Honkai: Star Rail ปูพื้นฐานมือใหม่ จัดทีมอย่างไรให้ถูกทาง

หลังจากที่นักบุกเบิกทุกคนได้ออกเดินทางใน Honkai: Star Rail กันมา 1 วันแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็คงจะเริ่มมีตัวละครที่เพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย แต่ว่าในทุกครั้งที่เราต่อสู้ เราจะสามารถใช้งานตัวละครได้เพียงแค่ 4 ตัวเท่านั้น คำถามคือเราควรจะจัดทีมอย่างไรดี ? วันนี้เราก็มีวิธีจัดทีมแบบพื้นฐานมาฝากกันสำหรับคนที่ไม่ค่อยถนัดแนวนี้ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยครับ

วาง Path ให้เหมาะสม

ในตัวละครทุกตัวนั้น จะมีสิ่งหนึ่งที่กำหนดลักษณะคร่าวๆ ของตัวละครไว้ให้ก็คือ Path หรือสายของตัวละคร โดยที่ตอนนี้จะมีทั้งหมด 7 สายได้แก่

  • อนุรักษ์ – สายแท๊งค์ สร้างโล่ รับความเสียหายให้ทีม
  • ทำลายล้าง – สายจู่โจมระยะประชิดกึ่งตัวเข้าชน
  • ล่าสังหาร – สายเน้นโจมตีเป้าเดี่ยวอย่างรุนแรง
  • ปัญญา – สายเน้นโจมตีหลายเป้าหมาย
  • ลบล้าง – สายเน้นสร้างสถานะผิดปกติให้ศัตรู
  • ประสาน – สายสนับสนุนเพื่อนด้วยการเสริมพลัง บัฟต่างๆ
  • เฟื่องฟู – สายสนับสนุนที่เน้นฟื้นฟูค่า HP ของเพื่อนร่วมทีม.

แม้ว่า Path จะเป็นตัวกำหนดสายการเล่นของตัวละคร แต่ก็เป็นแค่พื้นฐานคร่าวๆ เพราะบางตัวนั้นแม้ว่าไม่ใช่ ทำลายล้าง ปัญญา หรือล่าสังหาร แต่ก็มีความเสียหายที่รุนแรงอยู่ก็มี (อย่างเช่น Welt ที่อยู่ลบล้าง) แต่ก็ใช่ว่าจะใส่อยู่ 1-2 สายเท่านั้นก็ไม่ค่อยดีเช่นกัน ดังนั้นถ้าเอาสมดุลๆ เราจะแบ่งออกเป็นดังนี้ครับ

  • ตัวกางโล่ หรือฟื้นฟู HP ให้ทีม 1-2 ตัว – สำหรับสายนี้จะเอามาเพื่อดูแลทีมในการต่อสู้ที่ยืดเยื้อทั้งหมด อย่างเช่นตอนต่อสู้กับบอส หรือมอน Elite ที่มีการต่อสู้ยาวนานหลายเทิร์น หรือมีท่าโจมตีไม้ตายที่รุนแรง พวกตัวละครที่กางโล่ได้ก็จะคอยดูดซับความเสียหายให้กับเหล่าตัวดาเมจได้ หรือตัวพวกฟื้นฟู HP ก็จะสามารถฮีลให้ตัวละครในตี้ไม่หมดสภาพได้เช่นกัน ซึ่งการที่เราจะใส่ 1 หรือ 2 ตัวก็ขึ้นอยู่กับว่า ตัวที่เล่นตำแหน่งนี้สามารถดูแลทั้งตี้คนเดียวไหวหรือไม่ ถ้าพื้นฐานเอาแบบสมดุลหน่อย เราก็จะใส่กางโล่ 1 แล้วก็ฟื้นฟู 1 ครับ โดยตำแหน่งนี้จะอยู่ใน Path อนุรักษ์และเฟื่องฟู
  • ดาเมจ 1-2 ตัว – ตามชื่อตำแหน่งเลย เน้นการสร้างความเสียหายเป็นหลักครับ ไม่ว่าจะเป็นแบบเดี่ยวหรือแบบหมู่ก็ตาม แต่ว่าสิ่งที่เราจะเน้นในการเลือกตำแหน่งนี้เลยก็คือเรื่องของธาตุนั่นเองครับ หลักๆ เราต้องดูว่าศัตรูที่สู้ด้วยนั้นแพ้ธาตุอะไรบ้าง เพราะเกมนี้จะเน้นให้เราทำให้ศัตรูเบรคหรือทำให้หลอดพลังสีขาวหมดก่อน ซึ่งจะทำให้เราสามารถสร้างความเสียหายได้เพิ่มเติม และถ้าแพ้ธาตุด้วยก็จะแรงขึ้นไปอีก (อย่างน้อยแพ้ธาตุก็เพิ่มดาเมจราวๆ 25%+แล้ว) ดังนั้นอย่างน้อยเราควรที่จะปั้นตัวละครสายดาเมจทุกธาตุ ธาตุละ 1 ตัวเพื่อเอาไปใช้เป็นแกนกลางในการทำความเสียหายศัตรูนั่นเองครับ โดยตำแหน่งนี้จะอยู่ใน Path ล่าสังหาร, ปัญญา และทำลายล้างกับลบล้างบางตัว
  • อื่นๆ – ตำแหน่งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นตำแหน่งของการเสริมพลังให้กับเพื่อน หรือการก่อกวนศัตรู ดังนั้นตำแหน่งนี้จะเป็นตัวละครที่มีความสามารถในการบัฟหรือดีบัฟต่างๆ นั่นเองครับ ซึ่งจะทำให้ทีมของเราเล่นได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะตัวละครสายดาเมจที่จะสามารถสร้างความเสียหายหรือออกไปโจมตีได้บ่อยๆ นั่นเอง แต่ถามว่าจำเป็นต้องใส่หรือไม่ ? อันนี้ขึ้นอยู่กับทีมและตัวละครในสายนั้นๆ ครับ เพราะบางตัวถ้าหากเราบัฟให้กับดาเมจเราแล้ว มันจะทำให้ โดยตำแหน่งนี้จะอยู่ใน Path ประสานและลบล้าง

ถ้าให้แนะนำทีมพื้นฐานที่ใช้งานง่ายมากๆ ก็คงจะไม่พ้น 1 ตัวโล่ 1 ตัวฟื้นฟู แล้วก็ 2 DPS ที่ชนะธาตุนั่นแหละครับ มันค่อนข้างสมดุลและไม่ต้องคิดเรื่องการบริหารสกิลเยอะ แต่สุดท้ายเราก็ต้องมาดูว่าเรามีตัวละครใดบ้าง หรือบางตัวจะมีคอมโบกับตัวใดบ้าง และเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่เราจะพูดกันเป็นเรื่องต่อไปก็คือเรื่องการจัดการ “แต้มสกิล” นั่นเองครับ

ส่วนถ้าใครอยากจะดูเทียร์ลิสตัวละของเกมนี้ก็สามารถเข้าดูได้ที่นี่ Honkai: Star Rail Tier List

จัดสมดุลการใช้แต้มสกิล

เป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะมองข้ามไปกับเรื่องการใช้แต้มสกิลของทีม เนื่องจากในการต่อสู้นั้นเราจะมีสิ่งที่เรียกว่า “แต้มสกิล” ในการใช้งาน ซึ่ง ณ แพตช์ปัจจุบันทุกการใช้สกิลจะเสีย 1 แต้ม แต่จะฟื้นฟู 1 แต้มเมื่อเราใช้การโจมตีธรรมดา โดยจะมีเก็บได้สูงสุด 5 แต้มด้วยกัน และจะแชร์ในการใช้งานทั้งปาร์ตี้ ดังนั้นหากเราจัดทีมแบบใส่แต่ตัวที่มีความสำคัญในการใช้สกิลมากๆ เราก็จะไม่มีตัวที่คอยฟื้นฟูแต้มสกิล และสุดท้ายก็จะมีช่วงที่แต้มสกิลขาด ไม่สามารถใช้สกิลได้ในช่วงสำคัญครับ เท่าที่ผมลองมาการใช้สกิลผมจะให้ความสำคัญไปกับตัวดาเมจที่ชนะธาตุเบอร์ 1 เพราะมันจะทำให้ศัตรูเบรคได้ง่าย และจบมอนได้ไว โดยระหว่างทางก็จะมีตัวละครสายพวก เฟื่องฟู ลบล้าง ประสาน คอยเคาะฟื้นแต้มสกิลให้ และค่อยใช้สกิลในจังหวะที่เหมาะที่ควรครับ ส่วนสายอนุรักษ์ที่เน้นกางโล่ก็อาจจะต้องดูเป็นตัวๆ และตามสถานการณ์ไปครับ

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้สำหรับการจัดทีมแบบพื้นฐานนะครับ แต่ก็อย่าลืมว่าก็มีเรื่องของตัวอวย และคอมโบระหว่างตัวละครที่อาจจะช่วยให้มองข้ามพื้นฐานการจัดตัวละครแบบนี้ไปด้วยอย่างเช่นทีมของ Clara + March ที่จะใส่ 2 อนุรักษ์ และอาจจะใส่เฟื่องฟูอีกตัวนึงไปด้วย เป็นต้น แต่ยังไงก็อย่าลืมเรื่อมสมดุลของการใช้แต้มสกิลด้วยนะครับ สำคัญมากๆ เลยจริงๆ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.facebook.com/HonkaiStarRail.TH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้