Honkai: Star Rail ตู้แพตช์ 1.2 ระหว่าง Blade กับ Kafka เปิดตัวไหนดี

ก็ใกล้แล้วสำหรับ Honkai: Star Rail หลังจากที่ออฟฟิเชี่ยลได้มีการไลฟ์พรีวิวแพตช์ 1.2 เบื้องต้นกันไปแล้ว แน่นอนว่าไฮไลท์หลักก็คงจะไม่พ้นเรื่องตัวละครใหม่ที่จะมาในแพตช์นี้อย่าง Blade กับ Kafka แม้ว่าจะคนละสาย คนละเพศ แต่คำถามยอดฮิตเวลาตู้ใหม่เข้าก็คือตัวไหนน่าเปิด ถ้าเลือกได้ตัวเดียว เปิดตัวไหนดีกว่ากัน วันนี้ก็จะมาพูดคุยความน่าเปิดน่าเล่นของทั้ง 2 ตัวกันแบบคร่าวๆ กันครับ

*ข้อมูลจากไลฟ์ล่าสุด+หน้าเว็บไซต์หลัก เมื่อเข้าสู่เซิร์ฟจริงอาจมีการเปลี่ยนแปลง

Blade

ธาตุ – ลม
ประเภท – ทำลายล้าง

Blade เป็นตัวละครสายทำลายล้างที่ผู้เล่นหลายคนหมายมั่นปั้นมือว่าอยากได้มาประดับไอดีมากๆ นอกจากความหล่อเท่แบบแบดๆ ที่มาพร้อมกับดาบโบราณที่สามารถแตกสลายเป็นการโจมตีสุดเท่แล้ว Blade ถือว่าเป็นตัวที่สามารถสร้างความเสียหายได้สูงมากจากการใช้ค่า HP เป็นหลัก (ซึ่งตอนนี้เราเองก็ยังไม่แน่ใจว่าสรุปจะใช้ค่า HP ที่เสียไปแล้วสะสมเป็นความเสียหาย หรือจะใช้ค่า HP สูงสุดมาคำนวณ) ซึ่งสกิลต่อสู้จะเป็นการเพิ่มความสามารถในการโจมตีปกติให้กลายเป็นการโจมตีเป้าหมายที่เลือกและเป้าหมายใกล้เคียง พร้อมกับลดค่า HP ตัวเองทุกครั้งที่โจมตี แต่ถึงอย่างนั้นท่าไม้ตายเขาก็จะแปลง HP ปัจจุบันให้เป็น 50% ของ HP สูงสุดพร้อมกับการโจมตี 1 เป้าหมาย และถ้าหากใช้ค่า HP หรือโดนโจมตีก็จะมีการชาร์จพลัง เมื่อครบแล้วก็จะปล่อยการโจมตีต่อเนื่องออกไปใส่ศัตรูทั้งหมดพร้อมฟื้น HP ได้อีกด้วย ทำให้ตัว Blade เองไม่ค่อยเป็นห่วงในเรื่องของการจ่าย HP อย่างต่อเนื่องแล้วจะตายง่ายหรือไม่ ? เพราะมีท่าฟื้น HP ถึง 2 ท่า แถมความเสียหายยังขึ้นอยู่กับค่า HP เป็นหลัก ทำให้เราต้องปั้นของสาย HP ก็เลยส่งผลให้ Blade น่าจะ HP เยอะมาก และตายยากขึ้นเช่นกันครับ

Kafka

ธาตุ – ไฟฟ้า
ประเภท – ลบล้าง

Kafka ก็เป็นอีกตัวละครนึงที่ตกใครหลายคนให้เข้ามาเล่นเกมนี้กันและก็เป็นตัวละครที่หลายคนต้องการที่จะนำมาเข้าทีมอย่างมากแม้ว่าจะเก่งหรือไม่ก็ตาม Kafka เป็นตัวละครที่มีความสามารถในการทำให้ศัตรูติดสถานะช็อตไฟฟ้า และเล่นกับความสถานะ DMG ต่อเนื่องเป็นหลัก พรสวรรค์และท่าไม้ตายจะมีโอกาสทำให้ติดสถานะช็อตไฟฟ้า และก็สามารถทำให้ DMG ต่อเนื่องทั้งหมดที่ศัตรูมีอยู่สร้างความเสียหายตามอัตราส่วนของความเสียหายเดิมได้ระดับหนึ่งทันที ทำให้ตัวของ Kafka เองจะต้องเล่นคู่กับตัวละครอื่นที่มีความสามารถในการทำ DMG ต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่าความเสียหายก็น่าจะค่อนข้างสูงพอดูเลยครับ

คำถามยอดฮิตก็คือใครน่าเปิดกว่ากันถ้าเลือกได้แค่ตัวเดียว ? แม้ว่า 2 ตัวละครนี้จะเป็นคนละสาย คนละธาตุกัน แต่ก็เป็นตัวละครที่เน้นการสร้างความเสียหายเหมือนๆ กันครับ ถ้านอกเหนือจากความอวยและการขาดดาเมจธาตุนั้นๆ แล้ว ส่วนตัวผมก็รู้สึกว่า Blade มีภาษีที่ดีกว่านิดหน่อยตรงที่ว่ามันเล่นค่อนข้างง่ายกว่าครับ ทั้งเรื่องของสกิลเข้าใจง่าย การปันที่ใช้ HP ซะส่วนใหญ่ทำให้มีความถึกในตัวอยู่แล้วประมาณนึง (แม้ว่ามันจะเผา HP ตัวเองก็ตามนะ) สามารถสร้างความเสียหายได้ทั้งเดี่ยวและหมู่ แถมไม่ต้องใช้ทีมเฉพาะอีกด้วย จัดทีมง่ายกว่า กลับกัน Kafka เป็นตัวละครที่ต้องเล่นกับ DMG ต่อเนื่อง ดังนั้นตัวมันต้องมีการเซ็ทอัพ ต้องมีตัวละครอีกตัวช่วยแปะ DMG ต่อเนื่อง ถ้าใส่เยอะเกินไปก็ไม่มีตัวตำแหน่งอื่นเล่นอีก แล้วพื้นฐานความเสียหายสำหรับการเป็น DMG ต่อเนื่องก็มักจะค่อนข้างเบา (แต่แม่มีดึงดาเมจอยู่ก็น่าจะแรงหล่ะมั้ง) ทำให้การจัดทีมค่อนข้างต้องมีตัวเฉพาะใส่มาด้วยอย่างเช่น Sampo หรือ Luca ที่มาพร้อมกันกับตู้ของแม่นั่นเองครับ นี่ยังไม่นับตัวละคร 4 ดาวข้างตู้อีกนะที่ตู้ Blade จะค่อนข้างใช้งานได้ทั่วไปกว่าตู้ Kafka ด้วย

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้สำหรับความน่าเปิดของทั้ง Blade และ Kafka แต่!! สำคัญที่สุดเลยก็คือ “เปิดตัวที่คุณอวย” ดีที่สุดครับ เพราะว่าเกมไม่ได้มี Ranking ไม่ได้แข่งกับใคร เล่นที่เราชื่นชอบจะสนุกไปกับมันได้ง่ายกว่าครับ อย่างผมเองก็เลือกที่จะเปิด Kafka เพราะผมอวย! และตัว 4 ดาวข้างตู้ผมอยากได้มากกว่า 4 ดาวของตู้ Blade มากๆ นั่นเองครับ (ทั้งตัวที่เอามาเล่นกับ Kafka และตัวอวยเบอร์ 1 อย่าง Serval ที่ยังไม่เต็ม) ก็เลือกตัวที่ชอบ เล่นตัวที่ใช่ ยังไงก็ดีที่สุดครับ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/HonkaiStarRail.TH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้