Honkai: Star Rail – รีวิว Silver Wolf สุดยอดตัวแปะดีบัฟประจำเกม

ถือว่าสิ้นสุดการรอคอยสำหรับผู้บุกเบิกเกม Honkai: Star Rail กันไปแล้วนะครับกับตัวละครใหม่อย่าง Silver Wolf ที่ตอนแรกก็มีกระแสไฮป์กันอย่างมากว่านี่คือตัวที่ควรมีติดไอดี แต่พอตอนใกล้ๆ ออกไปจนถึงตอนเข้าเซิร์ฟใหม่ๆ ก็มีอีกกระแสนึงขึ้นมาว่าไม่จำเป็นต้องเปิด ข้ามได้ ไม่ได้ดีขนาดนั้นโผล่มาประมาณนึงจนหลายคนก็เริ่มลังเลว่าจะกดหรือจะข้ามดีนะ ? ซึ่งวันนี้ผมมีรีวิวจากประสบการณ์การใช้น้องมาราวๆ 2 วันมาฝากกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

Silver Wolf

ธาตุ – ควอนตัม
เส้นทาง – ลบล้าง

สกิล (อ้างอิงจากเลเวล 1)

โจมตีปกติ System Warning – สร้าง DMG ควอนตัม 50% ของ ATK ของ Silver Wolf แก่ศัตรูที่กำหนดหนึ่งตัว
สกิลต่อสู้ Allow Changes? – มีโอกาสพื้นฐาน 75% ที่จะเพิ่มจุดอ่อนประเภทเดียวกัน กับเป้าหมายฝ่ายตัวเองที่อยู่ในการต่อสู้ 1 จุด แก่ศัตรูเป้าหมายที่กำหนดหนึ่งตัว และความต้านทานของประเภท ที่สอดคล้องกับจุดอ่อนดังกล่าว จะลดลง 20% เป็นเวลา 2 เทิร์น หากจุดอ่อนที่เพิ่มเป็นประเภทเดิม ที่ศัตรูเป้าหมายมีอยู่แล้ว เอฟเฟกต์ลดความต้านทานของประเภท ที่สอดคล้องกันจะไม่ทำงาน ศัตรูเป้าหมายหนึ่งตัวจะถูก Silver Wolf เพิ่มจุดอ่อนได้เพียง 1 จุดเท่านั้น หาก Silver Wolf เพิ่มจุดอ่อนแก่เป้าหมายดังกล่าวอีกครั้ง ก็จะคงไว้เพียงจุดอ่อนที่เพิ่มอันล่าสุด พร้อมทั้งมี โอกาสพื้นฐาน 100% ที่จะทำให้ความต้านทานทุกประเภท ของเป้าหมายดังกล่าวลดลงอีก 7.5% เป็นเวลา 2 เทิร์น และสร้าง DMG ควอนตัม 98% ของ ATK ของ Silver Wolf แก่เป้าหมายดังกล่าว

ท่าไม้ตาย User Banned (พลังงาน 110) – มีโอกาสพื้นฐาน 85% ที่จะทำให้ DEF ของศัตรูที่กำหนดหนึ่งตัวลดลง 36% เป็นเวลา 3 เทิร์น พร้อมทั้งสร้าง DMG ควอนตัม 228% ของ ATK ของ Silver Wolf แก่เป้าหมายดังกล่าว

พรสวรรค์ Awaiting System Response… – Silver Wolf สามารถทำให้เกิด Bug 3 ประเภทคือ: ATK ลดลง 5%, DEF ลดลง 4%, ความเร็วลดลง 3% ทุกครั้งที่ Silver Wolf ทำการโจมตี จะมีโอกาสพื้นฐาน 60% ที่จะสุ่มปลูกถ่าย Bug 1 อย่างแก่ศัตรูเป้าหมาย เป็นเวลา 3 เทิร์น

เทคนิค Force Quit Program – เมื่อโจมตีศัตรูทันทีและเข้าสู่การต่อสู้ จะสร้าง DMG ควอนตัมแก่ฝ่ายศัตรูทั้งหมด 80% ของ ATK ของ Silver Wolf และลดทอนความทนทานของฝ่ายศัตรูทั้งหมด โดยเพิกเฉยต่อประเภทของจุดอ่อน เมื่อทำลายจุดอ่อนแล้ว จะเกิดเอฟเฟกต์ทำลายจุดอ่อนควอนตัม

ก่อนที่เราจะไปคุยภาพรวม มันมีประมาณ 3 เรื่องเกี่ยวกับตัวสกิลของ Silver Wolf เพื่อแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดในช่วงพรีวิวก่อนหน้านี้และทำความเข้าใจเพิ่มเติมครับก็คือ

  1. สกิลต่อสู้ Allow Changes? จะสุ่มธาตุทุกครั้งที่กดใช้งาน ไม่ได้ล็อคธาตุเดียวตลอดการต่อสู้ และจำนวนตัวละครของธาตุนั้นๆ ไม่ได้มีผลต่อการเพิ่ม % แต่อย่างใด จะนับแค่ธาตุที่ฝั่งเรามีแต่เป้าหมายไม่ได้แพ้ แล้วหารเท่าๆ กันเป็น % ผมเป็นบ่อยมากที่ทำปาร์ตี้ไปแบบ 2 ควอนตัม 1 ไฟ 1 กายภาพ แล้วเป้าหมายแพ้แค่กายภาพกับธาตุอื่น แล้วแปะทุกเทิร์นเป็นไฟ 4 เทิร์นต่อกัน และสกิลนี้จะมีอีกออพชั่นนึงก็คือการลดความต้านทานทุกประเภทของเป้าหมายแยกอีก ก็คือต่อให้ศัตรูแพ้ธาตุนั้นๆ อยู่แล้ว แล้วเราแปะติดธาตุอื่นเข้าไป ธาตุที่แพ้อยู่แล้วก็จะโดนลดความต้านทานลงด้วย (แต่จำนวนที่ลดไม่เท่ากันนะ อย่างเลเวล 1 ก็จะลดแค่ 7.5% ในขณะที่ธาตุที่แปะเข้าไปจะลดถึง 20%)
  2. พรสวรรค์ Awaiting System Response… ที่จะสุ่มติดดีบัฟ 3 ประเภท เท่าที่ลองเล่นมาก็คือไม่เคยแปะดีบัฟที่ซ้ำกันเลย ก็คือถ้าโจมตี 3 ครั้ง ดีบัฟที่ติดก็จะไม่ซ้ำกันจนกว่าจะหายหรือโดนลบไป (หรือใครที่เคยสุ่มได้ซ้ำกันก็บอกได้นะ)
  3. เทคนิค Force Quit Program จะไม่สนการแพ้ธาตุใดๆ และโดนศัตรูทุกตัวที่อยู่ในการต่อสู้รอบนั้น และถ้ามันเบรค มันจะนับว่าเป็นการเบรคด้วยควอนตัมซึ่งจะช่วยหน่วงแอ็กชั่นเพิ่มเติมจากการเบรคปกติ และจะได้แปะดีบัฟจากพรสวรรค์ด้วย

ซึ่งจากทั้ง 3 เรื่องนี้ทำให้ตัว Silver Wolf มีความสามารถสูงมากในการแปะดีบัฟให้กับเป้าหมายเดี่ยว โดยรวมแล้วจะสามารถแปะได้มากถึง 6 ดีบัฟด้วยตัวคนเดียว (จาก Debug 3 อัน ท่าไม้ตายอันนึง แพ้ธาตุอันนึง ลดต้านทานธาตุทั้งหมดอีกอันนึง) และตัว Silver Wolf เองถือว่าเป็นตัวที่คอยเติมแต้มสกิลให้กับทีมได้อย่างดี เพราะถ้าเราแปะธาตุเสร็จแล้ว เราก็จะใช้การโจมตีปกติเป็นหลักอยู่แล้ว แถมตอนตีปกติเราก็ยังแปะดีบัฟได้ด้วยทุกครั้ง ทำให้ค่อนข้างเก่งกว่าที่คิดตอนแรกอยู่ประมาณนึงเลยครับ แล้วแต่ละดีบัฟก็ค่อนข้างมีผลดีด้วย แถมตัวน้องเองถ้าเราอยากทำให้น้องเป็น DPS ก็สามารถทำของปั้นเล่นให้เป็น DPS ได้เช่นกัน ตัวคูณดาเมจน้องค่อนข้างสูงเพราะว่าเป็นสกิลเป้าหมายเดี่ยวด้วยนั่นเองครับ

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลยนะ ถ้าไม่นับเรื่องตัวบางเพราะมันสามารถทำของมาแก้ได้ หลักๆ เลยก็คือเรื่องการแปะธาตุนี่แหละครับที่ค่อนข้าง RNG บ่อยมาก (และชอบออกไม่ตรงที่ต้องการด้วย!)

ดังนั้นการจัดทีมเพื่อรีบประสิทธิภาพของ Silver Wolf เองก็จะค่อนข้างวุ่นวาย ณ ปัจจุบันระดับนึงเลยครับ ต้องดูทั้งศัตรูที่สู้ด้วยว่าแพ้ธาตุไหน ไม่แพ้ธาตุไหน ทีมเราต้องเอาตัวธาตุอะไรไปแล้วขาดตำแหน่งอะไรบ้าง มีธาตุนั้นมั้ย บลาๆๆ ที่บอกว่า ณ ปัจจุบันเพราะว่าในอนาคตถ้าหากเรามีตัวทุกตำแหน่งของทุกธาตุแล้ว Silver Wolf จะช่วยให้การเล่นปาร์ตี้แบบธาตุเดียวหรือ Mono นั้นง่ายขึ้นอย่างมากครับ อย่างเช่น Mono ควอนตัมที่หลายคนฝันไว้ (เพราะมัน Mono จริงๆ ได้ธาตุเดียวนี่แหละ ก็น้องเป็นธาตุควอนตัม ธาตุอื่นจะเกือบๆ Mono) เวลาไปเจอเป้าหมายที่ไม่แพ้ควอนตัมก็ให้ Silver Wolf กดแปะ ก็จะการันตีว่าออกเป็นควอนตัมแน่นอนเพราะว่าในทีมมีแต่ควอนตัมนั่นเองครับ ทำให้ตอนนี้น้องยังไม่ได้ใช้ความสามารถได้เต็ม 100% แต่บางธาตุก็สามารถใช้งานได้แล้วนะอย่างเช่น ไฟฟ้า ก็จะเป็นทีมที่มี Tingyun Jing Yuan Bailu และ Silver Wolf นั่นเองครับ (แต่ก็ไม่มีอนุรักษ์มาไว้ดึงมอนนะ) ถ้าไปเจอมอนไม่แพ้ไฟฟ้ากับควอนตัมก็ลุ้นเอา 50/50ในการแปะธาตุครับ

Light Cone

สำหรับไลท์โคนผมจะมีแนะนำให้แค่ 2 ชิ้นเท่านั้นเลยครับเนื่องจากอันนึงมันสามารถหาได้จากกิจกรรมตอนนี้ก็คือ Before the Tutorial Mission Starts ที่สามารถวางซ้อน 5 ได้อย่างแน่นอน (ทำกิจไม่ถึงชั่วโมงก็ได้แล้ว)

ซึ่งคุณสมบัติมันช่างเหมาะเจาะกับตัวน้อง Silver Wolf ด้วยประการทั้งปวงไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มอัตราการสร้างสถานะ 40% และถ้าโจมตีเป้าหมายที่โดนลด DEF อยู่ก็จะได้พลังงาน 8 หน่วย ซึ่งท่าไม้ตายนั้นจะได้รับผลลดเกราะก่อนแล้วค่อยโจมตี (เหมือนกับสกิลต่อสู้ที่แปะแพ้ธาตุก่อนแล้วค่อยโจมตี) ทำให้ถ้าใช้ท่าไม้ตายจะได้รับพลังงานคืนแน่นอน ก็จะทำให้ Silver Wolf สามารถวนใช้งานท่าไม้ตายได้บ่อยขึ้น

ส่วนอีกอันก็คือของประจำตัว 5 ดาวในตู้ Incessant Rain (จะขอนับที่ไม่มีซ้อนละกัน เพราะคนทั่วไปน่าจะกดกันแค่ใบเดียว) ซึ่งอัตราสร้างสถานะจะเป็น 24% แทน แต่จะได้เรื่องของการเสริมดาเมจและอัตราคริติคอลตอนติดดีบัฟมา ทำให้ถ้าหากใช้ใบนี้แล้ว Silver Wolf จะมีดาเมจเพิ่มมากขึ้นกว่าอันที่ได้จากกิจกรรม ถ้าให้สรุปง่ายๆ เลยก็คือ ถ้าอยากได้พลังงานคืนเยอะๆ ใช้ท่าไม้ตายบ่อยๆ ก็ใช้ 4 ดาวได้เลย แต่ถ้าอยากได้ดาเมจเพิ่มก็ใช้ใบ 5 ดาวในตู้ตอนนี้ แต่จริงๆ อันที่ได้จากกิจกรรมก็สามารถเอามาใช้ตอนเป็นสายดาเมจได้นะครับ มันก็ช่วยเติมท่าไม้ตายให้วนได้ไว ก็เอามาใช้ลด DEF แบบวนครบรอบดีบัฟได้อยู่ครับ

Relics

มาถึงเรื่องของรีลิกส์กันบ้างครับ สำหรับรีลิกส์แล้วแอบเชียร์อยู่แค่ 2 เซ็ทครับก็คือ

  1. Genius of Brilliant Stars – เซ็ทดาเมจประจำธาตุควอนตัมที่จะช่วยเสริมดาเมจให้กับ Silver Wolf ถ้าใครที่เล่นเป็นสาย DPS ก็จะแนะนำเซ็ทนี้เป็นพิเศษครับ แถมเซ็ท 4 ชิ้นที่จะเพิ่มเจาะเกราะถ้าเป้าหมายแพ้ควอนตัมก็จะทำได้ง่ายกว่าตัวอื่นด้วยเพราะน้องแปะธาตุได้
  2. Musketeer of Wild Wheat – นึกไม่ออกบอกเซ็ทนี้ครับ ส่วนตัวแล้วผมก็กำลังใช้เซ็ทนี้อยู่ เพราะว่าเซ็ท 4 มันได้ความเร็วเพิ่ม 6% และได้ DMG จากการโจมตีปกติอีก 10% ซึ่งตัว Silver Wolf ค่อนข้างจำเป็นที่จะต้องใช้ความเร็วอยู่แล้วด้วย และได้ ATK มาเสริมอีกประมาณนึงก็เลยค่อนข้างเหมาะกับน้องครับ

ส่วนจักรวาลประดับหรือเซ็ทตรงกลางก็จะมี 2 เซ็ทก็คือ

  1. Pan-Galactic Commercial Enterprise – เป็นเซ็ทที่เหมาะกับ Silver Wolf ด้วยความที่เป็นสายลบล้าง และน้องเน้นการแปะดีบัฟ การเพิ่ม % แปะติดถือว่าเป็นเรื่องหลักของน้องเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ก็จะได้เพิ่ม ATK อีกประมาณนึงด้วยเช่นกัน
  2. Fleet of the Ageless – เซ็ทนี้เอาไว้ใช้สำหรับคนอยากเสริมความถึกให้กับ Silver Wolf ใช้เพิ่ม HP และจะช่วยบัฟ ATK ให้กับทีมโดยรวมครับ

เซ็ทอื่นๆ ถามว่าใช้ได้มั้ย ? ถ้าเข้ากับสไตล์การเล่นของเราก็ใช้งานได้อยู่ครับอย่างเช่นเซ็ท Space Sealing หรือ Inert Salsotto ที่บูต์ดาเมจเน้นๆ เป็นต้นครับ ส่วนพวกออพชั่นหลักที่รองเท้าผมอยากให้เน้นเป็น ความเร็ว ครับ เนื่องจากว่า Silver Wolf ต้องการที่จะแปะดีบัฟเพื่อเสริมดาเมจให้ทีมก่อน อย่างน้อยก็อยากให้ความเร็วเยอะกว่าตัว DPS ในเทิร์นเปิดเทิร์นแรกครับ ส่วนเสื้อก็มี 2 อย่างคือ อัตราสร้างสถานะ ที่เอาไว้เน้นแปะดีบัฟ กับ อัตราคริติคอล ที่เน้นในการสร้างดาเมจ ซึ่งถ้าถามว่า “อัตราสร้างสถานะต้องทำเท่าไหร่ดี ?”

ส่วนตัวแล้วผมทำไว้ประมาณ 100 นิดๆ ก็แปะติดค่อนข้างบ่อยมากครับ ก็เลยแนะนำที่ 100 ครับสำหรับคนที่อยากเน้นแปะสถานะเป็นหลัก ส่วนสร้อยผมค่อนข้างเชียร์อัตราการฟื้นฟูพลังงานครับ ด้วยความที่ว่าท่าไม้ตายที่แปะลด DEF จะอยู่ 3 เทิร์น เท่าที่ใส่สร้อยฟื้นฟูพลังงานมาดูจะทำให้ Silver Wolf สามารถที่จะแปะลด DEF แล้วก็สามารถโจมตีปกติได้ 3 ทีก็จะเก็บพลังงานใช้ท่าไม้ตายได้อีกรอบพอดีครับ ถือว่าค่อนข้างเจ๋งเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้ถ้าถามความรู้สึกหลังจากใช้งานแล้ว ก็ต้องบอกว่า Silver Wolf ค่อนข้างดีในหลายๆ ครั้งครับ อย่างผมใช้คู่กับ Seele แทน Bronya ดาเมจต่อฮิตขึ้นมาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวครับ แล้วก็ไม่ค่อยขาดแคลนแต้มสกิลเท่าเดิมแล้วด้วย ก็เอาไว้สลับใช้งานกันค่อนข้างดี (แต่ด้วยความอวยก็เลยใช้ยาวๆ ไปแล้ว 555) จะมีติดก็แค่เรื่อง RNG ของการแปะธาตุนั่นแหละครับ เคยโหดร้ายสุดๆ ก็คือแปะ 20 ครั้ง เป็นควอนตัมแค่ 2 ครั้งเท่านั้นเอง ค่อนข้างน่าหงุดหงิดในหลายๆ ทีครับ แต่พวกดีบั๊กกับท่าไม้ตายนี่ค่อนข้างประทับใจเลย ก็ถือว่าเป็นตัวที่ค่อนข้างคุ้มในการเปิดหาครับ แต่ ณ ปัจจุบันนี้ก็ถือว่ายังเป็นตัวที่ข้ามได้ แต่ถ้าถัดไปอีกซัก 2-3 แพตช์ก็อาจจะมีมูลค่าขึ้นมาทันทีก็ได้ครับ เพราะเราก็จะมีตัวละครให้จัดเข้าทีมมากขึ้น เล่นสนุกมากขึ้นครับ ส่วนใครที่คิดกันยังไงกับน้อง Silver Wolf ก็สามารถพิมพ์มาพูดคุยกันได้ครับผม


ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้