Honkai: Star Rail น้อง Herta กุรุกุรุแห่งสถานีอวกาศ ไม่เก่ง จริงหรือไม่ ?

Guruguru Gururingg น่าจะเป็นประโยคมีมที่ชาว Honkai: Star Rail ได้ยิน ได้เห็นกันบ่อยมากที่สุดมีมนึงเลยครับ ซึ่งประโยคนี้เป็นประโยคของน้อง Herta สมาชิกลำดับที่ 38 แห่งสมาคมอัจฉริยะ เจ้าของสถานีอวกาศแมพเริ่มต้นของการผจญภัยนั่นเอง ซึ่งถ้าใครเป็นสาย Tier List และไปตระเวนดูมาหลายๆ เจ้า ก็จะเห็นว่าน้อง Herta จะได้อันดับค่อนข้างน้อย และด้วยความสงสัย + ไม่มี DPS น้ำแข็งให้ใช้นอกจากน้อง ก็เลยไปปั้นมาทดลองใช้งานนิดหน่อยดูครับว่ามันไม่เก่งจริงๆ ใช่มั้ย (แต่น้องน่ารักอยู่นะ ถ้าไม่นับนิสัยบางจุด) จะเป็นยังไง ไปดูกันครับ

Herta

ธาตุ – น้ำแข็ง
เส้นทาง – ปัญญา

สกิล

โจมตีปกติ – สร้างความเสียหายน้ำแข็ง 1 ตัว
สกิลต่อสู้ – สร้างความเสียหายน้ำแข็งกับศัตรูทั้งหมด หากศัตรูมี HP มากกว่าหรือเท่ากับ 50% ความเสียหายจะเพิ่ม 20%
ท่าไม้ตาย – สร้างความเสียหายน้ำแข็งกับศัตรูทั้งหมด
พรสวรรค์ – เมื่อฝ่ายเราโจมตีศัตรูแล้วทำให้ HP เหลือน้อยกว่า 50% Herta จะออกไปโจมตีต่อเนื่องสร้างความเสียหายน้ำแข็งให้กับศัตรูทั้งหมด
เทคนิค – เมื่อเริ่มการต่อสู้ครั้งต่อไป พลังโจมตีของ Herta จะเพิ่มขึ้น 40% เป็นเวลา 3 เทิร์น

Herta เป็นตัวละครสายปัญญาที่สกิลทั้งหมดเป็นการสร้างความเสียหายแบบหมู่โดนทุกตัว (ยกเว้นตีปกติ) และ Trace ของตัว Herta เองก็จะเป็นการเพิ่มความเสียหายซะเยอะ ทำให้ Herta เองเหมาะกับการเคลียร์มอนสเตอร์กลุ่มจำนวนมากอย่างเดียว ซึ่งนั่นก็หมายความว่าตัวน้อง Herta เป็นตัวที่ตรงๆ เข้าใจได้ง่าย ไม่ต้องเซ็ตอัพอะไรเยอะแยะครับ เท่าที่เคยเอาไปลองเคลียร์มอนปกติทั่วไปก็ถือว่าน้องเคลียร์ได้ไวอยู่ประมาณนึง เนื่องจากน้องจะออกไปโจมตีต่อเนื่องหลังจากปาร์ตี้เราไปเคาะมอนเวลา HP ศัตรูเหลือต่ำกว่า 50% ยิ่งถ้าแพ้น้ำแข็งด้วยก็จะแรงขึ้นอีกนิดนึงครับ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ศัตรูเหลือแค่ 1-2 ตัว น้องจะไม่มีประโยชน์เลยทันที ขนาดกดใช้สกิลใส่ตัวที่แพ้น้ำแข็ง เกราะขาวก็ลดเท่าโจมตีปกติ ดาเมจก็เบาเสียเหลือเกิน เพราะงั้นตัวน้อง Herta ไม่เหมาะกับการเอาไปใส่ในคอนเท้นล่าบอส แม้ว่าบอสซักเท่าไหร่ แม้จะมีการเสกลูกน้องมาในหลายๆ การต่อสู้ก็ตามครับ ทำให้หลายคนที่ไม่ได้มี DPS น้ำแข็ง ยอมที่จะปั้นน้อง Pela มาใช้งานมากกว่า เพราะน้องสามารถลบบัฟศัตรูได้ แถมยังลด DEF ศัตรูทั้งหมดเพื่อให้ DPS ตัวอื่นเราทำดาเมจได้แรงขึ้นนั่นเอง

สำหรับใครที่ชื่นชอบน้อง Herta ละอยากปั้นมาใช้งาน ทางด้าน Light Cone แนะนำให้หาของน้อง The Birth of the Self 4 ดาวมาใส่ เพราะจะช่วยให้การโจมตีต่อเนื่องรุนแรงขึ้นมากถึง 96% ถ้าซ้อน 5 และเป้าหมายเหลือ HP ต่ำกว่า 50% ซึ่งตามปกติน้องก็จะออกไปโจมตีต่อเนื่องตอนศัตรู HP น้อยกว่า 50% อยู่แล้วหล่ะนะ หรือถ้าไม่มีก็สามารถใช้อันอื่นๆ ที่เพิ่มความเสียหายโดยตรงแทนได้เหมือนกัน แต่มันก็จะเพิ่มน้อยกว่าเยอะอยู่ครับ ส่วน Relics ก็ใส่ชุดน้ำแข็ง Hunter of Glacial Forest ทั้ง 4 ชิ้นได้เลยครับ เพราะนอกจากดาเมจน้ำแข็งจะเพิ่ม 10% แล้วก็จะช่วยให้ตอนใช้งานท่าไม้ตายเราจะได้บัฟเพิ่มความเสียหายคริติคอลเพิ่มขึ้นอีก 25% เป็นเวลา 2 เทิร์น ดังนั้นในส่วนพาร์ทเสื้อเราก็อาจจะหาเป็นอัตราคริติคอลเพื่อเพิ่มโอกาสออกคริติคอลได้อยู่ครับ ส่วนชิ้นกลางก็ใส่เป็นเซ็ต Inert Salsotto เพื่อเพิ่มอัตราคริติคอลได้อีก 8% แถมถ้าเราทำถึง 50% ท่าไม้ตายกับการโจมตีต่อเนื่องก็จะเพิ่มความเสียหายได้อีก 15% ทำให้เราได้รับความสามารถจาก Relics ค่อนข้างครบเลยทีเดียว

สรุป

สรุปสุดท้ายก็คือ Herta เป็นตัวละครที่ Low Tier จริงนั่นแหละครับ เนื่องด้วยน้องไม่ได้มีอรรถประโยชน์อื่นแต่อย่างใดนอกจากดาเมจหมู่เพียงอย่างเดียว (เดี่ยวก็ไม่ได้ด้วยนะ ต้องหมู่เท่านั้น) แต่ว่าก็ไม่ใช่ว่าไม่เก่ง ไม่น่าใช้งานเลยซะทีเดียว เพราะก็สามารถปั้นน้องมาใช้ในการฟาร์มต่างๆ อย่างรวดเร็วได้ เอาไว้เปิดออโต้่แล้วฟาร์มคู่กับตัวอย่าง Jing Yuan ที่กำลังจะเข้ามา น่าจะว่องไวอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ เล่นเป็นตัว Sup DPS ที่เป็นน้ำแข็งไว้สำหรับด่านที่มีมอนแพ้น้ำแข็งก็ไม่แย่เช่นกันครับ ลองเอาไปยืนคู่กับ Himeko + Tingyun ดูก็ไม่เลวเลยนะครับ ว่าแล้วก็ขอไปปั้นเผื่อไว้ใช้ฟาร์มออโต้ซะหน่อยดีกว่าครับ ฮ่าๆ

บทความที่เกี่ยวข้องกับ Honkai Star Rail อื่น ๆ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/HonkaiStarRail.TH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้