที่ผมจะแนะนำก็คือ On the Fall of an Aeon หรือใบ 5 ดาว Herta Shop นั่นเองครับ เพราะถ้าใบนี้จะเพิ่มดาเมจโดยตรงก็ได้เฉพาะตอนทำลายจุดอ่อนเท่านั้น แต่ออพแรกจะเป็นเพิ่ม ATK ทำให้โดยเฉลี่ยแล้วผมค่อนข้างแนะนำใบแรกมากกว่า ซึ่งถ้าใครไม่มีก็สามารถไปเปิดหาในตู้ตอนนี้ได้นะ อัปเรทอยู่ หรือถ้าไม่อยากเปิดก็สามารถใช้ Herta Shop ได้ครับ

รีลิกส์

มาดูกันต่อกับรีลิกส์ซึ่งในส่วนที่เป็นเซ็ต 4 ชิ้นผมก็ค่อนข้างแนะนำ Longevous Disciple ที่เป็นเซ็ตใหม่ที่อัปเดตเข้ามาในแพตช์ 1.2 นี้ เพราะทั้งเพิ่ม HP สูงสุดให้ และเพิ่มอัตราคริติคอลได้มากสุดถึง 16% จากการโดนโจมตีหรือใช้ค่า HP ซึ่ง Blade ใช้ค่า HP อยู่ตลอดเวลาอยู่แล้วครับ เรียกว่าเป็นเซ็ตที่ทำมาเพื่อ Blade โดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ ส่วนเซ็ตจักรวาลประดับข้างในสามารถใช้ Inert Salsotto ที่เป็นของเก่าได้ หรือจะใช้เซ็ตใหม่ Rutilant Arena ก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากให้ท่าโจมตีไหนแรง และทำค่าคริติคอลถึงเท่าไหร่ ส่วนตัวถ้าไม่ได้เป็นคนดวงดีได้ออปรองโหดจัด ผมก็จะแนะนำให้ใช้เซ็ตเก่าครับ เพราะการทำอัตราคริติคอลให้ถึง 70% ก็ค่อนข้างโหดอยู่ไม่น้อยถ้าเราไม่ได้ใส่เสื้ออัตราคริติคอล ซึ่งออพชั่นหลักของเสื้อผมก็จะแนะนำให้เป็นคริติคอลดาเมจมากกว่าอัตราคริติคอลนะครับ เพราะตัว Blade มี Trace ที่เพิ่มอัตราคริติคอลให้อยู่แล้วประมาณนึง และถ้าเราใส่รีลิกส์เซ็ตใหม่ก็จะทำถึง 50% ได้ไม่ยากแม้ว่าออปรองจะไม่ลงเยอะด้วยครับ ส่วนรองเท้านี่จะขึ้นอยู่กับการจัดทีมด้วยนะ ถ้าเราไม่ได้ใช้ Bronya หรือ Asta ก็อาจจะต้องใส่ความเร็วเพื่อให้มีโอกาสได้โจมตีบ่อยๆ หน่อย แต่ถ้าใช้ก็สามารถใส่ HP แล้วเอา Bronya ดึงหรือใช้ Asta เป็นรองเท้าแทนได้เลยเช่นกัน ถ้าถามผมว่าละแบบไหนดีกว่า ? ผมรู้สึกใช้กับ Bronya จะรุนแรงกว่าพอสมควร แต่ถ้าไม่มีก็เล่นได้โดยดาเมจก็ยังแรงอยู่เช่นกันครับ ซึ่งถ้าจะให้ลงแบบละเอียดเกี่ยวกับทีมของ Blade น่าจะต้องแยกไปอีกบทความนึงเลยทีเดียว ฮ่าๆ ส่วนสร้อยผมแอบเชียร์ HP ครับ มันค่อนข้างแรงกว่าเยอะ และท่าไม้ตายเราก็ต้องใช้เวลาเก็บ HP ที่เสียไปประมาณนึงอยู่แล้วด้วย ซึ่งก็วนทันอยู่นะ

ก็ประมาณนี้สำหรับพรี่ Blade ถือว่าเป็นอีก 1 ตัวละครที่เก่งมากๆ ใครที่เปิดไว้แล้วไม่ผิดหวังในการปั้นมาใช้งานแน่นอน แต่คำถามยอดฮิตเลยก็คือ จำเป็นต้องเปิดหรือไม่ ? สำหรับผม ถ้าคุณไม่ได้อวย และคุณมีดาเมจลมที่ปั้นไว้ใช้งานเสร็จแล้วอย่าง Dan Heng ก็สามารถข้ามได้ครับ ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น แค่มันเก่งมากๆ สำหรับธาตุลมตอนนี้ด้วยความเป็นตัวตู้ 5 ดาวนั่นแหละครับ ไม่ได้รู้สึกมีแล้วชีวิตสบายเหมือนตอน Luocha แม้ว่าจะมี 2 ฮีลแล้วก็ตามที เอ้อ! Blade เล่นคู่กับ Luocha นี่ผมเปิดออโต้ได้หลายคอนเท้นท์มากๆ เลยหล่ะ ใครที่รอแม่ Kafka ก็เก็บเพชรรอกันไว้ให้ดีครับ ว่าแล้วก็ขอไป

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้